Việt Nam

Thạch Sanh 3D: Từ A đến Z

17/08/2012

Trong bối cảnh sản xuất phim thế giới đang ngày một phát triển từ trang phục, diễn viên, công nghệ 3D đến 5D hiện đại…, khán giả ngày một khó tính và háo hức những nội dung mới, diễn viên độc, tạo hình đẹp, hình ảnh hoành tráng thì điện ảnh Việt Nam cũng mạnh dạn hội nhập làng phim 3D với dự án Thạch Sanh 3D của đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu.

Những người yêu phim Việt đang hào hứng chờ mong sản phẩm thuần Việt được kể bằng công nghệ phương Tây này sẽ mang hình hài như thế nào? Vậy Thạch Sanh đã có gì và đang làm gì để chiều lòng khán giả?

Cốt truyện mới

Nhà sản xuất của bộ phim Thạch Sanh 3D cho biết đây sẽ là một phiên bản hoàn toàn mới không giống với truyện kể, các nhân vật được xây dựng theo các chiều khác nhau, kịch tính và nhiều màu sắc hấp dẫn hơn.

Trong khi cốt truyện cổ tích chủ yếu xoay quanh nhân vật Thạch Sanh thì nội dung phim lại xoay quanh công chúa Quỳnh Nga và tình yêu trong sáng với Thạch Sanh.

Hơn thế nữa, công chúa Quỳnh Nga trong phiên bản này có tính cách mạnh mẽ hơn, giỏi cưỡi ngựa, bắn cung, thích đi săn thú rừng. Tình huống đưa đẩy Quỳnh Nga gặp Thạch Sanh là trong một lần Quỳnh Nga đi săn, gặp phải băng cướp võ công cao, công chúa bị bọn cướp truy đuổi, trúng tên và bị thương nặng. Đúng lúc này Thạch Sanh xuất hiện đánh tan bọn cướp cứu Quỳnh Nga mang về hang chữa trị. Sau thời gian dài trị thương ở hang của Thạch Sanh, Quỳnh Nga thầm mến phục con người Thạch Sanh hiền lành, nghĩa hiệp và đem lòng yêu thương chàng nhưng tình yêu trong sáng của hai người không được bao lâu thì bị ngăn cách…

Trong phim, nhân vật Thạch Sanh cũng được tạo dựng khác xa với truyện cổ tích. Thạch Sanh không còn là cậu bé mồ côi mà là người từ trên trời xuống trần gian với cây rìu thần dùng để giết yêu quái Chằn Tinh, cứu giúp nhân loại thoát khỏi hiểm hoạ.

Diễn viên vừa quen vừa lạ

Hai nhân vật chính công chúa Quỳnh Nga do Á hậu điện ảnh Dương Cẩm Lynh (từng là diễn viên của phim Cocktail cho tình yêu) và nhân vật Thạch Sanh do “tân binh” Nguyễn Quang Hiếu vào vai.

Để tạo nhiều màu sắc cảm xúc mới, đạo diễn Thạch Sanh 3D đã sử dụng một dàn diễn viên phụ với nhiều tính cách và tạo hình khác lạ. Hiếu Hiền vai tướng cướp Tứ Lang, Nghệ sĩ Ưu tú Công Ninh vai Quốc Sư, Nhật Tinh Anh vai tướng Sam Linh… Đặc biệt “Siu Con” Phương Anh Idol sẽ có vai diễn đầu tay. Tuyến nhân vật phụ này có nhiệm vụ tung hứng để lấy tiếng cười của khán giả.

Một điều đáng lưu tâm là lần này đạo diễn đã sử dụng hai cascadeur – những người chuyên thực hiện những pha nguy hiểm trong phim vào danh sách những diễn viên chủ lực. Nhân vật phản diện Lý Thông do cascadeur Tuấn Voi đóng. Nhân vật này có tạo hình hài hước, bên ngoài thể hiện tính cách yếu đuối, nhút nhát, nhưng bên trong mưu mô xảo huyệt. Gã biết võ công nhưng luôn che giấu. Nhân vật vua Hùng - cha của công chúa Quỳnh Nga - do cascadeur Hồ Hiếu đảm vai. Sự lựa chọn này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều pha gay cấn và bất ngờ làm thỏa lòng khán giả trông đợi.

Công nghệ và kỹ xảo hiện đại

Thạch Sanh sẽ sử dụng kỹ xảo 3D, công nghệ điện ảnh Hollywood cho hơn 50% thời lượng như cảnh Thạch Sanh đánh nhau với Chằn Tinh long trời lở đất, trận đánh khốc liệt của hàng vạn binh lính nước Văn Lang...

Bên cạnh đó, phim cũng quay rất nhiều bối cảnh hoành tráng tại Củ Chi, Bửu Long (Đồng Nai), Đền Hùng (quận 9 - TPHCM)... Thạch Sanh 3D quy tụ lực lượng cascadeur hùng hậu nhất từ trước đến nay với hơn 100 người thực hiện những cảnh đánh nhau, bay lượn trên không. Các đại cảnh giao chiến giữa công chúa Quỳnh Nga với bọn cướp, cảnh Thạch Sanh đấu với chằn tinh... đều được cả đoàn phim đầu tư chăm chút kỹ lưỡng.

Tạo hình và trang phục đẹp thuần Việt

Hầu hết, trang phục của các nhân vật đều thuần Việt với những bộ đồ giản dị cho thường dân và đủ sang mà không "lậm" Tàu cho tầng lớp quý tộc. Tạo hình của Nguyễn Ngọc Hiếu không giống các bức tranh dân gian thường vẽ người hùng cởi trần đóng khố. Việc để Thạch Sanh khoác thêm chiếc áo ghép bằng những tấm da chắc hẳn là dụng ý của nhà sản xuất, gợi ý những câu chuyện mới có thể xảy ra trong tác phẩm. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng trang phục của Thạch Sanh màu mè và có phần hơi “sành điệu”.

Trong khi đó tạo hình công chúa Quỳnh Nga lại khá giản dị với mái tóc tạo kiểu đơn giản, nền nã. Công chúa khoác chiếc áo choàng lụa dài thướt tha bên ngoài lớp váy màu hồng nhạt, phần cổ được thiết kế gần giống trang phục yếm đào của người xưa. Một vài cảnh thấp thoáng những bộ trang phục mang chất Tây Nguyên. Tạo hình nhân vật này gây ấn tượng bởi vẻ giản dị và thuần Việt..

Mặc dù trang phục tạo hình nhân vật của phim chưa thực sự hoàn hảo nhưng dù sao đây cũng là bước tiến mới trong thể loại phim cổ trang của Việt Nam.

Nhà sản xuất Huỳnh Trung Tài cho biết: "Với kinh phí đầu tư tạm thời là 8 tỉ đồng, chúng tôi sẽ thực hiện phiên bản mới hoàn toàn khác với câu truyện cổ tích Thạch Sanh mà nhiều khán giả biết lâu nay, từ cách dẫn chuyện đến tạo hình nhân vật. Chúng tôi thực hiện bằng công nghệ phim 3D tiên tiến để cho ra đời một tác phẩm theo phong cách siêu anh hùng của các nước Âu Mỹ." Phim đã được bấm máy vào ngày 7/7 và cho đến nay đã hoàn thiện được 70%.

Thạch Sanh – một bộ phim thuần Việt dựa trên kỹ xảo 3D và công nghệ Hollywood liệu có thể đáp ứng được lòng mong mỏi của những người nặng lòng phim với phim Việt, đưa kỹ xảo phim Việt lên một tầm cao mới và là bước đột phá trong hoạt động sản xuất phim Việt Nam?

Nguồn: Thế giới Điện ảnh