Tin tức

Đại dịch bước sang năm thứ ba: Thị trường điện ảnh Trung Quốc bắt đầu ngấm đòn

01/04/2022

Gần như tất cả các phim Trung Quốc sản xuất đã hủy bỏ kế hoạch phát hành dịp Tết Thanh minh của nước này, còn được gọi là Ngày tảo mộ, chỉ một phần nhỏ các bộ phim dự kiến ​​ban đầu tham gia thị trường do COVID-19 hoành hành trở lại.

Lighting Up The Stars, với cốt truyện hoàn toàn phù hợp với chủ đề của mùa Tết Thanh minh, đã đi từ phim có khả năng thắng lớn nhất thành thua lỗ nặng nhất

Đây từng được cho là một trong những mùa phim cạnh tranh nhất năm nay, với tổng cộng 11 phim dự kiến ​​ra mắt trong kỳ nghỉ lễ từ ngày 3 đến 5 tháng 4. Tuy nhiên, tất cả các phim nặng ký của Trung Quốc đều rút phát hành, bao gồm phim tâm lý Lighting Up The Stars, phim ly kỳ tội phạm Detective VS. Sleuths, phim lãng mạn tuổi mới lớn One Week Friends, phim chính kịch chủ đề chống dịch Ode to the Spring, phim đề tài luật pháp Hearts Motive, phim ly kỳ Myna Bird và phim kinh dị Mirror World. Bộ phim về bóng đá Never Walk Alone chưa thông báo hủy, nhưng không bán vé trước.

Đặc biệt, Lighting Up The Stars, đã đi từ có khả năng thắng lớn nhất thành thua lỗ nặng nhất. Từng là người dẫn đầu cho mùa phim, bao gồm một cốt truyện hoàn toàn phù hợp với chủ đề của mùa Tết Thanh minh, giờ vẫn chưa biết khi nào mới được ra rạp. Cốt truyện xoay quanh câu chuyện của một người đàn ông ra tù làm nghề dịch vụ tang lễ và gặp đứa trẻ mồ côi cha mẹ lại mất luôn người bà. Một bộ phim hiếm hoi đề cập đến chủ đề như vậy ở Trung Quốc, có những cảnh về phong tục tang lễ, và có sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng Chu Nhất Long. Trên nền tảng bán vé Maoyan, gần 190.000 người bày tỏ mong muốn được xem bộ phim, điều này lẽ đã có thể đưa Lighting Up The Stars trở thành phim có doanh thu cao nhất trong kỳ nghỉ lễ. Giờ xem ra là phải chịu đòn nặng nhất.

Man On the Edge, sẽ chính thức ra rạp vào ngày 15 tháng 4, là phim duy nhất trong lứa có thể giữ được tiềm năng thị trường nhờ các suất chiếu trước hạn chế trong kỳ nghỉ Tết Thanh minh

Bộ phim ly kỳ tội phạm Trung Quốc Man On the Edge, sẽ chính thức ra rạp vào ngày 15 tháng 4, là phim duy nhất trong lứa có thể giữ được tiềm năng thị trường nhờ các suất chiếu trước hạn chế trong kỳ nghỉ Tết Thanh minh — doanh thu vé bán trước đã đặt bộ phim này ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé bán trước cho kỳ nghỉ.

Vào ngày 28 tháng 3, theo thống kê của Maoyan, chỉ có 5.600 rạp chiếu phim còn mở cửa, chiếm 47,32% tổng số rạp chiếu phim của Trung Quốc. Và việc đóng cửa tiếp tục diễn ra từng ngày với nhiều rạp chiếu phải tạm dừng hoạt động khi đợt bùng phát COVID-19 gần đây dần lan rộng. Tất cả các rạp chiếu phim ở Thượng Hải, Thiên Tân và Cát Lâm đã bị đóng cửa và chưa đến 20% rạp chiếu còn hoạt động ở các tỉnh bị ảnh hưởng COVID như Liêu Ninh, Sơn Đông, Giang Tô, Phúc Kiến và Quảng Tây. Do đó, đây có vẻ là thời điểm lạnh giá nhất đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc kể từ khi hoạt động trở lại vào năm 2020 sau đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên; tổng doanh thu phòng vé hằng ngày của các ngày trong tuần chỉ ở mức hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,58 triệu USD). Nghĩa là nhiều rạp chiếu phim đang thua lỗ lớn và thậm chí không thể trang trải chi phí nhân lực và tiền điện.

Theo thống kê của Maoyan, chỉ có 5.600 rạp chiếu phim còn mở cửa, chiếm 47,32% tổng số rạp chiếu phim của Trung Quốc

Trong khi đó, Tết Thanh minh năm ngoái, các phim phát hành ở Trung Quốc đã thu về hơn 822 triệu nhân dân tệ, với phim tâm lý gia đình Sister kiếm được 379 triệu nhân dân tệ trong ba ngày đầu tiên, và chung cuộc kiếm được 860 triệu nhân dân tệ trong toàn bộ thời gian chiếu rạp.

Thị trường điện ảnh Trung Quốc trong thời gian tới sẽ do phim bom tấn nước ngoài thống trị, bao gồm các phim có phiên bản IMAX như The Batman, Uncharted Moonfall mới ra mắt, cũng như hai phim sắp ra rạp của Sony Pictures — Escape Room: Tournament of ChampionsHotel Transylvania 4: Transformania — sẽ lần lượt lên màn ảnh rộng Trung Quốc vào ngày 2 tháng 4 và ngày 3 tháng 4.

Khán giả xem The Batman chiếu ra mắt trong một rạp ở Bắc Kinh ngày 16/3/2022

Nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy thành tích của những bom tấn nước ngoài này sẽ đủ sức cứu vãn thị trường. Uncharted Moonfall, từng dựa trên những công thức được khán giả Trung Quốc ưa chuộng, đã kiếm được chưa đến 100 triệu nhân dân tệ cho đến nay. Trong khi đó, The Batman đã trở thành phim nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc trong năm nay, với tổng doanh thu phòng vé là 116 triệu nhân dân tệ tính đến ngày 29/3. Nhưng những con số này khác xa so với thời kỳ hoàng kim của Hollywood ở Trung Quốc.

Sắp tới, doanh thu tháng 4 chủ yếu sẽ được hỗ trợ nhờ một số tác phẩm lớn nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore, ra rạp vào ngày 8 tháng 4 ở Trung Quốc, trước Bắc Mỹ một tuần. Trên Maoyan, hơn 230.000 người nói muốn xem phim này, có thể do sự nổi tiếng của hai phần trước và thương hiệu Harry Potter.

Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore ra rạp ngày 8 tháng 4 ở Trung Quốc, trước Bắc Mỹ một tuần

Các phim nước ngoài đáng chú ý khác bao gồm Love at Second Sight (2019) của Pháp vào ngày 14 tháng 4, Drishyam (2015) của Ấn Độ vào ngày 15 tháng 4 và hai phim mới của Hollywood, Ambulance của Michael Bay và The Bad Guys của Pierre Perifel lần lượt vào ngày 22 tháng 4 và ngày 29 tháng 4.

Sau đó, vẫn còn phải xem liệu kỳ nghỉ tháng 5 thường được mong đợi có đẩy được thị trường điện ảnh Trung Quốc lên không. Sẽ phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch vào thời điểm đó và nếu các công ty điện ảnh Trung Quốc có kế hoạch phát hành thêm nhiều tựa phim để giúp giải quyết khủng hoảng nội dung hiện nay.

Trên trường quay bộ phim chính kịch chủ đề chống dịch Ode to the Spring, một trong tổng cộng 11 phim dự kiến ​​ra mắt kỳ nghỉ lễ từ ngày 3 đến 5 tháng 4 đã rút lại phát hành

Cho đến giờ, không có phim Trung Quốc quan trọng nào ấn định ngày phát hành tháng 5.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn