Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phim hay nhất Giải Điện ảnh châu Âu 2023 Anatomy of a Fall

10/12/2023

Bộ phim chính kịch xử án nổi tiếng của Pháp Anatomy of a Fall do Justine Triet đạo diễn đã thắng phim hay nhất Giải Điện ảnh châu Âu (EFA) 2023, tổ chức vào tối thứ bảy, ngày 9 tháng 12 tại Berlin.

Sandra Hüller, được đề cử kép ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, đã giành chiến thắng nhờ vai diễn gây bão trong Anatomy of a Fall là một nhà văn có thể đã giết chồng mình.

Sandra Hüller thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Trên bục nhận giải, Hüller, phát biểu về các cuộc xung đột khác nhau đang hoành hành trong và xung quanh châu Âu vào thời điểm hiện tại, kêu gọi khán giả dành một phút im lặng để “lặng lẽ, mạnh mẽ, sống động, hình dung hòa bình.”

Justine Triet thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất cho Anatomy và chia sẻ vinh dự kịch bản hay nhất với Arthur Harari cho kịch bản chung của họ về bí ẩn giết người đầy khúc mắc. Là vợ chồng ngoài đời thực, Triet và Harari nói rằng kịch bản là sự mổ xẻ sâu sắc một cuộc hôn nhân đang gặp khủng hoảng, “đã đưa mối quan hệ của chúng tôi vào thử thách nhưng may mắn thay, chúng tôi đã sống sót.”

Anatomy of a Fall không đại diện Pháp tham gia cuộc đua Oscar 2024 nhưng bộ phim đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Cannes được coi là ứng cử viên giải thưởng ở các hạng mục chính.

Ngôi sao Đan Mạch Mads Mikkelsen nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim sử thi The Promised Land của Nikolaj Arcel.

Justine Triet (phải) thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất cho Anatomy of a Fall

Buổi tối mở màn sôi động với giải phim tài liệu hay nhất thuộc về Smoke Sauna Sisterhood, bộ phim chính thức đại diện Estonia dự tranh Oscar ở hạng mục phim quốc tế hay nhất. Thay cho lời cảm ơn thông thường trên sân khấu, đạo diễn Anna Hints đã dẫn dắt dàn diễn viên và đoàn làm phim của mình trong một bài đồng ca phát biểu nhận giải.

Molly Manning Walker đã thắng giải Khám phá châu Âu cho phim đầu tay hay nhất, với bộ phim thành công bất ngờ How to Have Sex, đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình ở hạng mục Un Certain Regard của Cannes năm nay.

Bộ phim về chú chó và robot Robot Dreams của Pablo Berger đã thắng giải phim hoạt hình hay nhất. Berger hô vang “Hoạt hình không phải là một thể loại!” lúc nhận giải.

Giải thưởng Khán giả trẻ châu Âu, do các thành viên tuổi teen của Câu lạc bộ điện ảnh châu Âu của EFA bình chọn, đã thuộc về phim chính kịch-hài tình cảm cha con Scrapper của Charlotte Regan từ Anh Quốc, được công chiếu lần đầu tại Sundance.

Phim ngắn hay nhất thuộc về Hardly Working, kể chuyện các nhân vật không phải người chơi từ trò chơi phương Tây Red Dead Redemption 2 năm 2018, đóng khung những hoạt động vô nghĩa thường ngày của họ thành ngụ ngôn về đời sống của người lao động dưới chủ nghĩa tư bản.

Đạo diễn người Tây Ban Nha Isabel Coixet nhận giải Thành tựu châu Âu trong Điện ảnh Thế giới

Giải Xuất sắc của EFA, hạng mục tay nghề của Giải Điện ảnh châu Âu, đã được công bố trước buổi dạ tiệc hôm thứ bảy. Bộ phim Đan Mạch The Promised Land thế kỷ 18 của Arcel đã thắng danh hiệu quay phim xuất sắc nhất. Phim kịch tính đời thực Society of the Snow của J.A. Bayona đã thắng giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất cho Félix Bergés và Laura Pedrobest, và giải trang điểm và làm tóc đẹp nhất cho Ana López-Puigcerver, Belén López-Puigcerver, David Martí và Montse Ribé. Zone of Interest lấy giải thiết kế âm thanh xuất sắc nhất cho Johnnie Burn và Tarn Willers, còn Laurent Sénéchal thắng giải biên tập xuất sắc nhất cho tác phẩm Anatomy of a Fall. Emita Frigato đã thắng giải dựng phim xuất sắc nhất cho La Chimera của Rohrwacher nước Ý, và Markus Binder thắng giải nhạc phim với nhạc nền của bộ phim châm biếm sùng bái sức khỏe Club Zero của Jessica Hausner với Mia Wasikowska đóng chính.

Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu cũng trao tặng nhiều giải thưởng danh dự cho một số nhà làm phim. Đạo diễn người Tây Ban Nha Isabel Coixet (My Life Without Me, The Bookshop) nhận giải Thành tựu châu Âu trong Điện ảnh Thế giới. Nữ diễn viên Tây Ban Nha Laia Costa, khi trao giải cho Coixet, đề cao vị đạo diễn đã luôn là “người mở cửa” cho phụ nữ trong ngành, đồng thời lưu ý rằng trong bộ phim gần đây Un Amor của họ, “90% người trên phim trường là phụ nữ. Tạo nên sự khác biệt.”

Nhà làm phim huyền thoại người Hungary Béla Tarr nhận Giải thưởng Danh dự của Chủ tịch và Hội đồng Viện Hàn lâm

Coixet nói rằng “từ rất sớm trong sự nghiệp của mình, tôi đã nhận ra đằng sau máy quay không có biên giới, không có cờ, không có hộ chiếu và không có giới hạn.”

Nữ diễn viên người Anh từng đoạt giải Oscar Vanessa Redgrave (Julia, Howards End) nhận vinh dự Thành tựu trọn đời châu Âu. Nhà làm phim huyền thoại người Hungary Béla Tarr (The Turin Horse, Werckmeister Harmonies) được hoan nghênh nhiệt liệt từ đám đông EFA khi Mike Downey trao cho ông Giải thưởng Danh dự của Chủ tịch và Hội đồng Viện Hàn lâm. Đó là một thành tựu hiếm có. Mới chỉ có năm nhà làm phim nhận vinh dự này, Tarr là người thứ sáu, sau các đạo diễn Manoel de Oliveira, Andrzej Wajda và Costa-Gavras, cùng các diễn viên Michel Piccoli và Michael Caine.

Giải thưởng Đồng sản xuất Euroimages châu Âu, tôn vinh sự xuất sắc trong sản xuất phim xuyên biên giới, đã thuộc về nhà sản xuất Uljana Kim có trụ sở tại Lithuania. Thông qua công ty của mình, Studio Uljana Kim, cô đã sản xuất khoảng 34 phim điện ảnh và phim tài liệu, hầu hết đều là phim hợp tác sản xuất, bao gồm The Gambler (2013), Teesklejad (2016) và The Year Before the War (2021). Kim đã dành tặng giải thưởng của mình cho nhà sản xuất người Đức quá cố Karl Baumgartner, người tiên phong trong việc đồng sản xuất.

Danh sách thắng giải Điện ảnh châu Âu 2023

• Phim châu Âu hay nhất: Anatomy of a Fall, đạo diễn Justine Triet

• Phim tài liệu châu Âu hay nhất: Smoke Sauna Sisterhood, đạo diễn Anna Hints (ảnh)

• Đạo diễn xuất sắc nhất châu Âu: Justine Triet, Anatomy of a Fall

• Nữ diễn viên xuất sắc nhất châu Âu: Sandra Hüller, Anatomy of a Fall

• Nam diễn viên xuất sắc nhất châu Âu: Mads Mikkelsen, The Promised Land

• Biên kịch xuất sắc nhất châu Âu: Justine Triet và Arthur Harari, Anatomy of a Fall

• Khám phá European – Prix FIPRESCI: How to Have Sex, đạo diễn Molly Manning Walker

• Phim hoạt hình châu Âu hay nhất: Robot Dreams, đạo diễn Pablo Berger (ảnh)

• Phim ngắn châu Âu hay nhất: Hardly Working, đạo diễn: Susanna Flock, Robin Klengel, Leonhard Müllner, Michael Stumpf

• Quay phim: Rasmus Videbaek, The Promised Land

• Biên tập phim: Laurent Sénéchal, Anatomy of a Fall

• Nhạc phim: Markus Binder, Club Zero

• Dựng phim: Emita Frigato, La Chimera

• Trang phục: Kicki Ilander, The Promised Land

• Hiệu ứng: Félix Bergés và Laura Pedrobest, Society of the Snow

• Trang điểm và làm tóc: Ana López-Puigcerver, Belén López-Puigcerver, David Martí và Montse Ribé, Society of the Snow

• Thiết kế âm thanh: Johnnie Burn và Tarn Willers, The Zone of Interest

Christopher Nolan nhận danh hiệu Viện sĩ Ưu tú BFI

Viện Điện ảnh Anh Quốc (BFI) sẽ trao tặng đạo diễn người Anh Christopher Nolan danh hiệu cao quý nhất, Viện sĩ Ưu tú BFI, để ghi nhận “những thành tựu phi thường và đóng góp to lớn cho điện ảnh” của nhà làm phim Oppenheimer, BFI công bố.

BFI sẽ trao danhh hiệu Viện sĩ Ưu tú cho Nolan tại Dạ yến của Chủ tịch BFI ở London vào ngày 14 tháng 2 năm 2024, do chủ tịch BFI Tim Richards chủ trì. Tiếp theo là sự kiện “Đàm thoại” với Nolan vào ngày 15 tháng 2 tại rạp BFI Southbank và phần giới thiệu đặc biệt về bộ phim khoa học giả tưởng Tenet năm 2020 của Nolan tại BFI Imax.

Trong một tuyên bố, BFI gọi Nolan là “đạo diễn hiếm hoi kết hợp tầm nhìn hoành tráng của mình với cách tiếp cận thông minh, độc đáo trong làm phim và kể chuyện” đồng thời liệt kê nhiều thành tựu của anh với các bộ phim, đã thắng tổng cộng 11 giải Oscar.

“Tôi rất vui mừng được vinh danh và công nhận Christopher Nolan danh hiệu Viện sĩ Ưu tú BFI,” chủ tịch Richards nói. “Christopher Nolan là một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất thế kỷ 21, tạo ra những bộ phim cực kỳ nổi tiếng và thu về hơn 6 tỉ USD trên toàn thế giới. Các bộ phim của anh đều được làm cho màn ảnh rộng để thách thức và giải trí cho khán giả trên toàn thế giới. Cam kết và sự ủng hộ của Christopher đối với ngành Điện ảnh là huyền thoại. Anh cũng là người đi đầu trong việc bảo tồn phim nhựa thông qua việc tham gia với The Film Foundation và sự hỗ trợ của chính anh thông qua Morf Foundation cho công trình quang hóa (photochemical) của BFI. Được thực hiện để đảm bảo rằng khán giả hiện tại và tương lai sẽ có thể tiếp tục thưởng thức và học hỏi từ lịch sử điện ảnh vô cùng phong phú của chúng ta trong nhiều năm tới.”

Bộ phim gần đây nhất của Nolan, Oppenheimer, với sự tham gia của Cillian Murphy trong vai nhà vật lý cùng tên, người đứng đầu nhóm chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên, thành công lớn về mặt thương mại và phê bình, thu về gần một tỉ đôla toàn cầu cho Universal Pictures. Oppenheimer trở thành phim lớn nhất từ trước đến nay của Nolan tại phòng vé Anh, thu về 58,7 triệu bảng Anh (74,4 triệu USD) cho đến nay, vượt qua The Dark KnightDunkirk. Bộ phim được phát hành lần hai hiếm có vào đầu tháng 11 tại các rạp chiếu phim Imax ở Mỹ và đã trở thành phim Imax có doanh thu cao thứ tư trên toàn thế giới mọi thời đại. Oppenheimer sẽ được chiếu lại tại BFI Imax vào tháng 1 năm 2024.

Oppenheimer sẽ được chiếu lại tại BFI Imax vào tháng 1 năm 2024

Nolan là người lên tiếng ủng hộ trải nghiệm rạp chiếu, tiếp tục quay phim của anh bằng phim nhựa (celluloid) — tám trong số phim của anh được quay trên máy quay Imax 65 mm — và kêu gọi xem chúng trên màn hình lớn nhất có thể. Anh là người ủng hộ mạnh mẽ công việc lưu trữ phim trên toàn thế giới, bao gồm Cơ quan Lưu trữ Quốc gia BFI.

Nolan cho biết trong một tuyên bố: “Tôi rất vui mừng và vinh dự được nhận danh hiệu Viện sĩ Ưu tú BFI từ một tổ chức chuyên bảo tồn lịch sử cũng như tương lai của điện ảnh.”

Nolan sẽ gia nhập hàng ngũ cao quý các Viện sĩ Ưu tú BFI khác, bao gồm David Lean, Bette Davis, Akira Kurosawa, Ousmane Sembène, Elizabeth Taylor, Michael Powell, Emeric Pressburger, Orson Welles, Thelma Schoonmaker, Derek Jarman, Martin Scorsese, Satyajit Ray, Yasujirō Ozu và gần đây nhất là Tilda Swinton, Barbara Broccoli, Michael G. Wilson và Spike Lee.

Charlize Theron, Daniel Craig, Justin Lin thực hiện phim ly kỳ trộm cắp Two for the Money

Từ trái qua: Charlize Theron, Daniel Craig, Justin Lin

Xuất hiện trong cuộc chiến đấu giá giữa nhiều hãng phim, Apple Original Films đã lấy được Two for the Money, bộ phim ly kỳ trộm cắp có sự tham gia của Charlize Theron và Daniel Craig, do Justin Lin chỉ đạo.

Dan Mazeau, đã làm việc với Lin để đồng sáng tác Fast X, viết kịch bản cho dự án đang được phát triển.

Mặc dù chi tiết cốt truyện được giữ an toàn đằng sau hệ thống an ninh ba lớp laser, câu chuyện kể về sự phát triển của mối quan hệ giữa hai tay trộm chuyên nghiệp, do Theron và Craig thủ vai, trong suốt ba phi vụ lớn.

Theron sẽ sản xuất thông qua hãng Denver & Delilah của cô, Lin thông qua Perfect Storm Entertainment của anh, cùng với Jeff Kirschenbaum và Joe Roth của RK Films. RK cũng đã làm một số phim Fast, bao gồm Fast X.

Fast X là điểm khởi đầu không ngờ cho Two for the Money. Lin và Mazeau nảy ra ý tưởng dự án trong thời gian họ tham gia phần thứ 10 và sau đó mời Theron, đã tham gia vào dàn diễn viên Fast đông đảo. Nữ diễn viên yêu thích sự rung cảm trong mối quan hệ nhanh chóng kiểu Cary Grant-Rosalind Russell trong câu chuyện và đề nghị Craig trở thành chàng trai của cô ấy. Lin nổi tiếng đã không tiếp tục chỉ đạo Fast X và sau khi rời đi, anh tập trung vào một dự án cá nhân hơn.

Two for the Money tiếp tục góp vào danh mục phim cao cấp, đình đám của Apple. Hãng phim đang được bàn luận trong mùa giải thưởng với Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, bộ phim đã bắt đầu giành được chiến thắng, và có Napoleon của Ridley Scott, với Joaquin Phoenix đóng chính, đang ra rạp. Tiếp theo là phim ly kỳ gián điệp toàn sao Argylle của Matthew Vaughn. Họ cũng đang sản xuất Formula 1 do Brad Pitt đóng chính.

Đối với Perfect Storm, Two for the Money là dự án và thương vụ lớn nhất đến nay mà Lin và chủ tịch Andrew Schneider thực hiện. Cả hai đang cùng nhau vạch lộ trình cho tương lai hậu-Fast của Lin. Bao gồm việc Lin quay trở lại cội nguồn phim độc lập của anh bằng việc đạo diễn The Last Days of John Allen Chau, sẽ quay ở Thái Lan vào đầu năm 2024.

Theron tiếp theo sẽ đóng vai chính trong The Old Guard 2, được Netflix phát hành năm 2024. Craig xuất hiện gần đây nhất với vai chính trong Glass Onion của Rian Johnson. Trong khi đó, Mazeau đã viết Damsel, bộ phim kỳ ảo với sự tham gia của Millie Bobby Brown cũng sẽ ra mắt Netflix năm tới.

J.K. Simmons tham gia Juror No. 2 của Clint Eastwood cùng Nicholas Hoult 

Diễn viên đoạt giải Oscar J.K. Simmons sẽ cùng Nicholas Hoult và Toni Collette tham gia Juror No. 2, bộ phim ly kỳ luật pháp Clint Eastwood đạo diễn cho Warner Bros.

Việc quay phim đang được tiến hành ở Atlanta.

Ngoài Hoult và Collette, Gabriel Basso, Zoey Deutch, Leslie Bibb, Chris Messina và Kiefer Sutherland cũng góp mặt.

Tóm tắt chính thức của hãng phim cho biết, kịch bản phim do Jonathan Abrams viết theo chân người đàn ông của gia đình Justin Kemp (Hoult), tham gia bồi thẩm đoàn trong một phiên tòa giết người tai tiếng, thấy mình phải vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan nghiêm trọng về mặt đạo đức… mà anh ta có thể sử dụng để xoay chuyển phán quyết của bồi thẩm đoàn dẫn đến khả năng kết án — hoặc thả tự do — sai kẻ giết người.

Simmons sẽ đóng vai một trong những thành viên bồi thẩm đoàn.

Collette đóng vai công tố viên, Basso là bị cáo, và Messina là luật sư công. Deutch đóng vai vợ nhân vật của Hoult, trong khi Sutherland là nhà tài trợ AA (Alcoholics Anonymous: tổ chức quốc tế giúp đỡ những người nghiện rượu).

Ngoài vai trò đạo diễn, Eastwood còn sản xuất thông qua công ty Malpaso của ông.

Simmons đã thắng giải Oscar với vai diễn giáo sư âm nhạc cứng rắn trong Whiplash của Damien Chazelle, một trong nhiều giải thưởng mà nam diễn viên nhận được với vai diễn này. Ông đã được đề cử Oscar cho tác phẩm đóng cùng Nicole Kidman và Javier Bardem trong Being the Ricardos năm 2021. Sau đó là vai diễn được khán giả yêu thích nhà xuất bản Daily Bugle J. Jonah Jameson trong nhiều phim Người Nhện khác nhau và lồng tiếng cho nhân vật này trong Spider-Man: Across the Spider-Verse.

Tiếp theo ông sẽ đóng vai chính trong You Can’t Run Forever, bộ phim ly kỳ do vợ ông, Michelle Schumacher đạo diễn. Ông cũng sẽ xuất hiện trong phim hành động ly kỳ The Union của Netflix cùng với Mark Wahlberg và Halle Berry.

Tỷ phú sáng lập Wanda bán bộ phận điện ảnh khi áp lực nợ nần tăng cao

Tỷ phú sáng lập Tập đoàn Đại Liên Wanda Trung Quốc Vương Kiện Lâm có kế hoạch chuyển nhượng 51% cổ phần còn lại của mình tại Beijing Wanda Investment, công ty kiểm soát Wanda Film Holding, cho một công ty con của China Ruyi Holdings, vì đang đối mặt với áp lực trả nợ ngày càng tăng

Tỷ phú này có kế hoạch chuyển nhượng 51% cổ phần của mình tại Beijing Wanda Investment, công ty kiểm soát Wanda Film Holding, cho một công ty con của China Ruyi Holdings, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến hôm thứ tư (6 tháng 12). Như vậy Ruyi sẽ toàn quyền sở hữu sau khi đã mua 49% cổ phần của Beijing Wanda Investment hồi tháng 7 năm nay với giá 2,3 tỉ nhân dân tệ (432 triệu đôla).

Hồ sơ không tiết lộ chi tiết giá trị thương vụ. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của China Ruyi đã tăng tới 9,6%. Cổ phiếu của Wanda Film vẫn bị tạm dừng.

Việc rút khỏi lĩnh vực kinh doanh điện ảnh, một trong những hoạt động cốt lõi của Wanda, đã chấm dứt tham vọng biến công ty của ông thành đối thủ của Walt Disney. Tập đoàn này đã suy thoái nhiều năm nay sau khi bong bóng thị trường chứng khoán vỡ vào năm 2015 và Trung Quốc thanh lọc việc nợ nần quá mức của một số công ty địa phương.

Wanda buộc phải từ bỏ một loạt tài sản từng mang lại ảnh hưởng, bao gồm cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid và chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới AMC Entertainment Holdings. Và tài sản cá nhân của Vương Kiện Lâm đã giảm từ mức đỉnh 46,1 tỉ USD vào giữa năm 2015 còn 6,2 tỉ USD.

Suy thoái kinh tế và khủng hoảng thị trường bất động sản gần đây ở Trung Quốc khiến công ty vốn đã lâm vào tình trạng khó khăn này càng thêm khốn đốn. Tháng trước các nhà đầu tư đã từ chối đề xuất của Wanda xin gia hạn thời hạn hoàn trả 30 tỉ nhân dân tệ cộng với tiền lãi nếu trung tâm thương mại của Wanda không niêm yết được vào cuối năm nay. Gần đây, nhánh bất động sản của tập đoàn này mới đạt được sự đồng ý từ các chủ nợ để lùi ngày đáo hạn đối với trái phiếu trị giá 600 triệu đôla Mỹ.

Wanda Film vận hành hơn 800 rạp chiếu phim trên khắp Trung Quốc cũng như chuỗi rạp chiếu phim Hoyts Group của Australia. Công ty cũng đầu tư sản xuất một số phim Trung Quốc thành công bao gồm Lưu lạc địa cầu IINo More Bets, những tựa phim có doanh thu cao thứ hai và thứ ba trong năm nay, theo kết quả tài chính trong ba tháng tính đến tháng 9.

Năm nay công ty đã được vực lên nhờ người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang chi tiêu dựa trên trải nghiệm, bao gồm đi xem phim, mua sắm trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn. Công ty báo cáo lợi nhuận là 692 triệu nhân dân tệ trong quý 3, so với 48 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái, khi Trung Quốc chịu đựng biện pháp hạn chế nghiêm ngặt vì Covid.

China Ruyi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và phim truyền hình, phát trực tuyến và video game. Theo báo cáo tài chính tạm thời, các cổ đông của công ty này bao gồm khổng lồ công nghệ Tencent Holdings.

Thụy Sĩ là quốc gia vinh danh của Hội chợ phim Cannes 2024

Cảnh phim Thunder lấy bối cảnh một ngôi làng nhỏ ở Thụy Sĩ năm 1900, là ứng viên đại diện nước này dự tranh Oscar 2024 ở hạng mục phim quốc tế

Thụy Sĩ được chọn là quốc gia vinh danh mới cho Marché du Film sắp tới, Hội chợ phim Cannes 2024, diễn ra từ ngày 14 đến 22 tháng 5 năm 2024.

Quốc gia nhỏ bé vùng núi Alps này đã vươn lên trên đấu trường điện ảnh quốc tế, phần lớn nhờ vào vị thế đối tác hợp tác sản xuất lý tưởng, với lực lượng lao động lành nghề, đa ngôn ngữ, cơ sở sản xuất hậu kỳ hàng đầu và sự hỗ trợ cạnh tranh của nhà nước cùng các ưu đãi thuế.

Những thành công liên tiếp, bao gồm La Chimera của Alice Rohrwacher, phim hợp tác sản xuất Ý-Thụy Sĩ-Pháp với sự tham gia của ngôi sao The Crown Josh O’Connor trong vai kẻ đột nhập lăng mộ mặc bộ đồ trắng; Marguerite’s Theorem của Anna Novion, kể về một sinh viên toán học xuất sắc (Ella Rumpf) quyết định bỏ học đại học; hay bộ phim stop-motion Thụy Sĩ-Pháp thành công rực rỡ My Life as a Zucchini (2016) của Claude Barras chỉ ra bề rộng và sự đa dạng của điện ảnh Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ cũng ủng hộ mạnh mẽ tài năng mới, bao gồm đạo diễn lần đầu Carmen Jaquier, với tác phẩm đầu tay Thunder, bộ phim chính kịch thời kỳ lấy bối cảnh một ngôi làng nhỏ ở Thụy Sĩ năm 1900, là ứng viên đại diện nước này dự tranh Oscar 2024 ở hạng mục phim quốc tế.

“Việc chọn Thụy Sĩ là Quốc gia Vinh danh của chúng tôi thể hiện sự phát triển và tác động đáng chú ý của điện ảnh Thụy Sĩ,” Guillaume Esmiol, giám đốc điều hành Marché du Film, cho biết. “... đây là một quốc gia rất đổi mới về mặt sáng tạo và công nghệ, hoàn toàn phù hợp với định vị của Marché, hội chợ phim hàng đầu về đổi mới và xu hướng công nghiệp.”

La chimera của Alice Rohrwacher, phim hợp tác sản xuất Ý-Thụy Sĩ-Pháp với Josh O’Connor trong vai kẻ đột nhập lăng mộ mặc bộ đồ trắng

Ngoài việc trở thành tâm điểm ở Cannes vào tháng 5, Thụy Sĩ sẽ là chủ nhà tổ chức Giải Điện ảnh châu Âu năm tới vào tháng 12 năm 2024, tại thành phố Lucerne.

Cơ quan quảng bá quốc gia Swiss Films, cùng với Văn phòng Văn hóa Liên bang Thụy Sĩ và Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Thụy Sĩ SRG SSR sẽ tổ chức một phái đoàn Thụy Sĩ cũng như các sự kiện đặc biệt tại Marché năm tới, tập trung vào việc nêu bật các tài năng và dự án mới nổi của Thụy Sĩ đang phát triển cũng như nuôi dưỡng quan hệ đối tác quốc tế hơn nữa. Lĩnh vực công nghệ cao của Thụy Sĩ cũng sẽ có cơ hội tỏa sáng khi có đại diện của các công ty công nghệ và khởi nghiệp kỹ thuật số của đất nước tham dự để kết nối với các nhà sáng tạo Thụy Sĩ và quốc tế. Liên Hiệp Quốc xếp Thụy Sĩ là quốc gia hàng đầu toàn thế giới trong cuộc khảo sát “đi đầu toàn cầu về đổi mới”, vượt xa Hoa Kỳ.

Các đại diện của Thụy Sĩ sẽ tham gia vào một số chương trình quan trọng của hội chợ, bao gồm các chương trình dành riêng cho phim truyện và phi hư cấu, cũng như các dự án nhập vai và đổi mới. Marché sẽ công bố thêm thông tin chi tiết vào đầu năm 2024. Thụy Sĩ là quốc gia thứ ba được chọn là quốc gia vinh danh, sau Ấn Độ năm 2022 và Tây Ban Nha năm nay. Sáng kiến này nhằm mục đích nêu bật và tôn vinh những đóng góp độc đáo trong ngành của một quốc gia tại Cannes mỗi năm.

Marché du Film, hội chợ phim lớn nhất thế giới, đã thu hút 14.000 chuyên gia trong ngành trình chiếu hơn 4.000 bộ phim và dự án đang được phát triển.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Bloomberg