Cứ mỗi lần cuối tuần Lễ Tạ ơn, khi lễ đã qua và mọi người tìm chuyện gì
để làm trong thời gian còn lại của kỳ nghỉ, người viết lại nhận được tin
nhắn từ bạn bè đang tìm kiếm gợi ý phim: Có gì đáng xem ở rạp lúc này?
Một thế giới mà việc xem phim ở rạp trở thành lựa chọn chuyên biệt
chỉ ở những thành phố lớn nhất, và một thế giới mà hợp đồng phát trực
tuyến là cách duy nhất để gọi vốn cho các dự án không phải bom tấn sẽ
gây tổn hại khủng khiếp cho loại hình nghệ thuật này
|
Vào năm 2022, câu hỏi đó trở thành một lời cầu xin thì đúng hơn. Có gì
để xem không? Phim gì mà cả gia đình, không chỉ đám trẻ choai ồn ào, có
thể thích thú? Có phim nào hướng đến người xem trưởng thành? Và rồi, họ
thất kinh nhận ra rằng chỉ có hai phim thuộc dòng đó được phát hành —
The Fabelmans của Steven Spielberg và
Glass Onion
của Rian Johnson — thế nhưng vào một trong những tuần bận rộn nhất năm
cho các cụm rạp chiếu, cả hai phim vừa nói đều không được phát hành rộng
rãi.
Nhìn chung, năm ngoái là một năm tích cực đối với ngành
chiếu bóng, một giai đoạn cải thiện hơn nữa khi thế giới tiếp tục phục
hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm 2020, các rạp chiếu
đã bán được khoảng 216 triệu vé; năm 2021, con số đó tăng lên 492 triệu
và năm ngoái, nó tăng vọt lên 813 triệu. Mặc dù vẫn thấp hơn con số 1,2
tỉ vé của năm 2019, nhưng chúng ta đang thấy đường xu hướng tích cực rõ
ràng.
Top Gun: Maverick, mất bảy tháng mới xuất hiện trên dịch vụ phát
trực tuyến của hãng phim (Paramount+), vậy mà vẫn ngay lập tức trở thành
xuất phẩm số 1 của nền tảng này
|
Thành công của các phim như
Top Gun: Maverick, phim bom tấn
siêu anh hùng, phim không có phần tiếp theo và các phim nguyên tác đã
khích lệ, xoa dịu nỗi lo ngại rằng chiếu bóng sẽ không bao giờ phục hồi
trong bối cảnh các lựa chọn phát trực tuyến gia tăng.
Nhưng sau
đó người xem chứng kiến Hollywood trải qua một trong những mùa thu kỳ lạ
nhất không thể tưởng tượng nổi, một loạt vết thương phần lớn tự họ gây
ra dẫn đến suy đoán rằng thị trường phim dành cho người lớn đang gặp khó
khăn.
Động thái nghiêm trọng nhất có lẽ là việc Universal quyết định không phát hành đại trà
The Fabelmans,
phim mới của Spielberg gây được tiếng vang lớn ở giải Oscar. Kết quả,
phim chỉ kiếm được 14 triệu USD kể từ khi phát hành vào ngày 11/11 và số
rạp chiếu nhiều nhất mà phim này từng chiếu là 1.149 (bản phát hành đại
trà có xu hướng dao động trong khoảng từ 3.000 đến 4.000). Con số này
kém xa so với số lượng chiếu ròng thông thường của một trong những tên
tuổi lâu đời nhất trong lĩnh vực làm phim, và nhấn mạnh sự thiếu tự tin
hoàn toàn mà các hãng phim đã có đối với phim dành cho người trưởng
thành thời gian gần đây.
Động thái nghiêm trọng nhất có lẽ là việc Universal quyết định không phát hành đại trà The Fabelmans,
phim mới của Spielberg. Số rạp chiếu nhiều nhất mà phim này từng chiếu
là 1.149, nhấn mạnh sự thiếu tự tin hoàn toàn mà các hãng phim đã có đối
với phim dành cho người trưởng thành thời gian gần đây
|
Giờ đây, khi năm 2023 đã đến với chúng ta, giải pháp rất đơn giản: Đưa
phim mới phát hành rạp độc quyền và cho chúng cơ hội thực sự để thành
công với những khán giả trả tiền. Không còn những bản phát hành kết hợp
lộn xộn, không có những bản phát hành dần dần và khiêm tốn, và chắc chắn
đừng có cái kiểu thỏa hiệp khó hiểu của Netflix với
Glass Onion,
phát hành rạp ở 696 điểm chiếu chỉ trong một tuần vào dịp Lễ Tạ ơn rồi
biến mất cho đến khi ra mắt trực tuyến đúng dịp Giáng sinh. Đúng là sẽ
có thất bại, nhưng Hollywood rốt cuộc phải nhận ra rằng sức khỏe tổng
thể của việc chiếu rạp là mối quan tâm hàng đầu.
Trong suốt đại
dịch, nhiều hãng phim đã chuyển sang phát trực tuyến trong cuộc tranh
giành điên cuồng để bắt kịp Netflix và như một cách thu hút nhiều sự chú
ý hơn cho các dự án của riêng họ trong thời điểm bất ổn. Nhưng đối với
phim điện ảnh, cách tiếp cận hiện tại dường như không mang lại nhiều lợi
nhuận — HBO Max đang cắt giảm phim lẻ và phim bổ sau khi sử dụng chiến
lược táo bạo đưa phim lên mạng cùng ngày chúng ra mắt tại rạp vào năm
2021, một chiến thuật mà hãng đã tránh xa vào năm 2022.
Glass Onion phát hành rạp ở 696 điểm chiếu chỉ trong một tuần vào
dịp Lễ Tạ ơn rồi biến mất cho đến khi ra mắt trực tuyến đúng dịp Giáng
sinh
|
Disney gần đây đã chứng kiến cựu Giám đốc điều hành Bob Iger trở lại
vị trí của mình, thay thế người kế nhiệm của ông, Bob Chapek, phần nào
do lo ngại rằng dịch vụ phát trực tuyến của họ, Disney+, đã lỗ 1,5 tỉ
USD trong một quý tài chính. Một trong những bộ phim thành công nhất năm
2022,
Top Gun: Maverick, mất bảy tháng mới xuất hiện trên dịch
vụ phát trực tuyến của hãng phim (Paramount+), vậy mà vẫn ngay lập tức
trở thành xuất phẩm số 1 của nền tảng này.
Tất nhiên, Netflix
đứng ngoài tất cả những chuyện này — cách tiếp cận của họ luôn nhấn mạnh
đến việc phát hành thẳng trực tuyến và cơ sở khách hàng khổng lồ của họ
tạo ra nhiều doanh thu hơn so với các đối thủ non trẻ. Nhưng ngay cả
Netflix cũng đang tiếp tục điều chỉnh chiến lược của mình khi đối mặt
với số lượng thuê bao đang chững lại, ít dự án hơn nhưng quy mô lớn hơn.
Hãng này cam kết độc quyền trực tuyến ngay cả khi điều đó có nghĩa là
vuột mất hàng chục triệu USD:
Glass Onion đã thu về khoảng 15
triệu USD trong một tuần phát hành rạp hạn chế và có thể tăng gấp ba lần
nếu được phát hành rộng rãi, đưa nó trở thành một trong những phim
thành công lớn hơn của năm.
Nhiều bộ phim được yêu thích của mùa giải thưởng thu năm nay, như The Banshees of Inisherin, chỉ mở rộng ra tối đa khoảng 1.000 rạp và được đưa lên mạng vào tháng 12
|
Vì vậy, mặc dù người viết không mường tượng được thay đổi lớn ở Netflix,
nhưng các hãng phim khác không nên lo sợ về “khung thời gian” chiếu rạp
độc quyền, từng tồn tại trong nhiều tháng nhưng đã bị thu hẹp hoặc bị
bỏ qua hoàn toàn trong kỷ nguyên COVID.
Khán giả không có khái
niệm nhất quán về thời điểm một bộ phim sẽ có trên mạng, nhưng câu trả
lời thường là giữa “ngay lập tức” và “nhanh chóng”. Thế nên nhiều bộ
phim được yêu thích của mùa giải thưởng thu năm nay —
The Fabelmans,
Tár,
The Banshees of Inisherin
— chỉ mở rộng ra tối đa khoảng 1.000 rạp và được đưa lên mạng vào tháng
12. Tất cả sẽ được hưởng lợi nếu có thời gian ra rạp dài hơn và có thể
được lên lịch mở rộng lúc này, khi các đề cử Oscar đã được công bố.
Nhưng thay vì vậy, chúng đã có sẵn để mua trên iTunes rồi.
Kết quả là các cụm rạp cảm thấy thiếu lựa chọn khi những phim bom tấn lớn như
Black Panther: Wakanda Forever và
Avatar: The Way of Water thống trị màn ảnh rộng.
Các cụm rạp cảm thấy thiếu lựa chọn khi những phim bom tấn lớn thống trị màn ảnh rộng
|
Giáng sinh vừa qua, bộ phim gia đình mới duy nhất được phát hành rộng rãi là
Puss in Boots: The Last Wish,
phần tiếp theo đã bị trì hoãn từ lâu; phim làm ăn tốt, kiếm được 113
triệu USD ở Bắc Mỹ, một sự cải thiện lớn so với doanh thu mở màn 12
triệu USD yếu ớt.
Avatar đã làm rất tốt, nhưng đáng mừng hơn là thành công bất ngờ của một vài lựa chọn khác có sẵn. Phim hài kinh dị
M3GAN liên tục vượt kỳ vọng khi ra mắt vào đầu tháng 1, và phim chính kịch gia đình
A Man Called Otto,
với sự tham gia của Tom Hanks, cũng đã làm được điều tương tự, gây
tiếng vang với người xem bên ngoài New York và Los Angeles (theo truyền
thống là hai thị trường lớn nhất của Mỹ).
Tất cả những thành công
như vậy nên là động lực khuyến khích các hãng phim quay lại với chiến
lược phát hành truyền thống hơn. Lựa chọn thay thế là một lựa chọn đáng
sợ cho bất cứ phim nào không được sản xuất ở quy mô lớn nhất: một thế
giới mà việc xem phim ở rạp trở thành lựa chọn chuyên biệt chỉ ở những
thành phố lớn nhất, và một thế giới mà hợp đồng phát trực tuyến là cách
duy nhất để gọi vốn cho các dự án không phải bom tấn.
Giáng sinh vừa qua, bộ phim gia đình mới duy nhất được phát hành rộng rãi là Puss in Boots: The Last Wish
|
Một thế giới như vậy sẽ gây tổn hại khủng khiếp cho loại hình nghệ thuật
này và sự đa dạng của các dự án dành cho khán giả, và đó là con đường
mà Hollywood có thể từ chối bằng cách đặt niềm tin trở lại vào chiếu
bóng — và vào những khán giả thích đi xinê.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic