Dù đã theo nghề diễn viên trong phần lớn cuộc đời 29 năm của mình,
Natalie Portman thừa nhận có một khoảng thời gian làm cô phải nghĩ tới
những nghề nghiệp khác.
Cô tâm sự, “Có một thời tôi đã phải đặt
câu hỏi với nghề diễn. Tôi từng tự hỏi, mục đích của nghề này là gì?
Liệu nó có ý nghĩa như làm một bác sĩ, hay giáo viên hay bất cứ những
nghề nghiệp khác mà tôi cho là cao cả không?” Bản thân diễn viên này là
con gái của một bác sĩ và một nhà giáo.
Natalie Portman
“Nhưng
rồi tôi cũng chấp nhận được lựa chọn này, và tôi cho rằng nghệ thuật
không những quan trọng mà còn có vai trò lớn trong đời sống tâm linh của
con người và của cộng đồng. Tôi không có ý trở nên tự kiêu, nhưng tôi
tìm thấy trong nghề diễn có rất nhiều ý nghĩa.”
Đằng sau vai diễn mới nhất của cô trong Black Swan cũng
là khá nhiều ý nghĩa. Vai diễn này đã mang về cho cô đề cử Oscar thứ
hai và nhiều lời khen nhất trong cả sự nghiệp. Trong phim này, Portman
vào vai một vũ nữ ballet trong sáng, mang tên Nina. Nhân vật của cô phải
chịu sự suy sụp về tinh thần khi phải cùng lúc đóng vai Bạch thiên nga
ngây thơ và Hắc thiên nga quyến rũ trong vở Hồ thiên nga của đoàn diễn cô tham gia.
Với
áp lực từ mọi phía, gồm người đạo diễn (Vincent Cassel đóng), một vũ
công đối thủ (Mila Kunis đóng), và bà mẹ nghiêm khắc (Barbara Hershey
đóng), Nina dần dấn vào sự hoang tưởng và điên dại, tất cả đều được thể
hiện qua diễn xuất xuất sắc của Portman trong phim của đạo diễn Darren
Aronofsky.
Dù cô phải chịu đựng rất nhiều trên màn ảnh, cuộc đời
thật của Portman chưua bao giờ hạnh phúc hơn. Gần đây, cô thông báo đã
đính hôn với Benjamin Millepied, đóng vai bạn diễn trên sân khấu của cô
trong phim Black Swan và họ sắp chào đón đứa con đầu lòng.
Bộ phim The Other Woman,
do cô làm nhà sản xuất và đã được chiếu lần đầu tại Liên hoan phim
Sundance cách đây hai năm, giờ cũng được công chiếu rộng rãi hơn. Sau sự
khắc nghiệt của Black Swan, cô chuyển sang làm hai phim hài nhẹ nhàng hơn: No Strings Attached là một phim vừa ra mắt, và cô cũng đảm nhiệm vai trò nhà sản xuất; phim kia là Your Highness đóng chung với James Franco và Danny McBride.
Poster phim The Other Woman
Trong năm nay, cô cũng xuất hiện trong bộ phim chuyển thể từ truyện tranh Thor,
do Kenneth Branagh đạo diễn. Những bộ phim này đã giúp Portman thể hiện
khả năng diễn xuất đa dạng của mình – và cô cũng cho biết cô luôn cố
gắng giữ sự đa dạng này.
“Tôi nghĩ việc thách thức bản thân
và làm những thể loại phim và nhân vật khác nhau là một điều tốt. Những
tấm gương của tôi đều làm vậy. Hãy nhìn Meryl Streep xem, từ Doubt chuyển sang đóng Mamma Mia! đến It’s Complicated và Julie & Julia. Bạn luôn phải tự cho mình sự đa dàng và niềm vui,” Portman cho biết.
Portman
sinh ra ở Jerusalem nhưng di cư sang Mỹ cùng gia đình năm 3 tuổi. Gia
đình cô không có ai theo nghề điện ảnh – bố cô là bác sĩ, mẹ cô là giáo
viên mẫu giáo. Tuy thế, cô nói họ luôn quan tâm đến nghệ thuật.
“Khi còn bé, tôi luôn được bố mẹ đưa đi thăm bảo tàng và xem kịch.
Chúng tôi có thể xếp hàng hàng giờ để mua vé xem kịch hay văn nghệ giá
rẻ ở Quảng trường Thời đại. Vì thế từ bé tôi đã biết thưởng thức nghệ
thuật,” cô cho biết.
Từ năm bốn tuổi, Portman bắt đầu học múa và tham dự các trại hè diễn xuất. Khi học tiểu học, cô tham gia các vở kịch The Music Man và The Wizard of Oz. Nhưng cô cho biết, phần lớn thời gian, cô chỉ là một đứa trẻ bình thường, dù cô thừa nhận luôn có ước muốn làm diễn viên.
“Tôi
nghĩ nhiều đứa trẻ khác cũng ước vậy, và ai mà biết được khi lớn lên
tôi có đổi ý hay không. Nhưng rồi từ năm 10 tuổi, tôi bắt đầu đi thử vai
và năm 11 tuổi, tôi được nhận đóng trong The Professional.”
Trong
vai diễn, cô đã có màn diễn xuất đầu tiên ấn tượng nhất trong lịch sử
phim điện ảnh. Cô trở thành ngôi sao trong phim ly kỳ của Luc Besson về
một tay giết người thuê Leon (Jean Reno đóng), người phải chăn sóc cô bé
hàng xóm 12 tuổi sau khi gia đình cô bé bị giết. Trong vai Mathilda,
Portman đã học được nhiều điều lạ thường, như việc lắp đạn vào súng và
cách đối mặt với những tên giết người khi bị bao vây.
Natalie Portman (phải) và Jean Reno trong The Professional
Sau The Professional, Portman đóng chung với Al Pacino trong Heat và Timothy Hutton trong Beautiful Girls. Cô cũng bắt đầu sự nghiệp sân khấu với bản làm lại vở The Diary of Anne Frank vào năm 1997 cuar Broadway và vở The Seagull với Meryl Streep.
Vào
năm 1999, cô hoãn lại sự nghiệp diễn xuất để theo đuổi bằng đại học tại
Đại học Harvard, dù lúc đó cô vẫn có hợp đồng đóng vai Hoàng hậu
Amidala, mẹ của Luke và Leia, trong loạt phim Star Wars.
Trong
khi theo học Harvard, Portman gặp Aronofsky và cả hai lên ý tưởng về
motọ bộ phim về thế giới của những vũ công ballet chuyên nghiệp. Cô trở
lại với diễn xuất sau khi ra trường và có được vai diễn được đề cử Oscar
trong phim Closer và đóng các vai chính trong các phim như V for Vendetta và Goya's Ghosts.
Nhưng
múa vẫn là một niềm đam mê của cô. Aronofsky cho biết, “Qua nhiều năm,
cô ấy luôn hỏi thăm tôi về dự án phim múa ballet của chúng tôi và sợ
rằng cô đang trở nên quá nhiều tuổi để đóng vai vũ công ballet.”
Natalie Portman trong Black Swan
Khi Aronofsky đưa kịch bản Black Swan cho
cô tham khảo, Portman biết rằng cô sẽ phải trải qua một thời gian tập
luyện gia khổ. Cô đã phải luyện tập múa ballet tám giờ mỗi ngày và giảm
10kg. Tuy thế, cô vẫn ngạc nhiên về việc bộ phim đã làm cô mệt mỏi về
tinh thần đến mức nào.
“Tôi đã phải khó khăn lắm mới có thể tập
trung toàn tập. Bản tính tôi thích hưởng thụ, thế nên tôi phải bắt mình
chịu đựng đau đớn và nhịn ăn, nhịn ngủ.”
Bộ phim đã được so sánh nhiều với Repulsion của Roman Polanski, Portman cho biết trước khi làm phim, Aronofsky nói cô nên xem trước The Piano Teacher của Michael Haneke để tìm hiểu mối quan hệ mẹ con trong phim.
Mỗi
khi làm xong một bộ phim, Portman cho biết cô không cho phép mình quá
khắt khe với bản thân và ít khi xem phim của chính mình.
“Tôi chỉ xem phim của tôi một lần. Tôi nghĩ nếu xem bản thân mình trên
màn ảnh, ngoài cơ thể mình nhiều quá, đó có thể là một mối nguy hiểm.
Bạn phải nhìn thế giới qua ánh mắt của chính mình, chứ không phải nhìn
bản thân.”
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Manila Bulletin