Tại thời điểm này, khán giả chúng ta sắp mất hai nhân vật mang tính biểu
tượng nhất của màn bạc — ít nhất là các hiện thân hiện tại của họ.
Henry Cavill đã hoàn thành nhiệm kỳ làm Siêu Nhân cho Warner Bros.,
trong khi Chris Pine và Paramount đã rời bàn đàm phán cho Star Trek 4 (bây giờ bộ phim có thể sẽ không hề xảy ra).
Trong cả hai trường hợp, tranh chấp đều là về giá trị — các diễn viên
tin rằng họ đáng giá X, trong khi các hãng phim nghĩ con số này gần với
Y.
Định nghĩa hiện đại về một ngôi sao điện ảnh là thế nào?
|
Các cuộc đàm phán khó khăn là chuyện không có gì mới ở Hollywood. Nhưng
định nghĩa một ngôi sao điện ảnh và giá trị của các diễn viên hạng A đó
đã trở nên mờ nhạt trong bối cảnh hiện tại đến nỗi hẻm núi ngăn cách tài
năng và hãng phim ngày càng khó vượt qua. Người hâm mộ có thể mong muốn
Cavill bật một phát là băng qua hố sâu cách biệt này và rằng các cuộc
bàn bạc của Paramount với Pine sẽ đạt tốc độ nhanh hơn ánh sáng, nhưng
không kịch bản nào có khả năng xảy ra. Thành công của bộ phim không còn
phụ thuộc chủ yếu vào sức mạnh ngôi sao của một diễn viên nữa, và hiện
thực mới này đã che mờ toàn bộ quá trình làm phim.
Để hiểu được
tất cả, chúng ta cần trả lời ba câu hỏi: 1. Các nhân tố được sử dụng để
định nghĩa một ngôi sao điện ảnh 25 năm trước là gì?; 2. Quá trình đã
thay đổi như thế nào?; và 3. Định nghĩa hiện đại về một ngôi sao điện
ảnh? Hãy trả lời từng câu.
Tom Cruise (phải) chúc mừng Will Smith tại sự kiện Smith lưu dấu tay
và dấu chân trên nền xi-măng dành cho người nổi tiếng ở Grauman’s
Chinese Theatre
|
Ngôi sao điện ảnh trong buổi giao thời
Mới chừng 25 năm
trước, quá trình định giá các ngôi sao dường như đơn giản hơn nhiều. Bạn
xem xét theo dõi thành tích phòng vé của họ, bạn nhìn điểm chất lượng
của họ — đo mức độ quen thuộc và hấp dẫn của họ đối với cộng chúng — và
bạn khớp vào bộ phim phù hợp. Có lý do tại sao Keanu Reeves, mặc dù xuất
hiện trong hàng chục dự án thành công, không bao giờ đóng phim cổ
trang. Ghép cặp ý niệm của một bộ phim với đúng ngôi sao của nó là rất
quan trọng, nhưng trước kia làm điều đó không khó như ngày nay.
“Khi
tìm diễn viên cho một dự án lớn, bạn sẽ xem xét ngân sách và ý tưởng
của bộ phim, và rồi bạn sẽ xem khán giả của bộ phim là ai,” Barry
London, cựu phó chủ tịch điện ảnh tại Paramount, nói với
Observer.
“Nếu bộ phim dành cho đàn ông lớn tuổi, bạn sẽ đưa Alicia Silverstone
vào và dựa theo đó mà tiếp thị. Tinh thần chung của bộ phim và phim đó
dành cho ai sẽ giúp xác định chọn diễn viên nào.”
Tom Hanks trong phim Forrest Gump năm 1994
|
Mặt khác, các hãng phim cũng sẽ ký thỏa thuận nội dung với một số ngôi
sao nhất định và sau đó tìm phim phù hợp với thương hiệu của họ và có
thể dễ dàng được quảng bá. Tom Hanks là một trong những ngôi sao phòng
vé lớn nhất thập niên 1990 vì các hãng phim có thể lợi dụng sức hút công
dân của anh với cả nhà phê bình lẫn khán giả. Anh không chỉ là một
trong những diễn viên giỏi nhất thế hệ của mình, mà còn là một người nổi
tiếng được yêu thích với danh tiếng không tì vết trong con mắt giới
quan sát thông thường. Sau giải Oscar liền nhau cho
Forrest Gump (1994) và
Philadelphia (1995),
anh trở thành nam chính uy tín được gắn huân chương, mà chỉ riêng cái
tên của anh thôi có thể khiến một dự án được bật đèn xanh trên đường đi
đến kỳ cuối tuần mở màn ấn tượng.
Jim Carrey, Tom Cruise, Al
Pacino, Samuel L. Jackson, Will Smith, Julia Roberts — tất cả họ đều là
những thương hiệu hàng tuyển cẩn thận hóa trang thành những người nổi
tiếng. Đó là điều đầu tiên và quan trọng hơn hết thảy để bán cho khán
giả.
Daisy Ridley (trái) và John Boyega là những người gần như mới tinh khi Lucasfilm chọn họ đóng The Force Awakens năm 2015
|
Cái gì đã thay đổi?Sự ra đời của giải trí tại nhà như
DVD, Blu-Ray và các hạ tầng trực tuyến như Netflix và Hulu đã ăn vào
ngành công nghiệp điện ảnh đến mức các hãng phim lớn phải thắt ngặt sản
lượng hàng năm của họ và ngày càng dựa vào các thương hiệu uy tín để thu
hút khán giả. Ý tưởng nguyên bản, phim lấy ngôi sao làm lực đẩy kiểu
truyền thống và phim bản vị hơn như tâm lý, hài và lãng mạn-hài kinh phí
trung bình đã chịu mũi dùi tác dụng phụ. Khi tên của tài sản trở thành
tất cả sức ảnh hưởng — người ta kéo đàn kéo lũ đi xem các bộ phim Marvel
và
Star Wars — hào quang từ tên của các ngôi sao tàn lụi đi ít
nhiều. Đây là một trong những tiết lộ chính được nhấn mạnh trong cuốn
sách năm 2018
The Big Picture: The Fight for the Future of the Movies của Ben Fritz, phóng viên báo
Wall Street Journal.
“Thay
đổi lớn đó là: trong quá khứ, hãng phim sẽ bắt đầu với Will Smith hoặc
bất kỳ ai và cố gắng tìm phim phù hợp nhất cho anh ta,” Fritz nói với
Observer.
“Bây giờ, họ bắt đầu với một tài sản trí tuệ mà họ tin là có giá trị và
sau đó cố gắng tìm ra ai là ngôi sao tốt nhất cho nó và liệu nó có cần
‘ngôi sao’ không, hay là diễn viên vô danh, chi phí thấp thì tốt hơn.”
Chris Pratt trong Guardians of the Galaxy năm 2014
|
Daisy Ridley và John Boyega là những người gần như mới tinh khi Lucasfilm chọn họ đóng
The Force Awakens năm 2015; trước
Guardians of the Galaxy 2014, Chris Pratt được biết đến nhiều nhất với
Parks and Recreation được yêu thích nhưng không mấy ai xem của NBC; thậm chí ngôi sao
Good Will Hunting nổi tiếng Matt Damon là một canh bạc khi đóng người hùng hành động trong
The Bourne Identity.
Trong
hai thập kỷ qua, doanh thu quốc tế cũng ngày càng trở nên quan trọng
hơn đối với dòng lợi nhuận của một bộ phim. Từng có thời các hãng phim
thực sự chỉ phải lo lắng về thị trường Mỹ, nhưng bây giờ họ phải xem xét
thị hiếu toàn cầu để có lợi nhuận kha khá. Trung Quốc đang trên đà vượt
qua Bắc Mỹ trở thành khu vực phòng vé quan trọng nhất, điều này đã dẫn
đến việc các hãng phim lớn thay đổi trọng tâm. “Thị trường quốc tế đã
bắt đầu trở nên có tầm quan trọng lớn hơn nhiều đối với các hãng phim
[từ giữa những năm 1990] để thu hồi vốn khi phim ngày càng đắt đỏ,”
London nói. “Sức hút quốc tế của một ngôi sao trở nên có ích cho chuyện
đó.” Sự chuyển dịch này đã trở nên hiển nhiên hơn trong những năm gần
đây.
Giá trị của một ngôi sao điện ảnh giờ đây còn được cột chặt
vào việc họ sẵn sàng đi khắp nơi quảng bá cho một bộ phim ở nước ngoài.
Dwayne Johnson xây dựng giá trị phòng vé, đặc biệt là ở các thị trường
quốc tế, bằng cách đi khắp nơi và không ngừng quảng bá phim của mình.
Không phải mọi diễn viên đều sẵn lòng hoặc có thể làm điều đó.
Dwayne Johnson chụp ảnh selfie với người hâm mộ ở Quảng trường Odeon Leicester, London, Anh tại sự kiện ra mắt bộ phim San Andreas do anh đóng chính
|
Trong khi đó, thị hiếu khán giả phải bắt đầu thay đổi và, quan trọng
nhất là, trở nên công khai hơn. “Thông tin miễn phí trên mạng xã hội cho
các hãng phim sử dụng để biết khán giả nghĩ gì về một ngôi sao cụ thể,”
Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp tại
ComScore, nói với
Observer. “Khán giả yêu thích [Wonder Woman]
của Gal Gadot. Rất rõ ràng — chỉ cần vào Twitter.” Thật khó tranh luận
rằng ít ra một số động thái của hãng phim bị ảnh hưởng bởi ý kiến của
người xem phim khi những ý kiến đó có sẵn đến thế — và thường xuyên đinh
tai.
“Sự phân mảnh đã trở nên gay gắt hơn,” London nói. “Các
hãng phim không còn cần những cái tên đắt tiền nhất để bán vé. Họ chỉ
cần một ý tưởng hấp dẫn.”
Nói cách khác, có lý do khiến chúng ta sắp có Người Dơi thứ sáu trên màn ảnh rộng.
Chúng ta sắp có Người Dơi thứ sáu trên màn ảnh rộng
|
Vậy định nghĩa của này nay về ngôi sao điện ảnh là thế nào?Như
chúng ta đã thấy với Cavill và Pine, dường như có sự mất kết nối khi
nói đến giá trị của một ngôi sao. “Đây là đo đạc phức tạp nhất khó mà
luận ra,” Dergarabedian nói. “Có phần lý trí và có phần trái tim — có
yếu tố cảm xúc.”
Ông tiếp tục, “Ngôi sao này có ý nghĩa gì với
vai này và có ý nghĩa gì với người hâm mộ? Hãng phim phải xem xét kết
quả tài chính cuối cùng, cân nhắc rủi ro so với phần thưởng và quyết
định xem có ý nghĩa tài chính hay không. Bạn có thể trộn khía cạnh ấm áp
và mờ ảo của phương trình và với dòng đôla kết toán, và rất khó dung
hòa chúng.”
Đây là một vấn đề đặc biệt khó giải quyết. Một số vai
diễn mang tính biểu tượng gần như hoàn toàn do các diễn viên đã hóa
thân — thực sự không thể hình dung ai khác ngoài Harrison Ford trong vai
Han Solo (hay Indiana Jones cũng vậy). Rồi có những nhân vật thực sự
mạnh mẽ và huyền thoại như James Bond chuyển đổi diễn viên một cách
thoải mái và liên tục. Nhiều diễn viên đã trở nên nổi tiếng đến không
ngờ với một vai cụ thể không tìm được thành công tương tự ngoài vai diễn
bước ngoặt sự nghiệp đó; hầu như mọi thành viên Avenger đều chật vật
kiếm doanh thu phòng vé cho các bộ phim phi-Marvel của họ. Nói cách
khác, những vai diễn này ít nhiều có thể định nghĩa một diễn viên, và
rất nhiều ngôi sao chật vật để thoát ra khỏi tài sản đã khiến họ nổi
tiếng. Trong những năm 1990, những anh chàng như Will Smith và George
Clooney có thể qua lại giữa phim bom tấn và phim chính kịch dựa vào ngôi
sao một cách dễ dàng. Làm phim là một công việc có kết thúc mở nhiều
hơn.
Thực sự không thể hình dung ai khác ngoài Harrison Ford trong vai
Han Solo. Ảnh trên là lần hóa thân vai diễn này gần đây nhất của ông
trong Star Wars: The Last Jedi năm 2017
|
“Nói một cách lý tưởng, bây giờ điều các hãng phim muốn là những ngôi
sao điện ảnh phù hợp với phim chuỗi của họ, những người bổ sung cho phẩm
chất của chuỗi phim mà không lấn át nó,” Fritz nói. “Hãy nghĩ về Robert
Downey Jr. trong vai Iron Man. Anh hóa thân nhân vật đó cực hay, khán
giả yêu anh ấy và Marvel trả cho anh ấy rất nhiều tiền để làm điều đó.
Tuy nhiên, anh không lớn hơn Iron Man, và khi anh rời chuỗi phim, chắc
chắn sẽ có thêm nhiều phim Iron Man hơn với những ngôi sao mới.”
Trong
khi các hãng phim khẳng định rằng thương hiệu và ý tưởng của một bộ
phim là quan trọng hơn, các đại diện diễn viên lập luận rằng thân chủ
của họ mang lại đủ giá trị cho chuỗi phim mà số tiền họ yêu cầu ít hơn
chi phí thiệt hại do một ngôi sao mới mang lại. Vì vậy, về cơ bản, giá
trị của một ngôi sao điện ảnh ngày nay thường ít phụ thuộc vào sức hấp
dẫn đại trà của họ mà phụ thuộc vào khả năng tương thích với vai thích
hợp của họ — hôn nhân hạnh phúc giữa tài sản và người dẫn dắt là như thế.
Robert Downey Jr. trong vai Iron Man. Tuy nhiên, anh không lớn hơn
Iron Man, và khi anh rời chuỗi phim, chắc chắn sẽ có thêm nhiều phim
Iron Man hơn với những ngôi sao mới
|
Trong thời hoàng kim, Tom Hanks là một diễn viên uy tín đa năng và Tom
Cruise đã có thể tung hứng giữa phim hành động bom tấn và phim câu
Oscar. Nhưng Chris Evans là Captain America. Một khi anh ấy xong với vai
diễn này, hy vọng khán giả sẽ để anh làm cái gì đó khác. Còn ngay bây
giờ, người hâm mộ và hãng phim dường như chỉ muốn mỗi thương hiệu một
ngôi sao mà thôi.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer