Việt Nam

Cảm hứng hoàn hảo thiếu... hoàn hảo!

05/11/2011

Nếu Hotboy nổi loạn... lấy được nước mắt khán giả thì phim mới về đồng tính nam Cảm hứng hoàn hảo lại mang đến những tràng cười… bất đắc dĩ.

Những gam màu rơi vụn

Cảnh trong phim Cảm hứng hoàn hảo

Chọn hội họa làm nền cho bi kịch thân phận: một họa sĩ trẻ tạo nên những tuyệt tác trong tranh nhưng lại không thể tạo nổi sự hoàn hảo cho chính mình. Lẽ ra nội tâm đó phải được khắc họa thẳm sâu, những giằng xé về giới tính khiến người xem rơi nước mắt nhưng Cảm hứng hoàn hảo đã không làm được điều đó. Không chỉ vậy cách thể hiện của phim còn tạo tác dụng ngược, để lại tiếng cười giữa những khoảnh khắc vốn dĩ cần lắng đọng.

Sống với ba người chị từ nhỏ, Hải (diễn viên Thanh Duy) dần bị lệch lạc giới tính. Mọi việc chỉ vỡ lở khi Hải bắt đầu yêu một người đồng tính khác, ăn cắp váy áo, son môi của các chị để làm đẹp. Để tìm lại bản năng đàn ông cho em trai, ba người chị cùng nhau bàn phương cách, từ việc đưa một cô gái trẻ về quyến rũ em trai đến chấp nhận hy sinh chính tấm thân mình.

Mọi việc chủ yếu chỉ xảy ra trong ngôi nhà có ba chị em gái và một cậu trai đồng tính – một thách thức xoay trở tình huống cho đạo diễn. Và Nguyễn Lê Dũng đã làm được điều này khi liên tục tạo ra những mắc xích từ hài hước đến kịch tính, không khiến người xem chán ngán với sự bó hẹp của không gian và những tủn mủn quanh quẩn trong các cuộc trò chuyện của những nhân vật.

Thúy Diễm và Thanh Duy trong phim

Tuy nhiên, rất khó tìm thấy sự “hoàn hảo” từ những hình mẫu được xây dựng trên phim. Lý do để Hải rời bỏ gia đình, tìm đến cái chết chỉ vì nhìn trộm chị ruột đang tắm không thuyết phục. Lý do để một cô gái trẻ tên Thủy xa lạ hy sinh đời con gái chỉ vì muốn tìm lại bản năng cho Hải càng không dễ chấp nhận. Và lý do để cả ba người chị chấp nhận khỏa thân trong giằng xé để làm mẫu cho Hải vẽ tranh dự thi tốt nghiệp cũng khiến người xem phải ngạc nhiên. Cuối cùng là sự trở lại của Thủy trong một dung mạo hoàn toàn khác để kết hôn, sống hạnh phúc với Hải rồi lại không biết gì về quá khứ của chồng mình là một điều khó chia sẻ.

Đạo diễn Nguyễn Lê Dũng bộc bạch rằng giá trị lớn nhất anh muốn thể hiện trong bộ phim là chỉ có tình yêu thương của gia đình mới đủ sức mạnh để có thể đưa những người đi lạc giới tính về lại đúng với bản chất thật của hình hài. Và muốn Cảm hứng hoàn hảo sẽ như một bức tranh tĩnh lặng đi dài qua nội tâm của nhân vật. Thế nhưng, thông điệp ấy, ước muốn ấy đã được trải trên những mảnh vụn còn nhạt nhòa.

Những hành động bản năng của Hải trong hành trình
tìm lại giới tính với chị ruột của mình đã bị cắt bỏ hết

Các diễn viên trẻ Thanh Duy, Phan Như Thảo, Mạc Anh Thư, Từ Hạnh Vân, Triệu Đan Kỳ đã đảm đương được vai diễn của mình nhưng những mắc xích chi tiết chưa hoàn hảo đã khiến cho các nhân vật như tản mát suốt bộ phim. Không nhân vật nào có được những khoảnh khắc hoàn hảo đúng nghĩa trong khung hình lắng đọng cần thiết của một tác phẩm điện ảnh.

Cảm hứng hời hợt

Đạo diễn Nguyễn Lê Dũng nói Cảm hứng hoàn hảo là câu chuyện anh rất tâm huyết, đã tự tay mình viết kịch bản, chỉnh sửa chăm chút từ ba năm trước. Đây cũng là bộ phim đầu tay của đạo diễn thuộc thế hệ các đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo Trung …, từng có thời gian sống và làm việc tại Mỹ. Sau buổi chiếu phim ra mắt báo giới vào sáng ngày 3/11, Nguyễn Lê Dũng không giấu giếm rằng anh không tránh khỏi cảm giác lo lắng trước dư luận về phim.

Nhưng giằng xé nội tâm của nhân vật đồng tính chưa đủ làm nên sự lắng đọng

“Tôi thấy tiếc khi phim đã bị cắt đi khá nhiều cảnh vốn là mắc xích lý giải thuyết phục cho tất cả hành động của nhân vật. Nhiều cảnh quay khá đẹp, lãng mạn cũng bị bỏ đi cho đủ thời lượng phim. Thật sự tôi đã không lường trước được một số tình huống không được duyệt, vì cảnh quay không phải quá nóng và ý nghĩa cũng không hề là loạn luân, vi phạm thuần phong mỹ tục. Xem phim, tôi cũng không thấy “đã” với chính tác phẩm của mình” – đạo diễn Nguyễn Lê Dũng chia sẻ.

Tình huống đưa đến bi kịch làm thay đổi cuộc sống của nhân vật chính Hải đã bị chiếc kéo kiểm duyệt cắt bỏ và hệ lụy là mọi hành động của Hải về sau đều khó thuyết phục chính là phân cảnh Hải nhìn chị ruột đang tắm, nhầm lẫn đó chính là Thủy – người đã mang đến cho Hải những dư vị ngọt ngào và lôi kéo bản năng đàn ông của anh. Trên màn ảnh chỉ dừng lại ở cảnh Hải nhìn trộm và bỏ chạy đi… tự tử, nhưng đằng sau khung hình đã là phút giây nông nổi của Hải cùng những hành động thiếu tôn trọng chị mình. Đó mới là tội lỗi ám ảnh và giằng xé nhất của một con người bị dục vọng xâm chiếm mất hết lý trí và tìm đến đỉnh điểm của giải thoát.

Những cảnh nóng như thế này cũng đã bị cắt bỏ

Dẫu vậy, vẫn dễ dàng thấy rằng Cảm hứng hoàn hảo còn nhiều hời hợt trong xử lý tình huống và lời thoại. Như chính đạo diễn chia sẻ rằng đã không chăm chút phần hóa trang, nhân vật Thủy của Triệu Đan Kỳ bị tai nạn chỉ chảy máu sơ sơ nhưng lại phải phẫu thuật thay đổi toàn bộ khuôn mặt (!). Và sự tái sinh của Hải sau khi nhảy cầu tự tử, lưu lạc và cách biệt với những người chị cũng quá giản đơn.

Sẽ rất khó để chấp nhận Cảm hứng hoàn hảo trọn vẹn như tên của bộ phim!


Nguồn: Người lao động online

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.