Vài năm lại đây, con người, cuộc sống của những người thuộc “thế giới
thứ ba” được phim ảnh khai thác khá nhiều. Việc thể hiện trên phim cũng
có vẻ hết sức thoải mái, không còn phải ý tứ, né tránh như chục năm về
trước.
Có cảm giác, vấn đề - đề tài đồng tính đang được những người làm phim
Việt Nam khai thác triệt để, bất chấp đúng – sai và phản ứng của người
xem.
Quá đà...Chưa bao giờ vấn đề đồng tính lại
được khai thác nhiều như hiện nay. Chỉ cần để ý một chút, khán giả sẽ
không khỏi ngạc nhiên khi chiếm tới 70%-80% phim Việt chiếu trên truyền
hình hiện nay có những nhân vật đóng vai pê-đê, đồng tính.
Điều
khó lý giải là vì sao những nhân vật này lại trở nên phổ biến như vậy
trong các bộ phim Việt Nam. Phải chăng để gây cười, để tạo sự chú ý, để
điểm xuyết thêm cho đa dạng… nên các đạo diễn đã đưa những nhân vật này
vào phim một cách tùy tiện? Trong một bộ phim nói về nghề giáo đang phát
trên VTV1, một nhân vật thầy giáo bị bạn đồng nghiệp gọi là “thái giám”
vì tính cách như đàn bà của nhân vật này.
Thái Hòa và Dustin Nguyễn trong phim Để mai tính
Bộ phim
Hoàng tử xấu trai đang chiếu trên HTV3 nói về các cô
cậu học trò cấp ba, có một nhân vật là Nam “tiểu thư”, giọng nói thì eo
éo, tay chân, điệu bộ ẻo lả, hay khóc nhè. Đành rằng ngoài xã hội không
thiếu gì người như vậy và họ có mặt ở mọi “ngõ ngách” cuộc sống, song có
nên tạo một hình ảnh như vậy trong những bộ phim có tính định hướng
giáo dục, thẩm mỹ?
Khán giả dễ dàng chấp nhận một anh cảnh sát
(Tiết Cương đóng) vì lý do để trà trộn vào hang ổ của bọn cướp nên đã
phải hóa trang thành một gã đồng tính - Thảo Phương - bán vé số để cặp
kè với một tên tội phạm (trong phim
Vật chứng mong manh); hay thú vị với nhân vật tay anh chị cốt cán trong giới giang hồ Sài Gòn là Phương ô-môi trong phim
Những đứa con biệt động Sài Gòn.
Đó
là những nhân vật có số phận, có tính cách và từ những nhân vật này,
bằng sự hóa thân xuất sắc của diễn viên, đã tạo nên thành công cho vai
diễn, đồng thời tạo được ấn tượng đặc biệt khiến diễn viên rất dễ trở
nên nổi tiếng vì vai diễn ấy. Song khán giả cũng không khỏi khó chịu khi
có những nhân vật không cần thiết, cũng bị khoác cho lớp vỏ “đồng tính”
và “nhét” vào phim, như nhân vật thầy bói xuất hiện thoáng qua ở
Về quê cưới vợ,
hay anh nhân viên của một công ty du lịch trong Ngày ta yêu nhau - chỉ
biết chớp mắt, vung vẩy tay cho mình ra vẻ đồng tính. Những nhân vật này
chẳng để lại ấn tượng nào, mờ nhạt đến mức không có cũng chẳng ảnh
hưởng đến nội dung phim.
... để câu khách?Đạo diễn
Vũ Ngọc Đãng, một trong những đạo diễn từng làm phim đề tài đồng tính,
chia sẻ: “Tôi thấy đa số những nhân vật đồng tính trong phim Việt Nam
không thật, không đúng với thực tế. Có cảm giác chính những người làm ra
những bộ phim, nhân vật này không có kiến thức và có cái nhìn lệch lạc
về đồng tính, nên nhân vật của họ khi xem cứ thấy… nổi da gà.”
Ông
Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Hãng phim TFS - Đài Truyền hình TPHCM thẳng
thắn: “Phim của TFS không có yếu tố đồng tính, nếu kịch bản nào có đề
cập đến vấn đề này chúng tôi cũng không chấp nhận. Văn hóa của mình còn
nhạy cảm và tế nhị lắm, làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người xem
lẫn người trong giới đồng tính.”
Bà Minh Hà, Biên tập phòng Khai
thác phim truyện của HTV, cũng nhìn nhận: “Quan điểm của HTV cũng rất
kỵ những yếu tố, nhân vật đồng tính, gay; còn nếu là câu chuyện đồng
tính thì hoàn toàn không duyệt."
Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa trong phim Hot boy nổi loạn...
Diễn viên Lương Mạnh Hải, người từng thể hiện nhân vật đồng tính trong
Hot boy nổi loạn…
chia sẻ: “Khi mình không tin vào nhân vật của mình thì chả ai tin mình.
Mình diễn mà mình còn ngại, còn ngượng thì ai tin mình. Hiện nay, hình
ảnh người đồng tính trong phim Việt Nam đa phần được khai thác theo kiểu
nhố nhăng, kệch cỡm nên có cảm giác bản thân người diễn viên cũng không
xả thân 100% cho vai diễn, khiến khán giả xem phim thấy… ghê ghê.”
Nói
về hiện tượng, nhân vật đồng tính trong một số bộ phim được phát sóng
trên VTV thời gian qua và hiện nay, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Hãng
phim VFC cho biết: “Trước đây, VTV đã có hẳn một bộ phim về đề tài này,
đó là phim
Một thế giới không có đàn bà trong loạt phim
Cảnh sát hình sự.
Tôi nghĩ, cũng tùy vào từng phim và cách khai thác đề tài. Tôi nghĩ,
người làm phim đưa nhân vật đồng tính vào phim chỉ nhằm mục đích tạo màu
sắc, tính cách đa dạng cho phim. Chúng tôi không quá khắt khe, cũng
không có ý tôn vinh hay miệt thị vấn đề đồng tính.”
Đã có những bộ phim nước ngoài làm về đề tài đồng tính, hoặc có những nhân vật đồng tính như:
Brokeback Mountain, Beautiful Thing…,
có phim nhận được giải Oscar danh giá vì vấn đề đồng tính được khai
thác đầy tính nhân văn; diễn viên diễn xuất, lột tả đến tận cùng chiều
sâu tâm lý nhân vật khiến khán giả phải đồng cảm, cười khóc với nhân
vật…
Khi người làm phim chưa hiểu rõ, hiểu thấu đáo vấn đề đồng
tính và làm phim không bằng cái tâm thật sự của người tìm tòi, chia sẻ,
truyền tải thông điệp, tốt nhất không nên làm phim hoặc chí ít, không
nên cố tình “nhét” vào phim nhân vật đồng tính. Khi ấy, bộ phim không
chỉ phản cảm, gây khó chịu và làm cho khán giả không cảm nhận được điều
gì tử tế ngoài việc thấy phim Việt hình như đang lạm dụng vấn đề con
người đồng tính để câu khách.
Nguồn: Sài Gòn Giải Phóng online