Bình luận phim

Trong phim điện ảnh, hầu hết các loài động vật đều muốn ăn thịt chúng ta

06/01/2011

Secretariat là bộ phim điện ảnh mới nhất về động vật với kết thúc có hậu, nhưng mẫu phim này đã tồn tại nhiều năm nay rồi

Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra nếu tin vào những điều thường gặp trong phim về động vật không? Vấn đề xảy ra là bạn bị ăn thịt.

Không có sự thực nào trong ý tưởng rằng động vật cao thượng hơn con người hay việc chúng sử dụng những trở ngại để thúc đẩy tham vọng chiến thắng. Không, điều mà động vật muốn là ăn càng nhiều càng tốt. Và nếu bạn cản đường chúng, giống như Timothy Treadwell lạc đường, người quyết định sống cùng với lũ gấu trong phim tài liệu Grizzly Man – bạn có thể trở thành bữa trưa.

May mắn thay, những chú ngựa như trong Secretariat, nhân vật chính trong bộ phim anh hùng mở màn vào ngày 8/10, không phải là những động vật ăn thịt. Trên thực tế, đó có thể là lý do tại sao ngựa lại trở thành chủ đề thường gặp trong các bộ phim. Chúng đóng vai chính trong My Friend Flicka, Dreamer: Inspired by a True Story, Seabiscuit, The Black Stallion, và National Velvet. Chính Secretariat cũng kể về một câu chuyện về một chú ngựa bị cho là không có đủ sức thắng giải đua ngựa Triple Crown năm 1973.

Nhưng dĩ nhiên là chú đã đoạt giải. Và trong bộ phim này, Secretariat đã đi theo một con đường quen thuộc của thể loại phim động vật để đạt tới đích.


Chú ngựa Secretariat


Anh hùng thất thế

Chú chó săn thỏ trong Shiloh bị lạm dụng và thiếu ăn. Seabiscuit thua trong 10 vòng đua đầu. Những chó kéo xe trượt tuyết của Eight Below bị bỏ rơi trong một năm, gần như phải tồn tại mà không có thức ăn hay chỗ trú chân. Chú cá voi trong Free Willy cũng suýt nữa bị giết.

Một phần những gì chúng ta yêu thích ở phim động vật là tính cách quen thuộc của nhân vật và cốt truyện tương tự nhau. Đó là lý do tại sao phim về động vật lại yêu cần có anh hùng thất thế, mặc dù, trong trường hợp của Secretariat, chú ngựa này thật sự hầu như không có khiếm khuyết. Phim mô tả cả về chú ngựa và người chủ, Penny Chenery (Diane Lane đóng), như một chiến thắng ngược lại với phong cách kỳ quặc, mặc dù Secretariat gần như giành chiến thắng tại các cuộc đua quan trọng mà nó tham gia và Chenery là một người giao thiệp rộng bỏ qua hàng triệu đôla tặng lại trang trại ngựa sinh lời mà bà được thừa kế.

Phải thừa nhận là Secretariat có một tốc độ ma quái có thể khiến nó không thể thi đấu trong một cuộc thi đường dài cần sức bền bỉ. Nhưng thế mà cũng có thể cho là một trở ngại ư? Nó chạy quá nhanh?

Người huấn luyện dị giáo có quan hệ với động vật tốt hơn người bình thường


Trong Dreamers, một cô gái (Dakota Fanning đóng) tin chắc rằng con ngựa vô sinh của cô có thể chiến thắng và có khả năng có con. Trong Free Willy, một cậu bé vô gia cư với trí thông minh học từ đường phố đã giúp cậu huấn luyện một chú cá voi biểu diễn chơi bóng trước mặt con người. Trong Seabiscuit, một tay lang thang (Chris Cooper đóng) nhất định thuê một người cưỡi ngựa đua nóng tính bởi vì anh tin rằng anh ta sẽ hòa hợp được với chú ngựa cũng nóng nảy này.

Secretariat có một người huấn luyện người Canada gốc Pháp tên Lucien Laurin (John Malkovich đóng), một người có tất cả các tính cách của một nhân vật anh hùng lâu nay ta tôn thờ. Anh tuyên bố khinh thường những chú ngựa và chủ của chúng. Anh mặc kiểu áo choàng len màu hồng, cam và màu lam, những bộ đồ mà ngay cả Real Housewives of Louisville cũng không thèm mặc. Và anh nhất định nói chuyện với ngựa bằng tiếng Pháp sau đó nhắc lại bằng tiếng Anh vì thế bộ phim này không cần phải sử dụng phụ đề.

Không cần phải nói ta cũng biết rằng Laurin sẽ thành công với phương pháp huấn luyện ngựa của anh (đơn giản là anh để cho Secretariat chạy bất kỳ lúc nào nó cảm thấy thích), và tất nhiên chưa ai từng nghĩ ra cách đó.

Rào cản

Đôi khi trong phim, rào cản đó là chuyên gia bất động sản: những con sóc, rái cá và gấu trong Furry Vengeance sắp bị mất nơi trú ngụ trong rừng để lấy chỗ cho những khu biệt thự. Lúc khác, rào cản đó lại là việc bị bắt đi khỏi ngôi nhà thân thuộc: King Kong chứng minh rằng bạn có thể đưa tinh tinh khổng lồ ra khỏi rừng như bạn không thể xóa đi ký ức về rừng khỏi tinh tinh được.

Trở ngại của Secretariat là bị đau răng. Nhưng, thứ duy nhất đứng giữa chú ngựa và giải Triple Crown là một chiếc răng đau làm làm chú phải giảm tốc độ trong một cú đua nước rút gay cấn trước giải Kentucky Derby. Nhưng chỉ cần một ít chỉ nha khoa dành cho ngựa là cũng đủ để chú ta khỏe mạnh đi tiếp.

Kết thúc oanh liệt

Phim đi kèm với âm nhạc khuấy đông, để tuyến lệ của bạn sẵn sàng với việc luyện tập cường độ cao. Nó sẽ ở trong chuyển động chậm. Và chuyển động chậm sẽ cho chúng ta thời gian nhận ra, ngoài việc chiến thắng (chiến thắng cuộc đua hay trình diễn đẹp mắt hay là thu quỹ để tiết kiệm cho chỗ ở cạnh dốc núi, như trong “Gorillas in the Mist”), loài vật cũng dạy cho con người Bài học Giá trị Cuốc sống. Đây là sự thật của các phim về đua ngựa, và vẫn duy trì điều này trong cả hai thể loại phim động vật và phim thể thao.

Giống như Babe giành được ruy băng trong phim cùng tên hay chú ngỗng cuối cùng cũng tìm được cách di cư về phương nam trong Fly Away Home, Secretariat đua vòng cuối cùng trong thời khắc nghẹt thở. Và khi nó rất gần với vạch đích của Belmont Stakes, một giọng ca xướng lên bài hát Oh, Happy Day, khẳng định rằng, ngoài việc được huấn luyện và gây giống tốt, Chúa cũng đứng về phía Secretariat. Và rằng Penny Chenery đã đúng khi tin tưởng con ngựa của cô thích được thể hiện những gì nó có.

Nếu các động vật trong phim không muốn cứu chúng ta, thì là chúng muốn giết chúng ta


Cảnh trong Because of Winn-Dixie

Hầu hết các bộ phim đều cho rằng động vật không muốn gì hơn ngoài việc làm hài lòng con người, đó có thể là giành cúp ở một buổi trình diễn dành cho chó (Best in Show), làm cho những con người cô đơn xích lại gần nhau (“Because of Winn-Dixie”) hay hàn gắn một gia đình (My Dog Skip, Marley & Me, The Yearling). Secretariat, như chúng ta được biết, thích được tán gẫu với người chủ Penny Chenery. Chú ta cũng thích được chụp hình và kiếm hàng triệu đô cho những người cá cược bằng cách đua cho tới khi không còn sức lực.

Nhưng phim về các loài động vật có xu hướng hoặc là vì chúng ta hoặc là chống lại chúng ta, ít khi có tính trung lập. Nếu chúng không hy sinh bản thân cho con người, thì chúng trở thành mối đe dọa cho chúng ta, như các ngôi sao động vật trong Jaws, Piranha, AnacondaSnakes on a Plane. Không loài nào trong số chúng chứng tỏ rằng có bất cứ sự quan tâm nào tới việc bảo vệ cuộc sống của chúng ta (trong Firehouse Dog), thuyết phục chúng ta về sự xấu xa vủa văn hóa tiêu dùng (Beverly Hills Chihuahua) hay cứu rỗi thế giới khỏi sự điên cuồng (trong Cats & Dogs).

Secretariat không làm gì trong những điều trên. Nhưng chú ngựa này đã lui về một trại nuôi ngựa, nơi chú ta có tất cả yến mạch và những cô ngựa cái mà chú ta thích. Đó có thể là kết thúc có hậu với một bộ phim động vật, có thể là một chú chó, ngựa hay cá voi: Được tự do khỏi việc phải thực hiện những trò ngu ngốc cho bạn diễn là con người.

Dịch: © Hà Ngọc @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: msnbc

hptc advertisment
hptc advertisment
hptc advertisment
hptc advertisment
hptc advertisment