Một nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc gần đây chuyển thể tiểu thuyết kỳ ảo kinh điển Trung Quốc Tây du ký
đã bày tỏ tầm quan trọng của việc các nhà làm phim hoạt hình cố gắng kể
lại những câu chuyện truyền thống theo một cách góp phần nâng cao thẩm
mỹ làm phim Trung Quốc.
Journey to the West: Reincarnation of the Demon King của Vương Vân
Phi tìm cách làm một phim hoạt hình chất lượng tốt nhất sao cho văn hóa
và thẩm mỹ truyền thống Trung Quốc trở nên sống động trên màn ảnh rộng
|
Vương Vân Phi, nhà làm phim kỳ cựu và là tổng giám đốc của ItsCartoon Animation Studio, đã phát hành phim mới
Journey to the West: Reincarnation of the Demon King ra rạp.
Bản
xuất câu chuyện của anh sẽ tham gia vào vô vàn phim truyền hình, điện
ảnh, và hoạt hình dựa trên câu chuyện thần thoại cổ xưa mà trong đó “Hầu
vương” Tôn Ngộ Không và ba sư đệ có phép thần thông hộ tống nhà sư
Huyền Trang đời Đường (618-907 sau Công nguyên) trong sứ mệnh từ Trung
Quốc đến Ấn Độ thỉnh kinh.
“Hầu vương” Tôn Ngộ Không
|
Giải thích lý do quyết định thực hiện câu chuyện nổi bật này, Vương Vân
Phi cho China.org.cn biết rằng, “Tôi muốn phiên bản của tôi trở thành
bữa tiệc thị giác mà khán giả Trung Quốc sẽ yêu thích khi xem, và khán
giả nhí có thể thưởng thức phim bởi sự sống động và hài hước.” Anh miêu tả
Hầu Vương là một yêu quái tham vọng có tâm hồn trẻ trung, tốt bụng
nhưng nổi loạn.
Đầu năm 2015, Vương Hải Phong, chủ tịch Filmko Entertainment Group, tiếp cận đạo diễn Vương Vân Phi của
Yugo & Lala để làm một phim hoạt hình dựa trên
Tây du ký, song nhà làm phim hoạt hình đã chần chừ. Mãi cho đến khi
Monkey King: Hero is Back của Điền Hiểu Bằng mang về 956 triệu nhân dân tệ ở phòng vé năm đó thì Vương Vân Phi mới tự tin làm dự án này.
Bộ ba Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng
|
Filmko cũng là hãng phim đằng sau bộ ba
The Monkey King bản
người đóng do đạo diễn Trịnh Bảo Thụy chỉ đạo và phát hành lần lượt vào
năm 2014, 2016, và 2018. Vì thế phim hoạt hình của Vương Vân Phi là sự
bổ sung mới nhất vào vũ trụ “Hầu Vương” mở rộng của Filmko.
Trong
năm năm, Vương Vân Phi đã dẫn dắt một đội ngũ hơn 1.200 thành viên để
làm cho bộ phim hoạt hình của anh hấp dẫn nhất có thể. Họ cập nhật kịch
bản hơn 40 lần, dành ra hai năm để sản xuất, tìm cảm hứng thiết kế nhân
vật từ di tích văn hóa và di chỉ lịch sử cổ đại, và tìm cách làm một
phim hoạt hình chất lượng tốt nhất sao cho văn hóa và thẩm mỹ truyền
thống Trung Quốc trở nên sống động trên màn ảnh rộng.
Đường Tam Tạng trong sứ mệnh từ Trung Quốc đến Ân Độ thỉnh kinh
|
“Chúng tôi quyết định ngay từ đầu rằng chúng tôi muốn sắc thái thẩm mỹ
cơ bản của phim giống như tranh vẽ truyền thống của Trung Quốc đầy sức
sống, song thật khó mà làm như thế đối với một phim 3D, và trong quá
trình sản xuất chúng tôi không ngừng vượt qua những thách thức,” anh
nói.
Vị đạo diễn còn nói rằng họ không vay mượn bất kỳ thiết kế
nào trước đây cho Hầu Vương và các đồng môn từ những phim điện ảnh và
truyền hình trước, thay vì thế, họ lấy cảm hứng từ cách hóa trang trong
kinh kịch Trung Quốc truyền thống.
Song Vương Vân Phi nói rằng
vẫn còn có chỗ để hoàn thiện. “Chúng tôi có nhiều nuối tiếc về phim này,
do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, toàn bộ quá trình sáng tạo, và cách
kể chuyện, trong số nhiều vấn đề khác. Tôi thỏa mãn 70% với tác phẩm
của mình, thế là tốt, song tôi sẽ rút ra bài học.”
Nhà làm phim mong muốn phiên bản của anh trở thành bữa tiệc thị giác
mà khán giả Trung Quốc sẽ yêu thích khi xem, và khán giả nhí có thể
thưởng thức phim bởi sự sống động và hài hước
|
Đại dịch đã tạo nên vô vàn khó khăn trong quá trình sản xuất, buộc các
nhà làm phim hoạt hình thực hiện phim ở nhà của họ. Còn có một vấn đề
lớn của ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc đang diễn ra và hệ thống
không hoàn hảo, khiến mất đi những tài năng, anh nói.
“Các nhà
làm phim hoạt hình Trung Quốc nên giỏi kể những câu chuyện Trung Quốc
dựa trên văn hóa truyền thống, chuyển tải tiếng nói Trung Quốc, và đóng
góp nhiều nhất có thể để đề cao tự hào văn hóa dân tộc,” anh nói thêm.
Về phiên bản Hầu Vương của mình, Vương Vân Phi nói, “Tôn Ngộ Không luôn
giữ trái tim trẻ trung. Hắn ta nổi loạn, bị ám ảnh, và kiên định về
những gì mình muốn làm, dù thắng hay bại, cũng như chúng ta thời thiếu
niên. Những gì sâu sắc và sống động luôn sống mãi trong lòng chúng ta.
Đây chính là thông điệp của tôi trong phim này.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn