Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã khởi đầu tốt đẹp vào đầu năm
2018, nhưng trải qua nhiều khó khăn trong những tháng tiếp theo.
Vào tháng 2/2018, tháng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ba phim đã xoay xở
thu về 2 tỉ nhân dân tệ mỗi phim, đẩy doanh thu phòng vé hàng tháng lên
10,15 tỉ nhân dân tệ. Tuy nhiên, nhìn vào phần còn lại của năm, doanh
thu phòng vé hàng tháng có sáu lần giảm xuống dưới 4 tỉ.
Từ trái qua, áp phích ba phim đứng đầu phòng vé Trung Quốc 2018: Operation Red Sea, Detective Chinatown 2 và Dying to Survive
|
Phim ngoại đấu phim trong nướcBộ phim có doanh thu cao nhất năm 2018 là
Operation Red Sea với 3,65 tỉ nhân dân tệ, tiếp theo là
Detective Chinatown 2 (3,4 tỉ nhân dân tệ) và
Dying to Survive (3,10 tỉ) — tất cả đều là phim Trung Quốc.
Chỉ có bốn phim nhập khẩu lọt vào tốp 10 phim đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc 2018, trong số đó chỉ một mình
Avengers: Infinity War (2,39 tỉ nhân dân tệ) lọt vào tốp 5.
Thống
kê trên hạ tầng bán vé Maoyan của Trung Quốc cung cấp thêm bằng chứng
cho thấy phim Trung Quốc đang vượt xa đối thủ cạnh tranh nhập khẩu, 29
trong số 50 phim có doanh thu cao nhất trong năm là phim nội địa.
Bao năm Hollywood là “nhãn hiệu cầu chứng” cho các phim được nhập khẩu
vào Trung Quốc, nhưng phim Ấn Độ mới là phần quan trọng của phòng vé
Trung Quốc 2018. Tổng cộng có 10 phim Ấn Độ đã được phát hành tại các
rạp ở Trung Quốc Đại lục trong năm 2018, trong đó
Thugs of Hindostan ra mắt vào kỳ cuối tuần cuối cùng của năm. Con số này gần gấp ba lần so với năm 2017.
Xem
xét thành tích phòng vé của các phim Ấn Độ ở Trung Quốc, bốn phim đã
thu về hơn 100 triệu nhân dân tệ, không phải là tệ khi so với các phim
Ấn Độ năm 2017 hiếm khi kiếm được hơn 10 triệu nhân dân tệ.
Hiệu ứng MatthewMột
số phương tiện truyền thông Trung Quốc đã sử dụng thuật ngữ hiệu ứng
Matthew — khái niệm cho rằng người giàu trở nên giàu hơn và người nghèo
trở nên nghèo hơn — để mô tả hiệu quả thị trường của các bộ phim năm
2018. Theo báo cáo trên
Xinmin Evening News, 15 phim, chỉ 3% số
phim được phát hành trong năm nay, chiếm 55% doanh thu phòng vé, trong
khi hơn 77% phim chỉ đóng góp 2% doanh thu phòng vé.
Áp phích ba phim Ấn Độ, từ trái qua: Secret Superstar, Dangal, Bajrangi Bhaijaan, có doanh thu ngày mở màn cao nhất ở phòng vé Trung Quốc 2018
|
“Với chất lượng phim trong nước ngày càng tăng, hết phim này đến phim
khác trở thành ‘hit’… nhưng khi một lượng khán giả khổng lồ bị cuốn hút
vào những bộ phim đình đám này, những phim còn lại phải sụp đổ lớn hơn,”
Yingyi Dushe, một tài khoản WeChat để chế độ công khai đã viết, trích
dẫn số liệu thống kê từ cơ sở dữ liệu phim Entgroup.
“Năm 2017,
10 phim hàng đầu chiếm 36,4% tổng doanh thu phòng vé. Nhưng năm 2018, tỷ
lệ đó đã tăng lên 42,4%,” tài khoản này nói thêm.
Thị hiếu khán giả thay đổi cũng có tác động trong năm 2018.
So
với những năm trước đây khi các ngôi sao nổi tiếng và các tài sản trí
tuệ nổi tiếng là lực hút mạnh nhất cho các bộ phim, khái niệm “nội dung
là vua” đã được chấp nhận rộng rãi hơn. Trong 10 phim thua lỗ hàng đầu
trên danh sách của Sohu Entertainment, nhiều phim kinh phí lớn với dàn
diễn viên ngôi sao tên tuổi đã không lấy được khán giả.
Cảnh trong phim Asura, với (từ trái qua) Ngô Lỗi, Trịnh phối Phối và Lưu Gia Linh
|
Bộ phim kỳ ảo
Asura là ví dụ nổi bật nhất. Với ngân sách được
đồn đoán là 750 triệu nhân dân tệ, bộ phim bom tấn này có sự tham gia
của nam diễn viên hạng A Lương Gia Huy và nữ diễn viên Lưu Gia Linh,
cùng ngôi sao nhạc pop Ngô Lỗi. Tuy nhiên,
Asura cuối cùng chỉ kiếm được 50 triệu nhân dân tệ ở phòng vé và bị rút khỏi rạp chiếu chỉ sau ba ngày.
Xây dựng rạp chiếu mới đã kịch trầnDushe Yingyi cũng lưu ý rằng, theo thống kê từ
China Film News,
tính đến 30 tháng 11 Trung Quốc có 59.009 màn hình, tăng 16,2% so với
50.776 màn hình của năm 2017. Đó là mức tăng nhỏ hơn nhiều so với mức
tăng trưởng 30,2% của năm 2016 và 23,3% của năm 2017.
Việc gia
tăng số lượng màn hình ở các đô thị cấp ba và cấp bốn của Trung Quốc đã
từng là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện
ảnh Trung Quốc, nhưng bây giờ khoản tăng đó không còn được tính đến nữa.
Xây dựng rạp chiếu mới ở Trung Quốc đã tăng trưởng kịch trần
|
Theo báo cáo từ trang tin tức
Q Daily, các đô thị cấp ba và cấp
bốn chiếm 34,58% tổng doanh thu vé ở Đại lục vào năm 2015. Tỷ lệ này
tiếp tục tăng khoảng 27% mỗi năm ở các đô thị cấp ba và 35% ở các đô thị
cấp 4, lên đến khoảng 38,75% tổng doanh thu vé năm 2017.
Tuy
nhiên, doanh thu vé tại các đô thị này hầu như không thay đổi trong năm
2018, một dấu hiệu cho thấy tăng trưởng có suy giảm lớn.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times