Giữa ánh đèn neon vạn hoa muôn đời vẫn vậy, những con hẻm ẩm ướt và
thiếu ánh sáng cũng như những tòa nhà chọc trời cao chót vót xuyên thủng
những đám mây, chính là thành phố Tú Xuyên — thiên đường công nghệ cao
gợi ý nhiều lo lắng tiềm ẩn bên dưới vẻ thịnh vượng của nó.
Bạch Nguyệt Khôi, một nhân vật trong Linh lung, trông dễ sợ với mái tóc lúc đen lúc trắng
|
Hình ảnh giàu sức gợi tưởng này được lấy từ trailer dài 30 phút về mùa
hai của phim bộ hoạt hình nguyên tác 3D khoa học viễn tưởng nội địa,
Ling Cage / Linh lung.
Trong phim bộ này, người xem thoáng thấy hình ảnh một thế giới tương
lai không bị giới hạn bởi ranh giới công nghệ, khiến ta phải suy
ngẫm sâu sắc về mối tương tác phức tạp giữa công nghệ và đạo đức.
Linh lung
chủ yếu kể câu chuyện sinh tồn trong thế giới hậu tận thế. Kể từ mùa
đầu tiên ra mắt năm 2019, phim bộ hoạt hình giả tưởng nguyên tác về ngày
tận thế này đã nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ cách kể chuyện hấp dẫn
và khâu hậu kỳ phức tạp. Hiện tại, phim tự hào có hơn 610 triệu lượt
xem trên nền tảng Bilibili, cùng với xếp hạng ấn tượng 9,6/10.
Trailer của mùa hai đã thu hút gần 10 triệu lượt xem trong vòng 48 giờ sau khi phát hành.
Đối
với 9 triệu người theo dõi nhiệt thành đang háo hức chờ đợi mùa hai,
nhiều nội dung hơn đã được tiết lộ và có thể đã sẵn sàng để ra mắt trong
thời gian sắp tới. Khán giả có thể mong đợi đắm chìm sâu sắc hơn vào
cảm xúc của thể loại khoa học giả tưởng kiểu Trung Quốc và tinh hoa văn
hóa Trung Quốc.
Bạch Nguyệt Khôi là chiến binh siêu phàm, nhà thần kinh học phi thường và người đam mê mô tô điển hình
|
Câu chuyện
Linh lung mở ra trong bối cảnh tương lai, nơi một
thảm họa địa chất chưa từng có đã tàn phá nền văn minh nhân loại, đẩy
sinh quyển Trái đất đến bờ vực hủy diệt. Một pháo đài nổi từ thời xa xưa
đã vượt qua được thảm họa này, trở thành pháo đài cuối cùng của nhân
loại. Khu bảo tồn trên không này được những người cư ngụ đặt tên là “Hải
Đăng”, tượng trưng cho vai trò soi sáng tương lai chung cuộc của nhân
loại.
Trong thế giới không khoan nhượng này, những sinh vật độc
ác trên mặt đất là mối đe dọa thường trực cho sự sống còn của con người
và vũ điệu phức tạp giữa thiện và ác, lằn ranh đạo đức mờ nhạt, chiếm vị
trí trung tâm câu chuyện.
Ling lung neo câu chuyện vào
các chủ đề đấu tranh và phản kháng, đi sâu vào ý niệm “sinh tồn đúng
nghĩa”. Cốt truyện gắn kết các cá nhân có xuất thân khác nhau, nắm bắt
được bản chất của những lựa chọn khó khăn và những biểu hiện chân thực
khi đối mặt với những thử thách không thể vượt qua.
Tú Xuyên, thành phố công nghệ nơi diễn ra hầu hết các cảnh hành động, xuất hiện trong trailer mùa hai
|
Tác phẩm phản ánh sâu sắc bản chất con người, sinh tồn và số phận, thể
hiện sức hấp dẫn đặc biệt của hoạt hình Trung Quốc trong cả quan niệm
sáng tạo lẫn biểu hiện nghệ thuật.
Ling lung thể hiện di
sản văn hóa sâu sắc của Trung Quốc bắt nguồn từ văn hóa truyền thống
Trung Hoa. Với góc nhìn độc đáo và phong cách biểu cảm, bộ phim mang đến
cho khán giả một thế giới tương lai tràn ngập sự huyền bí phương Đông
và mối quan tâm nhân văn.
Ví dụ, đội mặt đất do Bạch Nguyệt Khôi
lãnh đạo nhấn mạnh việc chung sống hài hòa giữa con người và thiên
nhiên, phù hợp với quan niệm triết học cổ xưa của Trung Quốc về “sự hợp
nhất cõi trời và cõi người”.
Những năm gần đây,
Linh lung
nổi lên là một trong những phim bộ hoạt hình độc lập quan trọng nhất
ngành hoạt hình Trung Quốc. Mọi khía cạnh, từ kịch bản và phân cảnh đến
mô hình hóa, hoạt ảnh, kết xuất và chỉnh sửa, trải qua quá trình sàng
lọc tỉ mỉ.
Linh lung mang đến cho khán giả một thế giới tương lai tràn ngập sự huyền bí phương Đông. Ảnh: một cảnh trong mùa đầu tiên
|
Đỗ Dương Dương, giám chế xuất phẩm này, nói rằng bộ phim hoạt hình được
thực hiện vào năm 2017, thời điểm các tác phẩm hoạt hình có chủ đề khoa
học giả tưởng được sản xuất trong nước rất khan hiếm. Đỗ Dương Dương
giải thích: “Chúng tôi định vị tác phẩm này là phim bộ hoạt hình 3D
nguyên tác thể loại tận thế giả tưởng chủ đề Trung Hoa.”
Nỗ lực hợp tác của đội ngũ sáng tạo gần 100 thành viên đằng sau
Linh lung,
bao gồm biên kịch, nhà thiết kế ý tưởng, họa sĩ hoạt hình và nghệ sĩ CG
(đồ họa vi tính), kiên trì nỗ lực kể từ khi dự án được công bố vào năm
2017, cùng nhau đưa câu chuyện hình dung thành hiện thực.
Sức hấp dẫn của
Linh lung
vượt xa bối cảnh câu chuyện, tìm thấy tinh túy trong những nhân vật
được miêu tả phức tạp và một câu chuyện hấp dẫn cộng hưởng sâu sắc với
khán giả. Từng nhân vật trong phim đều được khắc họa tính cách sống động.
Đường phố và nhà cửa ở thành phố Tú Xuyên ẩn giấu nhiều bí mật đằng sau vẻ ngoài thịnh vượng.
|
Lấy Bạch Nguyệt Khôi làm ví dụ — chiến binh siêu phàm, nhà thần kinh học
phi thường và là người đam mê mô tô điển hình. Khi Marc thấy mình gặp
nguy hiểm, tín hiệu cầu cứu ngắn gọn nhưng đầy tác động và đặc trưng
Bạch Nguyệt Khôi (nghĩa là cứu Marc) đã truyền chút ấm áp vào tính cách
vốn khắc kỷ và ghê gớm của cô.
Giám chế Đỗ giải thích: “Thông
điệp cốt lõi của phim bộ hoạt hình này là chúng ta nên đối mặt với
nghịch cảnh thế nào khi nó ập đến.
“Trong tác phẩm của mình,
chúng tôi cũng hy vọng rằng, thông qua suy ngẫm và lòng dũng cảm trước
khó khăn của các nhân vật, chúng tôi có thể tiếp thêm sức mạnh cho những
ai gặp thử thách trong đời thực. Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp
rằng ngay cả trong những hoàn cảnh nghiệt ngã, con người nên tiếp cận
cuộc sống bằng niềm hy vọng.”
Trailer mùa hai đưa dòng thời gian
của câu chuyện quay lại những ngày đầu của thế giới cũ, mở rộng chiều
thời gian tổng thể của câu chuyện và giải quyết một số câu hỏi nảy sinh
trong đầu khán giả khi xem mùa đầu tiên.
Câu chuyện Linh lung mở ra trong bối cảnh tương lai, nơi
một thảm họa địa chất chưa từng có đã tàn phá nền văn minh nhân loại,
đẩy sinh quyển Trái đất đến bờ vực hủy diệt
|
Đỗ Dương Dương giải thích rằng bản xem trước mở rộng cho mùa hai này nhằm mục đích làm phong phú thêm thế giới quan của
Linh lung. Nội dung hồi tưởng cũng cho phép kể chuyện mượt mà hơn trong mùa hai, không phải xen vào quá nhiều cảnh hồi tưởng.
Giám
chế Đỗ giải thích thêm rằng sau khi kết thúc mùa đầu tiên năm 2021,
nhóm đã tiến hành phân tích nhìn lại, xác định những chỗ còn thiếu kinh
nghiệm trong mùa đầu tiên. Họ nhắm mục đích học hỏi từ những điều này và
cải thiện trong mùa hai.
“Cho dù là về mặt kể chuyện, nghệ thuật
hay công nghệ, trong mùa đầu tiên, chúng tôi đã gặp phải nhiều thách
thức từ giai đoạn lập kế hoạch và thiết kế ban đầu đến thực hiện thực
tế. Toàn bộ đội ngũ của chúng tôi đã không ngừng phát triển và vượt qua
khó khăn,” anh nói.
Tác phẩm thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt của hoạt hình Trung Quốc trong cả quan niệm sáng tạo lẫn biểu hiện nghệ thuật
|
Anh cho biết thêm: “Trong quá trình chuẩn bị cho mùa hai, chúng tôi
không chỉ muốn mang đến nội dung cốt truyện hay hơn cho khán giả mà còn
hướng đến tích hợp một số kỹ thuật hoạt hình ba chiều được cải thiện.”
Theo
một trong những biên kịch, Uông Thần Vi, thành phố Tú Xuyên trong
trailer mùa hai đại diện cho thế giới cũ trước thảm họa trong toàn bộ
câu chuyện. Ở Tú Xuyên, cơ thể của mỗi người dân được cấy một con chip
kết nối, và siêu trí tuệ nhân tạo của thành phố, ASH, có thể kết nối với
từng người, cảm nhận mọi trải nghiệm của họ.
“Vào thời điểm đó,
trình độ công nghệ rất tiên tiến và những con người kiêu ngạo thời đó
tin rằng công nghệ có thể làm được bất cứ điều gì. Họ đã phát triển công
nghệ một cách liều lĩnh đến mức không thể kiểm soát được hậu quả nữa,”
biên kịch Uông nói.
Nhiều chi tiết trong thành phố giới thiệu
tình trạng phát triển công nghệ vào thời điểm đó, chẳng hạn các quảng
cáo thách thức đạo đức với các chủ đề như biến đổi gene người và lạc thú
chung.
Trình độ công nghệ rất tiên tiến và những con người kiêu ngạo thời
đó tin rằng công nghệ có thể làm được bất cứ điều gì. Họ đã phát triển
công nghệ một cách liều lĩnh đến mức không thể kiểm soát được hậu quả
nữa
|
Biên kịch Uông giải thích: “Những chi tiết này nhằm phản ánh sự mất cân
bằng nghiêm trọng giữa việc tu tâm dưỡng tính của con người ở thế giới
cũ và tốc độ phát triển khoa học.”
Uông Thần Vi đam mê nội dung giả tưởng và luôn theo dõi những tiến bộ trong nhiều ngành khoa học tiên tiến khác nhau.
Cảnh
trong trailer khi Bạch Nguyệt Khôi thực hiện phẫu thuật mở hộp sọ trên
một sinh vật cổ xưa khiến khán giả vô cùng xúc động và bàng hoàng. Uông
Thần Vi đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng cho cảnh này, nghiên cứu quy
trình phẫu thuật mở hộp sọ hiện nay và tư vấn cho các chuyên gia về giao
diện phẫu thuật thần kinh và máy não.
Biên kịch Uông nói: “Khía
cạnh khoa học viễn tưởng trong công việc của chúng tôi mở rộng từ nền
tảng của những hiện thực đã đạt được, tạo ra những tưởng tượng hợp lý
dựa trên sự thật.”
Tác phẩm phản ánh sâu sắc bản chất con người, sinh tồn và số phận
|
Bản sắc Trung Hoa cũng là điểm nhấn của phim bộ hoạt hình giả tưởng sản
xuất trong nước này. Lấy ví dụ về Bạch Nguyệt Khôi, trang phục của cô
kết hợp các yếu tố Trung Quốc. Đáng chú ý là các chiêu thức tấn công của
cô, miêu tả thân thủ thái cực quyền như
dã mã phần tông và
vân thủ. Ngay cả vũ khí của cô cũng là một đoản kiếm thời Đường (618-907).
Cảnh
châm cứu trong bộ phim hoạt hình này càng thể hiện rõ hơn sự kết hợp
của các yếu tố Trung Quốc. Để đảm bảo tính chân thực trong cốt truyện
này, nhóm sáng tạo đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia về y học cổ
truyền Trung Quốc, cố gắng tái tạo một cách trung thực các kỹ thuật châm
cứu của Bạch Nguyệt Khôi.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily