Các mốc thời gian lệch nhau trong cặp phim anime chuyển thể tiểu thuyết của Yomoji Otono.
Hai bộ phim chuyển thể từ hai cuốn tiểu thuyết
Nhắn gửi một tôi, người đã yêu em và
Nhắn gửi tất cả các em, những người tôi đã yêu
được phát hành cùng ngày, mỗi phim xoay quanh cùng một dàn nhân vật ở
hai thế giới song song khác nhau tương tác theo những cách nhất định.
Thanh xuân lãng mạn không bao giờ chết trong Nhắn gửi một tôi, người đã yêu emNếu có một điều mà
Nhắn gửi một tôi, người đã yêu em
luôn làm đến nên đến chốn thì đó là mục tiêu nào cũng đều có thể đạt
được — kể cả là đưa người yêu tuổi mới lớn thoát khỏi
khoảng trống liên chiều mà cô ấy mắc kẹt. Theo chân Koyomi,
Nhắn gửi một tôi đưa người xem vào hành trình xuyên suốt cuộc đời anh ấy khi cố gắng sửa chữa sai lầm thời niên thiếu.
Theo chân Koyomi, Nhắn gửi một tôi đưa người xem vào hành trình xuyên suốt cuộc đời anh ấy khi cố gắng sửa chữa sai lầm thời niên thiếu
|
Nhắn gửi một tôi theo dõi Koyomi sống với bố sau khi cha mẹ ly
hôn, dẫn đến Koyomi học hỏi khoa học được nhiều hơn thông qua phòng thí
nghiệm của bố anh, trong khi lớn lên cùng với Shiori, con gái nhà nghiên
cứu đồng nghiệp. Hai đứa trẻ yêu nhau, cha mẹ họ cũng yêu nhau, cuối
cùng lấy nhau. Không muốn sống trong thế giới mà họ là anh em không
cùng cha cùng mẹ, cả hai quyết định sử dụng cỗ máy nguyên mẫu để du hành
đến một thế giới song song và sau đó là những hậu quả thảm khốc.
Câu chuyện của
Nhắn gửi một tôi
được kể thông qua các bước nhảy thời gian và sự tương tác giữa
các mốc thời gian khác nhau, không thể hiểu toàn bộ câu chuyện nếu không
xem
Nhắn gửi tất cả các em, những người tôi đã yêu. Theo ý kiến của cư dân mạng đã đọc tiểu thuyết, xem đúng thứ tự là cách trải nghiệm được tốt nhất
Nhắn gửi một tôi.
Tuy nhiên, ngoài việc thiếu một số manh mối ngữ cảnh về những tuyến
truyện có vẻ không liên quan, phim này không thiếu bất cứ gì.
Không muốn sống trong thế giới mà họ là anh em không cùng cha
cùng mẹ, cả hai quyết định sử dụng cỗ máy nguyên mẫu để du hành đến một
thế giới song song
|
Có những khoảnh khắc trong phim nhanh chóng tóm tắt những khác biệt của
Nhắn gửi tất cả các em,
nhưng không đủ hấp dẫn để khiến người xem muốn tìm hiểu thêm về thế
giới song song đó. Koyomi này và hành trình trở về với Shiori của anh là
đủ cho một câu chuyện.
Đạo diễn Kenichi Kenichi và biên kịch
Riko Sakaguchi xuất sắc trong việc tạo ra một bộ phim hấp dẫn dẫu rất
buồn, kể chuyện qua những nhân vật tuyệt vời.
Dàn diễn viên của cả hai phim đều là những diễn viên không đóng lồng tiếng phim hoạt hình, và Hio Miyazawa trong vai Koyomi của
Nhắn gửi một tôi có vẻ như không muốn tham gia
Nhắn gửi tất cả các em
chút nào. Lần duy nhất giọng lồng tiếng của Miyazawa phù hợp với những
gì Koyomi đang làm là khi người đàn ông này chán nản và uống rượu đến
gần chết. Aju Makita trong vai Shiori diễn tốt hơn, nhưng hiện
diện trong phim không đủ nhiều để tạo ảnh hưởng.
Koyomi và Kazune chỉ gặp nhau ở trường trung học, Koyomi không có nhiều bạn bè
|
Nhắn gửi tất cả các em, những người tôi đã yêu khát vọng chưa tròn để tiến tớiVấn đề với
Nhắn gửi tất cả các em, những người tôi đã yêu
là rất giống phần thứ hai của một câu chuyện. Có thể xem phim này với
cảm giác như đang xem một câu chuyện (xoàng) hoàn chỉnh. Phim kể chuyện
một chàng trai hối hận về những sai lầm đã mắc phải khi là con riêng của
cha đem lòng yêu con gái riêng của mẹ kế dùng cỗ máy du hành đến thế
giới song song và những nỗ lực không ngừng để sửa chữa sai lầm.
Về cơ bản mục đích của
Nhắn gửi tất cả các em là làm đối trọng với câu chuyện của
Nhắn gửi một tôi,
với một cái kết khác, đôi lúc mang lại những khoảnh khắc ấm áp trong
một câu chuyện tích cực, bình yên hơn, nhưng cuối cùng lại cảm thấy
trống rỗng và thiếu thốn trong phần lớn thời lượng.
Như thì quá khứ của tựa phim gợi ý, chúng ta bắt đầu từ phần kết và
lần ngược lại. Kazune và Koyomi đã già, đã nghỉ hưu, kết hôn hạnh phúc
và sống yên bình
|
Như thì quá khứ của tựa phim gợi ý, chúng ta bắt đầu từ phần kết và lần
ngược lại. Kazune và Koyomi đã già, đã nghỉ hưu, kết hôn hạnh phúc và
sống yên bình cho đến khi Koyomi gặp một người lạ trong thị trấn. Sau
khi nhìn thấy một cô gái trẻ mặc váy trắng (Shiori) mà không ai khác có
thể nhìn thấy, chúng ta quay lại câu chuyện vũ trụ song song để ghép các
mảnh ghép lại với nhau và hiểu mối quan hệ đa vũ trụ của hai nhân vật
chính.
Bắt đầu từ thời thơ ấu của Koyomi, cuộc ly hôn của cha mẹ
anh báo hiệu khác biệt lớn đầu tiên. Thay vì theo người bố là nhà khoa
học khi ông đang nỗ lực phát triển cỗ máy thế giới song song của mình,
Koyomi cùng mẹ đến sống với ông bà ngoại. Lần đầu tiên chúng ta nhảy qua
các vũ trụ là khi ông ngoại của Koyomi qua đời sau một trận cãi vã,
dành khoảnh khắc cuối cùng để nói với ông bà vẫn còn sống ở một vũ trụ
thay thế, rằng anh yêu họ nhiều thế nào và biết được ông ngoại thương
anh thế nào, trước khi bị kéo trở lại với thực tế, ông ngoại đã ra đi vì
đột tử.
Mối quan hệ của Koyomi và Kazune bị ảnh hưởng bởi việc biết về các thế giới song song này và nằm ở trung tâm của bộ phim
|
Đó là ranh giới chính giữa hai bộ phim: nếu
Nhắn gửi một tôi nói về sự hối tiếc trong bối cảnh mối quan hệ của họ, thì
Nhắn gửi tất cả các em
nói về việc tiến lên từ những khoảnh khắc thất bại và yêu thương, và
nói về những người xung quanh bạn. Các vũ trụ song song mang đến cơ hội
nhìn thấy chuyện gì đáng lẽ đã không bao giờ xảy ra để trở thành nguồn
gốc của nỗi đau. Chúng là cơ hội để hiểu tầm quan trọng của việc chấp
nhận bất cứ chuyện gì đã xảy ra.
Mối quan hệ của Koyomi và Kazune
bị ảnh hưởng bởi việc biết về các thế giới song song này và nằm ở trung
tâm của bộ phim. Koyomi và Kazune chỉ gặp nhau ở trường trung học,
Koyomi không có nhiều bạn bè. Sau đó, Kazune giới thiệu khái niệm về thế
giới song song, và nhờ cuộc gặp gỡ đó, họ trở thành bạn bè, gia nhập
cùng một công ty phát triển công nghệ này, yêu nhau, và có một gia đình.
Chúng ta có thể mắc sai lầm và hối tiếc, nhưng chỉ có tiếp tục sống
và không cố gắng sửa chữa quá khứ, chúng ta mới có thể thực sự trưởng
thành và vượt qua
|
Ngay cả những khoảnh khắc nặng nề nhất cũng khớp lại. Sau khi con của
hai người bị tấn công, cặp đôi hối hận vì đã không làm nhiều hơn nữa để
cứu con. Tuy nhiên, một khi Kazune ở vũ trụ song song buộc phải nhảy vào
vũ trụ của họ để có cơ hội gặp con, thì việc hiểu rằng những trải
nghiệm khác nhau khiến họ không là mẹ con trong vũ trụ này là cơ hội để
chấp nhận và bước tiếp. Chúng ta có thể mắc sai lầm và hối tiếc, nhưng
chỉ có tiếp tục sống và không cố gắng sửa chữa quá khứ, chúng ta mới có
thể thực sự trưởng thành và vượt qua.
Thế giới song song của Nhắn gửi một tôi và Nhắn gửi tất cả các em nên gắn kết hơnCó
cảm giác hai phim cùng lúc không phải là lựa chọn tốt nhất. Nếu một
phim đã trọn vẹn không cần câu chuyện thứ hai và phim kia bị bộ phim bổ
sung cho nó gây cản trở, toàn bộ khái niệm hai phim cùng lúc sẽ sụp đổ.
Hai cuốn tiểu thuyết đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình,
nhiều giải thưởng và lan truyền thành công trên TikTok ở Nhật Bản, nên
rõ ràng không phải bản thân câu chuyện gây trở ngại cho những bộ phim
này.
Các vũ trụ song song mang đến cơ hội nhìn thấy chuyện gì đáng lẽ đã
không bao giờ xảy ra để trở thành nguồn gốc của nỗi đau. Chúng là cơ hội
để hiểu tầm quan trọng của việc chấp nhận bất cứ chuyện gì đã xảy ra
|
Tuy nhiên, ở định dạng cặp phim,
Nhắn gửi một tôi, người đã yêu em và
Nhắn gửi tất cả các em, những người tôi đã yêu là hai phim bạn không nên xem theo kiểu nhảy các vũ trụ song song.
Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Crunchyroll News