Phim không có nhiều lời thoại, cũng không cố tình “nhát ma” mà dẫn dụ
người xem đi cùng với những khoảnh khắc đào thoát nội tâm, đấu tranh với
bản ngã của nhân vật.
So với nhiều dự án điện ảnh của năm 2011, bộ phim Giữa hai thế giới
(kịch bản: Đỗ Minh Viên, đạo diễn: Vũ Thái Hòa, do Dofilm, HK Film và
Hãng phim Việt phối hợp sản xuất) gần như khá lặng lẽ suốt hành trình từ
lúc khởi quay cho đến khi ra rạp (22/7). Nếu ai đã từng thắc mắc vì sao
đoàn làm phim lại “bịt kín thông tin” đến vậy thì sau khi xem Giữa hai thế giới
sẽ có thể tìm được câu trả lời. Phim là một câu chuyện hoàn toàn tĩnh
lặng, thẳm sâu trong những góc khuất. Nội tâm con người không phải là
điều có thể khai thác để thực hiện chiến lược quảng bá.
Lần đầu
tiên “trình diện” trước khán giả màn ảnh rộng, đạo diễn trẻ Vũ Thái Hòa
chọn lối kể chuyện theo cách của riêng anh: Dung dị, bình thản nhưng đủ
lắng đọng và ám ảnh. Xâu chuỗi những lát cắt của cuộc sống, của mỗi
khoảnh khắc, mỗi phận người, bộ phim của Vũ Thái Hòa là một bức tranh
chứa đựng đủ những gam màu, cung bậc của cuộc sống.
Các nhân vật
không tên tuổi, cùng xuất hiện ở Giữa hai thế giới không đại diện cho
một ai mà là một sự tổng hòa của tâm trạng, của những biến thể dị biệt
phải gánh gồng quá nhiều những đau đớn, tổn thương của cuộc sống. Ông
chủ thầu xây dựng giàu có (Dustin Nguyễn đóng) vì nỗi ám ảnh về quá khứ
của người mẹ mà anh hết lòng yêu thương đã mang nỗi ác cảm với phụ nữ
suốt một quãng đời. Bản năng bị lòng thù hận hủy hoại biến thành tội ác.
Đinh Ngọc Diệp và Đình Hiếu trong phim Giữa hai thế giới [Ảnh do BHD cung cấp]
Cô gái trẻ mang chứng bệnh trầm cảm (Đinh Ngọc Diệp) đi tìm sự giải
thoát cho mình trong hạnh phúc kiếm tìm tạm bợ mà không biết chính sự
vội vã, mất phương hướng trước con đường này lại đưa cô vào một lối rẽ
khác đầy nỗi sợ hãi và ám ảnh ma quái. Người thanh niên (Đình Hiếu) cũng
vì tội lỗi muốn che giấu mà phải sống những tháng ngày bất an, đày đọa
chính mình trong nỗi sợ sự thật… Tất cả đều cố hết sức để trốn tránh
chính mình, cố rời bỏ hiện tại để mong tìm sự thanh thản ở khoảnh khắc
khác, nơi chốn khác mà quên rằng không ai có thể rời khỏi. Hiện tại mãi
mãi là khoảnh khắc đeo đuổi con người.
Tội ác, lừa lọc và những
toan tính cứ từng ngày xây dựng trong mỗi con người “bảo tàng” của nỗi
sợ hãi, biến cuộc sống trở thành những chuỗi ngày bất an, không định
hướng. Phim không có nhiều lời thoại, cũng không cố tình “nhát ma” mà
dẫn dụ người xem đi cùng với những khoảnh khắc đào thoát nội tâm, đấu
tranh với bản ngã của nhân vật.
Trở lại với Giữa hai thế giới, diễn viên Đinh Ngọc Diệp đã có một vai diễn đầy đặn hơn so với vai “có cũng như không” trong phim Lệnh xóa sổ
trước đó. Vai diễn không một nụ cười, chỉ có nỗi u uất trên gương mặt
luôn thất thần, bất an. Ngọc Diệp nói phim không có những cảnh quay kiểu
“đao to búa lớn”, nhưng trải nghiệm vất vả của cô với Giữa hai thế giới
chính là thể hiện cho được tâm trạng của nhân vật. Và như một sợi dây
xuyên suốt, nhân vật của Ngọc Diệp đã đủ sức kết nối những chuỗi mắt
xích liên kết các tình tiết của phim. Người xem có thể nhìn thấy sự dồn
sức tận tụy của Diệp cho vai diễn nặng ký và có thể nói là khá thành
công này.
Đạo diễn Vũ Thái Hòa cho biết nhiều phân cảnh “nóng”
trong phim đã bị kiểm duyệt, cắt bỏ. Cũng chính vì thế mà nỗi ám ảnh
giày vò, sự lệch lạc tâm lý và tội ác nghiệt ngã của nhân vật do Dustin
Nguyễn đảm nhận đã không thật sự được lột tả đến tận cùng. Và ở một góc
độ nào đó, vẫn thấy đạo diễn có phần sa đà vào tính triết lý khiến một
vài tình huống trong phim trở thành giáo điều và hài hước bất đắc dĩ.
Dẫu vậy, nếu bỏ qua những tiểu tiết và sự mơ hồ vụn vặt của nhân vật phụ
thì Giữa hai thế giới vẫn được nhiều người đánh giá là một phim đủ sức thu hút và gây ấn tượng.
Nguồn: Người lao động online