Hai tựa phim này được vinh danh là người chiến thắng cuộc thi New
Currents của BIFF, bao gồm phim đầu tay hoặc phim thứ hai của các nhà
làm phim châu Á đang lên.
The Wrestler đánh dấu phim đầu tay của nhà làm phim người Bangladesh
Chowdhury sống ở Toronto và tập trung vào một ngư dân già lập dị, huấn
luyện nghiêm ngặt hình thức đấu vật truyền thống, boli khela, trước khi
đối đầu với nhà vô địch của làng
|
Tại cuộc họp báo ở Busan hôm 13 tháng 10, liên hoan phim cũng đã công bố
Paradise của Sri Lanka và
Bride Kidnapping của Kyrgyzstan đồng đoạt giải Kim Jiseok, dành cho những đạo diễn châu Á có tên tuổi hơn đã có ít nhất ba phim.
The Wrestler
đánh dấu phim đầu tay của nhà làm phim người Bangladesh Chowdhury sống ở
Toronto và tập trung vào một ngư dân già lập dị, huấn luyện nghiêm ngặt
hình thức đấu vật truyền thống, boli khela, trước khi đối đầu với nhà
vô địch của làng.
Ban giám khảo New Currents, do đạo diễn Hàn
Quốc Jung Sung Il dẫn đầu, cho biết: “Bộ phim giống như trận đấu một
hiệp tuyệt vời, khắc họa kỳ diệu một câu chuyện thú vị.”
September 1923 là phim truyện đầu tay của Mori, nhà làm phim tài liệu Nhật Bản có uy tín với bộ phim đầu tiên
A trình
chiếu ở Berlinale năm 1999. Đánh dấu 100 năm kể từ trận động đất lớn
Kanto ở Nhật Bản, bộ phim lịch sử này kịch tính hóa một vụ thảm sát theo
sau thảm họa thiên nhiên đó. Ban giám khảo ca ngợi “sự dũng cảm đối mặt
với lịch sử đã bị lãng quên.”
September 1923 là phim truyện đầu tay của Mori, nhà làm phim tài
liệu Nhật Bản, kịch tính hóa một vụ thảm sát theo sau trận động đất lớn
Kanto ở Nhật Bản
|
Phim đã được chọn tham gia Asian Project Market ở Busan vào năm ngoái và được Uzumasa phát hành ở Nhật Bản ngày 1 tháng 9.
Từ giải Jiseok của BIFF,
Paradise do Vithanage đạo diễn, nhà tiên phong điện ảnh độc lập người Sri Lanka, nổi tiếng với
Death On A Full Moon Day,
August Sun và
Flowers Of The Sky.
Tác phẩm mới nhất của anh xoay quanh cặp vợ chồng người Ấn Độ tới Sri
Lanka kỷ niệm ngày cưới nhưng sau khi bị mất cắp tài sản, xung đột đã
bộc lộ những rắc rối trong mối quan hệ của họ.
Bride Kidnapping là bộ phim vạch trần nạn bắt cóc cô dâu phổ biến ở Kyrgyzstan. Thành tích của đạo diễn Abdykalykov bao gồm
Heavenly Nomadic năm 2015 và anh đã thắng giải Fipresci tại BIFF năm 2019 với
Running To The Sky.
Giải Nam diễn viên của năm thuộc về Jang Sung Bum trong
Work To Do của Park Hong Jun và Oh Minae trong
Concerning My Daughter của Lee Mirang — cả hai đều là phim Hàn được trình chiếu trong hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc Ngày nay: Tầm nhìn.
Paradise do Vithanage đạo diễn, nhà tiên phong điện ảnh độc lập
người Sri Lanka, xoay quanh cặp vợ chồng người Ấn Độ tới Sri Lanka kỷ
niệm ngày cưới nhưng sau khi bị mất cắp tài sản, xung đột đã bộc lộ
những rắc rối trong mối quan hệ của họ
|
Giải KB New Currents khán giả bình chọn thuộc về
Heritage của
Lee Jong Su, kể về một người chọn không thi hành nghĩa vụ quân sự và từ
chối nhân viên xã hội được phân công làm việc với anh ta, trong khi
Flash Forward Audience Award thuộc về bộ phim Pháp
The Dreamer của Anais Tellenne, được công chiếu lần đầu tại Venice trong hạng mục Horizons Extra năm nay.
BIFF đã công bố những người chiến thắng Giải Tầm nhìn Mới, bao gồm
Solids By The Seashore của Thái Lan và phim tâm lý gia đình Hàn Quốc
House Of The Seasons.
Theo
báo cáo do BIFF công bố, số người tham dự đã lên tới 142.432 người
trong liên hoan kéo dài 10 ngày, giảm 13% so với số lượng người tham dự
năm ngoái là 161.145.
Tuy nhiên, liên hoan phim năm ngoái đã
chiếu 242 phim trong khi số lượng phim được lựa chọn chính thức năm nay
giảm xuống còn 209, phần lớn do cắt giảm ngân sách liên quan đến một số
quan chức cấp cao từ chức khiến các nhà tài trợ rút lui. Điều đó có
nghĩa là số ghế có chỗ thực sự đã tăng trong năm nay lên 82% từ mức 74%
vào năm 2022.
Bride Kidnapping là bộ phim vạch trần nạn bắt cóc cô dâu phổ biến ở Kyrgyzstan
|
BIFF đã đón 891 khách quốc tế và 2.903 khách Hàn Quốc.
Thị trường Phim & Nội dung châu Á (ACFM) đã thu hút 2.479 người từ 49 quốc gia và 918 công ty.
Về
mặt bán hàng, tổng cộng có 98 gian hàng đại diện cho 271 công ty từ 23
quốc gia. Tổng cộng có 32 công ty lần đầu tiên tham gia, bao gồm gian
hàng của Indonesia, Kyrgyzstan và Áo.
Hội chợ Câu chuyện Busan
thứ hai, được coi là thị trường bán nội dung IP đầu tiên trên thế giới
khi ra mắt vào năm ngoái, đã chứng kiến 1.000 cuộc họp được tổ chức để
thảo luận về 50 IP nguyên tác từ Hàn Quốc và châu Á.
Thị trường
Dự án châu Á (APM), bao gồm 30 dự án từ 13 quốc gia, đã dẫn đến kỷ lục
826 cuộc họp — tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Bao gồm 140 công ty và
196 người tham gia.
Nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông Châu Nhuận Phát tham dự Liên hoan phim Busan 2023 nhận danh hiệu Nhà làm phim châu Á của năm
|
Danh sách giải thưởng Liên hoan phim Busan 2023
• Giải New Currents
The Wrestler (Bangladesh-Canada), đạo diễn Iqbal H. Chowdhury September 1923 (Nhật bản), đạo diễn Tatsuya Mori
• Giải Kim Jiseok
Paradise (Sri Lanka-Ấn Độ), đạo diễn Prasanna Vithanage Bride Kidnapping (Kyrgyz), đạo diễn Mirlan Abdykalykov
• BIFF Mecenat Award
The Voices Of The Silenced (Hàn Quốc-Nhật Bản), đạo diễn: Park Soo Nam, Park Maeui Republic (Singapore-Trung Quốc), đạo diễn Jin Jiang
• Giải Sonje
Mydear (Hàn Quốc), đạo diễn: Jeon Dohee, Kim Sohee 21 Weeks Later (Iran), đạo diễn Nasrin Mohammadpour
• Giải khuyến khích
Everybody’s Gotta Love Sometimes (Pháp-Myanmar-Indonesia), đạo diễn Sein Lyan Tun
• Nam diễn viên của năm
Jang Sung Bum, Work To Do (Hàn Quốc) Oh Minae, Concerning My Daughter (Hàn Quốc)
• Giải KB New Currents khán giả bình chọn
Heritage (Hàn Quốc), đạo diễn Lee Jong Su
• Flash Forward Audience Award
The Dreamer (Pháp), đạo diễn Anais Tellenne |
Liên hoan phim Tokyo 2023: Trương Nghệ Mưu nhận giải thành tựu trọn đời |
Biểu tượng làm phim Trung Quốc Trương Nghệ Mưu sẽ nhận giải thành tựu
trọn đời của Liên hoan phim quốc tế Tokyo trong lễ khai mạc liên hoan
vào ngày 23 tháng 10 để “ghi nhận sự nghiệp phi thường và những đóng góp
lâu dài của ông cho ngành điện ảnh.” Sau đó, nhà đạo diễn sẽ tham gia
một buổi nói chuyện đặc biệt tại TIFF Lounge, loạt hội thảo do đạo diễn
nổi tiếng người Nhật Hirokazu Kore-eda phụ trách.
Là nhà làm phim nổi bật nhất trong “thế hệ thứ năm” huyền thoại của Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu ra mắt đạo diễn năm 1988 với
Cao lương đỏ, bộ phim đã đoạt giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin. Kể từ đó, ông đã đạo diễn 25 phim, bao gồm
Cúc Đậu (1990),
Đèn lồng đỏ treo cao (1991) và Anh hùng (2003) — tất cả đều được đề cử Oscar ở hạng mục phim quốc tế hay nhất.
Anh hùng và phim tiếp theo năm 2004 của ông,
Thập diện mai phục,
nằm trong số những bộ phim Trung Quốc thành công thương mại quốc tế
nhất mọi thời đại, thu về lần lượt 147 triệu USD và 83 triệu USD. Trương
Nghệ Mưu còn vang danh là người chỉ đạo lễ khai mạc hoành tráng Thế vận
hội Mùa hè Bắc Kinh 2008.
Ở tuổi 73, Trương Nghệ Mưu lại đang có một năm đáng chú ý nữa. Phim ly kỳ bí ẩn cổ trang
Mãn giang hồng
của ông là phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc năm 2023, thu về 673
triệu USD trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hồi tháng 1. Và phim thứ hai ra
mắt trong năm nay,
Kiên như bàn thạch / Under the Light, khởi chiếu ngày 28 tháng 9 và đã thu về 143 triệu USD.
Mãn giang hồng sẽ ra mắt Nhật Bản tại Liên hoan phim Tokyo năm 2023, trình chiếu trong phần Gala Tuyển chọn.
Trương nghệ Mưu đáp lại tin tức về giải thưởng sắp tới của ông tại Nhật Bản bằng một tuyên bố bằng văn bản được gửi từ Bắc Kinh.
Ông
nói: “Có một điều tôi vẫn nhớ: Khi Kurosawa Akira nhận Giải thưởng Danh
dự của Viện Hàn lâm năm 1990, tôi còn là một nhà làm phim non trẻ. Câu
nói của ông trong bài phát biểu “Tôi vẫn chưa nắm bắt được tinh túy của
điện ảnh” vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn
đến Liên hoan phim quốc tế Tokyo vì đã trao cho tôi giải thưởng này.
Tôi cũng muốn cảm ơn tất cả mọi người vì sự khuyến khích và hỗ trợ của
họ. Coi đây là điểm khởi đầu, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm hiểu tinh túy
của điện ảnh và làm ra những bộ phim hay.”
Béla Tarr nhận giải thưởng danh dự từ Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu |
Đạo diễn người Hungary Béla Tarr sẽ nhận Giải thưởng Danh dự của chủ
tịch và hội đồng Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu tại Giải Điện ảnh châu Âu
lần thứ 36 ở Berlin vào ngày 9 tháng 12.
“Với giải thưởng này,
Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu (EFA) mong muốn đặc biệt vinh danh một đạo
diễn xuất sắc và một nhân vật có tiếng nói chính trị mạnh mẽ, không chỉ
được các đồng nghiệp kính trọng sâu sắc mà còn được khán giả trên toàn
thế giới tôn vinh,” EFA cho biết hôm thứ tư 11 tháng 10. “Béla Tarr là
nhà làm phim thứ sáu nhận được sự công nhận này — những người trước đó
là Manoel de Oliveira, Michel Piccoli, Sir Michael Caine, Andrzej Wajda
và Costa-Gavras.”
Sinh ra ở Hungary, đạo diễn bắt đầu thử nghiệm làm phim ở tuổi 16. Bộ phim đầu tay của ông,
Family Nest. Năm 1982,
The Prefab People nhận được giải khuyến khích tại Liên hoan phim Locarno. Tarr tiếp nối với
Almanac of Fall (1984) và
Damnation, được đề cử Giải Điện ảnh châu Âu đầu tiên vào năm 1988.
Một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của Tarr là
Sátántangó,
bộ phim dài 450 phút chuyển thể tiểu thuyết cùng tên của László
Krasznahorkai, được giới thiệu trong phần Diễn đàn của Liên hoan phim
Berlin năm 1994 và đã đoạt giải Caligari. “Nó cũng thể hiện khá rõ phong
cách độc đáo của Béla Tarr, phim của ông đi theo nhịp điệu riêng, dành
thời lượng cho những cảnh quay đen trắng dài,” EFA nhấn mạnh.
Tổ chức này cũng đề cập đến các phim
Werckmeister Harmoniak và
The Man From London của ông, chuyển thể từ
L’Homme de Londres
của Georges Simenon với Tilda Swinton, đã tham gia tranh giải tại
Cannes năm 2007, hai năm trước đó đã tôn vinh Tarr là “Nhà làm phim nước
ngoài của năm”.
Bộ phim
The Turin Horse năm 2011 của
ông đã thắng Gấu Bạc Grand Prix và FIPRESCI của ban giám khảo Liên hoan
phim Berlin và được đề cử Giải Điện ảnh châu Âu.
Năm 2013, ông thành lập một trường điện ảnh có tên “film.factory” ở Sarajevo và chuyển đến đó vào năm 2016.
Liên hoan phim Kim Kê khai mạc tại Hạ Môn vào tháng 11 |
Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa Trung Quốc năm 2023, có Giải Kim Kê Trung
Quốc lần thứ 36, sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 11 tại thành phố Hạ Môn,
tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc.
Theo thông cáo báo chí, sự
kiện này sẽ kéo dài đến ngày 4 tháng 11 và chứng kiến những người được
đề cử tranh giải Kim Kê ở 20 hạng mục.
Các hoạt động chính của liên hoan bao gồm chiếu phim và diễn đàn học thuật.
Các
hoạt động thú vị khác như chiếu phim ngoài trời, triển lãm nghệ thuật
điện ảnh và diễn đàn phim hoạt hình sẽ được cung cấp miễn phí cho công
chúng.
Phim kinh kịch truyền thống Trung Quốc là một loại hình
nghệ thuật điện ảnh độc đáo ở Trung Quốc. Thể loại phim này cũng sẽ được
coi là một chủ đề thảo luận tại diễn đàn học thuật của Giải Kim Kê
Trung Quốc lần thứ 36. Phiên diễn đàn đặc biệt sẽ thảo luận các vấn đề
như thẩm mỹ của phim kinh kịch Trung Quốc đương đại và cách nghệ thuật
truyền thống có thể được hồi sinh thông qua phim ảnh và các phương tiện
truyền thông hiện đại. Mục đích của diễn đàn là trưng bày di sản văn hóa
lâu đời của Trung Quốc cũng như khám phá sự chuyển đổi sáng tạo mới của
di sản này.
Điểm nổi bật của lễ trao giải Kim Kê Trung Quốc lần
thứ 36 sắp tới là sẽ tổ chức các triển lãm đặc biệt tập trung vào các
tác phẩm điện ảnh từ Đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR) và đảo Đài
Loan.
Những câu chuyện trực quan như vậy thể hiện các đặc điểm
văn hóa độc đáo và cũng sẽ thể hiện sự phát triển văn hóa và nghệ thuật
của Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao.
Thiết kế poster của lễ trao giải Kim Kê Trung Quốc lần thứ 36 cũng đã được công bố, có màu đỏ rực rỡ và hình gà trống ở giữa.
Thiết
kế của tấm áp phích được lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy của Trung
Quốc. Loại hình nghệ thuật này là một trong những kho tàng di sản văn
hóa phi vật thể của Trung Quốc.
Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily, The Hollywood Reporter, Global Times