Tin tức

A Light Never Goes Out: Trương Ngãi Gia trong nỗ lực giữ bảng hiệu đèn neon biểu tượng Hồng Kông mãi không tắt

07/12/2022

Khám phá đầy đam mê vẻ đẹp và nỗ lực giữ cho các bảng hiệu đèn neon của Hồng Kông tồn tại.

A Light Never Goes Out là cái nhìn sâu sắc về những người thợ thủ công đã xây dựng và duy trì các bảng hiệu đèn neon mang tính biểu tượng của Hồng Kông.

Trương Ngãi Gia trong vai Mỹ Hương, người vợ lớn tuổi của một nghệ nhân bậc thầy về bảng hiệu đèn neon vừa qua đời

Mặc dù cốt truyện có phần hơi rập khuôn, nhưng kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt và thể hiện tình yêu đích thực dành cho chủ đề.

Lựa chọn chủ đề của bộ phim khớp với xu thế bản sắc đương đại ở Hồng Kông, giữa những diễn biến chính trị xã hội gần đây. Mặc dù bảng hiệu đèn neon của Hồng Kông là một dấu ấn biểu tượng, nhưng chúng đang dần được thay thế bằng đèn LED rẻ hơn và dễ bảo trì hơn. Do đó, ngày càng ít thợ thủ công có kỹ năng thiết kế và bảo trì bảng hiệu đèn neon ở Hồng Kông.

Tuy nhiên, có một số người trẻ đã bắt đầu làm công việc này để bảo tồn điều mà họ coi là một phần không thể thiếu của văn hóa và lịch sử Hồng Kông, vào thời điểm mà bản sắc Hồng Kông dường như ngày càng đầy rẫy những điều kiện kinh tế tồi tệ và ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc.

Cậu học việc Leo (Chu Hán Trữ, trái) tuyên bố rằng ước nguyện cuối cùng của chồng cô (Nhậm Đạt Hoa) là nhìn thấy một trong những bảng hiệu đèn neon mang tính biểu tượng của ông được dựng lại

A Light Never Goes Out nhằm mục đích kịch tính hóa hiện tượng này. Bộ phim kể về Mỹ Hương, người vợ đã có tuổi của một nghệ nhân bậc thầy về bảng hiệu đèn neon vừa qua đời. Trước cái chết của chồng, ban đầu Mỹ Hương định đóng cửa tiệm của ông.

Tuy nhiên, Leo, người học việc của chồng cô đã thuyết phục cô cố gắng duy trì hoạt động của cửa tiệm. Leo tuyên bố rằng ước nguyện cuối cùng của chồng cô là nhìn thấy một trong những bảng hiệu đèn neon mang tính biểu tượng của ông được dựng lại. Để làm điều này, Leo muốn dì Hương giúp đỡ trong khi anh huy động vốn cộng đồng để duy trì cửa tiệm và bảo tồn nghề thủ công của sư phụ mình.

Leo nhận được sự ủng hộ của dì Hương

Leo nhận được sự ủng hộ của dì Hương, nhưng còn một trở ngại khác. Rainbow, cô con gái xa cách về tình cảm của dì Hương tỏ thái độ hoài nghi trước việc mẹ cô đột nhiên nhiệt tình bảo tồn bảng hiệu đèn neon. Rainbow mong muốn được độc lập — với kế hoạch kết hôn và di dân sang Australia — và lo lắng mẹ cô sẽ tiếp tục ra sao khi không có cô. Cô nghĩ Leo đang lừa mẹ mình vào một ảo mộng vô ích và bất ổn.

Động cơ thúc đẩy của các nhân vật chính trong A Light Never Goes Out có chút khuôn sáo, vì cốt truyện ít nhiều là cách đặt câu chuyện khung xung quanh việc khám phá nghề chế tạo bảng hiệu đèn neon ở Hồng Kông. Tuy nhiên, dàn diễn viên bù lại bằng diễn xuất thực lực, và động cơ nhân vật của họ phản ánh khá chân thực những khó khăn đương thời ở Hồng Kông. Chẳng hạn, Leo ban đầu có ý định tự tử sau cái chết của sư phụ, không có tiền mua nhà và không có cơ hội việc làm. Kế hoạch chuyển đến Australia của Rainbow phản ánh biết bao nhiêu người Hồng Kông đã quyết định lựa chọn tốt nhất của họ là di dân.

Rainbow (Thái Tư Vận), cô con gái xa cách về tình cảm của dì Hương tỏ thái độ hoài nghi trước việc mẹ cô đột nhiên nhiệt tình bảo tồn bảng hiệu đèn neon

A Light Never Goes Out vẫn làm nên chuyện đáng ngưỡng mộ trong việc miêu tả mối quan hệ giữa các nhân vật. Leo như kiểu con trai nuôi của Mỹ Hương và chồng cô, vì hai người đã mất đứa con đầu lòng, một cậu con trai. Những phần sau của bộ phim cho thấy sự lạnh lùng của Rainbow cũng xuất phát từ mẹ cô, khi ban đầu dì Hương coi thường nỗ lực gìn giữ một nghề đang chết dần chết mòn của chồng mình.

Tuy nhiên, nhìn chung, A Light Never Goes Out trở nên sống động chủ yếu nhờ niềm đam mê của các nhà làm phim đối với chủ đề. Phim có nhiều cảnh đẹp về bảng hiệu đèn neon của Hồng Kông. Những cảnh này không chỉ cho thấy sự đa dạng và chức năng của bảng hiệu đèn mà còn cho người xem lướt qua quy trình sản xuất chúng. Bất luận là vô tình hay hữu ý, bộ phim cũng tiết lộ mức độ khó khăn mà những nỗ lực bảo tồn lịch sử Hồng Kông gặp phải, thể hiện trong những cảnh dì Hương đối mặt với cảnh sát để bảo vệ các tấm bảng hiệu đèn neon của chồng cô, mà chính quyền cho là vi phạm pháp lệnh xây dựng.

Tuy các nhân vật và cốt truyện không phải là mới lạ nhất, bộ phim vẫn nổi bật nhờ tính mãnh liệt, với nhiều cảnh đẹp về biển hiệu đèn neon của Hồng Kông

Mặc dù A Light Never Goes Out mang hơi hướng hoài niệm với những khám phá này, nhưng vẫn cố gắng tránh trở nên quá ủy mị. Tuy các nhân vật và cốt truyện không phải là mới lạ nhất, bộ phim vẫn nổi bật nhờ tính mãnh liệt và có thể đáng xem đối với những ai quan tâm đến bảng hiệu đèn neon mang tính biểu tượng của Hồng Kông.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist