Bình luận phim

Võ hiệp

25/06/2011

Một thám tử tình cờ gặp một thợ làm giấy, người có thể mà cũng có thể không phải là tên phản đồ giết người hàng loạt trong tác phẩm mới nhất của đạo diễn Trần Khả Tân, phát hành tại Mỹ với tựa đề Dragon.

Tràn ngập ánh sáng và màu sắc, các pha võ thuật dồn dập, vừa nhanh vừa tàn bạo (có thể cho là màn vũ đạo tuyệt vời nhất của Chân Tử Đan trong một thời gian dài), Võ hiệp được dàn dựng mạch lạc và chỉ đạo có phong cách của đạo diễn Trần Khả Tân, không hổ thẹn khi đưa ra tác phẩm giải trí đại chúng thú vị. Võ hiệp gây chú ý trước buổi công chiếu khi được The Weinstein Company mua, công ty này sẽ phát hành bộ phim với tựa đề tại Mỹ là Dragon. Gần như sinh động tựa Ngọa hổ tàng long, bộ phim có cơ hội tăng số người xem ở nước ngoài vượt ra ngoài khu vực khán giả của thể loại châu Á.

Lấy bối cảnh năm 1917, đỉnh điểm của sự chuyển tiếp từ chế độ quân chủ sang chế độ cộng hòa ở Trung Quốc, Võ hiệp miêu tả cuộc đấu tranh nội tâm của một thám tử và một thợ làm giấy có thể là tên phản đồ giết người hàng loạt. Bộc lộ như bí mật đen tối mà ở đó Columbo chạm trán với CSI. Tác phẩm biểu trưng cho khát vọng của đạo diễn Trần về nối liền khoảng cách giữa thị hiếu Trung Quốc và quốc tế bằng cách đưa đến cách thể hiện mới cho thể loại phim, trong khi tỏ lòng kính trọng thời kỳ hoàng kim của phim võ thuật Hồng Kông qua sự hiện diện đặc biệt của ngôi sao hành động huyền thoại Vương Vũ và Huệ Anh Hồng.

Chân Tử Đan vào vai người thợ làm giấy Lưu Kim Hỉ, chuyển đến một ngôi làng bình dị, mến khách ở Vân Nam được 10 năm sau khi lấy người phụ nữ có con riêng A Ngọc (Thang Duy). Cuộc sống yên lành của gia đình bốn người bị xáo trộn khi anh tình cờ giết hai tên trộm đe dọa xưởng giấy của mình. Sự việc bị thám tử trong vùng Từ Bách Cửu (Takeshi Kaneshiro) đánh hơi thấy. Từ Bách Cửu tin rằng danh tính thực sự của Lưu Kim Hỉ là Đường Long, thành viên chạy trốn của 72 Ác nhân, một bè phái suy yếu người Khương (tộc người thống trị vương quốc Tây Hạ trước kia), lấy hiếp dâm, cướp bóc, tàn sát làm lối sống.

Áp phích phim Võ hiệp

Nỗ lực bóc tách các lớp thần bí xung quanh võ thuật phương Đông qua cách điều tra tương đối khoa học hay theo kiểu dĩ độc trị độc của Từ Bách Cửu, áp dụng pháp y, vật lý, châm cứu và khí công, vốn thêm vào một khía cạnh đam mê học thuật dễ mến cho nhân vật, là điều làm nên tác phẩm tiểu thuyết có tính giải thích toàn diện trong thể loại này. Tuy nhiên, các màn sơ đồ giải phẫu người do vi tính tạo ra được sử dụng quá thường xuyên tới mức xen vào luồng hành động.

Với lòng kính trọng những bộ phim võ thuật cơ bắp, mạnh mẽ một cách mộc mạc trong đó tác phẩm kinh điển của Trương Triệt, loạt phim Độc thủ đại hiệp (do Vương Vũ đóng vai chính), là mẫu mực, Chân Tử Đan tạo ra các trận đánh giáp lá cà với phong cách sinh động, cơ bắp, tàn khốc nhằm kết liễu đối thủ với một đòn đánh. Kết cấu tam hồi, mỗi hồi phô bày một trận đánh cao trào theo nhiều kiểu khác hẳn nhau. Trận đánh của Lưu Kim Hỉ với nữ nhân người Khương (Huệ Anh Hồng) mang tính sáng tạo cao nhất, vì diễn ra ở chuồng bò nơi họ phải di chuyển nhanh nhẹn quanh hàng rào, còn có đàn trâu chạy toán loạn nguy hiểm xung quanh.

Sau khi phải đóng một chuỗi phim hoành tráng song không vừa ý gần đây, Chân Tử Đan và Thang Duy đều trở lại với lối diễn xuất, bộc lộ cảm xúc sôi nổi một cách trầm lắng. Kịch bản tinh tế, nhẹ nhàng của Lâm Ái Hoa không chỉ miêu tả xúc động mối liên hệ thuần khiết mà vững chắc trong một gia đình bình dị, ngoài ra còn nắm bắt sự bất an của Lưu Kim Hỉ và A Ngọc, mỗi người vật lộn với quá khứ tổn thương và lo sợ rằng hạnh phúc ngắn ngủi. Tuy nhiên, nhân vật thú vị nhất hóa ra là Từ Bách Cửu, đối với anh cuộc điều tra trở thành cuộc tìm kiếm đạo đức và tri thức cá nhân, trong đó anh suy xét về sự công bằng của pháp luật với bản chất day dứt về mối ân hận và lòng trắc ẩn của con người. Viên thám tử cũng phải xua đuổi những bóng ma trong quá khức, từ đó làm sâu sắc thêm chủ đề chuộc tội, áp dụng cho cả Từ Bách Cửu lẫn Lưu Kim Hỉ.

Kiểu quay phim khổ rộng mãn nhãn của Jake Pollock thêm vào chút màu sắc cổ tích cho những ngọn đồi ẩm ướt, thoai thoải mướt mát, đồng cỏ và những khóm tre ở vùng thôn quê Vân Nam, nơi chung sống của nhiều tộc người. Trong khi bản nhạc rock nặng của Kim Bồi Đạt và Trần Quang Vinh (bộ đôi soạn nhạc cho Bodyguards and Assassins do Trần Khả Tân sản xuất) nhiều lần có xu hướng mãnh liệt liên miên, âm thanh được sử dụng điêu luyện nhằm gây ấn tượng đe dọa, nhất là khi thủ lĩnh của 13 Ác nhân (Vương Vũ) hiện diện.

Hãng sản xuất: The Weinstein Company, UGC, WE Distribution (giới thiệu)
Diễn viên: Chân Tử Đan, Takeshi Kaneshiro, Thang Duy, Vương Vũ, Huệ Anh Hồng
Đạo diễn – nhà sản xuất: Trần Khả Tân
Nhà sản xuất: Hứa Nguyệt Trân
Tác giả kịch bản: Lâm Ái Hoa
Chỉ đạo quay phim: Jake Pollock, Lê Diệu Huy
Thiết kế sản xuất: Hề Trọng Văn
Âm nhạc: Kim Bồi Đạt, Trần Quang Vinh
Thiết kế trang phục: Ngô Lý Lộ
Phim không xếp loại, thời lượng 110 phút.


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.