Nhưng 15 năm trước, như truyền thuyết chuỗi phim kể lại, xa lộ định mệnh
đưa Justin Lin và Sung Kang tới số phận của họ sau khi làm xong phim
thứ ba dẫn đến... quán Arby ngoài Xa lộ Liên tiểu bang 5.
Gia đình Fast tái hợp trong F9, từ trái qua: Sung Kang, thủ vai Han được yêu quý, đạo diễn Justin Lin và Vin Diesel, thủ vai Dominic Toretto
|
Ở nơi này vào năm 2006, trong lần dừng chân ăn bánh kẹp thịt bò nướng
trên đường đi San Francisco, đạo diễn Lin, trước đó đã lên kế hoạch quay
về làm phim độc lập, nhìn thấy tương lai của
Fast.
Đã chọn Kang lần đầu trong phim chính kịch
Better Luck Tomorrow dự Sundance năm 2001, Lin lúc đó vừa chỉ đạo anh trong vai Han, người thầy mê cơ khí điềm tĩnh trong
The Fast and the Furious: Tokyo Drift.
Han chịu cái chết trong lửa sau vụ đâm xe tốc độ cao ở cuối phim —
nhưng trước sự ngạc nhiên của Lin, những người hâm mộ trẻ nhận ra nam
diễn viên và hào hứng vây quanh anh.
Tiếc là trong các phim này anh đã chết. Nhưng mà có nhất thiết phải vậy không?
Tua nhanh qua sáu phim và vô số các quy tắc bị phá vỡ khác và Lin đã quay về cầm lái
F9.
Phần tiếp theo mới nhất, sau khi bị hoãn một năm vì đại dịch, đã đưa
chuỗi phim hành động của Universal lần nữa tìm về nguồn cội cùng một
trong những kiến trúc sư chủ chốt đầu tiên.
Michelle Rodriguez, trái, vai Letty và Vin Diesel vai Dom trong F9, do Justin Lin đạo diễn
|
Câu chuyện tiếp nối các sự kiện trong
The Fate of the Furious
năm 2017, khi gia đình đông đảo những tay đua xe kiêm siêu điệp viên
quốc tế, do Dominic Toretto của Vin Diesel dẫn đầu, đụng độ với khủng bố
công nghệ Cipher (Charlize Theron), chiến đấu với một tàu ngầm khổng lồ
trên một lãnh nguyên băng giá trong đội quân xe thể thao bóng bẩy và
thu về 1,2 tỉ USD ngoài phòng vé. Giờ, Lin đưa
F9 tới nơi
Toretto chưa từng tới: vũ trụ thực thụ theo đúng nghĩa đen, để cứu thế
giới thoát khỏi một thiết bị có thể xâm nhập vũ khí, và về lại quá khứ,
để giải thích sự xuất hiện đột ngột của người em trai mất tích lâu năm
(John Cena) tên Jakob mà không ai biết Dom và Mia có.
Quy tắc? Nơi các phim
Fast & Furious
đã đi qua và đang đi tới — tới ít nhất hai phần tiếp theo do Lin đạo
diễn để kết lại thiên truyện — không hề tuân theo vật lý, các sửa đổi
xóa đi viết lại và cái chết, và ngày càng bất chấp những giới hạn truyền
thống.
Ở đỉnh cao, tài sản bom tấn dễ uốn nắn nhất của Hollywood
đã cho thấy giá trị của trí tưởng tượng ngoại cỡ, khả năng lèo lái và
hiểu điều gì làm #giađình còn hơn cả một từ gây sốt. Ở đáy nhàm chán, nó
cho thấy NOS, hay là hệ thống động cơ Dinitơ monoxide, các màn diễn
tuồng và thói cường điệu vô ích có thể lôi kéo khán giả tới mức nào.
Justin Lin (phải) và John Cena trên trường quay F9
|
“Làm phim giỏi là có khả năng xoay chuyển vì đó là bản chất thật của
việc làm phim,” Diesel nói. Gương mặt của chuỗi phim, đặt ra khuôn mẫu
vai u thịt bắp trong
The Fast and the Furious năm 2001 bên cạnh
Paul Walker, Diesel đã đóng vai trò nhà sản xuất từ phần bốn (và, không
hề tình cờ, cũng từ lâu là người tận tụy chơi game
Dungeons & Dragons).
20
năm sau khi giới thiệu Dom Toretto tới khán giả, Diesel đã đưa nhân vật
qua nhiều phép lặp khắc kỷ về ý nghĩa của gia đình và nam tính hiện
đại. Bùng nổ qua các thể loại và bước lên sàn diễn toàn cầu, chuỗi phim
bắt đầu từ một phim hạng B kinh phí 38 triệu USD khiêm tốn về một cảnh
sát chìm đi sâu với giới đua xe đường phố giờ có kinh phí vượt 200 triệu
USD một phim, với đường đua ngày càng hẹp để nâng cao tỷ lệ cược.
“Là
người làm phim, chúng ta thường có thôi thúc tỏ ra thông minh trong
cách sử dụng các manh mối đánh lừa và cách sử dụng cốt truyện, và cách
nắm lấy những vùng xám trong quá khứ về thần thoại,” Diesel thừa nhận.
“Và với tôi, công nhận những yếu tố này luôn có tác dụng và cho phép
trái tim tôi dẫn đường.” Đã sử dụng đủ các mánh khóe của phim truyền
hình dài tập từ mất trí nhớ tới các trò hai mặt tới đứa con bí mật và
đánh bại mọi thể loại kẻ thù màu mè dọc đường, gia đình Fast sẽ đi đâu
tiếp theo?
Vin Diesel, thủ vai Dominic Toretto suốt 20 năm, quay lại làm người
hùng đua xe đường phố vật lộn với quá khứ và người em trai mất tích lâu
năm trong F9
|
Câu trả lời là quay về với tinh thần xe 10 giây (xe có thể chạy quãng
đường 400 mét trong vòng 10 giây) và bánh mì kẹp cá ngừ, và lao đầu vào
lãnh địa tình anh em đau khổ như trong kinh thánh — đồng thời vươn tầm
mắt nhìn về đường chân trời. Nhưng sau nhiều năm phát triển, sản xuất và
hoãn phát hành, và với thế giới vẫn hồi phục sau đại dịch COVID-19, nền
móng được
F9 và doanh thu phòng vé của nó đặt ra trong thời
đại chiếu phim mới đánh dấu một xét nghiệm chưa có tiền lệ cho sức mạnh
thích nghi của chuỗi phim.
F9, do Lin và biên kịch Kin
Daniel Casey viết kịch bản (từ câu chuyện do Lin, Casey và Alfredo
Botello lên ý tưởng), mở đầu cho thấy Dom đang quen dần với việc làm
cha. Anh ẩn náu ở một nông trại với người bạn đời vào sinh ra tử, Letty
(Michelle Rodriguez), và chọn cuộc sống êm đềm để con trai Brian được an
toàn.
Cho đến khi anh bị lôi lại vào công cuộc gián điệp, sát
cánh cùng Letty, Mia (Jordana Brewster) và những người bạn Roman (Tyrese
Gibson), Tej (Chris “Ludacris” Bridges) và Ramsey (Nathalie Emmanuel)
đối mặt với tay đô vật phản diện mới tái xuất. Là em trai Dom, y sở hữu
khiếu lái xe chuẩn xác của nhà Toretto, kỹ năng đấu tay đôi và ánh mắt u
tối — chưa kể có tính ganh đua anh em ác liệt.
Charlize Theron và Justin Lin trên trường quay F9
|
Lin thề, từng có thời anh nghĩ mình cũng rời cuộc chơi
Fast
rồi. Năm 2013, sau khi dành nửa sự nghiệp làm chuỗi phim, anh rời đi sau
khi giúp xây dựng phần ba, bốn, năm và sáu thành một trong những chuỗi
phim nguyên tác có doanh thu cao nhất ở Hollywood (chuỗi phim không dựa
trên tài sản trí tuệ có sẵn). Trong số các dự án khác Lin tham gia có
Star Trek Beyond năm 2016 trong vai trò đạo diễn và phim truyền hình võ thuật
Warrior trên Cinemax, dựa theo những sách viết về Lý Tiểu Long, trong vai trò điều hành sản xuất.
Điều anh không làm khi nghỉ giữa các phim
Fast là xem hai phần tiếp theo, đều do thành viên kỳ cựu của chuỗi phim Chris Morgan viết kịch bản:
Furious 7, do James Wan đạo diễn, bị ảnh hưởng nặng nề vì cái chết bi kịch của diễn viên Walker, và
Fate, do F. Gary Gray đạo diễn.
Tuy nhiên, Lin có nghe về tuyến truyện cho kẻ phản diện
Furious 7 Deckard Shaw, do Jason Statham thủ vai. Lin đã cho Staham xuất hiện khách mời trong cảnh phim hậu danh đề
Fast 6, viết lại cái kết của
Tokyo Drift
khi tiết lộ Shaw mới chính là người giết Han và nối liền mạch dòng thời
gian. Lựa chọn đẩy nhân vật phản diện của Statham vào một tuyến truyện
hoàn lương trong hai phim sau “không có lý với tôi,” Lin nói. “Tôi đã
nghĩ, sao họ lại làm vậy chứ?”
Vẫn ăn vặt: Sung Kang, trái, vai Han và Tyrese Gibson vai Roman trong F9
|
Suy nghĩ của Lin cộng hưởng chiến dịch hô hào của người hâm mộ được biết với tên “Công Lý Cho Han”. Họ kêu gọi chuỗi phim
Fast,
vốn được khen ngợi về tính dung hợp trên màn ảnh, làm tốt hơn cho nhân
vật được yêu quý này thay vì mời thủ phạm chính thống đến bữa BBQ gia
đình và cho y một phần ngoại truyện làm người hùng (
Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw năm 2019, Dwayne “The Rock” Johnson cũng đóng chính).
“Nó
ảnh hưởng tới tôi ở mức độ, đặc biệt là người Mỹ gốc Á, trời ạ — chúng
ta có nhân vật này, và người ta đối xử với anh ta thế này sao?” Lin nói,
để nhịp điệu sôi nổi đặc trưng của anh chùng xuống trong khoảnh khắc.
“Nhưng giờ nhìn lại và nếu tất cả những chuyện này chưa từng xảy ra thì
Han sẽ không quay lại trong
F9 được.”
Ý tưởng Lin có cho
F9
xoay quanh một nguồn gốc xung đột các phim về phe Toretto chưa khai
thác: gia đình, nhưng phải là máu mủ. Nắm quyền chỉ đạo với phạm vi sáng
tạo được anh miêu tả là xứng đáng, Lin chọn biên kịch Casey sau khi làm
việc với ông trong một dự án không được sản xuất gần một thập kỷ trước.
Justin Lin và nhà quay phim Stephen F. Windon trên trường quay F9
|
“Nhiều người nghĩ rằng
Fast & Furious chỉ là đua xe với
hành động,” Casey nói, được chọn sau khi trình bày ý tưởng không chứa
hành động hay nhạc chạy xe mà hoàn toàn về quan hệ gia đình phức tạp —
“Điều này đến từ việc là một gã Công giáo gốc Ireland ở Detroit,” anh
nói đùa — và tầm quan trọng của việc viết những kịch bản hay cho các
ngôi sao nữ, được Rodriguez ủng hộ công khai và kín đáo trong nhiều năm
trời.
Những điểm nhấn mạnh đó được biến thành một hồi ức kéo dài,
lấy bối cảnh Los Angeles cháy nắng năm 1989, chỉnh sửa lại quá khứ làm
nền tảng cảm xúc cho cạnh tranh gay gắt ở thời hiện tại giữa Dom và
Jakob, cũng như mang lại chiến thắng đáng có từ lâu cho các nhân vật nữ.
Ramsey
từ ngồi sau bàn phím được ngồi sau vô lăng, như Queenie Shaw của Helen
Mirren; Mia, thường bị giáng xuống làm người yêu hay em gái nhiệt tình
trong chuỗi phim, giờ tham gia vào các cảnh chiến đấu; và Mia và Letty
thực sự ngồi lại hỏi thăm cảm xúc của nhau trong một nhiệm vụ bên lề tới
Nhật Bản nơi họ gặp gỡ võ sĩ trẻ lành nghề tên Elle (Anna Sawai), cùng
nhiều bất ngờ khác.
Suốt 20 năm của chuỗi phim, Mia và Letty chưa từng có cảnh nói chuyện với nhau. Họ thực sự hỏi thăm cảm xúc của nhau trong F9
|
“Tôi đã đấu tranh rất nhiều cho phân đoạn hành động,” Brewster nói. Cô
đã học tae kwon do và bắt đầu gửi Lin các video tập luyện để đề cử mình
cho cảnh hành động. “Michelle thì ngược lại, nói ‘Cô biết không, hai
nhân vật của chúng ta chưa từng có cảnh nói chuyện với nhau.’ Trong suốt
20 năm qua, chúng tôi chưa từng đi sâu vào mối quan hệ giữa hai người
họ.”
“Ngay từ đầu, Michelle đã luôn là người nói, ‘Tôi sẽ không
diễn cô ấy thế này. Tôi không thích cách cô ấy được viết trên kịch bản,
và chúng ta sẽ phải thay đổi. Giờ mọi người ở Hollywood cởi mở với điều
đó, nhưng 20 năm trước thì không thế. Michelle vẫn rất bộc trực. Cô ấy
luôn vững vàng với niềm tin của mình. Tôi không được can đảm như vậy,
nhưng tôi nghĩ, ‘chà, mình thực sự ngưỡng mộ điều đó.’”
“[Rodriguez]
xứng đáng được ghi nhận toàn bộ công lao cho không chỉ thời lượng phụ
nữ có trên phim, mà còn vai trò của họ đối với bộ phim này,” Casey nói
thêm.
Với phần xương sống cảm xúc của câu chuyện đã vào vị trí,
anh viết kịch bản trên máy tính xách tay và những tập giấy vàng trong
khi tìm địa điểm khắp thế giới trước khi việc quay phim diễn ra ở
London, Edinburgh, Thái Lan, Tbilisi và Los Angeles trong năm 2019.
Casey và Lin nhào nặn các phân đoạn theo địa điểm thực và tư vấn các
chuyên gia về tính chân thực của khoa học được đưa vào cảnh hành động,
liên tục sửa đổi kịch bản đã có lúc lên tới hơn 200 trang.
Sung Kang, vai Han, phải, và gương mặt mới Anna Sawai vai Elle trong F9
|
Họ lắng nghe cảm tình của người hâm mộ quanh các nút thắt, bước ngoặt và
nhảy vọt lớn của chuỗi phim — và đan xen cảm giác hoài nghi về các phi
vụ của gia đình Toretto vào nhân vật của Gibson, Roman, trong
F9 lần đầu tiên trong chuỗi phim thể hiện mập mờ nhận thức về bản thân. Quay về quá khứ của
Fast
theo những cách khác nhau, các gương quen thuộc xuất hiện lại và biến
vòng quay trở nên hoàn chỉnh. Với thời lượng 2 tiếng 25 phút chớp
nhoáng,
F9 vẫn chứa đầy những màn rượt đuổi bằng xe phô trương,
những cảnh hành động có sự hỗ trợ của kỹ xảo, những trận chiến gãy
xương và các cảnh tượng tuyệt vời.
Nhưng mảnh ghép quan trọng của
bức tranh lâu nay lại không được quyết định: việc Kang quay trở lại
trong vai Han, có cái chết dẫn dắt mạch phim đã được thuật lại không chỉ
một, hai, mà là ba lần trong các phim (trong
Tokyo Drift,
Fast & Furious 6 và
Furious 7).
“Trong một thời gian dài anh ấy sẽ không còn sống quay về trong dòng
thời gian hiện tại — nó sẽ được khám phá qua hồi ức,” Lin nói.
Kể từ
Tokyo Drift, Kang đã được người hâm mộ
Fast
và những người mê xe trân trọng ở mọi nơi anh tới. “Tôi gọi nó là chìa
khóa vô hình tới cộng đồng xe,” Kang nói. “Tôi đi bất cứ đâu người ta
cũng muốn mời tôi vào gara, kể tôi nghe về xe của họ và mời tôi một chai
bia Corona.”
Han và Gisel của Gal Gadot trong Fast Five
|
Anh và Lin đã thảo luận ý tưởng Han quay về qua nhiều năm. Họ cũng đã
già đi, thành bạn bè và sống cuộc đời riêng. Như Walker quá cố, Kang
cũng yêu văn hóa xe nhờ các bộ phim, và trong đại dịch, anh đã phát hành
podcast
Sung’s Garage, kết nối với cộng đồng xe hơi. “Nếu tôi
không có trải nghiệm cá nhân ngoài đời, thì sẽ không diễn tốt hàm ý về
‘lý do’ của Han và mục đích cuộc đời anh.”
“Han là như thế, phải không?” Kang nói thêm, ám chỉ khái niệm “han” của Hàn Quốc, một phẩm chất mà nhân vật
Fast của anh mang theo như một tay súng Viễn Tây u ám trong
Tokyo Drift — và kể cả trước đó, trong
Better Luck Tomorrow
của Lin, giờ được người hâm mộ trân trọng như câu chuyện khởi nguồn
tinh thần của nhân vật. “Nó là những hằng số như u sầu và đau khổ ngay
cả khi gặp điều tốt, là hai mặt âm-dương của cuộc đời, phải không?”
Việc
hồi sinh Han được lý giải trong phim, và Kang không coi nhẹ lần quay
trở lại này. “Trên chặng đường làm diễn viên tôi đã học được rằng đừng
nín thở chờ đợi,” Kang nói. “Thật đẹp khi có thể đi dạo với bạn mình và
cứ mơ mộng cùng nhau vì một số giấc mơ khả thi còn một số thì không, và
phần lớn các ý tưởng ở Hollywood chỉ nằm trên giấy.”
Diesel nghĩ
về thời điểm anh không cảm thấy tự do để thử nghiệm với Dom. Anh nói do
không muốn đạp đổ phim đầu tiên do Rob Cohen đạo diễn mà anh coi là một
phim kinh điển, anh đã từ chối quay lại trong phần tiếp theo,
2 Fast 2 Furious, do John Singleton đạo diễn và có Walker và Gibson đóng chính.
‘Công lý cho Han’ không phải là vì bạn thích anh ấy mà chúng tôi đưa
anh ấy quay về. ‘Công lý cho Han’ là vì đã có sai lầm thật trong các
phim đó
|
“Tôi không biết rằng sau cùng hãng phim sẽ cho phép tôi sản xuất chuỗi
phim theo hướng nhiều phần,” Diesel nói. “Nếu tôi không rời khỏi chuỗi
phim, có thể họ sẽ không bao giờ làm thế. Cuối cùng họ đã làm vậy và đó
là nền tảng cho chúng tôi sáng tạo, vì giờ chúng tôi tôn trọng khán giả
bằng cách cho phép nhân vật phát triển.”
Một cuộc gặp với Lin, do
nhà điều hành Universal thời đó Jeff Kirschenbaum tạo điều kiện, đã lôi
kéo Diesel vào một vai khách mời trong
Tokyo Drift, giúp đưa ngôi sao quay lại thế giới
Fast.
Họ đưa ra nhiều tuyến nhân vật tiềm năng và lịch sử của nhóm suốt hàng
tiếng đồng hồ. Lin nói đa số đã được đưa vào các phần tiếp theo sau này
và phim ngắn xen ngang
Los Bandoleros, phần
Fast duy nhất Diesel đạo diễn.
Lần
xuất hiện ngắn của Diesel cuối phần ba ràng buộc tay đua phản anh hùng
người Los Angeles của anh với tay lái xe drift Tokyo trần tục của Kang
hai năm trước khi Marvel sử dụng các cảnh phim cuối danh đề để gắn kết
vũ trụ điện ảnh của họ với nhau. Sau đó, bẻ dòng thời gian để đưa Han
được yêu thích quay lại, phần tiền truyện
Fast & Furious
tập hợp những người sẽ thành thành viên chủ chốt quanh Diesel, đưa những
nhân vật từ các phim trước trở lại và thêm vào người mới.
Hãng phim lo rằng người hâm mộ sẽ thấy khó hiểu trước khoảng cách thời gian, nhưng khán giả chấp nhận đi theo nó. Đến khi
Fast Five
ra mắt và thử nghiệm cho kết quả mạnh mẽ, Diesel nói, cộng đồng người
hâm mộ anh — 107 triệu chỉ riêng Facebook tính tới nay — đã giúp đòi hỏi
Letty của Rodriguez còn sống quay về trong phần phim hậu danh đề, sau
khi nhân vật này bị giết trong phần bốn.
Trong F9, từ trái qua, Anna Sawai vai Elle, Michelle Rodriguez vai Letty và Jordana Brewsters vai Mia
|
“Tôi đã quả quyết về việc chúng ta cần nhân vật đó,” Diesel nói, “và nhân vật là một phần lớn trong kết cấu và bản sắc của
Fast and Furious.”
Được
giữ vững bằng các giá trị “gia đình” cốt lõi, chuỗi phim bom tấn dung
hợp nhất Hollywood này từ lâu được coi là minh chứng rằng đa dạng sắc
tộc, và niềm tin cuộc sống đơn giản, sẽ thành công.
“Mọi người
đùa cợt về ý nghĩa của gia đình và chúng tôi thể hiện một gia đình những
người bị ruồng bỏ không nhất thiết có họ hàng,” Brewster nói, bên cạnh
Rodriguez cô là ngôi sao gốc Mỹ Latinh hiếm hoi đứng ở trung tâm một
chuỗi phim bom tấn. “Mỗi người chúng tôi đại diện một văn hóa riêng và
đến từ những xuất thân khác nhau, nhưng điều đó luôn là có chủ ý.”
Mối quan hệ cực khăng khít giữa chuỗi phim và người hâm mộ cũng đã trở nên phức tạp hơn khi các phim
Fast trở nên chơi lớn và vươn ra toàn cầu, với vé bán ở các thị trường nước ngoài vượt lên doanh thu phòng vé Mỹ.
Sung Kang và đạo diễn Justin Lin của F9
|
Ra mắt ở tám thị trường nước ngoài một tháng trước khi khởi chiếu tại các rạp ở Mỹ ngày 25 tháng 6,
F9 thu về 163 triệu USD trong cuối tuần đầu tiên. Hơn 80% doanh thu đó đến từ Trung Quốc.
F9 đã là phim Hollywood có mở màn lớn nhất thời đại dịch.
Lin và đồng nghiệp đã bước vào các công đoạn đầu cho hai phần tiếp theo và được cho là cuối cùng,
Fast 10 và
Fast 11.
Lin, có công ty Perfect Storm Entertainment đã ký hợp đồng với
Universal, dự định ban đầu sẽ đạo diễn và điều hành sản xuất tập thử
nghiệm cho NBC và Universal TV.
Điều anh sẽ nói lúc này về tương lai của
Fast
là không phải mọi chiến dịch của người hâm mộ có sức nặng tương tự, và
không phải mọi nhân vật đều có thể chết đi sống lại với lý do thuyết
phục.
“Một số người nói ‘Công lý cho Gisele’," Lin nói về nhân
vật của Gal Gadot, đã chắc chắn qua đời trong phần sáu trước khi nữ diễn
viên được chọn vào vai Wonder Woman của Warner Bros. “Nhưng không —
‘Công lý cho Han’ không phải là vì bạn thích anh ấy mà chúng tôi đưa anh
ấy quay về. ‘Công lý cho Han’ là vì đã có sai lầm thật trong các phim
đó.”
Sung Kang ký tặng fan tại sự kiện F9 công chiếu ra mắt thế giới
|
Anh nói thêm, công lý thực thụ cho nhân vật sẽ được đo đếm bằng chuyện
xảy ra với Han khi giờ con đường đã được nắn chỉnh hướng tới cái kết của
loạt phim. “Giờ chúng tôi đã có anh ấy trở lại,” Lin nói, “cách anh ấy
tiếp tục sống từ giờ trở đi mới là câu chuyện.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times