Sahraa Karimi, một đạo diễn người Afghanistan đã thoát khỏi Taliban
trong gang tấc đến châu Âu an toàn chỉ vài tuần trước, sẽ chuyển câu
chuyện có thật đầy cam go đau đớn của mình thành phim truyện.
CHÂU Á
Heaven của Im Sang Soo cuối cùng cũng ra mắt ở Busan |
Heaven: To the Land of Happiness của đạo diễn Im Sang Soo sẽ mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 26. Đây sẽ là màn ra mắt thế giới của bộ phim.
Cùng với
Peninsula (2020) của Yeon Sang Ho,
Heaven chính thức được lựa chọn cho Liên hoan phim Cannes lần thứ 73 năm ngoái, nhưng sau đó bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19.
Heaven là phim đầu tiên của đạo diễn Im từ sau
Intimate Enemies
năm 2015. Bộ phim xoay quanh một tù nhân được định danh bằng mã số của
anh, 203 (do Choi Min Sik thủ vai). Anh vượt ngục và cùng với Nam Sik
(do Park Hae Il thủ vai) đi vào hành trình mới của cuộc đời.
Theo truyền thông nội địa đưa tin, Youn Yuh Jung, diễn viên thắng giải Oscar Nữ diễn viên phụ Xuất sắc năm nay với
Minari, sẽ có màn xuất hiện đặc biệt trong phim.
“Sự
chỉ đạo xuất chúng của đạo diễn Im và diễn xuất xuất sắc của hai diễn
viên được hòa quyện vào bộ phim để đặt ra cho khán giả một câu hỏi tuyệt
đẹp: Hạnh phúc là gì,” liên hoan cho biết trong một thông cáo.
BIFF lần thứ 26 được lên lịch diễn ra từ ngày 6 tới 15/10.
Shin Ha Kyun, Han Jin Min đóng vai chính trong phim bộ nguyên tác mới của Tving |
Các diễn viên Shin Ha Kyun và Han Ji Min sẽ đóng vai chính trong một
phim nguyên tác cho hạ tầng phát trực tuyến Tving, với đạo diễn Lee Joon
Ik chỉ đạo dự án.
Tựa
Beyond the Memory, bộ phim xoay
quanh một người đàn ông nhận được tin nhắn từ người vợ đã qua đời, mời
anh vào vương quốc bí ẩn nơi người ta có thể gặp những người yêu thương
đã khuất của họ. Shin vào vai Jae Hyun, một nhà báo có cuộc đời cô quạnh
sau cái chết của vợ, còn Han vào vai Lee Hu, người vợ quá cố của anh
cũng chỉ tồn tại trong vương quốc kia thôi.
Bộ phim là nỗ lực đầu
tiên của đạo diễn Lee trong một xuất phẩm cho hạ tầng trực tuyến. Lee
Joon Ik nổi tiếng với các phim điện ảnh lịch sử như
The Throne (2015),
Dongju: The Portrait of a Poet (2016),
Anarchist from Colony (2017) và
The Book of Fish (2021).
Phim sẽ được phát hành độc quyền trên Tving năm sau.
Phim Thế chiến II The Eight Hundred của Trung Quốc phát hành ở Nhật Bản |
Bom tấn Trung Quốc
The Eight Hundred được chuyển thể từ câu
chuyện chiến đấu có thật trong Cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược
(1931-1945) có lịch ra mắt ở Nhật Bản vào ngày 12 tháng 11. Tin này làm
dấy lên một cuộc thảo luận trong cư dân mạng Trung Quốc về việc liệu bộ
phim có thể đưa ra một bài học lịch sử cho khán giả Nhật Bản không.
Tài
khoản “Sina Movie” trên Sina Weibo đã đăng trailer phiên bản tiếng Nhật
của bộ phim và đưa tin phim sẽ được phát hành ở Nhật Bản vào ngày 12
tháng 11, thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng.
Hashtag liên
quan đã được xem hơn 250 triệu lượt trên Sina Weibo. Nhiều cư dân mạng
ủng hộ việc bộ phim được phát hành ở Nhật Bản vì nó có thể cho khán giả
Nhật biết Quân đội Nhật Bản đã làm gì ở Trung Quốc trong Thế chiến II.
The Eight Hundred
của đạo diễn Quản Hổ, từng đứng đầu phòng vé nội địa năm 2020, chủ yếu
kể câu chuyện xảy ra vào giai đoạn cuối Trận Thượng Hải năm 1937 trong
cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược. Phim tập trung vào một tiểu đoàn
của quân Quốc Dân Đảng kẹt trong Tứ Hành Thương Khố đơn độc chiến đấu
chống lại kẻ thù trong bốn ngày.
Việc bảo vệ Tứ Hành Thương Khố
diễn ra sau khi quân Quốc Dân Đảng mất quận Áp Bắc. Khoảng 800 binh sĩ
được lệnh cầm chân quân Nhật để câu giờ cho quân đội rút lui và nhận
được sự ủng hộ của quốc tế bằng cách thể hiện quyết tâm chiến đấu của
Trung Quốc.
Một cư dân mạng bình luận trên Sina Weibo: “Tôi nghĩ
bộ phim này ít nhất có thể mang đến cho khán giả Nhật Bản cơ hội tìm
hiểu về cuộc chiến dưới góc nhìn của người Trung Quốc.”
“Tôi hy
vọng nhiều người Nhật có thể hiểu rõ lịch sử xâm lược và những nỗi đau
mà nó mang lại cho người Trung Quốc thông qua việc xem bộ phim. Trước
hết, họ có thể thôi sử dụng cách nói ‘Chiến tranh Trung-Nhật’ để phủi
tay với hành động xâm lược không?” một cư dân mạng khác viết.
Truyền
thông trực tuyến Nhật Bản Natalie đưa tin về việc phát hành bộ phim và
nói rằng phim miêu tả “Chiến tranh Trung-Nhật” năm 1937. Trailer phiên
bản tiếng Nhật cũng sử dụng tương tự, điều này khiến cư dân mạng Trung
Quốc không hài lòng.
Thái độ của các chính trị gia Nhật Bản đối với lịch sử xâm lược luôn bị lên án mạnh mẽ trên khắp thế giới.
“Bộ
phim có thể cung cấp nhiều góc nhìn hơn cho khán giả vì nó cho thấy
những gì đã xảy ra trong nhà kho vào thời điểm đó,” Shi Wenxue, nhà phê
bình văn hóa sống ở Bắc Kinh, nói với
Global Times.
Các quan điểm khác nhau có thể giúp khán giả Nhật Bản biết và hiểu được lịch sử thực sự, nhà phê bình nói thêm.
QUỐC TẾ
As Far As I Can Walk thắng giải phim hay nhất của Liên hoan phim Karlovy Vary 2021 |
As Far As I Can Walk, tác phẩm tái hiện đương đại sử thi truyền
thống thời Trung cổ, trong đó những người di cư châu Phi đóng vai anh
hùng dân tộc Serbia, đã thắng giải Quả cầu Pha lê phim hay nhất của Liên
hoan phim Karlovy Vary 2021.
Đây là tác phẩm thứ hai của đạo diễn người Serbia Stefan Arsenijevic, từng được đề cử giải Oscar cho phim ngắn
A) Torsion năm 2003, sau bộ phim dài đầu tay
Love and Other Crimes
(2008). Ban giám khảo Karlovy Vary cho rằng khoảng cách 13 năm giữa hai
phim này thật đáng công chờ đợi, đã trao vinh dự hàng đầu cho bộ phim,
cùng 25.000 euro (30.000 USD) tiền mặt đi kèm giải Quả cầu Pha lê năm
2021 cho Arsenijevic và nhà sản xuất Strahinja Banovic của anh. Ibrahim
Koma cũng lấy danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Karlovy
Vary nhờ diễn xuất của anh trong phim này.
As Far As I Can Walk
là tác phẩm hợp tác sản xuất giữa Art & Popcorn của Serbia, Les
Films Fauves của Luxembourg, Surprise Alley của Pháp, Chouchkov Brothers
của Bulgaria và ArtBox của Lithuania. Soul Food có trụ sở tại Belgrade
bán quyền phát hành bộ phim trên toàn thế giới.
Giải đặc biệt của ban giám khảo Karlovy Vary đã được trao cho
Every Single Minute,
phim tài liệu của Erika Hnikova về một gia đình bị ám ảnh nuôi dạy con
hoàn hảo, trong khi Dietrich Brüggemann thắng giải đạo diễn xuất sắc
nhất của liên hoan cho phim chính kịch hài nói tiếng Đức
Nö.
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho Éléonore Loiselle người Canada, trong
Wars của Nicolas Roy, cô vào vai một nữ quân nhân chật vật trong một thế giới do nam giới thống trị.
Giải thưởng khán giả Karlovy Vary thuộc về
Zatopek,
phim tâm lý đề tài thể thao của đạo diễn người Czech David Ondricek kể
về cuộc gặp gỡ định mệnh vào năm 1968 giữa vận động viên người Australia
Ron Clarke, lúc bấy giờ đang giữ kỷ lục thế giới, và người bạn cũ kiêm
người mẫu, vận động viên chạy đường dài huyền thoại người Czech Emil
Zatopek.
Các giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary 2021 đã được trao trong buổi lễ tối 28/8.
Disney triển khai Jungle Cruise phần tiếp theo |
Disney đã sẵn sàng xuôi thuyền trên sông một lần nữa.
Với việc
Jungle Cruise vượt qua con số 100 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ vào cuối tuần vừa qua, hãng phim đang kích hoạt phần tiếp theo.
Các
ngôi sao Dwayne Johnson và Emily Blunt sẽ lần lượt trở lại trong vai
chàng thuyền trưởng cà khịa Frank Wolff và nhà nghiên cứu gan dạ Tiến sĩ
Lily Houghton, cho cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới với Michael Green, đồng
biên kịch phần đầu thành công, trở lại bàn phím.
Dự kiến đạo
diễn Jaume Collet-Serra và nhóm sản xuất phim gồm John Davis, John Fox,
Beau Flynn, Johnson, Dany Garcia và Hiram Garcia cũng sẽ trở lại. Scott
Sheldon trở lại với tư cách điều hành sản xuất.
Giống như chiếc thuyền kiên định đi ngược dòng Amazon,
Jungle Cruise
đã lừng lững tiến tới thành công. Công chiếu ngày 30 tháng 7 với hơn 35
triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ và hơn 30 triệu đôla từ Disney+ Premier
Access trong ba ngày đầu tiên, theo hãng phim. Và ngay cả với những
thách thức do làn sóng đại dịch virus corona gia tăng, bộ phim vẫn đứng
đầu phòng vé, và đến tận kỳ cuối tuần ra mắt thứ năm chỉ giảm 21%. Tổng
doanh thu Bắc Mỹ hiện là 100,1 triệu đôla. Trên toàn thế giới, doanh thu
phòng vé của bộ phim là 187 triệu đôla.
Khán giả đã cho bộ phim điểm A- trên Cinemascore, và phim đã lấy điểm 92% tươi trên Rotten Tomatoes.
Đã được phát triển trong hơn 15 năm mới lên được màn ảnh,
Jungle Cruise
dựa trên điểm tham quan nổi tiếng của Disneyland, là một trong những
trò chơi đầu tiên khi công viên giải trí mở cửa vào năm 1955.
Tác phẩm tiếp theo của biên kịch Green là phim chuyển thể toàn sao của Fox/Disney từ truyện trinh thám Agatha Christie,
Chết trên sông Nile, dự kiến ra rạp năm 2022.
Netflix mua Texas Chainsaw Massacre của Legendary |
Tiếng cưa máy rền vang tiếp theo mà khán giả nghe thấy sẽ là từ Netflix.
Khổng lồ phát trực tuyến đã giành được quyền toàn cầu đối với phần mới nhất của
Texas Chainsaw Massacre từ Legendary Pictures.
David
Blue Garcia đã đạo diễn bộ phim kinh dị này, được quay năm ngoái tại
Bulgaria và do nhà làm phim Fede Alvarez và Rodolfo Sayagues sản xuất
dưới bảng hiệu Bad Hombre của họ, cùng Kim Henkel, Ian Henkel và Pat
Cassidy của Exurbia Films và Legendary Pictures.
Chainsaw nguyên
tác, phát hành năm 1974 và do Tobe Hooper đạo diễn, được coi là một
trong những bộ phim kinh dị có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Phim giới
thiệu nhân vật Leatherface, thành viên của một gia đình ăn thịt người,
gã khổng lồ có khuôn mặt biến dạng, được che giấu bằng da các nạn nhân
của hắn. Nhân vật này đã không đổi trong nhiều phần tiếp theo, tiền
truyện và các phim ăn theo xuất hiện trên các xuất phẩm truyền thông
khác.
Bộ phim mới diễn ra nhiều năm sau những sự kiện gây sốc của
phim đầu tiên, trong bối cảnh không ai còn nhìn thấy hay nghe thấy
Leatherface kể từ đó. Theo Netflix và Legendary, phần mới nhất này tìm
cách tiếp tục từ chỗ mà bộ phim ban đầu của Hooper và Kim Henkel đã dừng
lại, đưa loạt phim kinh dị khét tiếng nhất sống lại theo cùng một cách
thức táo bạo và khiêu khích như lần đầu được giới thiệu với thế giới.
Chris Thomas Devlin viết kịch bản.
Dàn diễn viên bao gồm Elsie Fisher (
Eighth Grade), Sarah Yarkin (
Happy Death Day 2U), Jacob Latimore (
The Maze Runner) và Moe Dunford (
Vikings).
Netflix và Legendary trước đây đã hợp tác để phát hành
Enola Holmes,
phim bộ phiêu lưu mạo hiểm có sự tham gia của Millie Bobby Brown. Ra
mắt vào năm 2020 và thành ‘hit’ cho dịch vụ phát trực tuyến này, với
phần tiếp theo hiện đang được phát triển.
Đạo diễn Sahraa Karimi đưa hành trình thoát khỏi Taliban của chính mình lên phim |
Sahraa Karimi, một đạo diễn người Afghanistan đã thoát khỏi Taliban
trong gang tấc đến châu Âu an toàn chỉ vài tuần trước, sẽ chuyển câu
chuyện có thật đầy cam go đau đớn của mình thành phim truyện.
Với tựa đề
Flight from Kabul,
bộ phim sẽ theo dõi 40 tiếng đồng hồ kể từ thời điểm ngày 15 tháng 8
khi Taliban xâm chiếm thủ đô của Afghanistan cho đến khi cuối cùng
Karimi tìm được cách chạy trốn cùng gia đình, đầu tiên đến Istanbul và
cuối cùng là Kyiv ở Ukraine.
“Tôi muốn cho thế giới thấy rằng đó là một ngày bình thường, mọi thứ vẫn bình thường. Và rồi tất cả sụp đổ,” cô nói, riêng với
The Hollywood Reporter.
“Trên tin tức, người ta chỉ thấy câu chuyện lớn hơn của đám đông. Nhưng
có rất nhiều câu chuyện cá nhân trong 40 tiếng đồng hồ đó, những câu
chuyện mà tôi đã tự mình chứng kiến, những câu chuyện mà tôi đã trải
qua.”
Karimi cho biết Katayoon Shahabi, nhà sản xuất bộ phim đầu tay
Hava, Maryam, Ayesha của cô, được công chiếu trong hạng mục Horizons của Liên hoan phim Venice năm 2019, sẽ sản xuất
Flight from Kabul
cùng với Wanda Adamik Hrycova, nhà sản xuất và chủ tịch của Học viện
Điện ảnh và Truyền hình Slovakia. Hrycova là người đóng vai trò quan
trọng trong việc đưa Karimi thoát khỏi Afghanistan và đảm bảo hành trình
an toàn tới Ukraine. Karimi học điện ảnh ở Slovakia và có quốc tịch
Slovakia.
Karimi đã ghi lại cuộc chạy trốn của cô phát trực tiếp
trên mạng xã hội, quay cảnh cô chạy qua đường phố Kabul, hét lên với
những người khác, “Taliban đang đến! Chạy đi! Chạy!”
“Thật khó
khăn, và nhớ lại khoảng thời gian đó tôi vẫn còn thấy rất khổ sở,” cô
nói. “Nhưng tuần trước, tôi ngồi xuống và nhìn mình trong gương và nói:
‘Sahraa à, cô sẽ buồn cả đời sao?’ Đây là thực tế: cô có chấn thương này
và cách duy nhất để quên đi, ít nhất trong một thời gian, là viết ra và
dựng thành phim.”
Karimi, nữ chủ tịch đầu tiên của Tổ chức Điện
ảnh Afghanistan, đã có mặt tại Venice hôm thứ bảy 4/9 để tham dự hội
thảo về vai trò của cộng đồng điện ảnh quốc tế trong việc nâng cao nhận
thức về hoàn cảnh của các nghệ sĩ vẫn đang sống dưới chế độ Taliban. Cô
tham gia cùng đạo diễn người Afghanistan Sahra Mani (
A Thousand Girls Like Me).
Karimi
kêu gọi cộng đồng điện ảnh quốc tế “hãy là tiếng nói của chúng tôi. Tất
cả các bạn, đừng quên Afghanistan. Chúng tôi có tài năng, chúng tôi
chăm chỉ, chúng tôi có những câu chuyện để kể với thế giới. Chúng tôi có
thể là một phần của cộng đồng thế giới… chúng tôi đã cố gắng rất nhiều.
Chúng tôi không nên bị lãng quên.”
Mani nhắc nhở khán giả về mối
nguy hiểm thực sự mà các nghệ sĩ phải đối mặt ở Afghanistan ngày nay,
lưu ý rằng Taliban gần đây đã “bắt một nhạc sĩ và bắn chết vì anh ta
chơi nhạc cụ. Chúng ta đâu có ở cái thời 100 năm trước. Thật đáng xấu hổ
cho chúng ta khi ở đâu đó trên thế giới có người bị giết vì chơi nhạc
cụ.”
Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Global Times, The Hollywood Reporter