Pattinsons đã dành cả thập kỷ vừa qua để chọn phim anh đóng căn cứ vào việc ai là đạo diễn, và không có lý do nào để cho rằng The Batman lại khác.
Từ diễn viên của phim chuỗi ăn khách, Robert Pattinson đã tiến lên thành
một trong những diễn viên thú vị nhất ngành khi anh tận dụng danh tiếng
của mình để làm việc cho những nhà làm phim lớn. Anh muốn chất liệu mạo
hiểm và đã tiếp cận không chút ngần ngại; lao vào, và trong chưa đầy
một thập kỷ Pattinson đã tích cóp một danh sách dài cộng tác với những
nhà đạo diễn phong cách từ David Cronenberg đến Claire Denis. Điều đó có
thể khiến cho việc anh được chọn vào vai Batman có vẻ khác thường: Một
anh chàng nổi lên từ hành trang
Twilight với danh mục thành tích phim đã đóng phong phú như vậy, tại sao lại quay về địa hạt phim chuỗi?
Đến Liên hoan phim Cannes để hỗ trợ cho
The Lighthouse,
anh đã né tránh các câu hỏi tứ phía về tin tức bị rò rỉ quá sớm. Tuy
nhiên, một số ‘fan’ các phim gần đây của Pattinson đã giải thích quyết
định này một cách hoàn toàn thực tiễn: Đây là công việc tạm thời tiện
tay lấy thù lao cho nam diễn viên táo bạo này có thể duy trì sức mạnh
ngôi sao của anh trong khi giúp cung vốn cho nhiều dự án thú vị hơn xa
mà nếu không sẽ bị cho phủ bụi. Như Werner Herzog nói, một chiến binh
đích thực của điện ảnh.
Robert Pattinson trong phim The Lighthouse
|
Nhưng có một khía cạnh ẩn giấu trong lựa chọn này của Pattinson nằm ở mô liên kết gắn
The Batman với
những vai diễn khác gần đây của anh. Nếu là một nhà sản xuất nặc danh
nào đó được thuê để lại sản xuất ồ ạt phim có một Bruce Wayne ủ ê nữa,
thật khó tưởng tượng Pattinson sẽ để tâm. Tuy nhiên,
The Batman
— bộ phim mà theo một số tin đưa, có thể là phần đầu tiên của bộ ba
phim Người Dơi mới — sẽ do Matt Reeves đạo diễn, một trong những nhà làm
phim cho hãng lớn hấp dẫn nhất.
Với
Cloverfield,
Reeves đã chuyến hóa cách kể chuyện của một phim quay bằng máy quay cầm
tay thành một sự tiếp cận mới mẻ và gọn gàng cách kể chuyện phim bom
tấn, làm mới một bộ phim thảm họa bằng ngôn ngữ hình ảnh thành thạo,
khuếch đại sự hồi hộp theo diễn biến. Đó đã là dấu hiệu đầu tiên của một
đạo diễn có thể làm việc trong cỗ máy Hollywood cùng lúc thúc đẩy vượt
quá kỳ vọng. Trong
Let Me In năm 2014, Reeves đã lấy một trong
những thói quen rất khó chịu của điện ảnh Mỹ — lần đầu tiên, một bộ phim
nói tiếng Anh làm lại một phim nước ngoài vốn đã rất thành công — và
tìm ra cách đầy thuyết phục để làm mới câu chuyện ma cà rồng Thụy Điển
quái dị (cảnh vụ tai nạn xe quay liền một mạch là đẳng cấp bậc thầy
trong đạo diễn hành động). Sau đó, Reeves lại đối đầu với một khuôn sáo
Hollywood khác, phần tiếp theo của phim chuỗi, bằng việc làm
Dawn of the Planet of the Apes và
War for the Planet of the Apes,
trình diễn lối kể chuyện hơn người, không xem con khỉ CGI là chuyện
đương nhiên. Thiên truyện này kết thúc như một sử thi bi tráng, một
trong những bộ phim chiến đấu quy mô lớn nhất của thế kỷ 21.
Đạo diễn Matt Reeves (giữa) chỉ đạo trên trường quay War for the Planet of the Apes
|
Tất cả những điều đó gợi ý rằng Pattinson hứng thú về người đàn ông đằng sau máy quay ngang với thù lao anh nhận để tham gia
Batman.
Anh không có hứng thú với những vai hiển nhiên: “Tôi không thích những
kiểu vai nguyên mẫu trong phim,” anh nói với người viết, sau khi đảm
nhận vai một anh chàng lãng mạn hoang tưởng trong
Damsel cao
bồi điên rồ của anh em nhà Zellner, một trong những bước ngoặt khác
thường mà Pattinson đã thực hiện trong những năm gần đây.
Vậy
nhưng, mặc dù không có gì nguyên mẫu hơn kỵ sĩ áo choàng, đó là một nhân
vật cho thấy ngay cả biểu tượng văn hóa đại chúng đáng ngưỡng mộ nhất
cũng đòi hỏi một tầm nhìn độc đáo như thế nào. Tim Burton và Christopher
Nolan đã tìm thấy những điểm tông điệu mới cho việc trẻ hóa truyền
thuyết Batman; Joel Schumacher và Zack Snyder đã xem xét nhân vật theo
cách nông cạn hơn, và tính xoàng xĩnh trong cách diễn giải của Ben
Affleck và George Clooney đã nói lên điều đó. Theo như tin đưa, Reeves
tiếp quản Batman sẽ tuân thủ chặt chẽ hơn với xuất thân thám tử của nhân
vật này trong truyện tranh, nhưng có lẽ liên quan đến khía cạnh phong
cách của đạo diễn hơn là tính biểu tượng của nhân vật.
Pattinson trong phim Damsel năm 2018
|
Với tất cả những sự thất vọng về làm phim phái sinh của hãng phim, các
đạo diễn nào âm thầm đặt tầm nhìn của mình vào khoảng trống này xứng
đáng được công nhận. Các diễn viên lớn nên cân nhắc quan điểm nhìn xa
hơn xuất phẩm và tập trung vào chiếc ghế đạo diễn trong việc lựa chọn
vai diễn mới nhất của Pattinson. Nếu phim bom tấn sẽ không biến mất,
người ta cũng có thể thuê đúng người.
Trong khi truyền hình tiếp
tục làm theo chỉ đạo của người điều hành chương trình, phim điện ảnh vẫn
là phương tiện truyền thông của đạo diễn. Tại Cannes, người viết đã làm
dịu đi cuộc đối thoại với Miles Teller, người đã loạng choạng với ba
phần
Divergent đáng quên và
Fantastic Four hành động
tàn bạo trước khi tìm lại phong độ của mình. “Tôi đã từng bị hấp dẫn chủ
yếu bởi những vai diễn,” anh nói. “Bây giờ, tôi hầu như bị hấp dẫn bởi
những đạo diễn.” Trong khi diễn viên có thể làm tốt hơn để thúc đẩy đa
dạng vai diễn, họ nên bắt đầu bằng cách ưu tiên đạo diễn tài năng.
Pattinson trong phim High Life của đạo diễn Claire Denis năm 2018
|
Tâm thức này là vô giá khi điện ảnh đang phải chiến đấu để duy trì tính
đương thời trong một cảnh quang văn hóa đông đúc. Nó trân trọng một tư
duy sáng tạo độc đáo, không đếm xỉa chuyện hái ra tiền. Những diễn viên
nào có đủ đặc quyền để cân nhắc các nhân cách lớn trong giới làm nghề
thì cũng nên xem xét logic vận hành ở đây. Khoản thù lao có thể khổng lồ
về con số, và thương hiệu có thể tạo ra tiếng vang khắp thế giới. Nhưng
không có nhà làm phim tài năng dẫn dắt dự án đến kết quả, thì ngay cả
những diễn viên giỏi nhất cũng chẳng hơn gì máy diễn vô hồn.
Lược dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire