Việt Nam

Phim Huyền thoại 1C hoành tráng, hứa hẹn hấp dẫn

03/12/2011

Bộ phim truyện truyền hình Huyền thoại 1C dài 20 tập (kịch bản Anh Động, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Hãng phim Tây Nam sản xuất) đang có những cảnh quay hoành tráng cuối cùng trước khi đóng máy sau sáu tháng vật lộn trên phim trường.

Mặt đất rung rinh

Trong ngày 23/11, khu lau sậy thuộc huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã trở thành phim trường cho những cảnh đánh lớn giữa lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) trên tuyến đường 1C với quân Mỹ - ngụy. Sáu chiếc thiết giáp, hai máy bay UH-1, một chiếc MI-8 dành để quay hình và 150 chiến sĩ thuộc lực lượng đặc công và bộ binh của Quân khu 9 đã có mặt từ 5 giờ sáng. Năm máy quay được triển khai trong lau sậy; tổ quay phim với Vũ Quốc Tuấn, Lý Thái Dũng, Vũ Đức Tùng triển khai vị trí; tổ khói lửa khẩn trương tìm vị trí đào hố chôn thuốc nổ.

Đến 7 giờ 30, mọi việc chuẩn bị đã sẵn sàng, cảnh quay bắt đầu. Khói lửa mù trời, mặt đất rung chuyển khi bốn chiếc thiết giáp chuyển bánh, theo sau là hơn 100 diễn viên trong vai lính ngụy; trên trời hai chiếc UH-1 quần đảo, đạn nổ chát chúa, xen lẫn những tiếng uỳnh oàng của những khối thuốc nổ khi được kích hoạt, đất bụi văng tung tóe, đám lau sậy nằm rạp trước sức gió của cánh quạt từ hai chiếc UH-1. Một cảnh tượng hết sức ấn tượng như hồi chiến tranh.

Có mặt trên trường quay, đạo diễn Vương Đức, Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, xuýt xoa: “Lẽ ra đây phải là bối cảnh và những cảnh quay dành cho phim truyện nhựa.” Cứ sau mỗi cảnh quay, anh em tổ khói lửa lại tất bật tiếp thêm đạn (mã tử) cho diễn viên nạp vào súng. Những ai có mặt trên hiện trường thỉnh thoảng lại giật mình sau khi diễn viên thử súng và tranh thủ bắn vài phát đạn.

Đoàn làm phim Huyền thoại 1C tại Cần Thơ

Các cảnh quay chỉ tạm kết thúc vào lúc 16 giờ 30 chiều, khi ấy, cả một vùng lau sậy um tùm đã bị cày nát bởi xích xe thiết giáp và thuốc nổ. Hôm sau, đoàn lại tiếp tục những cảnh quay lớn tại đây, sau đó di chuyển đến cầu Xẻo Tre, Lộ Vòng Cung, ấp Phong Điền, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ để quay cảnh đoàn TNXP vận chuyển vũ khí trên xuồng ba lá trước sự truy đuổi của hai chiếc trực thăng UH-1.

Tái hiện một thời lịch sử

Khói, bụi trên phim trường càng làm cho cái nắng nóng miền Tây Nam bộ trở nên ngột ngạt. Lần đầu tham gia đóng phim, các chiến sĩ thuộc Quân khu 9 không nghĩ đóng phim… vất vả đến thế. Họ phải làm đi làm lại cho một cảnh quay. Điều khiển thiết giáp chạy tới lui vài lượt còn đỡ, chỉ thương những chiến sĩ trẻ trong vai lính bộ binh ngụy chạy theo sau xe thiết giáp, vài vòng chạy là mặt mũi đỏ phừng. Nhiều diễn viên quần chúng trong vai lính ngụy đi càn quét, tìm diệt TNXP nhưng cứ quên nên nhoẻn miệng cười. Bởi thế, trong khi tập đội hình, phó đạo diễn cứ phải nhắc nhở liên tục: “Không được cười nhé.”

Các diễn viên trong những vai thanh niên xung phong hoạt động
trên tuyến đường 1C trong một cảnh chèo thuyền

Vì là phim đề tài chiến tranh cách mạng, lại nói về lực lượng TNXP chiến đấu trên tuyến đường 1C gian khổ nên hầu hết diễn viên đều không được hóa trang đẹp. Tốn kém nhiều nhất của tổ hóa trang là bột khói (làm đen mặt cho diễn viên khi bị ám khói đạn), bông băng và… máu. “Cảnh quay hôm nay chỉ tốn 1 lít máu, nhưng có hôm phải tốn đến 4-5 lít,” nhân viên hóa trang cho biết. Cô cũng bật mí, máu hóa trang được nấu chín lại, có pha chút mật ong vì đó là máu mà diễn viên có khi phải ngậm trong miệng và để phục vụ cho nguyên một ngày quay nên phải đảm bảo… vệ sinh an toàn thực phẩm cho diễn viên.

Trung tá - Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn Tăng thiết giáp 416 (Quân khu 9) vui vẻ chia sẻ: “Chúng tôi di chuyển sáu xe thiết giáp M113 từ An Giang về Cần Thơ để tham gia đoàn phim. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia đóng phim. Tuy không cực như khi huấn luyện hoặc tập dượt nhưng cũng khá vất vả.” Diễn viên Diệu Thúy trong vai Lê có cảnh quay cuối cùng khi nhân vật bị trực thăng Mỹ bắn chết. Cô kể: “Lần đầu tiên em biết cầm súng, lội nước, chèo thuyền, tải đạn, cực khổ nhưng vui.”

Cảnh xe thiết giáp ngụy đi càn - sáu xe thiết giáp M113 của Trung đoàn
tăng thiết giáp 416 Quân khu 9 được điều động tham gia đóng phim

Cựu TNXP Nguyễn Ngọc Năng, nguyên chính trị viên trưởng đại đội Nguyễn Việt Khái Ba, kiêm đại đội trưởng đội TNXP hoạt động trên tuyến đường 1C năm xưa, hiện đang cùng với năm cựu TNXP theo đoàn phim trong vai trò cố vấn lịch sử, tận tình theo sát diễn viên ngoài hiện trường. Ông cho biết, khi nhìn thấy các cảnh quay tái hiện lại một thời lịch sử, ông và các đồng đội của mình không khỏi xúc động. Việc giúp đoàn phim cùng các diễn viên thể hiện một cách chân thực nhất hình ảnh những chiến sĩ TNXP kiên cường là trách nhiệm, là vinh dự lớn lao.

Một cảnh khói lửa được sử dụng bằng thuốc nổ TNT để
tạo hiệu quả về hình ảnh và không khí chiến tranh


Huyền thoại 1C - Chưa xong phim quốc tế đã đặt hàng


Trong bối cảnh mà vài phim chiếu rạp chỉ dám đầu tư khoảng 2-3 tỉ để sản xuất thì con số 40 tỉ đồng cho 20 tập phim truyền hình Huyền thoại 1C là một cú sốc với giới làm nghề.

Bộ phim kể về thời TNXP bảo vệ tuyến đường 1C trong tám năm (1967-1975), trải dài từ Sóc Chuốt (Túc Mía, Campuchia) đến Cà Mau, xuyên qua Tây Nam bộ.

Diệu Thúy trong phim

Xác định đây là phim trường cực khổ, Huyền thoại 1C chọn các gương mặt mới để “lợi dụng” ở họ sự xông xáo, nhiệt tình; Nguyễn Trần Diệu Thúy (người đẹp Miss Sunplay) được chọn vào vai Lê, một du kích bộc trực, vui tính, người giữ cầu nối của nhiều thân phận nhân vật.

Vai diễn của Diệu Thúy khá khắt nghiệt, phải ngâm nuớc băng rừng, giãi nắng dầm mưa rất cực khổ, nhưng cả phía nhà sản xuất và diễn viên đều rất hài lòng vì hiệu quả chân thật mang lại.

Phim vừa đóng máy hôm 27/11, mới bước vào giai đoạn hậu kỳ nhưng Hãng phim Tây Nam đã tiết lộ cho biết có đến 5-6 kênh truyền hình quốc tế muốn mua bản quyền phát hành. Dự kiến Huyền thoại 1C sẽ ra mắt khán giả truyền hình Việt Nam vào đầu tháng 5/2012.



Nguồn: Sài Gòn Giải PhóngThể thao & Văn hóa online

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.