Tin tức

Youth (Homecoming) kết lại bộ ba phim tài liệu về lao động nhập cư may mặc Trung Quốc

10/09/2024

Vương Binh đã dành ba năm để biên soạn bộ phim tài liệu về lao động nhập cư ở Hà Bắc và những khoảnh khắc vui vẻ họ tìm thấy trong cuộc sống khắc nghiệt của mình.

Một lễ cưới trở thành tâm điểm trong phần giữa của bộ phim

Một chàng trai trẻ đẩy chiếc vali SpongeBob màu sắc rực rỡ trên hành lang xám xịt của một khối bê tông đồ sộ. Một đứa trẻ đứng khóc lóc trong sân. Một người thợ máy, miệng ngậm điếu thuốc lá, xé toạc hàng chục bộ quần áo trong vài phút. Những cậu trai đùa giỡn loanh quanh và đốt pháo trên cánh đồng.

Đây chỉ là một số hình ảnh được ghi lại trong bộ phim tài liệu mới nhất của Vương Binh có tên là Youth (Homecoming).

Được quay từ năm 2014 đến năm 2019, bộ phim này đóng vai trò là phần tiếp theo của bộ phim phi hư cấu phi thường Youth (Spring) năm 2023 của ông và Youth (Hard Times) đầu năm nay, nhằm vén bức màn che phủ ngành dệt may ở thành phố Zhili, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc.

Những con người trên dây chuyền sản xuất của cuộc đời, những công nhân sống qua ngày và những khoảnh khắc vui vẻ họ tìm thấy trong cuộc sống khắc nghiệt của mình

Như phụ đề cuối phim Youth (Homecoming) nhắc nhở chúng ta, thành phố Zhili có khoảng 18.000 xưởng tư nhân tuyển dụng khoảng 300.000 công nhân nhập cư. Điều kiện làm việc chật chội, ồn ào và tồi tệ, công nhân ngủ trong những căn phòng liền kề đầy rác.

Ra mắt tranh giải tại Liên hoan phim Venice, nửa đầu phim Youth (Homecoming) chứng kiến cảnh công nhân chuẩn bị trở về quê nhà ở tỉnh Vân Nam đón Tết Nguyên đán năm 2016.

Nhiều người đang phải vật lộn để được trả công xứng đáng. “Đám chủ đó là lũ khốn,” chúng ta được cho biết, và ấn tượng mà chúng ta có được là lực lượng lao động bị bóc lột đến mức tối đa. Thậm chí, có người than khóc về cái chết của một đồng nghiệp bị cuốn vào cái máy nào đó trong sự cam chịu rằng cuộc đời khốn nạn như thế đấy.

Hành trình năm năm ghi lại hình ảnh họ thực sự hấp dẫn

Hoàn cảnh ở quê nhà cũng chẳng khá hơn là bao: những tòa nhà giống như lán trại đốt lửa sưởi đầy khói, trong khi việc rửa rau bằng nước từ vòi nước ngoài trời băng giá dường như là bình thường.

Tuy nhiên, vẫn có những khoảnh khắc vui vẻ khi một lễ cưới trở thành tâm điểm trong phần giữa của bộ phim. Hoa giấy và pháo nổ liên hồi là thủ tục trong ngày cưới, nhưng ít ra thì đó cũng là chút hạnh phúc giữa những bàn tán về ngành xây dựng đang suy thoái và các công ty nhỏ đóng cửa từng ngày.

“Tại sao phải làm việc?” một người nói. “Chúng ta chết đói là xong thôi.”

Máy quay của Vương Binh vẫn ở chế độ quan sát, hiếm khi xâm phạm. Chỉ có một lần một người tham gia lên hình bình luận rằng nhóm quay phim đang quanh quẩn ngoài mưa và dẫn họ vào trong.

Youth (Homecoming) là một trong những tác phẩm đương đại tuyệt vời về đời lao động nhập cư ở Trung Quốc

Tiến tới Tết Nguyên đán 2019, có một cảm giác lặp lại khủng khiếp ở đây, về những con người trên dây chuyền sản xuất của cuộc đời, khi những công nhân này sống qua ngày. Với lời cảm ơn của Vương Binh trong phần danh đề cuối phim, hành trình năm năm ghi lại hình ảnh họ thực sự hấp dẫn.

Kết quả là một trong những tác phẩm đương đại tuyệt vời về đời lao động nhập cư ở Trung Quốc.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post