Theo
Mingpao đưa tin, dàn diễn viên và đoàn làm phim gần đây đã
bày tỏ sự phấn khởi và bất ngờ trước tin này, đạo diễn cho biết: “Xét
cho cùng thì năm nay có rất nhiều phim Hồng Kông nổi bật. Tôi thật vinh
dự khi được đại diện cho Hồng Kông. Tôi hy vọng nhiều phim của chúng tôi
sẽ được khán giả quốc tế xem hơn.”
Bộ phim cũng do Tăng Hiến
Ninh đồng biên kịch, Trương Ngãi Gia trong vai một
người phụ nữ góa chồng quyết định hoàn thành ước mơ làm biển hiệu đèn
neon trên đường phố của người chồng quá cố. Phim có sự tham gia của Nhậm
Đạt Hoa và Thái Tư Vận.
A Light Never Goes Out đã ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Tokyo, sau đó là các buổi chiếu ở Udine và Rotterdam.
Trương Ngãi Gia cũng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim tại Giải Kim Mã 2022.
Hội chợ dự án phim Kim Mã bội thu 64 tựa phim |
Chương trình Xúc tiến Dự án phim Kim Mã 2023, hội chợ dự án đồng hành
cùng liên hoan phim và giải thưởng Kim Mã tại Đài Loan vào tháng 11, đã
đưa ra tuyển chọn khổng lồ 64 tựa phim cho kỳ hội chợ năm 2023.
Bao
gồm 39 dự án phim ở các giai đoạn phát triển và tài trợ khác nhau; bảy
tác phẩm đang được tiến hành; và loạt 18 phim đã được công bố trước đó ở
giai đoạn dự án.
Sự kiện diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22 tháng
11, có giải nhất trị giá 31.000 USD (1 triệu Đài tệ) và tổng giải thưởng
là 250.000 USD (8 triệu Đài tệ) từ các nhà tài trợ và các nguồn trong
ngành. Tất cả các dự án được chọn cũng đủ điều kiện để đăng ký hai sáng
kiến tài trợ TAICCA: Chương trình Phát triển Nội dung Sáng tạo và Chương
trình Đồng tài trợ quốc tế.
Trong số các nhà làm phim Đài Loan: Hoàng Thân Nghiêu, đạo diễn của
The Great Buddha+ và
Classmates Minus, đảm nhận dự án về truyền thuyết những thợ săn kho báu Đài Loan
Super-Reasoning Treasure Hunt; Lâm Thư Vũ, đạo diễn của
Winds of November và
The Garden of Evening Mists, hợp tác với Hạ Vu Kiều trong bộ phim lãng mạn độc đáo
This Is How I Love You; Trương Vinh Cát (
Touch of the Light,
We Are Champions) sẽ giới thiệu
Dangling,
cuộc phiêu lưu sinh tồn khi người lau cửa sổ bị mắc kẹt trên một tòa
nhà cao tầng; Laha Mebow, đã đoạt giải Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất với
Gaga, lần này sẽ giới thiệu một câu chuyện tình yêu xuyên thời đại xen lẫn thần thoại trong dự án mới
Sayun’s Dreams.
Hứa Trí Ngạn, nổi tiếng với
Dear Ex, kể câu chuyện một ca sĩ hết thời sử dụng nhạc rap để bán cá trong
Straight Outta Fishtown.
Trái: Number 2 của Vương Quốc Sân; phải Pierce của Lưu Tuệ Linh
|
Các dự án nói tiếng Trung từ Hồng Kông và Ma Cao bao gồm: Ngũ Gia Lương, nhà sản xuất và biên kịch của
Ten Years, với
Mindgration, câu chuyện về một người nhập cư trẻ tuổi bị hồn ma người Anh ám; đạo diễn Từ Hân Di của
Sisterhood giới thiệu
Be Ordinary, câu chuyện về sự phát triển và khám phá bản thân của phụ nữ; và
It is Just a Summer Thing, do Lý Tuấn Thạc của
Drifting sản xuất và Chúc Tử Yên đạo diễn, khám phá sự phức tạp tuổi dậy thì của một cô gái trẻ.
Nhà làm phim
More Than Blue Lâm Hiếu Khiêm chuyển sang làm nhà sản xuất cho đạo diễn Luyện Kiến Hoành, sẽ chào dự án
That Year, 162 Rainfalls, miêu tả tình yêu tuổi trẻ trong một đội bắn cung.
Ở phân khúc phim thể loại hơn, Trương Diệu Thăng, từng đạo diễn
A Leg, sẽ chào dự án phim ly kỳ tâm lý
The Haunted Socialite; Thái Giai Dĩnh dẫn đầu nhóm từng đoạt giải thưởng đằng sau
The Tag-Along thăm lại một huyền thoại đô thị khác của Đài Loan trong
Trapped in Yellow.
Trong số các tác phẩm hợp tác xuyên biên giới, đội ngũ đằng sau
The Post-Truth World hợp tác với các nhà sản xuất Hàn Quốc giới thiệu
Anomalies, khám phá sự xấu xa của con người; trong khi nhà làm phim
Geylang Quảng Tử Quân giới thiệu một góc nhìn mới về nạn bắt nạt học đường trong
House of the Beast; và bộ đôi đã thành danh Hoàng Ký và Otsuka Ryuji (
Stonewalling) tái hợp cho
A Woman Builds.
Các lựa chọn của WIP bao gồm:
Number 2, phần tiếp theo bộ phim đình đám phòng vé của Vương Quốc Sân;
Transamazonia, do Pia Marais người Nam Phi đạo diễn;
Semi của Lương Kiến Bình khám phá sang chấn phong trào hậu biểu tình của giới trẻ Hồng Kông;
Pierce của Lưu Tuệ Linh, miêu tả một kiếm sĩ xuất thân từ một gia đình cực đoan; và
Out of Nowhere, bộ phim hài ngớ ngẩn về công sở của Lý Chí Siêu.
Singapore chọn The Breaking Ice của Anthony Chen cho hạng mục phim truyện quốc tế Oscar 2024 |
Singapore đã chọn bộ phim Trung Quốc tuổi mới lớn
The Breaking Ice
của Ilker Anthony Chen làm tác phẩm dự tranh giải Oscar 2024 ở hạng mục
phim quốc tế hay nhất. Bộ phim đã ra mắt thế giới vào tháng 5 trong
phần Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes, và sau đó được các nhà
phê bình của
The Hollywood Reporter chọn là một trong 20 bộ phim hay nhất được trình chiếu tại liên hoan phim danh giá của Pháp năm nay.
Được thực hiện với dàn diễn viên và đoàn làm phim chủ yếu là người Trung Quốc,
The Breaking Ice
kể câu chuyện một tình bạn thoáng qua, khó có thể xảy ra được hình
thành giữa ba người trẻ tuổi bồn chồn ở thành phố biên giới Diên Cát xa
xôi phía đông bắc Trung Quốc. Phim được dẫn dắt bởi dàn sao toàn tài
năng trẻ Trung Quốc, bao gồm Chu Đông Vũ (
Better Days được đề cử giải Oscar), Lưu Hạo Nhiên (chuỗi phim
Thám tử phố người Hoa) và Khuất Sở Tiêu (
Lưu lạc địa cầu).
Được miêu tả là bộ phim tâm lý về Thế hệ Z, câu chuyện kể về tình bạn
nảy nở của ba nhân vật chính khi họ tìm thấy sự ấm áp trong nỗi cô độc
chung của họ vào một ngày cuối tuần dưới tuyết mùa đông — khám phá hy
vọng, ước mơ và lo lắng của giới trẻ Trung Quốc. Đây là bộ phim đầu tiên
của Anthony Chen được quay hoàn toàn ở Trung Quốc Đại lục, một dự án
đưa anh ra ngoài vùng an toàn sáng tạo của mình. Trong một phỏng vấn với
The Hollywood Reporter, Anthony Chen miêu tả bộ phim là “bức thư tình” anh gửi đến giới trẻ băn khoăn của Trung Quốc.
The Breaking Ice
là tác phẩm thứ ba của Anthony Chen được chọn đại diện Singapore cho
hạng mục phim quốc tế hay nhất tại giải Oscar. Bộ phim đầu tay
Ilo Ilo của anh đã được chọn cách đây một thập kỷ và phim tiếp theo,
Wet Season,
được cử đi năm 2021. Cả hai phim đều không lọt vào danh sách rút gọn
của giải Oscar, nhưng cả hai phim đều được tôn vinh trong khuôn khổ các
liên hoan phim (
Ilo Ilo đã thắng giải Caméra d’Or của Cannes). Năm ngoái, Singapore đã chọn bộ phim tâm lý
Ajoomma của He Shuming dự tranh Oscar. Bộ phim đó là xuất phẩm hợp tác Singapore-Hàn Quốc đầu tiên, cũng do Anthony Chen sản xuất.
Strand Releasing đang lên kế hoạch phát hành rạp ở Bắc Mỹ cho
The Breaking Ice
vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Anthony Chen sản xuất bộ phim với
Meng Xie dưới bảng hiệu Canopy Pictures của họ. Phim được Golden Village
Pictures phát hành rạp ở Singapore vào ngày 7 tháng 9. Phim ra rạp ở
Trung Quốc Đại lục ngày 22 tháng 8 và đã kiếm được khoảng 3,5 triệu USD
(26 triệu nhân dân tệ), theo dữ liệu từ ứng dụng bán vé Maoyan.
James Gunn xác nhận ba ngôi sao sẽ tiếp tục vai trò của họ trong Vũ trụ DC mới |
Từ trái qua: John Cena, James Gunn, Xolo Maridueña và Viola Davis
|
Dành cho bất kỳ ai có thể thấy rối về tương lai các dự án của Vũ trụ DC,
James Gunn hoàn toàn hiểu được thách thức của việc cập nhật những diễn
biến mới nhất.
Nhậm chức vào năm ngoái với tư cách là đồng giám
đốc DC Studios cùng với Peter Safran, Gunn đã đến Threads để giải đáp
các câu hỏi của người hâm mộ về quá trình phát triển cho đội hình phim
DC mới khi cuộc đình công của các nhà biên kịch đã kết thúc. Bao gồm trả
lời câu hỏi từ nhiều tháng trước về việc liệu các diễn viên trong các
dự án DC trước đây có tiếp tục đảm nhận vai trò của họ hay không, cũng
như liệu vũ trụ mới có bắt đầu với
Superman: Legacy hay không,
do Gunn chỉ đạo David Corenswet trong vai Clark Kent và Rachel Brosnahan
trong vai Lois Lane. Nhưng đầu tiên là phim bộ hoạt hình
Creature Commandos.
“Không có gì là chuẩn mực cho đến khi
Creature Commandos vào năm tới — kiểu rượu khai vị cho DCU — và sau đó là đi sâu hơn vào vũ trụ này với
Superman: Legacy,”
Gunn trả lời. “Nhu cầu muốn hiểu mọi sự là một động lực rất con người,
nhưng tôi nghĩ có bối rối về những gì đang xảy ra trong DCU cũng là bình
thường vì chưa ai thấy bất cứ điều gì từ DCU.”
Ông tiếp tục,
“Và, vâng, một số diễn viên sẽ đóng các nhân vật mà họ đã đóng trong các
câu chuyện khác và một số điểm cốt truyện có thể nhất quán với các điểm
cốt truyện từ hàng chục bộ phim, chương trình và dự án hoạt hình DC
trong quá khứ. Nhưng không có gì là chuẩn mực cho đến khi ra mắt
CC và
Legacy.”
Creature Commandos
là phần đầu tiên trong Chương 1: Thần và Quái vật trong DCU của Gunn và
Safran đã được họ công bố trước đó. Viola Davis chuẩn bị đóng lại vai
Amanda Waller trong phim bộ hoạt hình của Max ra mắt năm 2024, cùng với
các diễn viên lồng tiếng Frank Grillo, Maria Bakalova và David Harbour.
Ngoài ra, Davis sẽ đóng vai chính trong phim bộ người đóng
Waller của Max, một trong những tựa phim được lên kế hoạch cho chương đầu tiên này.
Khi một người hâm mộ hỏi
Blue Beetle, bộ phim của Warner Bros.
ra rạp vào tháng trước với sự tham gia của Xolo Maridueña, sẽ tham gia
vào các kế hoạch mới như thế nào, Gunn trả lời: “Xolo Maridueña sẽ tiếp
tục đóng vai Blue Beetle trong DCU, như Viola Davis sẽ là Amanda Waller
và John Cena sẽ là Peacemaker.”
Điều này xác nhận những gợi ý mà
Gunn đã đưa ra trước đây về số phận của các nhân vật DC đã được giới
thiệu tới khán giả xem phim. Trong một bài đăng trên Instagram vào tháng
trước, Gunn đã viết rằng siêu anh hùng của Maridueña, Jaime Reyes, sẽ
“là một phần tuyệt vời của DCU trong tương lai!” Vị giám đốc điều hành
này cũng cho biết trong tập tháng 6 trên podcast
Inside of You rằng ông dự định tập trung vào mùa hai của phim bộ Max
Peacemaker của Cena sau khi tác phẩm
Superman: Legacy hoàn thành.
Nhận xét của Gunn tiếp nối một chặng đường khó khăn cho các phim DC, với
Shazam! Fury of the Gods,
The Flash và
Blue Beetle đều có thành tích kém ở phòng vé năm nay.
Aquaman and the Lost Kingdom sẽ ra rạp vào ngày 20 tháng 12 với tư cách là phim cuối cùng từ chế độ trước đó của hãng phim.
Cố Hiểu Cương và Mouly Surya nhận giải thưởng Kurosawa Akira của Liên hoan phim Tokyo 2023 |
Liên hoan phim quốc tế Tokyo đã công bố đạo diễn Cố Hiểu Cương của Trung
Quốc (ảnh trên, trái) và Mouly Surya (ảnh trên, phải) của Indonesia sẽ
cùng nhận vinh dự điện ảnh thế giới danh giá của liên hoan, Giải thưởng
Kurosawa Akira, tại sự kiện lần thứ 36 sắp tới.
Cho đến năm ngoái
giải thưởng này đã bị gián đoạn 14 năm, được trao cho “những nhà làm
phim đã tạo nên làn sóng trong điện ảnh và được kỳ vọng sẽ giúp định
hướng tương lai của ngành.” Giải thưởng từng được trao cho những ngôi
sao điện ảnh nổi tiếng như Steven Spielberg, Yoji Yamada và Hầu Hiếu
Hiền của Đài Loan. Những người nhận giải năm ngoái là đạo diễn người
Mexico Alejandro González Iñárritu và Koji Fukada của Nhật Bản.
Hội
đồng tuyển chọn bao gồm đạo diễn Yoji Yamada, nữ diễn viên kỳ cựu Fumi
Dan, giám đốc chọn vai kiêm nhà sản xuất Yoko Narahashi, nhà phê bình
phim Saburo Kawamoto và giám đốc chương trình Shozo Ichiyama của Liên
hoan phim Tokyo đã lựa chọn những người được vinh danh năm 2023.
Đến từ miền nam Trung Quốc, bộ phim đầu tay của Cố Hiểu Cương,
Dwelling in the Fuchun Mountains,
được quay trong hai năm và công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes
năm 2019. Phim được chọn chiếu bế mạc Tuần lễ phê bình Cannes và cũng
thắng Giải đặc biệt của Ban giám khảo tại Tokyo Filmex năm 2019.
Surya người Jakarta đã ra mắt với
Fiksi vào năm 2008. Bộ phim tiếp theo của cô,
What They Don’t Talk About When They Talk About Love,
được trình chiếu tại Tokyo vào năm 2013 và cũng là bộ phim Indonesia
đầu tiên được chọn cho Liên hoan phim Sundance. Cô củng cố danh tiếng
quốc tế của mình với bộ phim thứ ba,
Marlina the Murderer in Four Acts,
ra mắt Cannes năm 2017 và trở thành phim Indonesia thứ tư từng được lựa
chọn chính thức. Bộ phim cũng thắng Giải thưởng lớn tại Tokyo Filmex và
được chọn là tác phẩm dự thi của Indonesia cho hạng mục phim truyện
quốc tế tại Giải thưởng Viện Hàn lâm.
Lễ trao giải Kurosawa Akira
sẽ được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 tại Khách sạn Imperial. Liên hoan
phim quốc tế Tokyo lần thứ 36 diễn ra từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 1
tháng 11.
Netflix đã gửi những DVD cuối cùng |
Hôm thứ sáu 28 tháng 9, gã khổng lồ phát trực tuyến đã xuất bản một bài
đăng trên blog kỷ niệm hoạt động kinh doanh DVD-by-mail, dừng hoạt động.
“Năm 1998, chúng tôi phát hành DVD đầu tiên. Sáng nay, chúng tôi đã
giao chuyến hàng cuối cùng,” mở đầu bài blog viết.
Đĩa DVD đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1998 là bản sao
Beetlejuice của Tim Burton. Phong bì cuối cùng chứa bản DVD của bộ phim
True Grit năm 2010, do Joel và Ethan Coen đạo diễn.
Nhưng
công ty cũng tận dụng cơ hội này để nói từ biệt nguồn gốc DVD của mình,
một hoạt động kinh doanh mà công ty ghi nhận “đã xây dựng nền tảng của
chúng tôi trong những năm tiếp sau đó — mang đến cho các thành viên sự
lựa chọn và kiểm soát chưa từng có, nhiều tựa phim để lựa chọn và quyền
tự do lựa chọn xem bao nhiêu tùy thích.”
Đó là một dịch vụ, mặc
dù đã lỗi thời và analog trong một thế giới ngày càng được kết nối
internet và kỹ thuật số, nhưng vẫn có hàng nghìn người hâm mộ, một phần
nhờ vào danh mục phim kinh điển và các loại phim khác không dễ tìm thấy —
hoặc thậm chí không có sẵn — đang phát trực tuyến.
Năm 2012,
hoạt động kinh doanh DVD của Netflix có doanh thu hơn 1 tỉ USD (khoảng
một phần ba tổng doanh thu của Netflix) và tỷ suất lợi nhuận là 47%. Đến
năm 2022, doanh thu của mảng này đã giảm xuống còn 146 triệu USD và
được cho là đang tiến gần đến mức hòa vốn. Sự ra đời của dịch vụ phát
trực tuyến phim và chương trình truyền hình vào năm 2007 là bước ngoặt.
Những
chiếc phong bì màu đỏ đặc trưng của công ty cũng được làm nổi bật trong
lời chia tay, với việc công ty lấy đĩa DVD thật và phong bì màu đỏ để
ghi dòng chữ “DVDs Will Always Be In Our DNA” trên bảng quảng cáo
Netflix ở Sunset Boulevard.
Netflix đã thông báo họ sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh DVD truyền
thống hồi tháng 4, đồng thời nói với người đăng ký rằng “mục tiêu của
chúng tôi luôn là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thành viên của mình,
nhưng khi hoạt động kinh doanh DVD tiếp tục thu hẹp, việc đó sẽ ngày
càng trở nên khó khăn.” Tuy nhiên, họ nói thêm rằng bằng cách ngừng cung
cấp dịch vụ này, nó có thể “ra đi trên đỉnh cao”.
Những lời tri
ân khác nhau từ công ty vào ngày thứ sáu đã nhấn mạnh mong muốn này. Vì
thế, Netflix cũng phát hành một video chúc “tạm biệt thời đại Netflix
gửi đến qua thư” và kết thúc bằng dòng chữ “Cảm ơn vì đã xem.”
Và
nếu bạn thực sự muốn ghi nhớ kỷ nguyên DVD của Netflix, công ty đang
tung ra một thứ: chiếc túi ngủ được thiết kế trông giống như phong bì
màu đỏ của hãng, có thể mua với giá 50 USD trong cửa hàng Netflix. Vì
vậy, bạn có thể “bọc mình” trong phong bì Netflix mỗi đêm, hoặc như cửa
hàng của Netflix miêu tả: “Nhét mình vào như một chiếc DVD.”
Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yahoo News, The Hollywood Reporter, Variety