Những gam màu rơi vụn
Cảnh trong phim Cảm hứng hoàn hảo
Chọn hội họa làm nền cho bi kịch thân phận: một họa sĩ trẻ tạo nên những
tuyệt tác trong tranh nhưng lại không thể tạo nổi sự hoàn hảo cho chính
mình. Lẽ ra nội tâm đó phải được khắc họa thẳm sâu, những giằng xé về
giới tính khiến người xem rơi nước mắt nhưng Cảm hứng hoàn hảo đã không
làm được điều đó. Không chỉ vậy cách thể hiện của phim còn tạo tác dụng
ngược, để lại tiếng cười giữa những khoảnh khắc vốn dĩ cần lắng đọng.
Sống
với ba người chị từ nhỏ, Hải (diễn viên Thanh Duy) dần bị lệch lạc giới
tính. Mọi việc chỉ vỡ lở khi Hải bắt đầu yêu một người đồng tính khác,
ăn cắp váy áo, son môi của các chị để làm đẹp. Để tìm lại bản năng đàn
ông cho em trai, ba người chị cùng nhau bàn phương cách, từ việc đưa một
cô gái trẻ về quyến rũ em trai đến chấp nhận hy sinh chính tấm thân
mình.
Mọi việc chủ yếu chỉ xảy ra trong
ngôi nhà có ba chị em gái và một cậu trai đồng tính – một thách thức
xoay trở tình huống cho đạo diễn. Và Nguyễn Lê Dũng đã làm được điều này
khi liên tục tạo ra những mắc xích từ hài hước đến kịch tính, không
khiến người xem chán ngán với sự bó hẹp của không gian và những tủn mủn
quanh quẩn trong các cuộc trò chuyện của những nhân vật.
Thúy Diễm và Thanh Duy trong phim
Tuy nhiên, rất khó tìm thấy sự “hoàn hảo” từ những hình mẫu được xây
dựng trên phim. Lý do để Hải rời bỏ gia đình, tìm đến cái chết chỉ vì
nhìn trộm chị ruột đang tắm không thuyết phục. Lý do để một cô gái trẻ
tên Thủy xa lạ hy sinh đời con gái chỉ vì muốn tìm lại bản năng cho Hải
càng không dễ chấp nhận. Và lý do để cả ba người chị chấp nhận khỏa thân
trong giằng xé để làm mẫu cho Hải vẽ tranh dự thi tốt nghiệp cũng khiến
người xem phải ngạc nhiên. Cuối cùng là sự trở lại của Thủy trong một
dung mạo hoàn toàn khác để kết hôn, sống hạnh phúc với Hải rồi lại không
biết gì về quá khứ của chồng mình là một điều khó chia sẻ.
Đạo
diễn Nguyễn Lê Dũng bộc bạch rằng giá trị lớn nhất anh muốn thể hiện
trong bộ phim là chỉ có tình yêu thương của gia đình mới đủ sức mạnh để
có thể đưa những người đi lạc giới tính về lại đúng với bản chất thật
của hình hài. Và muốn Cảm hứng hoàn hảo sẽ như một bức tranh
tĩnh lặng đi dài qua nội tâm của nhân vật. Thế nhưng, thông điệp ấy, ước
muốn ấy đã được trải trên những mảnh vụn còn nhạt nhòa.
Những hành động bản năng của Hải trong hành trình
tìm lại giới tính với chị ruột của mình đã bị cắt bỏ hết
Các diễn viên trẻ Thanh Duy, Phan Như Thảo, Mạc Anh Thư, Từ Hạnh Vân,
Triệu Đan Kỳ đã đảm đương được vai diễn của mình nhưng những mắc xích
chi tiết chưa hoàn hảo đã khiến cho các nhân vật như tản mát suốt bộ
phim. Không nhân vật nào có được những khoảnh khắc hoàn hảo đúng nghĩa
trong khung hình lắng đọng cần thiết của một tác phẩm điện ảnh.
Cảm hứng hời hợt
Đạo diễn Nguyễn Lê Dũng nói Cảm hứng hoàn hảo
là câu chuyện anh rất tâm huyết, đã tự tay mình viết kịch bản, chỉnh
sửa chăm chút từ ba năm trước. Đây cũng là bộ phim đầu tay của đạo diễn
thuộc thế hệ các đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo
Trung …, từng có thời gian sống và làm việc tại Mỹ. Sau buổi chiếu phim
ra mắt báo giới vào sáng ngày 3/11, Nguyễn Lê Dũng không giấu giếm rằng
anh không tránh khỏi cảm giác lo lắng trước dư luận về phim.
Nhưng giằng xé nội tâm của nhân vật đồng tính chưa đủ làm nên sự lắng đọng
“Tôi thấy tiếc khi phim đã bị cắt đi khá nhiều cảnh vốn là mắc xích lý
giải thuyết phục cho tất cả hành động của nhân vật. Nhiều cảnh quay khá
đẹp, lãng mạn cũng bị bỏ đi cho đủ thời lượng phim. Thật sự tôi đã không
lường trước được một số tình huống không được duyệt, vì cảnh quay không
phải quá nóng và ý nghĩa cũng không hề là loạn luân, vi phạm thuần
phong mỹ tục. Xem phim, tôi cũng không thấy “đã” với chính tác phẩm của
mình” – đạo diễn Nguyễn Lê Dũng chia sẻ.
Tình huống đưa đến
bi kịch làm thay đổi cuộc sống của nhân vật chính Hải đã bị chiếc kéo
kiểm duyệt cắt bỏ và hệ lụy là mọi hành động của Hải về sau đều khó
thuyết phục chính là phân cảnh Hải nhìn chị ruột đang tắm, nhầm lẫn đó
chính là Thủy – người đã mang đến cho Hải những dư vị ngọt ngào và lôi
kéo bản năng đàn ông của anh. Trên màn ảnh chỉ dừng lại ở cảnh Hải nhìn
trộm và bỏ chạy đi… tự tử, nhưng đằng sau khung hình đã là phút giây
nông nổi của Hải cùng những hành động thiếu tôn trọng chị mình. Đó mới
là tội lỗi ám ảnh và giằng xé nhất của một con người bị dục vọng xâm
chiếm mất hết lý trí và tìm đến đỉnh điểm của giải thoát.
Những cảnh nóng như thế này cũng đã bị cắt bỏ
Dẫu vậy, vẫn dễ dàng thấy rằng Cảm hứng hoàn hảo còn nhiều hời
hợt trong xử lý tình huống và lời thoại. Như chính đạo diễn chia sẻ rằng
đã không chăm chút phần hóa trang, nhân vật Thủy của Triệu Đan Kỳ bị
tai nạn chỉ chảy máu sơ sơ nhưng lại phải phẫu thuật thay đổi toàn bộ
khuôn mặt (!). Và sự tái sinh của Hải sau khi nhảy cầu tự tử, lưu lạc và
cách biệt với những người chị cũng quá giản đơn.
Sẽ rất khó để chấp nhận Cảm hứng hoàn hảo trọn vẹn như tên của bộ phim!
Nguồn: Người lao động online