Việt Nam

Giữa hai thế giới - Ám ảnh tội ác

23/07/2011

Phim không có nhiều lời thoại, cũng không cố tình “nhát ma” mà dẫn dụ người xem đi cùng với những khoảnh khắc đào thoát nội tâm, đấu tranh với bản ngã của nhân vật.

So với nhiều dự án điện ảnh của năm 2011, bộ phim Giữa hai thế giới (kịch bản: Đỗ Minh Viên, đạo diễn: Vũ Thái Hòa, do Dofilm, HK Film và Hãng phim Việt phối hợp sản xuất) gần như khá lặng lẽ suốt hành trình từ lúc khởi quay cho đến khi ra rạp (22/7). Nếu ai đã từng thắc mắc vì sao đoàn làm phim lại “bịt kín thông tin” đến vậy thì sau khi xem Giữa hai thế giới sẽ có thể tìm được câu trả lời. Phim là một câu chuyện hoàn toàn tĩnh lặng, thẳm sâu trong những góc khuất. Nội tâm con người không phải là điều có thể khai thác để thực hiện chiến lược quảng bá.

Lần đầu tiên “trình diện” trước khán giả màn ảnh rộng, đạo diễn trẻ Vũ Thái Hòa chọn lối kể chuyện theo cách của riêng anh: Dung dị, bình thản nhưng đủ lắng đọng và ám ảnh. Xâu chuỗi những lát cắt của cuộc sống, của mỗi khoảnh khắc, mỗi phận người, bộ phim của Vũ Thái Hòa là một bức tranh chứa đựng đủ những gam màu, cung bậc của cuộc sống.

Các nhân vật không tên tuổi, cùng xuất hiện ở Giữa hai thế giới không đại diện cho một ai mà là một sự tổng hòa của tâm trạng, của những biến thể dị biệt phải gánh gồng quá nhiều những đau đớn, tổn thương của cuộc sống. Ông chủ thầu xây dựng giàu có (Dustin Nguyễn đóng) vì nỗi ám ảnh về quá khứ của người mẹ mà anh hết lòng yêu thương đã mang nỗi ác cảm với phụ nữ suốt một quãng đời. Bản năng bị lòng thù hận hủy hoại biến thành tội ác.

Đinh Ngọc Diệp và Đình Hiếu trong phim Giữa hai thế giới [Ảnh do BHD cung cấp]

Cô gái trẻ mang chứng bệnh trầm cảm (Đinh Ngọc Diệp) đi tìm sự giải thoát cho mình trong hạnh phúc kiếm tìm tạm bợ mà không biết chính sự vội vã, mất phương hướng trước con đường này lại đưa cô vào một lối rẽ khác đầy nỗi sợ hãi và ám ảnh ma quái. Người thanh niên (Đình Hiếu) cũng vì tội lỗi muốn che giấu mà phải sống những tháng ngày bất an, đày đọa chính mình trong nỗi sợ sự thật… Tất cả đều cố hết sức để trốn tránh chính mình, cố rời bỏ hiện tại để mong tìm sự thanh thản ở khoảnh khắc khác, nơi chốn khác mà quên rằng không ai có thể rời khỏi. Hiện tại mãi mãi là khoảnh khắc đeo đuổi con người.

Tội ác, lừa lọc và những toan tính cứ từng ngày xây dựng trong mỗi con người “bảo tàng” của nỗi sợ hãi, biến cuộc sống trở thành những chuỗi ngày bất an, không định hướng. Phim không có nhiều lời thoại, cũng không cố tình “nhát ma” mà dẫn dụ người xem đi cùng với những khoảnh khắc đào thoát nội tâm, đấu tranh với bản ngã của nhân vật.

Trở lại với Giữa hai thế giới, diễn viên Đinh Ngọc Diệp đã có một vai diễn đầy đặn hơn so với vai “có cũng như không” trong phim Lệnh xóa sổ trước đó. Vai diễn không một nụ cười, chỉ có nỗi u uất trên gương mặt luôn thất thần, bất an. Ngọc Diệp nói phim không có những cảnh quay kiểu “đao to búa lớn”, nhưng trải nghiệm vất vả của cô với Giữa hai thế giới chính là thể hiện cho được tâm trạng của nhân vật. Và như một sợi dây xuyên suốt, nhân vật của Ngọc Diệp đã đủ sức kết nối những chuỗi mắt xích liên kết các tình tiết của phim. Người xem có thể nhìn thấy sự dồn sức tận tụy của Diệp cho vai diễn nặng ký và có thể nói là khá thành công này.

Đạo diễn Vũ Thái Hòa cho biết nhiều phân cảnh “nóng” trong phim đã bị kiểm duyệt, cắt bỏ. Cũng chính vì thế mà nỗi ám ảnh giày vò, sự lệch lạc tâm lý và tội ác nghiệt ngã của nhân vật do Dustin Nguyễn đảm nhận đã không thật sự được lột tả đến tận cùng. Và ở một góc độ nào đó, vẫn thấy đạo diễn có phần sa đà vào tính triết lý khiến một vài tình huống trong phim trở thành giáo điều và hài hước bất đắc dĩ. Dẫu vậy, nếu bỏ qua những tiểu tiết và sự mơ hồ vụn vặt của nhân vật phụ thì Giữa hai thế giới vẫn được nhiều người đánh giá là một phim đủ sức thu hút và gây ấn tượng.


Nguồn: Người lao động online

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.