Tin tức

Phim bộ truyền hình Hàn Mr. Sunshine gửi tia hy vọng qua câu chuyện mê hoặc

23/08/2018

Người ta nói đặt câu hỏi “điều gì sẽ xảy ra nếu” với lịch sử là vô nghĩa.

Nhưng, nếu mục đích là để giúp chữa lành vết thương của hiện tại và thấm nhuần hy vọng cho tương lai thông qua tác phẩm sáng tạo thì không chừng lại có ý nghĩa để đặt câu hỏi đó.

Mr. Sunshine, phim bộ truyền hình 24 tập của đài truyền hình cáp tvN là một hư cấu lịch sử bắt đầu bằng câu hỏi “điều gì sẽ xảy ra nếu có một sĩ quan người Mỹ gốc Hàn ở Sứ quán Mỹ trong thời Joseon trước khi Nhật Bản thôn tính bán đảo Triều Tiên năm 1910?”

Lee Byung Hun, một trong những diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất ở Hollywood, đóng vai sĩ quan hải quân người Mỹ gốc Triều Tiên tên Eugene Choi, yêu một nữ quý tộc và là thành viên bí mật của các lực lượng “kháng chiến quân” tìm cách chống xâm lược Nhật Bản vào đầu thế kỷ 20.

Theo một bài báo do Trung tâm Nghiên cứu Tình báo thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ công bố, Công sứ Mỹ Lucius Foote ở Seoul đã yêu cầu Hải quân Hoa Kỳ bảo vệ sứ quán sau khi chứng kiến cuộc đảo chính lật đổ hoàng gia năm 1884 thất bại, tiếp theo là bạo loạn quần chúng và bạo lực trong thành phố.

Nhưng Mỹ không bao giờ thực sự gửi hải quân tới Joseon.

Nhân vật Eugene Choi của Lee Byung Hun

Eugene Choi dường như là sản phẩm của trí tưởng tượng lấy cảm hứng từ tùy viên quân sự Mỹ George Foulke, biết nói tiếng Triều Tiên, khám phá nhiều vùng miền khác nhau của Triều Tiên, và thậm chí hiểu được âm mưu giữa các phe phái trong triều Joseon lúc bấy giờ chịu ảnh hưởng của Trung Quốc và Nhật Bản.

Các nhà sản xuất Mr. Sunshine cũng lưu ý đến chuyến thám hiểm Triều Tiên của Mỹ năm 1871 đã dẫn đến xung đột vũ trang gọi là Shinmiyangyo, được dịch thô là “nhiễu loạn phương Tây trong năm Shinmi”. Đó là hành động quân sự đầu tiên của Hoa Kỳ ở Triều Tiên và khiến năm pháo đài bị phá hủy và hơn 350 người Triều Tiên đã chết ở đảo Ganghwa.

Hai tập đầu tiên của bộ phim rất khó xem vì miêu tả sự tàn bạo của một số người trong tầng lớp yangban (tức quý tộc của hai phe văn võ) cầm quyền, và Joseon là một nơi tàn ác với tầng lớp thấp nhất trong xã hội như thế nào.

Kim Tae Ri thể hiện nữ quý tộc Ko Ae Shin, cha mẹ bị phe thân Nhật giết, trở thành tay súng bắn tỉa

Choi là con trai của một nông nô, một con người bị coi là tài sản như trâu ngựa. Anh bỏ trốn sau khi cha anh bị đánh đến chết theo lệnh của yangban, người sở hữu họ, và mẹ anh tự vẫn.

Nhờ rất nhiều người, trong đó có hai người đi săn nông nô - một nghề thực sự trong thời đại Joseon - đã nhắm mắt làm ngơ cho cậu bé 9 tuổi, Choi mới trốn thoát sang Mỹ.

Nhưng thông điệp chính của bộ phim không phải là về phân cấp xã hội thời đại Joseon.

Mặc dù lịch sử bày ra con đường ảm đạm cho Joseon, Mr. Sunshine / Quý ngài Ánh Dương, như tựa phim gợi ý, nói về những con người bình thường có thể giúp xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn như thế nào. Tưởng tượng đó được tạo ra để truyền cảm hứng cho người xem đang sống trong sự chia rẽ bắt nguồn sâu sắc từ chính trị và kinh tế xã hội ngày nay.

Yoo Yeon Seok trong vai Koo Dong Mae, cha là thợ săn trong Shinmiyangyo, lớn lên trở thành một thành viên của lực lượng kháng chiến

Khi bộ phim tiến triển theo phong cách điển hình của phim bộ Hàn Quốc, những làn sóng hài hước độc đáo giải tỏa cho người xem. Những câu chuyện cảm động về nhân vật, cảnh đẹp và nhạc hay nhanh chóng mê hoặc khán giả.

Trừ một vài người Nhật, người Mỹ và người Nga, tất cả nhân vật thường xuyên của Mr. Sunshine đại diện cho những con người trong quá khứ và hiện tại của Hàn Quốc.

Ví dụ, một cậu bé đã mất đi người cha là thợ săn trong Shinmiyangyo, lớn lên trở thành một thành viên của lực lượng kháng chiến đào tạo một nữ quý tộc Ko Ae Shin thành tay súng bắn tỉa.

Ko Ae Shin, do nữ diễn viên Kim Tae Ri thủ vai, là một đứa trẻ sơ sinh khi cha mẹ “euibyeong (chính nghĩa)” của cô bị tay cộng sự quay sang phò Nhật Bản Lee Wan Ik giết hại.

Tất cả nhân vật thường xuyên của Mr. Sunshine đại diện cho những con người trong quá khứ và hiện tại của Hàn Quốc

Nhân vật Lee Wan Ik tái hiện hư cấu một nhân vật lịch sử có thật - Ye Wan Yong, một quan lại thân Nhật của Triều Tiên đã ký Hiệp ước Sáp nhập Nhật-Triều đặt bán đảo Triều Tiên dước ách cai trị của Nhật năm 1910.

Giống như phim bộ truyền hình thành công năm 2016 Reply 1988 của tvN, Mr. Sunshine thể hiện các phương ngữ khác nhau qua đài từ của dàn diễn viên đáng yêu như một phần trong nỗ lực nhấn mạnh sự hòa hợp xã hội ở một đất nước còn chia cắt hai miền.

Bất chấp những chỉ trích cho rằng bộ phim truyền hình này có thể gây hiểu nhầm về mặt lịch sử vì tưởng tượng quá đáng, Mr. Sunshine cộng hưởng sâu sắc với người xem nhờ sở trường của phim bộ truyền hình Hàn với dàn diễn viên hấp dẫn, cốt truyện đầy ắp sự tinh tế về cuộc sống và nghệ thuật.

Mr. Sunshine cộng hưởng sâu sắc với người xem nhờ sở trường của phim bộ truyền hình Hàn với dàn diễn viên hấp dẫn, cốt truyện đầy ắp sự tinh tế về cuộc sống và nghệ thuật

Mr. Sunshine vẫn đang phát sóng vào thứ bảy và chủ nhật trên đài cáp tvN. Tập 14 phát sóng hôm chủ nhật 19/8 vừa rồi đánh dấu tỷ suất người xem là 15,6%.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.