Vào sáng thứ ba 24/1/2023, bảy năm sau lần gần nhất Viện Hàn lâm Khoa
học và Nghệ thuật Điện ảnh công bố các đề cử Oscar trước báo giới và
công chúng (và hóa ra là lần thứ hai liên tiếp không có bất kỳ đề cử
diễn xuất Da đen nào, hay còn gọi là #OscarsSoWhite), tề tựu tại Nhà hát
Samuel Goldwyn. Và lần này, những người trong nội bộ Viện Hàn lâm, chưa
đầy một năm sau chương trình truyền hình trực tiếp “Cái Tát” Oscar có
tỷ suất người xem gần như thấp kỷ lục, hẳn rất vui mừng vì có khán giả
cho một buổi công bố mang đến một số tin tức đầy hứa hẹn cho tổ chức này
cùng lễ trao giải Oscar lần thứ 95 của họ.
Các đề cử được sắp đặt để chương trình trao giải thành côngHai mươi lăm năm trước, Viện Hàn lâm và đối tác phát sóng ABC nương trên
Titanic của
James Cameron để đạt đến tầm vóc chương trình truyền hình trực tiếp lễ
giải Oscar được đánh giá cao nhất — và chương trình trao giải được đánh
giá cao nhất trong mọi thể loại giải thưởng — từ trước đến nay. Buổi lễ đó như một
lời nhắc nhở rằng tỷ suất người xem lễ trao giải Oscar gắn liền với mức
độ nổi tiếng của những ứng cử viên hàng đầu, nghĩa là: Nếu mọi người đã
xem và thích các bộ phim tranh giải, họ có lý do quan tâm đến kết quả;
và nếu không xem không thích thì họ chẳng màng.
Năm nay, 10 đề cử phim hay nhất bao gồm một số phim bom tấn thực sự
|
Trong thời đại internet, vô thiên lủng màn hình và ai nấy cắt truyền
hình trả phí hết cả rồi, sẽ không có chương trình truyền hình lễ trao
giải Oscar nào thu hút được 57 triệu người xem nữa — năm ngoái, khi
CODA đánh bại
The Power of the Dog,
chỉ có 16,6 triệu lượt theo dõi, con số thấp thứ nhì từ trước đến nay,
chỉ tăng nhẹ so với mức thấp kỷ lục của buổi lễ vì đại dịch mà giảm quy
mô ở năm trước nữa, khi
Nomadland đánh bại
The Trial of the Chicago 7.
Nhưng năm nay, 10 đề cử phim hay nhất bao gồm một số phim bom tấn thực sự:
Top Gun: Maverick của Paramount (718,7 triệu USD nội địa, 1,5 tỉ USD toàn cầu), có thể trở thành phim đầu tiên sau 19 năm, kể từ
The Lord of the Rings: The Return of the King, đứng đầu phòng vé trong nước và thắng giải phim hay nhất cùng năm;
Avatar: The Way of Water (598,4 triệu USD trong nước, 2 tỉ USD toàn cầu), từ cỗ máy in tiền Cameron của Disney;
Elvis của Warners (151 triệu USD trong nước, 287,3 triệu USD toàn thế giới); và
Everything Everywhere All at Once
(70 triệu USD trong nước, 104,1 triệu USD toàn thế giới), bộ phim có
doanh thu cao nhất trong lịch sử của nhà phân phối nghệ thuật A24.
“Naatu Naatu”, tiết mục ca vũ trung tâm của RRR, một trong những phim bom tấn lớn nhất từng ra mắt của Ấn Độ
|
Nói cách khác, rất nhiều người có thể không xem lễ trao giải Oscar hàng
năm có lý do để theo dõi năm nay — thậm chí trước khi Viện Hàn
lâm và ABC bắt đầu quảng bá các giai điệu của Lady Gaga (“Hold My Hand”
từ
Maverick) và Rihanna (“Lift Me Up” từ
Black Panther: Wakanda Forever)
đã được đề cử ca khúc trong phim hay nhất và gần như chắc chắn sẽ được
biểu diễn trong chương trình trao giải, cùng với “Naatu Naatu”, tiết mục
ca vũ trung tâm của
RRR, một trong những phim bom tấn lớn nhất từng ra mắt của Ấn Độ (đã thu về 160 triệu đôla trên toàn thế giới).
Mọi
chuyện cũng tốt đẹp cho Viện Hàn lâm về tài năng tên tuổi. Những người
được đề cử bao gồm những cái tên/gương mặt được nhà nhà yêu mến Steven
Spielberg (
The Fabelmans), Angela Bassett (
Wakanda Forever), Colin Farrell (
The Banshees of Inisherin) và Jamie Lee Curtis (
Everything Everywhere), và các ngôi sao đang lên Austin Butler (
Elvis) và Ana de Armas (
Blonde). Ngoài ra, mặc dù Tom Cruise của
Maverick không được đề cử diễn xuất và Cameron của
The Way of Water không được đề cử đạo diễn, cả hai gần như chắc chắn vẫn sẽ xuất hiện vì họ sản xuất phim được đề cử. Cũng như tuy
Wakanda Forever và
RRR không
được đề cử cho hạng mục phim, nhưng một lần nữa, cả hai đều nhận được
đề cử ca khúc trong phim, nghĩa là tài năng hàng đầu của họ vẫn có thể
tham dự (và, trong trường hợp sau, thậm chí có thể biểu diễn).
Các cuộc đấu tay đôi sẽ diễn ra ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất...
|
Hầu hết các đường đua danh hiệu đỉnh đều rộng mởKhông có hạng mục lớn nào có vẻ đã ngã ngũ chắc chắn cũng sẽ thúc đẩy cuộc bàn luận và sự phấn khích trước ngày trao giải.
Everything Everywhere
dẫn đầu với 11 đề cử — chỉ có 30 phim từng nhận được nhiều hơn — nhưng
do cách bỏ phiếu ưu tiên khác thường mà Viện Hàn lâm sử dụng để bình
chọn phim hay nhất, phim được đề cử nhiều nhất đã không thắng thế trong
hạng mục đó những năm gần đây. Dựa trên hệ thống bỏ phiếu kiểu đó và bối
cảnh chung của các đề cử, không loại trừ khả năng chiến thắng của
Maverick,
Elvis,
The Fabelmans,
Banshees hay thậm chí là
All Quiet on the Western Front, bộ phim tiếng Đức của Netflix đồng hạng nhiều đề cử đứng thứ hai cùng với
Banshees, chín đề cử, và mới chỉ là bộ phim không nói tiếng Anh thứ 13 từng được đề cử phim hay nhất. (Phiên bản trước của
All Quiet on the Western Front đoạt giải phim hay nhất cách đây 92 năm.)
Mong đợi cuộc đấu tay đôi ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Butler của
Elvis, Brendan Fraser của
The Whale, Farrell của
Banshees và Bill Nighy của
Living đều có cơ hội), hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Cate Blanchett của
Tár có thể giành được tượng vàng thứ ba, nhưng một trong hai Michelle chưa bao giờ chiến thắng trước đây, Dương Tử Quỳnh của
Everything Everywhere hoặc Williams của
The Fabelmans,
người sau đã được đề cử năm lần, có thể cắt đường lên đỉnh vinh quang
của Blanchett) và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bassett được yêu thích
của
Wakanda Forever, nhưng đừng bỏ qua Curtis hoặc Stephanie Hsu của
Everything Everywhere).
...hạng mục nữ chính xuất sắc nhất, và...
|
Chỉ có nam diễn viên phụ xuất sắc nhất xem như đã xong xuôi, với Quan Kế Huy của
Everything Everywhere — và câu chuyện trở lại nghề đốn tim của anh — sẽ giật lấy giải thưởng.
Một
điều khác cần lưu ý: Mặc dù chúng ta đang sống trong thời đại khó mà
mời được nhiều ngôi sao tên tuổi xuất hiện tại giải Oscar — ngay cả khi
họ được đề cử, nhưng đặc biệt là khi họ không được đề cử mà được yêu cầu
trở thành người dẫn chương trình — có thể mong đợi rung cảm
khác ở lần này. Đáng kinh ngạc là 16 trong số 20 diễn viên được đề
cử chưa bao giờ được đề cử trước đó, gồm những diễn viên mới nổi (ví
dụ: Stephanie Hsu, de Armas, Butler, Hồng Châu của
The Whale, Brian Tyree Henry của
Causeway, Kerry Condon của
Banshees và Barry Keoghan, Paul Mescal của
Aftersun và Andrea Riseborough của
To Leslie) lẫn những diễn viên kỳ cựu (Nighy, Dương Tử Quỳnh, Curtis, Quan Kế Huy, Farrell, Fraser và Brendan Gleeson của
Banshees).
Nói cách khác, hầu hết nếu không muốn nói là tất cả những người này sẽ
thực sự hào hứng khi được mời tham dự giải Oscar, mọi người cũng thế!
...hạng mục nữ phụ xuất sắc
|
Viện Hàn lâm có thể lập luận rằng những nỗ lực dung hợp có vẻ hiệu quả trong một số lĩnh vựcCó người khó chịu vì không có phụ nữ nào trong số năm ứng cử viên đạo diễn (Sarah Polley của
Women Talking, Gina Prince-Bythewood của
The Woman King, Chinonye Chukwu của
Till, Charlotte Wells của
Aftersun và Maria Schrader của
She Said được nhiều người cho là không có cơ hội lọt vào hạng mục này), chỉ có một đề cử phim hay nhất do phụ nữ đạo diễn (
Women Talking) còn
Till,
The Woman King và
She Said không có một đề cử nào.
Tuy
nhiên, Viện Hàn lâm có thể lập luận rằng những nỗ lực phối hợp của họ,
sau #OscarsSoWhite, nhằm tăng tính đa dạng của thành viên với hy vọng
mang lại một nhóm đề cử đa dạng hơn, đã mang lại kết quả.
Bộ phim được đề cử nhiều nhất là
Everything Everywhere, xoay quanh một gia đình châu Á (cũng như những bộ phim được đề cử phim hay nhất trong ba năm qua, với
Parasite,
Minari và
Drive My Car). Trong số 11 đề cử phim này nhận được có bốn đề cử cho diễn xuất, và trong đó, ba đề cử dành cho phụ nữ và ba đề cử dành cho người gốc Á.
Chỉ có nam diễn viên phụ xuất sắc nhất xem như đã xong xuôi, với Quan Kế Huy của Everything Everywhere — và câu chuyện trở lại với nghề đốn tim của anh — sẽ giật lấy giải thưởng
|
Ngoài ra, bảy trong số 20 ứng cử viên diễn xuất năm nay không phải là
người da trắng: Dương Tử Quỳnh trở thành người phụ nữ đầu tiên xác định
là người châu Á được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và các bạn
diễn của cô Quan Kế Huy và Hsu; cộng với de Armas, người Cuba đầu tiên
từng được đề cử giải Oscar cho diễn viên chính; và Henry, Bassett và
Hồng Châu.
Hoạt động làm phim không nói tiếng Anh cũng được đại
diện tốt trong năm nay, được cho là sản phẩm phụ của việc Viện Hàn lâm
ngày càng tăng, trong những năm gần đây, số lượng thành viên là người
bên ngoài nước Mỹ và do đó đặc biệt không nao núng trước phụ
đề. Một lần nữa,
All Quiet, bộ phim nói tiếng Đức, giành được
chín đề cử, gồm cả phim hay nhất. (Cũng trong hạng mục đó — và cũng được
chọn cho hạng mục đạo diễn — là hai phim được làm bên ngoài Hollywood,
Banshees và
Triangle of Sadness.)
Và những ông già da trắng vô đối: John Williams, nhà soạn nhạc huyền thoại của
The Fabelmans,
ở tuổi 90, vừa trở thành người được đề cử Oscar cao tuổi nhất trong
lịch sử với đề cử nhạc phim, đề cử thứ 53 trong sự nghiệp lừng lẫy của
ông, giúp mở rộng kỷ lục là người đang sống có nhiều đề cử nhất. Và Judd
Hirsch cũng của bộ phim đó, ở tuổi 87, giành được đề cử thứ hai, ở hạng
mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, một kỷ lục 42 năm sau lần đầu tiên
của ông (với vai diễn trong
Ordinary People).
All Quiet on the Western Front, bộ phim tiếng Đức của Netflix, mới chỉ là bộ phim không nói tiếng Anh thứ 13 từng được đề cử phim hay nhất
|
Các thành viên Viện Hàn lâm có vẻ đã xem rất nhiều phimĐiều
nguy hiểm trong việc mời nhiều người trẻ trở thành thành viên của Viện
Hàn lâm, như đã xảy ra trong những năm gần đây, là nhiều người bận rộn
với sự nghiệp và gia đình trẻ nên ít có thời gian xem nhiều phim, dẫn
đến một số ít phim thống trị các đề cử Oscar. Nhưng xem ra là đã
không như vậy trong lần này (rất có thể do sự tiện lợi của dịch vụ
phát trực tuyến chỉ dành cho thành viên của Viện Hàn lâm), với số lượng
phim nhận được một đề cử cao đáng kể.
Cho thấy sự sáng suốt đáng khâm phục của các thành viên Viện Hàn lâm nhận ra giá trị vai diễn Marilyn Monroe trong phim
Blonde của de Armas, hay công tác quay phim
Bardo (Darius Khondji) và
Empire of Light (Roger Deakins), hay thiết kế trang phục của
Mrs. Harris Goes to Paris (Jenny Beavan), bất chấp những vấn đề lớn hơn với những bộ phim đó. (Về ngữ cảnh,
Blonde vừa
dẫn đầu đề cử Mâm Xôi Vàng với tám đề cử.) Thật tuyệt khi họ dành chỗ
cho hai nhân vật nổi bật đến từ các phim độc lập được giới phê bình đánh
giá cao, Mescal của
Aftersun và Tyree Henry của
Causeway.
The Banshees of Inisherin được đề cử phim hay nhất và nam diễn viên phụ xuất sắc cho Brendan Gleeson (ảnh)
|
Và, giống như nhiều người ở Hollywood, nơi cô ấy vô cùng nổi tiếng, mừng
cho nhạc sĩ vĩ đại Diane Warren, mới vài tháng sau khi nhận giải Oscar
danh dự, đã nhận được đề cử thứ 14 cho ca khúc hay nhất (cô vẫn chưa
thắng giải lần nào) — mặc dù chưa gặp bất kỳ thành viên nào của Viện Hàn
lâm đã thực sự xem
Tell It Like a Woman, bộ phim thể hiện ca
khúc của cô, “Applause”. Đó là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự tôn
trọng mà các đồng nghiệp của Warren trong ngành âm nhạc dành cho cô.
Andrea Riseborough?!?Và rồi có Riseborough, được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim độc lập
To Leslie
khiến khán giả phải kinh ngạc rơi hàm trong Nhà hát Samuel Goldwyn,
không phải vì nữ diễn viên người Anh 41 tuổi sung mãn không có tài năng
hay vì màn trình diễn của cô không xứng đáng, mà bởi vì đó là đỉnh cao
của một trong những chiến dịch khác thường nhất từng được thực hiện.
Về
cơ bản, bộ phim của Riseborough, được quay chỉ trong 19 ngày với kinh
phí eo hẹp, được công chiếu lần đầu tại SXSW, ở đó bộ phim — và đặc biệt
là màn trình diễn của cô — đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Phim được
nhà phân phối non trẻ Momentum Pictures mua quyền phát hành, vốn không
có đủ nguồn lực để cho phim ra rạp hoành tráng (phim chỉ thu về 27.322
USD) hoặc đẩy chiến dịch giải thưởng. Vì vậy, Riseborough bắt đầu tự tổ
chức chiến dịch bằng tiền của mình và với sự hỗ trợ nhiệt tình của người
quản lý và nhà đấu tranh vĩ đại nhất của cô, Jason Weinberg, và các nhà
báo từ Narrative PR (đại diện cho Riseborough một cách cá nhân) và
Shelter PR (đã thúc đẩy chiến dịch).
Cùng với Banshee, Triangle of Sadness là phim bên ngoài Hollywood lọt vào 10 đề cử phim hay nhất
|
Nhóm Riseborough tổ chức một số sự kiện chiến dịch truyền thống — chẳng
hạn các buổi chiếu với tiệc chiêu đãi do The Cinema Society của Andrew
Saffir và Colleen Camp tổ chức — nhưng trên hết, họ đã đạt được một
chiến lược quảng bá mà thậm chí tiền cũng không thể mua được.
Thật vậy, bắt đầu từ tháng 10 — ngay sau khi Howard Stern, một người bạn của đạo diễn
To Leslie, Michael Morris, nói về
To Leslie
trên chương trình radio SiriusXM cực kỳ nổi tiếng của anh ấy — họ và
các đồng minh đã thuyết phục được rất nhiều diễn viên hạng A, một số
người Riseborough đã làm việc cùng (ví dụ: Demi Moore), những người khác
ngưỡng mộ cô ấy từ xa (ví dụ: Sarah Paulson), xem bộ phim và sau đó,
nếu họ cảm thấy được truyền cảm hứng thì đăng bài về diễn xuất của cô ấy
trên mạng xã hội (Susan Sarandon, Helen Hunt, Zooey Deschanel, Mira
Sorvino, Constance Zimmer, Rosie O’Donnell, Alan Cumming và bạn diễn
Edward Norton của Riseborough trong
Birdman đã làm như vậy,
Norton tweet rằng màn trình diễn của cô ấy “vừa đánh gục tôi”, và
Melanie Lynskey tweet “Tôi luôn tôn thờ cô ấy, nhưng ngay cả với cô ấy
thì đây cũng là một cấp độ mới”) và/hoặc để “tổ chức” một buổi chiếu/Hỏi
đáp/sự kiện ảo để đề cao (Charlize Theron, Jennifer Aniston, Courteney
Cox, Minnie Driver, Gwyneth Paltrow, Amy Adams, Frances Fisher và Kate
Winslet đã làm điều đó, và Winslet, hiện đang làm việc với Riseborough
trong một bộ phim, đã tuyên bố, “Tôi nghĩ đây là màn trình diễn tuyệt
vời nhất của phụ nữ trên màn ảnh mà tôi từng xem trong đời”).
Andrea Riseborough được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim độc lập To Leslie: đỉnh cao của một trong những chiến dịch vận động khác thường nhất từng được thực hiện
|
Những người khác làm những gì họ có thể để thu hút sự chú ý đến
Riseborough theo những cách khác: Cate Blanchett đã hét tên Riseborough
trong bài phát biểu nhận giải trên truyền hình của cô tại Critics Choice
Awards; và bạn diễn Marc Maron trong
To Leslie của Riseborough đưa cô vào podcast nổi tiếng của anh ấy.
Việc ít người bên ngoài nhánh diễn xuất của Viện Hàn lâm từng nghe nói đến hoặc được trao cơ hội xem
To Leslie
không thành vấn đề. (Các giải Gotham, Quả Cầu Vàng và Bình chọn của giới phê bình do các nhà báo quyết định, vì vậy không cần tán tỉnh các
tổ chức đó, trong khi đề cử Oscar diễn xuất chỉ do các thành viên
của nhánh diễn viên Viện Hàn lâm quyết định, nên mới cần tiếp cận.) Và
loại chiến dịch từ trên xuống dưới này, chỉ nhắm vào các thành viên
nhánh diễn viên, đã giúp vai diễn của Riseborough được chú ý và đánh bại
những người như Danielle Deadwyler của
Till, Olivia Colman của
Empire of Light, Viola Davis của
The Woman King và những người khác có phim và màn trình diễn được các chiến dịch đầy tiền hơn quảng bá đình đám hơn.
Thật
là đầy cảm hứng. Nhiều ứng cử viên Oscar có bạn bè và đồng minh nổi
tiếng, nhưng Riseborough đã đi đến cùng cho mình và màn trình diễn tuyệt
vời của cô trong một bộ phim nhỏ mà lẽ ra đã bị lạc trôi.
Women Talking, đề cử phim hay nhất duy nhất do phụ nữ đạo diễn
|
Không ai hoàn hảoĐây không phải bài viết để nói rằng Viện Hàn lâm và danh sách đề cử Oscar mới nhất của họ không có sai sót.
Hãy
lưu ý nhánh phim tài liệu dường như nghĩ rằng trở thành một bộ phim có
sức hấp dẫn rộng rãi là điều tồi tệ (thậm chí họ còn không đưa vào
danh sách rút gọn những phim nổi tiếng
Good Night Oppy hay
Sr., và cũng không đề cử phim ngắn
38 at the Garden
tuyệt hay của Linsanity) — cộng với việc họ bỏ qua hai bức chân dung
tuyệt đẹp về gia đình của một nhà làm phim đang chịu đựng thời gian thử
thách,
Bad Axe của David Siev và
Last Flight Home của Ondi Timoner, cũng như bức chân dung bất chấp cái chết của Matthew Heineman về kết thúc chiến tranh ở Afghanistan,
Retrograde.
Các nhánh khác đã loại bỏ những ứng cử viên mà hầu như mọi giải thưởng khác đều cảm thấy xứng đáng, từ nữ diễn viên chính của
Till là Deadwyler và nữ diễn viên phụ Dolly de Leon của
Triangle of Sadness cho đến công tác quay phim
Maverick của Claudio Miranda, trang phục cho
Living của Sandy Powell, biên tập của
The Way of Water cho đến dựng phim
Wakanda Forever, đến âm thanh của
Maverick.
Judd Hirsch trong The Fabelmans, ở tuổi 87, giành được đề
cử thứ hai, ở hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, một kỷ lục 42
năm sau lần đầu tiên của ông với vai diễn trong Ordinary People
|
Việc Paul Dano của
The Fabelmans bị loại khỏi hạng mục nam diễn
viên phụ thật tệ, vai diễn tinh tế người cha của Spielberg, từng chút một
là không thể thiếu đối với sự thành công của
The Fabelmans cũng như màn trình diễn của các bạn diễn Williams và Hirsch, đã được đề cử.
Nhưng
chỉ có năm vị trí trong mỗi hạng mục trừ phim hay nhất, có 10 suất, vì
vậy không ai trong chúng ta có thể có được mọi thứ mình muốn — có chăng
thì chính là các thành viên Viện Hàn lâm, ít nhất ở năm nay.
• Phim hay nhất
All Quiet on the Western Front — Nhà sản xuất Malte Grunert
Avatar: The Way of Water — Nhà sản xuất: James Cameron và Jon Landau
The Banshees of Inisherin — Nhà sản xuất: Graham Broadbent, Pete Czernin và Martin McDonagh
Elvis — Nhà sản xuất: Baz Luhrmann, Catherine Martin, Gail Berman, Patrick McCormick và Schuyler Weiss
Everything Everywhere All at Once — Nhà sản xuất: Daniel Kwan, Daniel Scheinert và Jonathan Wang
The Fabelmans — Nhà sản xuất: Kristie Macosko Krieger, Steven Spielberg và Tony Kushner
Tár — Nhà sản xuất: Todd Field, Alexandra Milchan và Scott Lambert
Top Gun: Maverick — Nhà sản xuất: Tom Cruise, Christopher McQuarrie, David Ellison và Jerry Bruckheimer
Triangle of Sadness — Nhà sản xuất: Erik Hemmendorff và Philippe Bober
Women Talking — Nhà sản xuất: Dede Gardner, Jeremy Kleiner và Frances McDormand
Từ trái sang; Stephanie Hsu, Dương Tử Quỳnh và Quan Kế Huy trong một cảnh phim Everything Everywhere All At Once. Dương Tử Quỳnh trở thành người phụ nữ đầu tiên xác định là người châu Á được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
|
• Đạo diễn xuất sắc
The Banshees of Inisherin — Martin McDonagh
Everything Everywhere All at Once — Daniel Kwan và Daniel Scheinert
The Fabelmans — Steven Spielberg
Tár — Todd Field
Triangle of Sadness — Ruben Östlund
• Nam diễn viên chính xuất sắc
Austin Butler,
ElvisColin Farrell,
The Banshees of InisherinBrendan Fraser,
The WhalePaul Mescal,
AftersunBill Nighy,
Living• Nữ diễn viên chính xuất sắc
Cate Blanchett,
TárAna de Armas,
BlondeAndrea Riseborough,
To LeslieMichelle Williams,
The FabelmansDương Tử Quỳnh,
Everything Everywhere All at Once• Nam diễn viên phụ xuất sắc
Brendan Gleeson,
The Banshees of InisherinBrian Tyree Henry,
CausewayJudd Hirsch,
The FabelmansBarry Keoghan,
The Banshees of InisherinQuan Kế Huy,
Everything Everywhere All at Once
Hồng Châu trong phim The Whale
|
• Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Angela Bassett,
Black Panther: Wakanda ForeverHồng Châu,
The WhaleKerry Condon,
The Banshees of InisherinJamie Lee Curtis,
Everything Everywhere All at OnceStephanie Hsu,
Everything Everywhere All at Once• Thiết kế trang phục
Babylon — Mary Zophres
Black Panther: Wakanda Forever — Ruth Carter
Elvis — Catherine Martin
Everything Everywhere All at Once — Shirley Kurata
Mrs. Harris Goes to Paris — Jenny Beavan
• Âm thanh
All Quiet on the Western Front — Viktor Prásil, Frank Kruse, Markus Stemler, Lars Ginzel và Stefan Korte
Avatar: The Way of Water — Julian Howarth, Gwendolyn Yates Whittle, Dick Bernstein, Christopher Boyes, Gary Summers và Michael Hedges
The Batman — Stuart Wilson, William Files, Douglas Murray và Andy Nelson
Elvis — David Lee, Wayne Pashley, Andy Nelson và Michael Keller
Top Gun: Maverick — Mark Weingarten, James H. Mather, Al Nelson, Chris Burdon và Mark Taylor
• Nhạc phim
All Quiet on the Western Front — Volker Bertelmann
Babylon — Justin Hurwitz
The Banshees of Inisherin — Carter Burwell
Everything Everywhere All at Once — Son Lux
The Fabelmans — John Williams
Cảnh phim Living, lấy đề cử nam chính và kịch bản chuyển thể
|
• Kịch bản chuyển thể xuất sắc
All Quiet on the Western Front — Edward Berger, Lesley Paterson & Ian Stokell
Glass Onion: A Knives Out Mystery — Rian Johnson
Living — Kazuo Ishiguro
Top Gun: Maverick — Kịch bản: Ehren Kruger và Eric Warren Singer và Christopher McQuarrie; Câu chuyện của Peter Craig và Justin Marks
Women Talking — Sarah Polley
• Kịch bản nguyên tác xuất sắc
The Banshees of Inisherin — Martin McDonagh
Everything Everywhere All at Once — Daniel Kwan & Daniel Scheinert
The Fabelmans — Steven Spielberg & Tony Kushner
Tár — Todd Field
Triangle of Sadness — Ruben Östlund
• Phim ngắn xuất sắc
An Irish Goodbye — Tom Berkeley và Ross White
Ivalu — Anders Walter và Rebecca Pruzan
Le Pupille — Alice Rohrwacher và Alfonso Cuarón
Night Ride — Eirik Tveiten và Gaute Lid Larssen
The Red Suitcase — Cyrus Neshvad
• Phim hoạt hình ngắn xuất sắc
The Boy, the Mole, the Fox and the Horse — Charlie Mackesy và Matthew Freud
The Flying Sailor — Amanda Forbis và Wendy Tilby
Ice Merchants — João Gonzalez và Bruno Caetano
My Year of Dicks — Sara Gunnarsdóttir và Pamela Ribon
An Ostrich Told Me the World Is Fake and I Think I Believe It — Lachlan Pendragon
The Boy, the Mole, the Fox and the Horse
|
• Phim hoạt hình xuất sắc
Guillermo del Toro’s Pinocchio — Guillermo del Toro, Mark Gustafson, Gary Ungar và Alex Bulkley
Marcel the Shell With Shoes On — Dean Fleischer Camp, Elisabeth Holm, Andrew Goldman, Caroline Kaplan và Paul Mezey
Puss in Boots: The Last Wish — Joel Crawford và Mark Swift
The Sea Beast — Chris Williams và Jed Schlanger
Turning Red — Domee Shi và Lindsey Collins
• Ca khúc trong phim
“Applause” từ
Tell It Like a Woman; Nhạc và lời: Diane Warren
“Hold My Hand” từ
Top Gun: Maverick; Nhạc và lời: Lady Gaga và BloodPop
“Lift Me Up” từ
Black Panther: Wakanda Forever; Nhạc: Tems, Rihanna, Ryan Coogler và Ludwig Goransson; Lời: Tems và Ryan Coogler
“Naatu Naatu” từ
RRR; Nhạc: M.M. Keeravaani; Lời: Chandrabose
“This Is a Life” từ
Everything Everywhere All at Once; Nhạc: Ryan Lott, David Byrne và Mitski; Lời: Ryan Lott và David Byrne
• Phim truyện quốc tế xuất sắc
All Quiet on the Western Front — Đức
Argentina, 1985 — Argentina
Close — Bỉ
EO — Ba Lan
The Quiet Girl — Ireland
• Trang điểm và làm tóc
All Quiet on the Western Front — Heike Merker và Linda Eisenhamerová
The Batman — Naomi Donne, Mike Marino và Mike Fontaine
Black Panther: Wakanda Forever — Camille Friend và Joel Harlow
Elvis — Mark Coulier, Jason Baird và Aldo Signoretti
The Whale — Adrien Morot, Judy Chin và Anne Marie Bradley
• Dựng phim
All Quiet on the Western Front — Dựng phim: Christian M. Goldbeck; Dựng cảnh: Ernestine Hipper
Avatar: The Way of Water — Dựng phim: Dylan Cole và Ben Procter; Dựng cảnh: Vanessa Cole
Babylon — Dựng phim: Florencia Martin; Dựng cảnh: Anthony Carlino
Elvis — Dựng phim: Catherine Martin và Karen Murphy; Dựng cảnh: Bev Dunn
The Fabelmans — Dựng phim: Rick Carter; Dựng cảnh: Karen O’Hara
Gabriel LaBelle trong một cảnh phim The Fabelmans
|
• Quay phim xuất sắc
All Quiet on the Western Front — James Friend
Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths — Darius Khondji
Elvis — Mandy Walker
Empire of Light — Roger Deakins
Tár — Florian Hoffmeister
• Hiệu ứng
All Quiet on the Western Front — Frank Petzold, Viktor Müller, Markus Frank và Kamil Jafar
Avatar: The Way of Water — Joe Letteri, Richard Baneham, Eric Saindon và Daniel Barrett
The Batman — Dan Lemmon, Russell Earl, Anders Langlands và Dominic Tuohy
Black Panther: Wakanda Forever — Geoffrey Baumann, Craig Hammack, R. Christopher White và Dan Sudick
Top Gun: Maverick — Ryan Tudhope, Seth Hill, Bryan Litson và Scott R. Fisher
• Phim tài liệu xuất sắc
All That Breathes — Shaunak Sen, Aman Mann và Teddy Leifer
All the Beauty and the Bloodshed — Laura Poitras, Howard Gertler, John Lyons, Nan Goldin và Yoni Golijov
Fire of Love — Sara Dosa, Shane Boris và Ina Fichman
A House Made of Splinters — Simon Lereng Wilmont và Monica Hellström
Navalny — Daniel Roher, Odessa Rae, Diane Becker, Melanie Miller và Shane Boris
• Phim tài liệu ngắn xuất sắc
The Elephant Whisperers — Kartiki Gonsalves và Guneet Monga
Haulout — Evgenia Arbugaeva và Maxim Arbugaev
How Do You Measure a Year? — Jay Rosenblatt
The Martha Mitchell Effect — Anne Alvergue và Beth Levison
Stranger at the Gate — Joshua Seftel và Conall Jones
Avatar: The Way of Water lấy đề cử phim hay nhất và các hạng mục tay nghề như hiệu ứng
|
• Biên tập phim
The Banshees of Inisherin — Mikkel E.G. Nielsen
Elvis — Matt Villa và Jonathan Redmond
Everything Everywhere All at Once — Paul Rogers
Tár — Monika Willi
Top Gun: Maverick — Eddie Hamilton
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter