Thái độ chọn lựa rõ ràng của công chúng như vừa qua đã khiến cho giới
sản xuất phim và đội ngũ sáng tác điện ảnh thật sự an tâm để mạnh dạn
đầu tư và sáng tạo những tác phẩm chất lượng cao.
Diễn viên Huỳnh Đông và Mi Du trong phim Thiên mệnh anh hùng
[Ảnh do đoàn phim cung cấp]
Mùa Tết năm nay, phim Việt lại “làm mưa, làm gió” trên màn ảnh các rạp
chiếu phim. Ngay cả những bộ phim có đề tài vốn không dành cho giải trí
mùa Tết như lâu nay cũng gây nên hiện tượng cháy vé tại các rạp. Thành
công bất ngờ này đặt ra cho những nhà đầu tư kinh doanh điện ảnh và đội
ngũ sáng tạo một cái nhìn lạc quan về điện ảnh Việt. Tất nhiên phải là
những tác phẩm có chất lượng cao.
Mới, lạ, chuyên nghiệp là thắngNếu
đợt phim Việt phát hành trong tháng cuối năm 2011 để lại dấu ấn nhợt
nhạt khiến người trong giới lo ngại rằng khán giả sẽ quay lưng với điện
ảnh Việt thì những
Thiên mệnh anh hùng,
Lời nguyền huyết ngải đã mang lại cho điện ảnh Việt sinh khí mới.
Khán giả hoàn toàn choáng ngợp trước những hình ảnh võ thuật cổ trang mà
Thiên mệnh anh hùng đã mang lại. Có người so sánh
Thiên mệnh anh hùng chưa qua được
Dòng máu anh hùng
về nhiều mặt nhưng cũng có người cho rằng đây là phim võ thuật cổ trang
của Việt Nam khá nhất từ trước đến nay. Tất nhiên, nhìn ở góc độ chuyên
môn,
Thiên mệnh anh hùng còn nhiều hạn chế nhưng xét tổng thể,
nhiều nhà chuyên môn vẫn đánh giá cao khi đặt phim trong bối cảnh điện
ảnh Việt Nam còn nhiều yếu kém như hiện nay. Một chút màu sắc của
Hollywood, một chút bóng dáng phim cổ trang Trung Hoa nhưng dấu ấn
chuyên nghiệp của các nhà làm phim Việt Nam thì không thể phủ nhận.
Trước hết là cảnh trí đưa lên phim. Chọn núi non vùng đất Hoa Lư - Ninh
Bình làm bối cảnh để mở đầu câu chuyện và đi suốt bộ phim đã tạo nên sự
kỳ vĩ, hoang sơ nhưng cũng hết sức gợi cảm cho câu chuyện mang đậm màu
sắc lịch sử, cổ trang, kể cả những bối cảnh tạo dựng cũng trở nên chân
thật, không giả tạo như nhiều phim thể loại này lâu nay thường mắc phải.
Nghệ thuật tạo dựng hình ảnh kiếm hiệp trong phim đã cho thấy phim Việt
đã có một bước tiến vượt bậc. Diễn viên thể hiện các nhân vật trong
phim đa phần thuyết phục được người xem. Tất nhiên, một gia vị không
thiếu để làm tăng thêm sức hấp dẫn cho phim sau những cảnh chém giết,
máu me, rượt đuổi căng thẳng là các tình huống hài hước đủ tạo ra tiếng
cười thú vị.
Khác với
Thiên mệnh anh hùng,
Lời nguyền huyết ngải,
với câu chuyện kinh dị, huyền bí ra rạp trong mùa Tết được đặt trong
tâm trạng lo lắng về doanh thu của nhà sản xuất. Thực tế mùa phim Tết
năm trước, bộ phim truyền kỳ
Khi yêu đừng quay đầu lại của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, xuất thân từ Hollywood, đã “nướng” gần như toàn bộ vốn đầu tư của nhà sản xuất.
Câu chuyện bí ẩn với những chi tiết và cấu trúc mang phong cách Hollywood nhưng vẫn đậm chất Bùi Thạc Chuyên,
Lời nguyền huyết ngải
đã đưa khán giả trải nghiệm không khí căng thẳng tột độ, bất ngờ và trí
tò mò bị kích thích đến đỉnh điểm. Phim được dựng với tiết tấu nhanh và
được đẩy lên cao trào với những cài đặt nút thắt, mở bất ngờ, đầy kịch
tính, tạo nên sức hút liên tục cho phim.
Phim có những góc quay
đẹp, kể cả trong những bối cảnh hẹp và khó thể hiện. Cảnh trí trên phim
gợi nhiều cảm giác ma mị cho người xem. Mặc dù trang phục cho các nhân
vật còn có nhiều ý kiến khen chê nhưng phần hóa trang và thiết kế mỹ
thuật lại được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Một yếu tố chuyên
nghiệp khác của bộ phim đó là tính tỉ mỉ, trau chuốt từng khuôn hình,
cảnh quay của ê kíp thực hiện trong suốt chiều dài của bộ phim.
Góp phần làm nên thành công của
Lời nguyền huyết ngải
không thể không kể đến diễn xuất chuyên nghiệp của đội ngũ diễn viên,
trong đó đặc biệt là nghệ sĩ Thành Lộc. Nếu Đỗ Văn Hoàng và Trịnh Minh
Huy được đánh giá là tự nhiên và sinh động trong diễn xuất thì nghệ sĩ
Thành Lộc lại biến hóa tài tình theo từng biến chuyển của tâm lý nhân
vật.
Không có chỗ cho phim kém chất lượngNgoại trừ phim hài
Hello cô Ba
chỉ nhằm phục vụ nhu cầu giải trí đơn thuần, đáp ứng thị hiếu một bộ
phận không nhỏ khán giả TPHCM muốn được cười thỏa thích trong những ngày
Tết, có được doanh thu đứng hạng nhất, nhì trong mùa phim Tết năm nay,
tại các rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố, nhất là khi phim có danh
hài Hoài Linh, một tên tuổi bảo chứng cho doanh thu của những bộ phim
hài chiếu Tết, còn lại các phim
Vũ điệu đường cong,
Lệ phí tình yêu không đủ sức thu hút người xem bởi nội dung không mới, lạ.
Sự thất bại của
Lệ phí tình yêu và
Vũ điệu đường cong trong mùa Tết năm nay cùng với đợt phim Việt ra rạp nhợt nhạt vào cuối năm 2011:
Hoán đổi thân xác,
Cột mốc 23,
Tối nay 8 giờ
đã khẳng định rằng khán giả điện ảnh hôm nay dù ưu ái với phim Việt
nhưng không còn dễ dãi khi bỏ tiền mua vé vào rạp để chấp nhận xem những
bộ phim không có gì mới lạ và được thực hiện thiếu chuyên nghiệp.
Nhiều người chê
Hoán đổi thân xác,
Cột mốc 23
không tiếc lời trên các diễn đàn, nghi ngờ đây không phải là những tác
phẩm điện ảnh, mặc dù các tác giả của phim cứ cho rằng họ đã làm bằng cả
tâm huyết và lòng yêu nghề của mình.
Sự thành công và thất bại
của những bộ phim Việt ra rạp trước và trong dịp Tết đã khẳng định một
điều “thượng đế” luôn là người khó tính. Thái độ chọn lựa rõ ràng của
công chúng điện ảnh như vừa qua đã khiến cho giới sản xuất phim và đội
ngũ sáng tác điện ảnh thật sự an tâm để mạnh dạn đầu tư và sáng tạo
những tác phẩm điện ảnh có chất lượng cao với cả tâm huyết nghề nghiệp
của mình.
Nguồn: Người lao động online