Từng không tránh khỏi việc bị so sánh với những phim tuổi teen của nước
ngoài bán đĩa hay chiếu rạp nhưng mở đầu mùa phim hè Việt, Dành cho tháng 6 đã mang đến một cơn gió nhỏ có hương vị riêng.
Trước khi trình chiếu, phần lớn yếu tố xung quanh việc quảng bá cho phim
gắn với cụm từ “bộ phim bóng rổ đầu tiên”, “hotboy Huỳnh Anh vào vai
chính”... Trong câu chuyện xoay quanh ba nhân vật Kiên (Huỳnh Anh),
Hoàng (Quốc Trung), Minh (Trần Thiên Tú), bóng rổ hóa ra chỉ là cái cớ
để họ đến với nhau. Trong một đội bóng không nổi bật, Kiên là linh hồn
của đội Duy Tâm cho đến khi cậu bất ngờ bỏ về quê vì lời tỏ tình thất
bại với Minh - nữ quản lý của đội. Vậy là hành trình Hoàng và Minh về
quê tìm đội trưởng cho trận đấu quyết định sắp diễn ra bắt đầu...
Phim hấp dẫn bởi không khí đồng quê, đời thường [Ảnh đoàn phim cung cấp]
Hấp dẫn không từ SH, DylanChuyện phim chỉ tập trung xoay
quanh ba nhân vật chính, mâu thuẫn tưởng chừng rất đơn giản, những xung
đột dễ đoán trong chuỗi tình cảm yêu thương, giận hờn tuổi học trò. Song
khi phim chăm chút về diễn xuất, lời thoại, hình ảnh, âm thanh, người
xem không còn quan tâm đến cốt truyện khá mỏng đó nữa. Ba nhân vật chính
không đẹp nhờ đi xe Dylan, thắt dây lưng Hermes, họ rất bình thường đạp
xe đạp, chơi bóng rổ rồi về thăm quê nhau. Những cảnh đồng quê Việt Nam
xanh trong, yên bình, nơi nhân vật thả diều, đốt lửa trại, đi dạo cùng
nhau gần đường ray xe lửa... hiện lên đẹp hơn, rõ hơn nhờ cách dựng phim
và những góc quay đẹp từ Canon 5D Mac II - “vũ khí” tách nét hữu hiệu
mà các nhà làm phim ngắn đang rủ nhau sử dụng.
Thoại phim dân dã,
không hoa mỹ lấy được nhiều nhất những tiếng vỗ tay từ khán giả. Việc
thu tiếng trực tiếp kết hợp lồng tiếng chữa được lỗi kỹ thuật, “đôn” hơn
diễn xuất và còn giữ lại cả những phút “nói ngọng” tự nhiên như đời của
diễn viên. Nhưng phải đến khi phim kết thúc, như chính đạo diễn đã thốt
lên: “Âm nhạc cứu phim rất nhiều!”,
Dành cho tháng 6 “ghi điểm
vào rổ” còn nhờ... vào giai điệu và ca khúc sử dụng cả những bản nhạc
rock Việt hay nhạc cụ dân tộc: sáo trúc, nhị, đàn môi...(được chơi bởi
hai nghệ sĩ nhạc cụ dân tộc Nguyễn Đức Minh và Ngô Hồng Quang).
Guillaume
Vétu - người nghệ sĩ nước ngoài mà Nguyễn Hữu Tuấn “tóm” được khi đi
nghe nhạc trong một quán bar nhỏ ở Hà Nội - đã viết cho anh ít nhất 13
ca khúc, đoạn nhạc cho phim. Số lượng âm nhạc nhiều, thay mới liên tục,
“ăn” vào từng cảnh quay đã đẩy nhanh hơn tiết tấu phim và sức hấp dẫn
của
Dành cho tháng 6.
Trẻ ơi là trẻ!Đứng
cạnh vị đạo diễn chưa đầy 30 tuổi (Nguyễn Hữu Tuấn sinh năm 1984) trong
buổi ra mắt phim tại Hà Nội tối 15/5 là “đồng bọn” trẻ và mới toàn 8X,
9X: nhà quay phim Trang Công Minh nổi tiếng trong giới làm phim sinh
viên nhưng chưa từng đứng tên một phim nhựa nào (và như anh em kháo
nhau, cũng chưa bị làm hỏng bởi phim truyền hình), Quốc Trung (sinh viên
năm cuối Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội khoa đạo diễn) và
Trần Thiên Tú (được nhắc đến qua hai phim nhựa
Áo lụa Hà Đông và
Huyền thoại bất tử)
- cả hai đã nhận được nhiều tràng pháo tay của người xem với diễn xuất
đầy bản năng không dùng đến kỹ thuật. “Hộ tống” vị đạo diễn còn là những
bạn trẻ đã tham gia các cảnh tập luyện, thi đấu tạo nên những đúp quay
đầy không khí bóng rổ cho phim.
Biết
Dành cho tháng 6
không thể là một bộ phim mẫu mực về bóng rổ từ cốt truyện, nhưng làm sao
để diễn viên (chính) không thạo chơi bóng lại đóng được? Những pha
tranh bóng kịch tính dựa rất nhiều vào sự kiên nhẫn của toàn bộ êkip làm
phim đã “mất bao công quay đi quay lại” và... tài hoa dàn dựng của
Julie Béziau (dựng
Chơi vơi,
Bi! Đừng sợ,
Lời nguyền huyết ngải), với niềm tin là: Việt Nam cũng có thể làm phim cho giới trẻ, phim có yếu tố thể thao học đường.
Nguồn: Tuổi Trẻ online
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi