Như đã chia sẻ cách đây ba năm, Quái vật Điện ảnh
(QVĐA) quyết định kén chọn hơn bài vở về giải thưởng [được cho là danh
giá nhất của ngành]. Cùng mọi người trên khắp hành tinh, QVĐA chúng
tôi trải qua những khoảng thời gian sống chậm và sống với chính mình
và nghĩ lại về mọi điều. Có những điều vốn đã lờ mờ nhận ra trở nên hiển
hiện.
Nếu quan tâm theo dõi QVĐA hẳn bạn đã bắt gặp trong gần ba năm nay nhiều bài vở chúng tôi chọn dịch và đăng cung cấp cái nhìn hiện thực
về các giải thưởng và liên hoan phim: ở cốt lõi đều là cuộc chơi đầy cân
nhắc và toan tính chính trị (cả trong nước trao giải lẫn quan hệ quốc
tế), hơn là NGHỆ THUẬT.
Những “đường đua” phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc, nam/nữ diễn viên
chính/phụ... luôn là đường tải “thức tỉnh chính trị” nào đó — bình đẳng
giới, quyền của người da màu, quyền của cộng đồng LGTB, tố cáo tàn dư
của chế độ nô lệ, hay tái hiện những gương mặt trong lịch sử của nước
Mỹ, v.v. và v.v.. Chiến thắng cuối cùng nếu không là hình đại diện trực
tiếp thì cũng phảng phất cho sự “thức tỉnh” nào “thiên hạ đang nóng” của
năm. Nhận thức được cốt lõi này, QVĐA chọn điềm tĩnh hơn, không
ngờ nghệch
“đua theo sự thức tỉnh của
thiên hạ”, giữ sức hoàn thành sứ mạng bao
quát hơn mà chúng tôi tự chọn: làm “thợ chữ” cần mẫn biên niên cuộc đời qua phim ảnh.
Tâm
thức này dẫn dắt QVĐA trong việc lặn lội vào “rừng rậm bài vở chiến dịch vận động” sau
khi Oscar công bố các “shortlist”, hy vọng chọn lựa tỉnh táo hơn!
Trong “rừng rậm” đó, chúng tôi bắt gặp một bài của
Deadline, với cách làm mà họ cho biết là khác với cách làm mọi năm của chính họ.
Là một bài dự đoán trước khi Oscar công bố danh sách rút gọn 15 phim truyện quốc tế,
Deadline đã làm tốt đến mức chỉ sai một! QVĐA phân vân rất nhiều trước khi quyết định vẫn chọn dịch bài này của
Deadline, vì thích góc nhìn hai chiều: của
Deadline và của bản thân đạo diễn. Chúng tôi trám vào sai số của
Deadline bằng cách lấy từ
Screen Daily, đăng sau khi danh sách 15 phim đã công bố. Bạn đọc sẽ nhận ra dưới đây thôi.
Trong
số 15 phim quốc tế vào danh sách rút gọn năm nay, khán giả Việt Nam
có cơ hội thưởng thức ít nhất ba phim:
Phía Tây không có gì lạ,
Bardo: Ký sự giả về đôi chút sự thật đều của Netflix, và
Quyết tâm chia tay
đã ra rạp. QVĐA tự hào đã giới thiệu các bài viết chọn lọc về ba phim này.
Ngoài ra, tuy chưa có cơ hội xem, nhưng chúng tôi có bài về
EO của Ba Lan và
Saint Omer của Pháp, cả hai đều lọt vào danh sách dưới đây, âu cũng bõ công QVĐA chọn dịch và giới thiệu.
All Quiet On The Western Front (Đức)Đạo diễn: Edward Berger; Nhà phân phối ở Mỹ: Netflix
Nội dung: Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách nổi tiếng thế giới của
Erich Maria Remarque, bộ phim theo chân lính mới Paul trải nghiệm cảm
giác phấn khích ban đầu trong chiến tranh biến thành tuyệt vọng và sợ
hãi khi những người lính chiến đấu vì mạng sống của họ và lẫn nhau trong
chiến hào.
Nhận xét của
Deadline: “Cố gắng làm lại một
bộ phim được coi là kinh điển đã khó rồi, lại còn cố gắng thực hiện một
phiên bản mới của bộ phim đã thắng giải Phim hay nhất thì càng khó hơn.
Berger và các đồng biên kịch, Lesley Paterson và Ian Stokell, và đội ngũ
nghệ sĩ cừ khôi của anh ấy nên được chúc mừng vì đã thực hiện nỗ lực
này, và rốt cuộc hóa ra lại là một bước đi thông minh.”
Nhận xét
của đạo diễn: “Chúng tôi muốn làm cho câu chuyện trở nên thân tình bằng
cách ở rất gần các nhân vật và cảm nhận của họ. Vì vậy, trên thực tế,
trong tất cả các quyết định của chúng tôi — máy quay, âm nhạc, dựng
cảnh, trang phục, đạo cụ hoặc bất cứ thứ gì — điều quan trọng là phải
[phản ánh] cảm nhận của Paul hoặc của bất kỳ ai trong khung hình vào
thời điểm đó. Theo nghĩa như vậy, tôi có thể gọi đây là một bức chân
dung gần gũi về những chàng trai trẻ này.”
Giải thưởng/Liên
hoan phim chính: Trang điểm & làm tóc, Hiệu ứng hình ảnh (Giải
thưởng Điện ảnh châu Âu); Năm phim quốc tế hàng đầu, Kịch bản chuyển thể
hay nhất (Hội đồng Phê bình Quốc gia); Tuyển chọn Toronto, Đề cử Quả
cầu vàng — Phim không nói tiếng Anh hay nhất.
Argentina, 1985 (Argentina)Đạo diễn: Santiago Mitre; Nhà phân phối ở Mỹ: Amazon Prime
Nội dung: Câu chuyện về hai luật sư người Argentina Julio Strassera và
Luis Moreno Ocampo đã dũng cảm truy tố các thành viên của chế độ độc tài
quân sự đẫm máu trước đây của đất nước.
Nhận xét của
Deadline:
“Điều khiến bộ phim này khác biệt với các câu chuyện chính trị khác là
sự khéo léo mà Mitre và đồng biên kịch Mariano Llinas đã dệt sợi dọc là
cuộc đấu tranh chính trị với sợi ngang là cuộc đấu tranh của con người.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Đây là thời điểm gốc trong quá trình tái thiết nền
dân chủ ở Argentina… Cần rất nhiều can đảm, đặc biệt là từ tổng thống
hồi đó. Nền dân chủ mới được thành lập chỉ một năm, vì vậy nó rất mong
manh.”
Giải thưởng/Liên hoan phim quan trọng: Năm phim quốc tế
hàng đầu, Giải thưởng Tự do ngôn luận (Hội đồng Phê bình Quốc gia); Phim
hay nhất (San Sebastián); FIPRESCI (Venice), đề cử Quả cầu vàng – Phim
không nói tiếng Anh hay nhất.
Bardo, False Chronicle Of A Handful Of Truths (Mexico)Đạo diễn: Alejandro Gonzalez Iñárritu; Nhà phân phối ở Mỹ: Netflix
Nội dung: Sau khi nhận được giải thưởng danh giá cho công việc báo chí
và làm phim tài liệu, Silverio đột nhiên buộc phải xem xét lại nguồn gốc
Mexico của mình. Về tới quê hương, anh phải đối mặt với những ký ức
đáng xấu hổ trong quá khứ và một cuộc khủng hoảng hiện sinh.
Nhận xét của
Deadline:
“Một tác phẩm rực rỡ, một tác phẩm chỉ ra rõ ràng những áp lực nghề
nghiệp, tình trạng hỗn loạn trong nước và những vấn đề về cái tôi lớn đi
kèm với việc trở thành trung tâm trong cuộc sống của rất nhiều người.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Có lời thoại nói rằng phim là một giấc mơ, được đạo
diễn. Đối với tôi, bộ phim này là tôi, xây dựng một giấc mơ cá nhân, ý
nghĩa, siêu phức tạp về mặt kỹ thuật, được kiểm soát một cách khó tin.
Tôi cần điều đó bởi vì khi bạn cố gắng kể lại giấc mơ của mình, bạn nhớ
các chi tiết và chúng có ý nghĩa quan trọng và phải chính xác.”
Giải
thưởng/Liên hoan phim quan trọng: FIPRESCI, Silver Frog (Cameraimage),
Giải UNIMED (Venice), tuyển chọn Telluride, tuyển chọn AFI Fest.
The Blue Caftan (Marốc)Đạo diễn: Maryam Touzani; Nhà phân phối ở Mỹ: Strand Releasing
Nội dung: Cặp vợ chồng điều hành cửa hàng áo caftan thủ công ở một trong
những khu phố cổ lâu đời nhất của Marốc trong khi cuộc hôn nhân của họ
che giấu bí mật mà cả hai đều không muốn đối mặt cho đến khi một thợ phụ
nam trẻ tuổi bước vào cuộc sống của họ.
Nhận xét của
Deadline:
“Câu chuyện sâu sắc về một người đàn ông sống khép kín đã khiến cuộc
hôn nhân của mình có nguy cơ tan vỡ, và có thể đang phải đối mặt với một
chương mới.”
Các giải thưởng/Liên hoan phim quan trọng: FIPRESCI
(Cannes – Un Certain Regard), Giải thưởng của Ban giám khảo
(Marrakech), tuyển chọn của Toronto.
Cairo Conspiracy (Thụy Điển)Đạo diễn: Tarik Saleh; Nhà phân phối ở Mỹ: Samuel Goldwyn Films
Nội dung: Adam, con trai một ngư dân được trao đặc quyền tối thượng để
theo học tại Đại học Al-Azhar ở Cairo, trung tâm quyền lực của Hồi giáo
Sunni. Ngay sau khi đến thủ đô Ai Cập, nhà lãnh đạo tôn giáo cấp cao
nhất của trường đại học đột ngột qua đời, và Adam nhanh chóng trở thành
con tốt trong cuộc đấu tranh tàn nhẫn giữa giới tinh hoa tôn giáo và
chính trị của Ai Cập.
Nhận xét của
Deadline: “Thể hiện
trình độ gắn kết hiếm có giữa triết học với chủ đề, được đền đáp xứng
đáng bằng sự ăn khớp và trong màn cuối cùng bản sắc.”
Nhận xét
của đạo diễn: “Về cốt lõi, bộ phim này nói về cái giá của một nền giáo
dục, hoặc chi phí của một nền giáo dục. Cái giá của tri thức, mà theo
tôi, là sự vô tội.”
Giải thưởng/Liên hoan phim quan trọng: Kịch bản hay nhất (Cannes).
Close (Bỉ)Đạo diễn: Lukas Dhont; Nhà phân phối ở Mỹ: A24
Nội dung: Tình bạn của hai cậu bé 13 tuổi Leo và Remi, cậu bé sau đã tự
sát. Leo tin rằng mình có lỗi. Cố gắng hiểu chuyện gì đã xảy ra, cậu
tiếp cận Sophie, mẹ của Rémi.
Nhận xét của
Deadline: “Một trong những bộ phim hay nhất chiếu ra mắt trong Cuộc thi (Cannes) năm nay.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Bộ phim này xuất phát từ một khía cạnh cá nhân sâu
sắc — trong một thời gian dài, tôi đã nghĩ rằng sự mong manh là điểm yếu
của mình. Sự dịu dàng của tôi là điểm yếu của tôi. Bởi vì trên thế giới
này, từ khi còn rất nhỏ, chúng ta [dạy] các bé trai sợ sự dịu dàng và
sợ bị tổn thương, và tôi nghĩ hiểu được tính phổ quát của điều đó là rất
quan trọng đối với tôi khi làm bộ phim này.”
Giải thưởng/Liên
hoan phim quan trọng: Giải Grand Prix (Cannes), Giải NBR (Hội đồng Phê
bình Quốc gia), Phim hay nhất (Sydney), tuyển chọn Telluride, tuyển chọn
Liên hoan phim AFI, đề cử Quả cầu vàng — Phim hay nhất không nói tiếng
Anh.
Corsage (Áo)Đạo diễn: Marie Kreutzer; Nhà phân phối ở Mỹ: IFC Films
Nội dung: Dựa trên câu chuyện có thật về một năm trong cuộc đời của
Hoàng hậu Elisabeth nước Áo. Vào đêm Giáng sinh 1877, Elisabeth — nổi
tiếng đẹp tuyệt trần — đột nhiên phải đối mặt với xã hội và bắt đầu ẩn
mình bằng cách đeo mạng che mặt, khi cô bước sang tuổi 40 và chính thức
bị coi là già.
Nhận xét của
Deadline: “
Corsage là
một phim cổ trang, cùng với việc kể câu chuyện, còn tìm hiểu bản chất
và ý nghĩa của các phim cổ trang. Thông minh, có phần mô phạm, khắc khổ
trong ý định cũng như gợi cảm trong thực hiện.”
Nhận xét của đạo
diễn: “Tôi nghĩ đây có thể là một câu chuyện hay về phụ nữ không chỉ
thời bấy giờ mà cho đến tận ngày nay, vẫn được nuôi dạy và rèn luyện để
làm hài lòng để được yêu thương.”
Các giải thưởng/liên hoan phim
quan trọng: Diễn xuất xuất sắc nhất (Cannes – Un Certain Regard), Nữ
diễn viên chính (Giải Điện ảnh châu Âu), Phim hay nhất (London), Đề cử
đặc biệt cho giải Mirada (San Sebastián), tuyển chọn của Toronto, Đề cử
Giải Tinh thần độc lập – Phim quốc tế hay nhất.
Decision To Leave (Hàn Quốc)Đạo diễn: Park Chan Wook; Nhà phân phối ở Mỹ: Mubi
Nội dung: Xoay quanh một thám tử điều tra vụ án người đàn ông rơi từ
trên núi xuống chết, gặp người vợ bí ẩn của người đàn ông đã chết trong
quá trình điều tra kiên trì.
Nhận xét của
Deadline: “Có
sự gợi cảm trong từng cử động và từng cái nhìn. Park thậm chí còn xoay
xở để lấp đầy cuộc thẩm vấn của cảnh sát bằng sự hấp dẫn giới tính.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Tôi tin rằng cuộc sống của chúng ta cũng chứa đầy
những bí ẩn, nhưng trong cuộc sống của chính chúng ta, không có gì đảm
bảo rằng những bí ẩn này sẽ được giải quyết. Vì vậy, nhìn thấy một thám
tử có khả năng giải quyết những bí ẩn như vậy mang lại cho chúng ta hy
vọng.”
Giải thưởng/liên hoan phim quan trọng: Phim quốc tế hay
nhất (Hiệp hội phê bình phim Boston); Đạo diễn xuất sắc nhất (Cannes);
Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, Quay phim (Hiệp hội phê bình phim
Chicago); 5 phim quốc tế (Hội đồng Phê bình Quốc gia); tuyển chọn của
Toronto; Đề cử Quả cầu vàng cho Phim hay nhất không nói tiếng Anh.
EO (Ba Lan)Đạo diễn: Jerzy Skolimowski; Nhà phân phối ở Mỹ: Sideshow/Janus Films
Nội dung: Tầm nhìn về châu Âu hiện đại qua đôi mắt của một con lừa trên
hành trình khắc kỷ trong cõi đời tai họa và tuyệt vọng xen kẽ với hạnh
phúc bất ngờ.
Nhận xét của
Deadline: “Một tác phẩm mẫu
mực, tươi mới và rạng rỡ của đạo diễn 84 tuổi, không đánh mất sinh lực
hay cách nhìn nhận sự việc của riêng mình.”
Nhận xét của đạo
diễn: “Một nhân vật động vật có thể khiến khán giả cảm động sâu sắc hơn
và bằng cách nào đó mạnh mẽ hơn bất kỳ nhân vật con người nào diễn được…
Một con vật không biết diễn, không biết chúng đang diễn. Chúng chỉ tự
nhiên ở đó.”
Giải thưởng/liên hoan phim quan trọng: Giải thưởng
của Ban giám khảo (Cannes); Nhạc nền (Giải Điện ảnh châu Âu); Phim không
nói tiếng Anh hay nhất, Quay phim (Hiệp hội phê bình phim Los Angeles);
5 phim quốc tế (Hội đồng Phê bình Quốc gia); Phim quốc tế hay nhất
(Hiệp hội phê bình phim New York), tuyển chọn của AFI Fest.
Holy Spider (Đan Mạch)Đạo diễn: Ali Abbasi; Nhà phân phối ở Mỹ: Utopia
Nội dung: Nữ nhà báo Rahimi đến thành phố linh thiêng Mashhad của Iran
để điều tra một kẻ giết người hàng loạt nhắm vào gái mại dâm. Khi cô
tiến gần đến việc vạch trần tội ác của hắn, cơ hội đòi công lý ngày càng
khó khi kẻ sát nhân lại được nhiều người ủng hộ như một anh hùng.
Nhận xét của
Deadline: “Lên án như sấm dậy… chói tai và lấp lánh nỗi tức giận.”
Nhận xét của đạo diễn: “Đây không phải là một bộ phim giết người hàng loạt, mà là về một xã hội giết người hàng loạt.”
Giải
thưởng/liên hoan phim quan trọng: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
(Cannes), Phim hay nhất (Stockholm), Đạo diễn xuất sắc nhất (Fantastic
Fest), Telluride & Toronto.
Joyland (Pakistan)Đạo diễn: Saim Sadiq
Nội dung: Theo chân một gia đình gia trưởng khi họ khao khát sinh được
con trai để nối dõi tông đường, trong khi người con trai út của họ bí
mật tham gia nhà hát khiêu vũ khiêu dâm và phải lòng một phụ nữ chuyển
giới.
Nhận xét của
Deadline: “Một bộ phim tâm lý sâu
sắc, diễn xuất tốt và chiếm trọn tâm trí lấy bối cảnh một nền văn hóa
đang thay đổi và không phải lúc nào cũng dễ dàng.”
Nhận xét của
đạo diễn: “Tôi muốn nói về chế độ phụ hệ và tôi muốn nói về tình dục và
giới tính liên quan đến bản thân và gia đình cũng như môi trường xung
quanh và thành phố của tôi... Tôi chưa bao giờ nghĩ ‘Ồ, đây là một bộ
phim táo bạo hoặc dũng cảm.’ Tôi đã làm bộ phim mà tôi muốn làm.”
Giải
thưởng/liên hoan phim quan trọng: Đạo diễn đáng để ý (Palm Springs);
Kịch bản xuất sắc nhất (Athens); Giải thưởng của Ban giám khảo, Queer
Palme (Cannes – Un Certain Regard); Giải Sutherland – Giải khuyến khích
(London), tuyển chọn của AFI & Toronto, đề cử Giải Tinh thần Độc lập
– Phim quốc tế hay nhất.
Last Film Show (Ấn Độ)Đạo diễn: Pan Nalin
Phim thứ 55 của Ấn Độ dự tranh Oscar là một ngụ ngôn bán tự truyện của
Nalin lấy bối cảnh Gujarat những năm 1990. Xoay quanh một cậu bé yêu
thích điện ảnh tại rạp chiếu phim địa phương của mình và hình thành tình
bạn thân thiết với người vận hành máy chiếu.
Last Film Show
được công chiếu lần đầu tại Tribeca năm 2021, nhận được đề cử cho giải
khán giả bình chọn và cũng đã được chiếu tại các liên hoan phim Bắc Kinh
và Los Angeles. Ấn Độ đã từng được ba lần đề cử –
Mother India của Mehboob Khan năm 1957 (lần đầu tiên tham gia);
Salaam Bombay! của Mira Nair năm 1988; và
Lagaan của Ashutosh Gowariker năm 2001.
The Quiet Girl (Ireland)Đạo diễn: Colm Bairead; Nhà phân phối ở Mỹ: Super
Nội dung: Cáit, 9 tuổi, được tách khỏi gia đình đông đúc và rối loạn
chức năng của mình đến sống với cha mẹ nuôi trong mùa hè. Lặng lẽ đấu
tranh ở trường và ở nhà, cô bé đã học cách ẩn mình tránh những người
xung quanh. Cô bé bừng nở trong sự chăm sóc của gia đình nuôi dưỡng,
nhưng trong ngôi nhà này, nơi được cho là không có bí mật, cô bé phát
hiện ra một sự thật đau lòng.
Nhận xét của
Deadline:
“Catherine Clinch, 12 tuổi khi phim bấm máy, thực sự là tất cả. Đây là
cách làm phim giả kim thuật đỉnh cao, biến mọi nguyên liệu thành vàng.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Toàn bộ bộ phim thực sự đặt lên vai cô bé… Tôi cảm
thấy cô bé có khả năng này hoặc kiểu hiểu biết này về máy quay, và cho
phép máy quay chứng kiến cô ấy theo một nghĩa nào đó, cảm giác thực sự
đặc biệt và có sức hút.”
Giải thưởng/liên hoan phim quan trọng:
Giải Grand Prize Generation Kplus (Berlin), Giải Khán giả/Giải Khám phá –
Đạo diễn (Dublin), Quay phim (Giải Điện ảnh châu Âu); Phim, Đạo diễn,
Quay phim, Nữ diễn viên, Biên tập, Thiết kế sản xuất, Nhạc nền (Giải
Điện ảnh và Truyền hình Ireland).
Return to Seoul (Campuchia)Đạo diễn: Davy Chou; Nhà phân phối ở Mỹ: Sony Pictures Classics
Nội dung: Freddie, một phụ nữ Pháp 25 tuổi đến Hàn Quốc tìm lại gia đình
ruột thịt của mình. Được nhận nuôi và lớn lên ở Pháp, chuyến du lịch
đến một đất nước xa lạ đưa cuộc đời cô theo những hướng mới và bất ngờ.
Nhận xét của
Deadline: “Hành trình của Freddie rất phức tạp, và cấu trúc bộ phim phản ánh điều đó. Một hành trình đáng để tham gia.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Phim dựa trên câu chuyện có thật của một trong những
người bạn rất thân của tôi ở Pháp… Chứng kiến những cảm xúc rất phức
tạp và mâu thuẫn [đằng sau] hai mặt khác nhau của một lịch sử đổ vỡ là
hết sức đặc biệt — và gây sốc. Và đó là điều tôi khắc ghi trong lòng.”
Giải
thưởng/liên hoan phim quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất, Diễn viên mới
xuất sắc nhất (Giải thưởng Màn ảnh châu Á-Thái Bình Dương); Phim hay
nhất (Athens); Phim hay nhất (Hiệp hội phê bình phim Boston); Giải Thế
hệ mới (Hiệp hội phê bình phim Los Angeles); tuyển chọn chính thức
(Cannes – Un Certain Regard).
Saint Omer (Pháp)Đạo diễn: Alice Diop
Nội dung: Một tiểu thuyết gia đang mang thai tham dự phiên tòa rắc rối
xét xử một phụ nữ trẻ người Senegal bị buộc tội giết đứa con gái 15
tháng tuổi bằng cách bỏ mặc em bé lúc thủy triều lên trên bãi biển ở
miền bắc nước Pháp.
Nhận xét của
Deadline: “Cho phép khán giả đi sâu vào tâm trí của một con người đang đau khổ ở mức độ vượt quá tầm hiểu biết.”
Nhận
xét của đạo diễn: “Tôi đã tham dự phiên tòa xét xử một phụ nữ Senegal
giết đứa con gái mới sinh của mình bằng cách bỏ mặc đứa trẻ trên một bãi
biển ở phía bắc nước Pháp… Câu chuyện đó đã làm thay đổi tôi và thực sự
khiến tôi đối thoại với phần đen tối nhất trong mối quan hệ của tôi với
việc làm mẹ.”
Giải thưởng/liên hoan phim quan trọng: Đạo diễn
đáng để ý (Palm Springs), Kịch bản hay nhất (Chicago), 5 phim quốc tế
(Hội đồng Phê bình Quốc gia), Giải thưởng lớn của ban giám khảo, Phim
đầu tay hay nhất (Venice), tuyển chọn của AFI & Toronto, Đề cử Giải
Tinh thần độc lập – Phim quốc tế hay nhất.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline và Screen Daily