Việt Nam

Phim truyền hình Việt: Cảnh giác với 'cái chết trắng'

26/05/2014

Nếu Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2, 35 tập) sẽ phát sóng trên HTV7, lúc 20 giờ, từ ngày 26/5 là những chuyên án lớn về tội phạm ma túy xuyên quốc gia, thì Đường hoang lạc bước (32 tập) phát sóng lúc 22 giờ trên HTV9, kể từ ngày 20/5, lại đề cập một cách táo bạo đến ma túy tổng hợp, vốn đang xâm hại nhiều gia đình Việt Nam. Các phim không chỉ là tiếng chuông cảnh tỉnh về nguy hại của ma túy, mà còn là các câu chuyện về suy đồi văn hóa và băng hoại xã hội.

Nhà báo Nguyễn Quý Hòa (Tổng giám đốc Đài truyền hình TPHCM) khẳng định việc đầu tư những phim như thế này không nhằm mục đích chạy theo rating, hút quảng cáo, mà là góp một tiếng nói trách nhiệm với xã hội. “HTV hiện có nhiều loại hình, nhiều phân khúc chương trình tương tác sâu rộng với thị trường trong và ngoài nước, tuy vậy, đầu tiên và trên hết chúng tôi vẫn là một tổ chức báo chí, nên những tiếng nói phân tích, phản biện và cảnh tỉnh xã hội vẫn cần được duy trì mạnh mẽ, liên tục” - ông Hòa nói.

Ma túy tổng hợp “nhập gia”

Có thể nói Đường hoang lạc bước (kịch bản: Tống Phương Dung - Lê Anh Thúy, đạo diễn: Nhâm Minh Hiền) là phim truyền hình Việt đầu tiên phanh phui về chuyện ma túy tổng hợp xâm nhập nhiều gia đình trung lưu, có tiền.

Cảnh trong phim Đường hoang lạc bước

Ma túy này (còn gọi là chất gây loạn thần, gây bạo lực, ma túy điên) khác ma túy tự nhiên và bán tổng hợp ở chỗ 100% thành phần của nó là hóa chất, nên kích thích rất mạnh. Theo các nghiên cứu, người sử dụng liên tục chỉ ba đến sáu tháng là hoàn toàn rơi vào hoang tưởng, do hệ thần kinh trung ương bị phá nát. Nguy hiểm hơn là hiện nay nhiều công thức pha chế lệch lạc được phát tán trên mạng, nên càng khó kiểm soát.

Nhâm Minh Hiền nói rằng anh và êkíp rất vất vả trong việc dàn dựng các bối cảnh về biên giới, về ma túy tổng hợp, vì thực tế rất khó tiếp cận được. “Tất nhiên mục đích của phim không chỉ vẽ nên các hoàn cảnh rùng rợn, dã man của giới giang hồ, ma túy, mà trên hết vẫn là tình người, là sự mất phương hướng của giới trẻ trong một xã hội đang mai một văn hóa do nhắm mắt chạy theo đồng tiền. Bên cạnh sự cảnh giác cần có với ma túy tổng hợp, khán giả cũng sẽ thấy rằng trong sâu thẳm, những hoàn cảnh giống như của Hải Băng vẫn đáng thương, nên cần cứu vớt họ ra khỏi bể tội lỗi” - Nhâm Minh Hiền tâm sự.

Ngoài Hải Băng, phim Đường hoang lạc bước còn có sự tham gia của Huỳnh Đông (vai Hoàng Tuấn), Quốc Trường (Thế Minh), Phương Dung (bà Tâm), Hoài An (bà Hoa), Minh Thảo (Sơn Chi), Đức Nhã (Bá Chớp) và nhiều diễn viên khác.

Đột nhập hang ổ

Cảnh trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn

Được sự hỗ trợ sâu sát của Bộ Công an (cả về hồ sơ, nghiệp vụ, khí tài, nhân lực…) nên Những đứa con biệt động Sài Gòn (phần 2, kịch bản: Bùi Duy Khánh - đạo diễn Long Vân, đạo diễn: Đỗ Chí Hướng, NSƯT Khương Đức Thuận) đã thật sự đột nhập vào những địa bàn vùng biên giới, vốn nhạy cảm về ma túy để quay phim.

Nếu phần 1 của phim này là câu chuyện về những băng nhóm xã hội đen (trong đó có Năm Cam), thì phần 2 xoáy sâu vào các tổ chức ma túy lớn. Việc triệt phá hang ổ ma túy của các ông trùm lớn như A Páo, Hoàng Vũ… được các nhà biên kịch, nhóm đạo diễn dựa theo hồ sơ và cố vấn từ Bộ Công an. Rượt đuổi, đánh đấm, dùng vũ khí nguy hiểm… với bối cảnh ma túy gần như đời thật là điểm mạnh của phim này. Nhưng trên hết là cảnh báo: mọi người, đặc biệt là giới trẻ, hãy tránh xa ma túy.

Phim có sự tham gia của NSƯT Khương Đức Thuận, Khánh Huyền, Bình Minh, Bá Cường, Ngọc Hùng, Trúc Mai, Nguyễn Chánh Tín, Trần Minh, Phúc An, Châu Kha..., sẽ phát sóng từ chủ nhật đến thứ năm hàng tuần trên HTV7. Được biết phần 3 của phim này sẽ phanh phui những cá nhân và tổ chức tham nhũng ở vị trí cao nhất có thể.

Nguồn: Thể thao văn hóa