Việt Nam

Phim Việt nửa cuối năm: Cuộc đấu của tám đạo diễn

24/07/2012

Nửa cuối năm với các nhà sản xuất phim điện ảnh Việt là cuộc chạy nước rút cho những “mùa” phim thu - đông, Noel, Tết tây, Tết Nguyên đán. Hiện trên truyền thông đã có mặt tám phim với tám khẩu vị khác nhau, hứa hẹn nhiều thú vị trong cuộc đấu của 8 đạo diễn. Không biết phim của ai sẽ “nóng” phòng vé nhất?

Cảnh trong phim Lấy chồng người ta

Tiệc cuối năm với tám món

Tám phim là tám câu chuyện được “kể” bởi tám đạo diễn tuổi tác khác nhau, thân phận khác nhau: Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Nhuệ Giang, Nghệ sĩ Ưu tú Phi Tiến Sơn, Nghệ sĩ Ưu tú Lưu Trọng Ninh và Victor Vũ, Võ Tấn Bình, Nguyễn Quang Minh.

Tên cũ Không có Eva được đổi thành Lạc lối của Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Truyện Việt Nam kể câu chuyện về những nông dân rời quê ra thành phố mưu sinh, đối mặt những cạm bẫy và rơi xuống đáy xã hội. Đam mê của Công ty Cổ phần phim truyện 1 nói về những đam mê thời thượng của các giới chân dài showbiz, đại gia... Bước khẽ tới hạnh phúc của Hồng Ngát - thuộc đề tài đương đại, kể câu chuyện trở về nguồn cội của một cô Việt kiều xinh đẹp thuộc thế hệ thứ ba sinh ra ở Mỹ, cô tham gia một tổ chức tình nguyện nhân đạo phi chính phủ sang Việt Nam. Ở đây, hiện tại và quá khứ giằng xé trong cô như một cuộc chiến nội tâm dữ dội ...

Lấy chồng người ta (đạo diễn Lưu Huỳnh) của Hãng Vifilm, có đề tài xã hội thời sự “cô dâu Việt” ở mấy miền quê lấy chồng ngoại và cuộc sống làm dâu xứ người sướng khổ, nhọc nhằn, cay đắng, hạnh phúc đều bấp bênh như một vở bi - hài. Nàng men, chàng bóng của HK Film là một phim tình cảm hài hước về đề tài đang “nóng”: Sex đồng tính. Yêu em anh dám không của Hãng Phước Sang cũng là phim hài với những tình tiết hài nhẹ nhàng, kiểu người tốt hay làm việc thiện, nhưng bị hiểu nhầm nên rơi vào cảnh cười ra nước mắt.

Hai bộ phim với hai phong cách hoàn toàn trái ngược của Galaxy là Scandal - kể những chuyện hậu trường đầy rẫy những tham vọng, ghen ghét đố kỵ, âm mưu, thủ đoạn cạnh tranh của giới showbiz - bầu show và Mỹ nhân kế - phim cổ trang kiếm hiệp kỳ tình theo công nghệ 3D, kể câu chuyện xoay quanh năm cô gái xinh đẹp trong quán trọ nằm trên con đường tơ lụa, ẩn đằng sau nhan sắc “chim sa cá lặn” là những cái bẫy chết người, là những kẻ tình si bị chữ tình làm thay đổi số phận.

Cho dù có vẻ khác nhau bởi những câu chuyện khác nhau, nhưng cũng có thể thấy xu hướng của tám phim đều hướng tới thị trường, với những đề tài thời sự “nóng” để thu hút giới trẻ.

Khi các đạo diễn thay đổi khẩu vị

Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Nhuệ Giang trong Lạc lối có lẽ không muốn phim của mình chỉ đơn thuần nghệ thuật và chỉ để mang đi dự liên hoan phim trong, ngoài nước, nên đã “phả” chút không khí “thị trường” vào phim - ngoài những cảnh nóng, còn có cả những cảnh hành động khá mạnh mẽ, có chút lạ so với những phim trước. Nghệ sĩ Ưu tú Phi Tiến Sơn “sở trường” những phim chính luận xã hội, thì với phim Đam mê, lại có vẻ “hướng” nhiều đến dòng phim thị trường với công thức làm phim của dòng phim này: Hotgirl + hotboy +...

Nghệ sĩ Ưu tú Lưu Trọng Ninh ở Bước khẽ tới hạnh phúc cũng muốn tạo sức “nóng” ở phòng vé, ngoài việc chọn những diễn viên đang “phủ sóng” trên truyền thông, thì tiêu chí phim đẹp, bắt mắt, cảnh quay trau chuốt và câu chuyện dễ cảm dễ gần, không nhiều ẩn ý sâu xa, tạo nên hấp dẫn của phim.

Nàng men, chàng bóng của đạo diễn Võ Tấn Bình khác các phim Việt về đề tài đồng tính trước đó là mang bối cảnh về miền quê Tây Nam Bộ, cho phim một không gian khác đậm chất “quê”, nhưng vẫn thấy được trào lưu “men - bóng” đang thịnh không chừa nơi nào. Yêu em anh dám không của đạo diễn Nguyễn Quang Minh lại muốn “nóng” phòng vé với chủ ý cho dàn ca sĩ “sao” vào vai các nhân vật chính, nhằm hút các fan của các ca sĩ này xem phim.

Đạo diễn Victor Vũ có lẽ lại muốn làm mới mình bằng một đề tài thời sự đang gây “nóng” và sóng gió trên truyền thông cũng như “bão” trong làng giải trí Việt và cũng là đề tài gây nhiều tò mò cho công chúng: Scandal. Và điểm nhấn trông đợi nhất kết thúc cho mùa phim Việt năm 2012 có lẽ là Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - người của dòng phim giải trí với những hotgirl, hotboy “sao” ở showbiz Việt với những đề tài trào lưu đương đại, pha chút thần thoại theo kiểu phương Tây. Trong phim này, ngoài chuyện mang hơi hướng kỳ ảo diễm lệ, pha chút trinh thám huyền hoặc giống như một tiểu thuyết kiếm hiệp kỳ tình ở thời xưa, thì giàn diễn viên toàn những “sao” showbiz Việt cùng sự hỗ trợ của công nghệ 3D có lẽ sẽ là phim “nóng” nhất được trông đợi.

Phim chưa ra rạp, còn tùy thuộc vào các kế hoạch PR cho phim của các hãng và cả những xu hướng thích - không thích của công chúng với phim. Ngoài ra, độ “nóng” phòng vé của phim còn tùy thuộc vào cả thời gian và địa điểm phim ra rạp...

Nguồn: Lao động online