Train To Busan do Yeon Sang Ho đạo diễn miêu tả câu chuyện
zombie phát tán do một loại virus tấn công hành khách trên tàu tốc hành
đi Busan. Bộ phim ly kỳ zombie này đứng thứ chín trong danh sách những
phim được xem nhiều nhất ở Hàn Quốc.
Tunnel của đạo diễn Kim
Seong Hun nói về một người bán hàng sống sót trong chiếc ô tô của anh
dưới một đường hầm đổ sụp suốt một tháng ròng, hy vọng được cứu. Bộ phim
thảm họa này đứng đầu phòng vé Hàn bốn tuần liền, chứng minh xu thế
nóng của thể loại trên thị trường.
Hai phim thảm họa khác ra rạp vào cuối năm ngoái, nhấn mạnh rủi ro của
việc vận hành nhà máy điện hạt nhân và gửi đi thông điệp rằng Hàn Quốc
cần giảm bớt số lượng nhà máy điện hạt nhân.
Pandora do
Park Jung Woo đạo diễn là phim Hàn đầu tiên lấy bối cảnh thảm họa hạt
nhân. Hàn Quốc hứng chịu một trận động đất nặng ở miền nam của bán đảo
nơi có nhiều nhà máy điện hạt nhân. Bộ phim không chỉ cho thấy cảnh
tượng thảm khốc ở hiện trường hư hại mà còn miêu tả bi kịch đó có thể
trở nên tồi tệ hơn thế nào nếu người đứng đầu đất nước hoặc hệ thống
kiểm soát an toàn thiếu năng lực. Với các diễn viên kỳ cựu, gồm Kim
Myung Min, Jung Jin Young và Kim Nam Gil, bộ phim bom tấn này đã thu hút
hơn 1 triệu lượt xem chỉ trong năm ngày đầu tiên ra rạp.
Trong khi đó, bộ phim mới của nhà đạo diễn từng đoạt giải Sư tử vàng Kim Ki Duk,
Stop,
bám chặt những nhân tố hiện thực hơn để đặt câu chuyện ở Fukushima và
Tokyo Nhật Bản, một trận động đất tàn phá hòn đảo và các nhà máy điện
hạt nhân ở đó gây rò rỉ phóng xạ. Kim Ki Duk chọn các diễn viên Nhật và
bay đến Tokyo chỉ với 10 triệu won. Hơn 10 tỉ won (852,5 triệu đôla) đã
được đầu tư vào xuất phẩm
Pandora.
Kim Nam Gil, trái, trong một cảnh phim Pandora
|
"Cơ bản bộ phim phải quay ở Nhật vì chuyện xảy ra ở Fukushima," Kim Ki
Duk nói tại buổi quảng bá ở một rạp CGV trung tâm Seoul. "Tôi ở Nhật 10
ngày, quay phim và tôi muốn diễn viên Nhật lên phim của tôi.
"Cũng
đã đến lúc tôi muốn đi khắp thế giới và quay phim. Tôi bắt đầu ở Nhật
và có kế hoạch làm việc ở Trung Quốc tiếp sau đó, nhưng đã thất bại
rồi," đạo diễn Kim cho biết.
Mặc dù cả
Pandora lẫn
Stop đều
nói về hiểm họa của điện hạt nhân, Kim Ki Duk nói câu chuyện của ông
tập trung vào việc phát đi một thông điệp khác với thông điệp của đạo
diễn Park.
"Thật ngại khi so sánh
Stop với
Pandora nhưng
phim của tôi có thể lan truyền hơn nếu tôi sử dụng đồ họa vi tính lóa
mắt để thể hiện vụ nổ nhà máy điện hạt nhân và một triệu con người phải
sơ tán. Nhưng chỉ với 10 triệu won thì điều đó là không thể," Kim Ki Duk
nói.
"
Pandora cảnh báo những tai nạn hạt nhân có thể xảy ra ở đất nước này và muốn ngăn ngừa chuyện đó còn
Stop cho
thấy nếu chuyện xảy ra, thì nghĩa là hết. Bạn phải sống với điều đó nếu
môi trường đã bị hủy hoại. Thông điệp của tôi trong phim này là chúng
ta phải chấp nhận hiện thực," Kim Ki Duk bổ sung.
Kim Ki Duk giải thích rằng người Hàn ăn hải sản của Nhật là ví dụ cho thấy người ta đã quên rủi ro về dư lượng phóng xạ.
Từ
đầu đạo diễn Kim quyết định quay bộ phim thảm họa này để nhắc nhở về
hiểm họa điện hạt nhân. Ông nói chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tăng số
lượng nhà máy điện hạt nhân bất chấp chứng kiến tai nạn chết người xảy
ra ở Fukushima và đã trải nghiệm một trận động đất mạnh gần đây ở miền
nam Hàn Quốc, chứng tỏ đất nước này không còn là chốn miễn trừ với động
đất nữa.
"Tôi bắt đầu quay
Stop năm 2014 và tôi biết
Trung Quốc đang xây dựng 180 nhà máy điện hạt nhân ở gần bờ đông của họ,
tức là bờ tây của Hàn Quốc. Hàn Quốc đang vận hành 25 nhà máy điện hạt
nhân. Ba nhà máy đang trong quá trình xây dựng và chính phủ đã công bố
kế hoạch xây thêm nữa. Chúng ta chưa học được bài học từ thảm họa
Chernobyl và Fukushima," Kim Ki Duk nói.
"Italy đã tự giải thoát với tất cả các nhà máy điện hạt nhân còn Nhật
Bản bất hoạt 50 trong số 52 nhà máy. Tôi cho rằng Nhật Bản làm được như
vậy vì họ vốn dĩ có thói quen thực hành tiết kiệm," Kim Ki Duk nói thêm.
Ba
diễn viên Nhật trong phim nói tất cả họ đều ý thức rằng một phim thảm
kịch như thế này không phải là câu chuyện được chào đón ở quê nhà họ
nhưng vẫn tham gia vì đam mê làm phim của đạo diễn Kim.
Trả lời
câu hỏi liệu họ có giữ một đứa bé bị biến dạng như đôi vợ chồng Natsako
Hori và Tsubasa Nakae làm trên phim không, cả hai nói đó là chuyện không
thể đơn phương chịu trách nhiệm quyết định nhưng họ sẽ chọn bỏ đứa bé
vì sinh con phải là một điều may mắn.
Kim Ki Duk (ảnh trên) đã tự mình viết kịch bản, đạo diễn và biên tập
Stop.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times