15 năm trời hãng hoạt hình này giỏi nhất hành tinh. Rồi Disney mua nó.
Một người trong nghề có quan điểm sắc sảo ở Hollywood gần đây gợi ý rằng
phim phần tiếp theo có thể là “một kiểu phá sản sáng tạo”. Ông đã bàn
luận về Pixar, hãng hoạt hình huyền thoại, và sự chán ghét công khai đối
với những phim ăn theo rẻ tiền. Cụ thể hơn, ông lập luận rằng nếu Pixar
chỉ làm phim phần tiếp theo, nó sẽ “quắt queo và chết”. Ngày nay, đủ
loại chuyên gia của ngành công nghiệp này nói đủ mọi thứ. Nhưng chắc
chắn là có liên quan đến những quan sát của Ed Catmull, chủ tịch của
Pixar, trong cuốn sách bán chạy nhất năm 2014 của ông về lãnh đạo kinh
doanh.
Ấy thế rồi có
Cars 3, lăn bánh ra rạp hồi hè 2017. Bạn có thể nhớ phim
Cars gốc năm 2006 đã được đánh giá rộng rãi là bộ phim dở nhất của hãng cho đến lúc đó.
Cars 2, năm năm sau, bị chỉ trích còn thậm tệ hơn. Và nếu
Cars 3 không đủ để làm bạn thất vọng, hai trong số ba phim Pixar xếp hàng sau nó cũng là những phần tiếp theo:
The Incredibles 2 và (hãy nói là không phải vậy đi!)
Toy Story 4
Toy Story là phim về những con búp bê muốn được một cậu bé chơi với chúng, đã làm rung động cả người lớn lẫn trẻ em
|
Phán quyết đau đớn là không thể chối cãi: Kỷ nguyên vàng của Pixar đã
qua. 15 năm vận hành xuất sắc về thương mại và sáng tạo vô đối, bắt đầu
với
Toy Story năm 1995 và lên đến đỉnh điểm với bộ ba xuất chúng
Wall-e năm 2008,
Up 2009 và
Toy Story 3
(đúng, phần tiếp theo, nhưng là một phim tuyệt hay) năm 2010. Kể từ đó,
các hãng phim hoạt hình khác liên tục có những bộ phim hay hơn. Các nhà
ảo thuật stop-motion ở Laika đã cung cấp những viên ngọc quý như
Coraline,
Kubo and the Two Strings.
Và, trong sự đảo chiều ngoạn mục, hãng hoạt hình Walt Disney — vật vờ
vào thời điểm thu tóm một Pixar vô đối năm 2006 — đã bật lên lại với
những thành công như
Tangled,
Wreck-It Ralph,
Frozen và
Big Hero 6. Chỉ cần xét Oscar năm 2017: hai phim của Disney,
Zootopia và
Moana, được đề cử phim hoạt hình xuất sắc nhất, và
Zootopia thắng.
Finding Dory của Pixar hoàn toàn bị loại.
Sẽ không thể có sự
lớn mạnh của kể chuyện hoạt hình chất lượng cao này nếu
không có Pixar. Hãng phim đã sáng tạo lại thể loại với
Toy Story,
bộ phim hoạt hình vi tính 3D đầu tiên. Mỗi phim Pixar tiếp theo đều
mang lại những kỳ công mới về ma thuật công nghệ, từ việc dựng lên quỹ
đạo tinh tế của hàng triệu sợi lông thú trong
Monsters, Inc. năm 2001 đến nắm bắt tương tác tuyệt vời giữa ánh sáng và nước trong
Finding Nemo năm 2003.
Wall-e năm 2008, bắt đầu của bộ ba đỉnh cao của Pixar
|
Ngay cả khi những người khác dần dần bắt kịp thẩm mỹ thị giác của Pixar,
hãng vẫn tiếp tục kể những câu chuyện có chiều sâu và tinh tế vô song.
Thành tựu mang dấu ấn Pixar là hoàn thiện một kiểu phim hoạt hình giao
thoa thu hút được cả trẻ em lẫn người lớn. Chìa khóa là tìm cách kể hai
câu chuyện cùng một lúc, xây dựng một câu chuyện đơn giản cho trẻ em
trên đỉnh một kiến trúc phức tạp hơn về đạo đức và tường thuật. Ví dụ,
Up có
câu chuyện phiêu lưu của cậu bé tương đối thông thường và đào sâu thành
một câu chuyện cảm động, hoàn toàn người lớn, về mất mát, đau khổ và
hồi sinh.
Chủ đề mà Pixar đã khai thác với thành công lớn nhất trong thập kỷ hoạt động đầu tiên của hãng là cha mẹ, bất luận rõ ràng (
Finding Nemo,
The Incredibles) hay tiềm ẩn (
Monsters, Inc.,
Up). Hiểu biết sâu sắc mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái đặc trưng Pixar nổi bật ngay từ đầu, trong
Toy Story,
và không hề mất đi sức mạnh đó trong hai phim sáng tạo và thống nhất
tiếp theo. “Ai muốn xem phim về một cậu bé chơi búp bê chứ?,” Michael
Eisner, giám đốc điều hành Disney lúc đó, đã hỏi một cách ngớ ngẩn khi
nói về bộ phim đầu tay của Pixar. (Disney đồng bỏ vốn.) Nhưng tiền đề
sáng tạo của bộ phim chính xác — và chủ yếu — là ngược lại:
Toy Story là bộ phim về những con búp bê muốn được một cậu bé chơi với chúng.
Toy Story 2 (1999) không chỉ ngang tầm bản gốc, trình bày cao bồi Woody với tình trạng tiến thoái lưỡng nan
|
Sự đảo ngược đó làm phức tạp và mãnh liệt thêm cảm xúc của bộ phim. Khao
khát có được sự chú ý của Andy 6 tuổi, những món đồ chơi — đặc biệt là
cao bồi Woody và chàng phi hành gia Buzz Lightyear — phản ánh khao khát
được cha mẹ quan tâm của trẻ em. Tất nhiên Andy không phải là cha mẹ.
Cậu ta là một đứa trẻ, và chính đồ chơi là thứ làm cho trẻ lớn lên.
(Giống như hầu hết trẻ em khác, Andy sử dụng chúng để làm người lớn).
Cho nên, ở một mức độ nào đó, Woody và Buzz là những đứa trẻ đối với bố
Andy, ở mức độ khác chúng như thể cha mẹ đối với đứa trẻ Andy: hạnh phúc
của cậu bé là trách nhiệm của chúng, và chúng sẽ sử dụng các biện pháp
cực đoan nhất có thể tưởng tượng ra để đảm bảo điều đó.
Toy Story
đã làm rung động cả người lớn lẫn trẻ em bằng việc khắc họa khôn ngoan
và cảm động mối quan hệ cha mẹ và con cái. Những người sáng tạo bộ phim
có vẻ đề cao sự am hiểu và thể hiện mạch tình cảm phong phú và kịch tính
họ đã làm được. Sau thành công của bộ phim, Disney, lúc đó là nhà phát
hành cho Pixar, đã thúc đẩy sản xuất phần tiếp theo được làm mau chóng,
phát hành thẳng video. Loại phim hạng nhì này từ lâu đã là mặt hàng phụ
sinh lời của Disney, thường được công ty con Disneytoon trong nhà sản
xuất. (Các ví dụ về sản phẩm của nó bao gồm các tác phẩm kinh điển như
The Lion King 1½ và
The Little Mermaid: Ariel’s Beginning).
Nhưng Pixar đã chống lại, với cơ sở lập luận rằng hãng chỉ mong muốn
đạt cái xuất sắc. Thay vào đó hãng đã sản xuất, với tốc độ chóng mặt,
một phần tiếp theo phát hành rạp đáp ứng được tiêu chuẩn cao mà phần đầu
đã xác lập.
Toy Story 3 đã hoàn tất tuyến truyện và cảm xúc của bộ ba phim với Andy ra đi để lên đại học
|
Trong cuốn sách của ông năm 2014,
Creativity, Inc., Catmull mô tả tập phim đó là “lò tôi luyện để bản sắc đích thực của Pixar được hun đúc.”
Toy Story 2
(1999) không chỉ ngang tầm bản gốc. Phần tiếp theo làm phong phú thêm
cho phần đầu, trình bày Woody với tình trạng tiến thoái lưỡng nan như
cha mẹ, mới mẻ mà đương thời: Anh có nên dành phần còn lại của cuộc đời
mình không được sờ đến và tinh tươm trên kệ của một người sưu tầm đồ
chơi cổ không? Hay anh nên trở lại để được chơi đùa yêu thương với một
cậu bé bê bối (đầu phim, Andy đã vô tình làm cánh tay của Woody rời ra)
rốt cuộc sẽ lớn lên và vứt bỏ anh? Cuối cùng, Woody chọn sự kết hợp lộn
xộn của niềm vui và sự hy sinh với Andy, như là phép ẩn dụ về cha mẹ mà
chắc có lẽ bạn nhìn ra. Và với việc cuối cùng cũng bị vứt bỏ đã biết
trước,
Toy Story 2 đặt nền móng để phát triển chủ đề hơn nữa. Hẹn ước đó đã được hoàn thành gần một thập niên sau,
Toy Story 3, chương kết trong đó Andy vào đại học và có cuộc sống mới, để lại sau lưng cả đồ chơi lẫn cha mẹ.
Văn
hóa hợp tác nổi tiếng gần như tương đương với phép thuật trên màn ảnh
của Pixar trong suốt thời kỳ này. Dưới sự dẫn dắt của nhà sáng lập và
phù thủy sáng tạo John Lasseter, hãng phụ thuộc rất nhiều vào một nhóm
nhỏ các nhà làm phim hoạt hình và biên tập viên tài năng: Pete Docter,
Andrew Stanton, Joe Ranft, Lee Unkrich và Brad Bird (tham gia Pixar năm
2000). Nổi tiếng với biệt danh “Braintrust”, nhóm đã phát triển theo
thời gian, nhưng năm con người này và Lasseter nổi bật về sự tự phê bình
bình đẳng và nguyên tắc không ngừng hoàn thiện trong việc theo đuổi sự
hoàn hảo. Hợp lực của họ mạnh mẽ đến nỗi mỗi khi các đạo diễn bên ngoài
tham gia vào bộ phim (như
Toy Story 2 và
Ratatouille),
rốt cuộc rồi họ cũng bị thay thế bởi một trong những thành viên đầu
tiên của Braintrust. Năm 2004, một công ty con của Disney, Circle 7
Animation, được tạo ra để sản xuất các phần tiếp theo của phim Pixar.
Mệnh danh là “Pixaren't”, công ty này đã sớm phải đóng cửa và tất cả các
kịch bản bị loại bỏ.
Nắm bắt tương tác tuyệt vời giữa ánh sáng và nước trong Finding Nemo năm 2003
|
Và rồi, sau
Toy Story 3, phép màu của Pixar bắt đầu biến mất.
Bộ phim cuối cùng của thời kỳ hoàng kim, cũng là bộ phim đầu tiên bắt
đầu sau khi Disney mua Pixar với giá 7,4 tỉ đôla vào năm 2006, khi
Lasseter và Catmull được làm, theo thứ tự lần lượt, giám đốc sáng tạo và
chủ tịch cả hai hãng phim. Các phim tiếp theo —
Cars 2 (phim gián điệp hàng nhái) năm 2011 và
Monsters University
(trò hài đại học) năm 2013 — không có bất kỳ mối liên hệ chủ đề hay
tình cảm nào với những bộ phim đã sinh ra chúng. Tuy hay hơn cả hai phim
vừa kể,
Brave, lần tiến công vào thể loại công chúa của Pixar năm 2012, cũng là một sự thất vọng. Hãng đã trấn tĩnh lại với
Inside Out năm 2015. Nhưng
The Good Dinosaur (cũng năm 2015) và
Finding Dory
tầm thường của 2016 chỉ xác nhận sự suy thoái tổng thể, đặc biệt đáng
chú ý so với sự hồi sinh đang diễn ra tại Disney Animation.
Catmull
đã từng nói rằng ý định của Pixar là làm một phần tiếp theo cho hai
phim gốc. Từ năm 2010 tỷ lệ này gần như là nghịch đảo. Đặc biệt đáng
tiếc là việc công bố kế hoạch
Toy Story 4 hồi năm 2014. Tuyến
truyện và cảm xúc của bộ ba phim đã được hoàn tất với sự ra đi của Andy
để lên đại học. Phần thứ ba thậm chí đã đóng lại, đầy yêu thương, với
một cảnh phản chiếu tài tình cảnh mở đầu của bộ phim đầu tiên: bức tường
mây trắng-mịn-trên-bầu trời-xanh trong phòng ngủ của cậu bé Andy trong
Toy Story
đã nhường chỗ cho những đám mây trắng thực sự trên bầu trời xanh thực
sự. Tuy nhiên, thay vì kết thúc ở giai điệu cảm động đó, Pixar đã chọn
lựa cái được miêu tả là “khởi động lại chuỗi phim” — cụm từ chắc chắn
gây thất vọng nhất trong điện ảnh đương đại.
Cars 2006 đánh dấu Pixar mất phép màu sau khi Disney mua với giá 7,4 tỉ đôla
|
Ai mà chẳng nhìn ra quỹ đạo khác nhau của Pixar và Disney Animation. Vào
thời điểm sáp nhập, Disney là một “công ty suy thoái” và “thất bại”,
cách đây vài năm Catmull đã nhận xét, trước khi nói thêm, “Disney giờ
đang thành công.” Về Pixar, ông kém lạc quan hơn: “Có những vấn đề lớn
chúng tôi đang giải quyết ở Pixar lúc này.”
Suy cho cùng,
Lasseter và Catmull làm từng ấy giờ trong ngày của họ để tận tụy cạnh
tranh ở Pixar và Disney, như Catmull đã nói rõ trong cuốn sách của ông.
Nếu hãng phim này phải dành ưu tiên cho cái tên của công ty mẹ, chuyện
đó không có gì đáng ngạc nhiên. Cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi
việc mất đi trọng tâm đã gây hại, xét văn hóa của Pixar phụ thuộc đến
thế nào vào một vòng tròn thân thiết của những bộ óc sáng tạo. (Các
thành viên khác của Braintrust đã theo đuổi những lợi ích bên ngoài
Pixar: Stanton đã khám phá việc làm phim người đóng với John Carter, và
Bird cũng làm chuyện tương tự với
Mission: Impossible-Ghost Protocol và
Tomorrowland.)
Inside Out là khoảnh khắc Pixar trấn tĩnh lại năm 2015
|
Tuy nhiên, không phải do giám sát không thỏa đáng gây ra sự xói mòn
trong độc lập sáng tạo không thỏa hiệp của Pixar. Sự sáp nhập vào Disney
dường như mang theo những mệnh lệnh mới. Pixar luôn giỏi kiếm tiền,
nhưng theo lịch sử hãng đã kiếm tiền theo cách riêng. Hãy nhớ, Pixar từ
chối
Toy Story 2 chất lượng thấp phát hành trực tiếp bản video,
và thay vào đó đã làm việc suốt đêm ngày để đưa ra một kỳ quan khác.
Nhưng Lasseter, trong số các nghĩa vụ khác, cũng giám sát Disneytoon
Studios. Với tư cách đó, ông đã từng là điều hành sản xuất của
Planes năm 2013 và phần tiếp theo của nó là
Planes: Fire & Rescue
năm 2014. Hai phim này — giống như hầu hết các phim của Disneytoon —
những sản phẩm phái sinh để lấy tiền trơ tráo. Hai phim này trở nên độc
đáo vì chúng cũng là những phim ăn theo chuỗi phim
Cars của
Pixar một cách lộ liễu, một sự phát triển gần như không thể tưởng tượng
nếu không có vụ sáp nhập. Như Lasseter tự giải thích, “Bằng cách mở rộng
thế giới của
Cars,
Planes đã cho chúng tôi một tập hợp các tình huống vui vẻ mới toanh.”
Đó
là chưa nói đến một bộ đồ chơi hoàn toàn mới. Đương nhiên, vật phẩm ăn
theo luôn là cám dỗ với Pixar (cũng như với bất kỳ nhà cung cấp phim trẻ
em nào). Và Disney đã đóng vai trò trung tâm trong marketing và kinh
doanh vật phẩm ăn theo các phim Pixar kể từ năm 1991. Nhưng khi bạn trở
thành một bộ phận của tập đoàn giải trí lớn nhất trong lịch sử thế giới,
cơ hội thương mại nhân lên theo hàm mũ. Có hàng chục công viên giải trí
Disney nằm rải rác khắp toàn cầu cần chủ đề cho các chuyến vui chơi.
Vì vậy, một năm sau khi mua Pixar, Disney thông báo sẽ mở Toy Story
Midway Mania vào năm sau tại cả Disney World và Disney California
Adventure. Cuối năm 2007, Disney công bố thiết kế lại trị giá 1,1 tỉ
đôla cho công viên Adventure California không thành công của mình, với
một Cars Land rộng 12 mẫu Anh. Bổ sung các chuyến vui chơi theo chủ đề
Toy Story — và
Finding Nemo — ở Công viên Disney ở Thượng Hải và Tokyo.
Phê bình đầy tính nghệ thuật của Anton Ego ở cuối phim Ratatouille
|
Thực tế, sự chồng chéo giữa các phim Pixar có phần tiếp theo và những
phim truyền cảm hứng cho các chuyến vui chơi tại khu giải trí của Disney
hầu như là toàn bộ vấn đề. Các chuyến vui chơi công viên giải trí chủ
đề dựa vào nhận thức về chủ đề được đề cập đến, và những người trẻ đi
chơi công viên ít có khả năng quen thuộc với những phim đã có hơn một
thập niên tuổi đời. Nếu bạn muốn họ hò hét trải nghiệm Toy Story Midway
Mania, họ sẽ cần một phim
Toy Story 4. Cars Land có thể sử dụng
Cars 3, và những chuyến vui chơi liên quan đến
Finding Nemo thì nhờ vào
Finding Dory.
Pixar
đã hứa hẹn rằng sau cơn thừa mứa phim phần tiếp theo sắp tới đây, hãng
sẽ tập trung vào các phim mới nguyên. Nhưng chúng ta đã lớn, và mặc dù
hãng phim từng có thời không thể sao chép này đã dạy chúng ta tin vào sự
hồi sinh, nó cũng rèn luyện chúng ta trong đau khổ và mất mát. Không
chắc ta có dám hy vọng nhiều hơn về những gì từng khiến Pixar là Pixar:
những câu chuyện đầy khí chất cá nhân, sự cộng hưởng cảm xúc sâu sắc,
những chủ đề tinh tế không dễ chuyển thành những chuyến đi chơi công
viên giải trí. Người viết đang nghĩ đến phân đoạn “Cuộc sống hôn nhân”
thổn thức, du dương trong
Up, đầy ắp cảm xúc chỉ trong bốn phút
phim so với hầu hết những gì mà các phim được đề cử Oscar có thể làm
được trong toàn bộ thời lượng. Hay là sự cô đơn buồn bã của nhân vật
chính rôbô trong
Wall-e, bị bỏ lại Trái đất để dọn dẹp mớ hỗn
độn của những người sáng tạo ra nó. Hay phê bình đầy tính nghệ thuật của
Anton Ego ở cuối phim
Ratatouille, được xem là những ngôn từ khôn khéo nhất về đề tài này kể từ sau Addison DeWitt trong
All About Eve.
Câu chuyện cảm động, hoàn toàn người lớn, về mất mát, đau khổ và hồi sinh thổn thức trong Up
|
Không có phim nào trong những phim vừa nói trên được lên kế hoạch làm
phần tiếp theo. Và không phim nào có gì phù hợp để trở thành một chuyến
vui chơi công viên chủ đề (dù Disney công bố Ratatouille: The Adventure
tại, còn tại đâu nữa chứ, Disneyland Paris). Không thể không đặt ra câu
hỏi: Liệu Pixar thậm chí có buồn làm những phim đó nữa không?
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic