Một bản tóm tắt nghiên cứu mới từ Sáng kiến Hòa nhập Annenberg kiểm tra
các nhân tố đa dạng được cho là góp phần vào thành tích phòng vé.
Top Gun: Maverick (trái) và Spider-Man: No Way Home (phải) theo thứ tự lần lượt là phim có doanh thu lớn nhất năm 2022 và 2021
|
Điều gì tạo nên chiến thắng phòng vé? Suy từ quyết định kinh doanh của
các hãng phim và nhà phân phối, thì thường những bộ phim có nhân vật
chính diện nam da trắng — những người dễ liên hệ nhất — là sự bảo đảm
đáng tin cậy nhất cho doanh thu vé cao. Như vậy, tức là những bộ phim mà
trong đó các công ty dành phần đầu tư lớn, hào phóng ngân sách và chi
tiêu tiếp thị lớn nhất cũng như phát hành rạp rộng rãi nhất.
Nhưng
liệu cam kết chi mạnh đó có thực sự là yếu tố dự báo, chứ không đơn
thuần là phản ứng, thành công phòng vé? Đây là câu hỏi mà Sáng kiến Hòa
nhập Annenberg điều tra trong tóm tắt nghiên cứu mới, trong đó xem xét
các nhân vật chính, ngân sách, chi tiêu tiếp thị và mật độ phát hành của
126 phim người thật đóng có doanh thu cao nhất trong năm 2021 và 2022
để xác định liệu nhân thân nhân khẩu học của nhân vật chính có liên quan
gì đến hiệu quả tài chính của bộ phim.
Suy từ quyết định kinh doanh của các hãng phim và nhà phân phối, thì
thường những bộ phim có nhân vật chính diện nam da trắng — những người
dễ liên hệ nhất — là sự bảo đảm đáng tin cậy nhất cho doanh thu vé cao.
Ảnh: Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh đã trở thành thất bại phòng vé lớn nhấn 2023 đến nay
|
Mặc dù những bộ phim có sự tham gia của nam giới da trắng thực sự đạt
doanh thu cao nhất cả trong nước và quốc tế, nhưng các tác giả của
nghiên cứu AI2 cho rằng đây là một trường hợp lời tiên tri tự ứng nghiệm
hơn là tương quan thực sự, vì phim nam giới đóng chính được cấp kinh
phí sản xuất và tiếp thị lớn hơn, và được công chiếu ở nhiều rạp hơn
phim do phụ nữ đóng chính.
“Những phát hiện này cho thấy nhân
dạng nhân vật chính trong phim liên quan trực tiếp đến hỗ trợ tài chính
nhận được từ các nhà điều hành hãng phim và nhà đầu tư,” các tác giả
viết. “Do đó, không thể biết liệu thành tích phòng vé của phim phụ thuộc
giới tính của nhân vật chính (và/hoặc tình trạng ít được đại diện) hay
là do được hỗ trợ tài chính. Những biến số này bị nhầm lẫn.”
Những câu chuyện lấy phụ nữ da màu làm trung tâm cũng đạt thành tích
tốt ở phòng vé giống như những câu chuyện lấy nam giới da trắng làm
trung tâm, khi các biến số hỗ trợ tài chính được kiểm soát. Ảnh: phim
thành công đình đám năm 20222 Everything Everywhere All at Once
|
Vì vậy, khi các nhà nghiên cứu đối chứng thống kê về ngân sách sản xuất,
chi tiêu tiếp thị và phân phối, họ nhận thấy rằng xét cho cùng, giới
tính và/hoặc chủng tộc không liên quan về mặt thống kê đến thành tích
phòng vé trong nước hoặc quốc tế.
“Chúng tôi phát hiện những câu
chuyện lấy phụ nữ da màu làm trung tâm cũng đạt thành tích tốt ở phòng
vé giống như những câu chuyện lấy nam giới da trắng làm trung tâm, khi
các biến số hỗ trợ tài chính được kiểm soát,” các tác giả tiếp tục và
nói thêm rằng những câu chuyện lấy phụ nữ da màu làm trung tâm thực sự
có điểm Metacritic trung bình cao nhất trong số bốn nhóm nhận dạng.
Những
phát hiện này hỗ trợ cho nghiên cứu năm 2020 của AI2 xem xét mối quan
hệ giữa nhân khẩu học của nhân vật chính và thành tích phòng vé của
1.200 bộ phim có doanh thu cao nhất từ năm 2007 đến năm 2018. “Chính
cách mà các nhà điều hành ủng hộ những bộ phim về đàn ông da trắng thúc
đẩy thành công của chúng chứ không phải các nhân vật chính,” tác giả
chính Stacy L. Smith cho biết trong một tuyên bố.
Những câu chuyện lấy phụ nữ da màu làm trung tâm thực sự có điểm
Metacritic trung bình cao nhất trong số bốn nhóm nhận dạng. Ảnh: cảnh
phim The Woman King năm 2022
|
“Bất chấp những phát hiện này, phim về nhân vật nam da trắng vẫn được
các hãng phim và nhà phân phối phát hành thường xuyên nhất. Từ dữ liệu
mà nói, đây là vô trách nhiệm về mặt kinh tế… Thực tế là các hãng phim
và nhà phân phối có thể bán những bộ phim mà họ muốn bán — có điều họ
chọn bán những bộ phim về nam chính da trắng nhiều hơn những câu chuyện
về bất kỳ nhóm nào khác.
“Hệ thống này được xây dựng để ưu tiên
kể chuyện về một nhóm: nam giới da trắng,” Smith nói tiếp. “Kết quả là,
đặt giá trị thấp hơn cho các bộ phim về trẻ em gái và phụ nữ có nghĩa
là, tính theo số tiền thực tế, họ được trả ít hơn so với các đồng nghiệp
nam. Phụ nữ ở Hollywood phải chịu bất lợi dai dẳng và phức tạp như vậy.
Tài năng ngang nhau nhưng phụ nữ được trả thù lao thấp hơn so với
đồng nghiệp nam: Jennifer Lawrence (giữa) viết một tham luận về chênh
lệch thù lao theo giới tính sau khi phát hiện các bạn diễn nam của cô
trong American Hustle (ảnh) được trả cátxê cao hơn cô
|
Tác động không chỉ là khiến khán giả thấy ít câu chuyện được đưa lên màn
ảnh hơn mà đối với phụ nữ trong ngành này, tài năng ngang nhau nhưng
được trả thù lao thấp hơn so với đồng nghiệp nam. Sau một mùa hè khi các
bên đấu tranh để có được một hợp đồng công bằng, dữ liệu này cho thấy
sự bất công sâu sắc mà chỉ thay đổi thỏa thuận tối thiểu cơ bản thôi sẽ
không giải quyết được.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter