Trong vòng năm năm vừa qua, chúng ta được xem ngày càng nhiều các phim
làm lại và khởi động lại – và người hâm mộ ai cũng tỏ ra chán ngán với
hiện tượng này.
Mỗi tuần lại có thêm tin một bộ phim làm lại hay khởi động lại được đưa
vào sản xuất. Tuy nhiên không phải phim nào cũng được đưa lên màn ảnh
rộng hay màn ảnh nhỏ.
Murder She Wrote bản khởi động lại của
NBC với Octavia Spencer là một nỗ lực trở lại với một bộ phim được nhiều
khán giả yêu thích nhưng vẫn bị hủy. Tuy nhiên nhiều phim làm lại và
khởi động lại khác vẫn được sản xuất.
Chỉ trong 2014 thôi chúng ta có bản làm lại
Annie với
Godzilla và
Teenage Mutant Ninja Turtles, và đó mới chỉ là vài ví dụ. Nhiều bộ phim khác đang được quay và dự tính sẽ ra được ra mắt trong những năm tới, gồm cả
Akira và bản làm lại
Scarface.
Dù
các phim làm lại và khởi động lại đông đúc đến vậy, gần như tất cả các
dự án này đều bị người hâm mộ bản gốc chê bai ngay từ lúc được công bố.
Tất nhiên chẳng ai muốn thấy nhân vật mình yêu thích bị biến thành công
cụ kiếm tiền của Hollywood, nhưng không phải phim làm lại và khởi động
lại nào cũng mà âm mưu thu tiền từ một thương hiệu nổi tiếng sẵn, lạnh
lùng vô hồn. Kể cả khi các phim làm lại thất bại, nó vẫn có thể có những
ảnh hưởng tốt với bản gốc của phim. Đáng nói nhất là nó có thể khiến
người ta chú ý tới một loạt phim vốn đã trôi vào dĩ vãng.
Vì
thế, nếu bạn từng bực mình vì một bản làm lại hay khởi động lại phim bạn
yêu thích, thì có thể điểm qua sau đây một số lý do bạn nên nhìn những
phim này với con mắt khác.
Một số điều cơ bản cần lưu ý
Evil Dead (2013)
Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy bàn một chút về những điều luật cơ bản để có một cuộc thảo luận thông minh.
Nếu
bạn nghĩ tất cả các phim làm lại đều không cần thiết, không muốn nghe ý
kiến khác về việc tại sao chúng có thể là hiện tượng tốt (dù bản thân
phim có thể không hay) và chỉ muốn thấy Hollywood làm phim “bản gốc” thì
hãy xem luôn ý thứ năm và cuối cùng của bài viết này.
Các từ
“làm lại” (remake) và “khởi động lại” (reboot) thường được dùng như từ
đồng nghĩa và một cuộc tranh luận về định nghĩa cho mỗi từ sẽ không thể
dễ dàng kết thúc. Nhằm phục vụ mục đích của chúng ta, “phim làm lại” là
những phim lẻ với nội dung phim đa phần giống những diễn biến trong phim
cũ (ví dụ:
Evil Dead), còn phim “khởi động lại” là phim với nỗ lực đưa ra thay đổi lớn nhằm bắt đầu lại một loạt phim mới (ví dụ:
Star Trek).
Các phim làm lại/khởi động lại dù chất lượng đến đâu vẫn thêm sức sống cho phim gốc và các nhân vật gốc
RoboCop (2014)
Trong sự đa nghi của chúng ta, chúng ta đã tạo nên một hiện tượng không
tài nào thắng nổi cho các nhà làm phim: một phim khởi động lại được
người hâm mộ đón nhận phải a) không tạo những thay đổi lớn đối với tác
phẩm gốc và b) là một bộ phim hay hơn bộ phim gốc. Nhưng nếu các nhà làm
phim có thể tạo một phiên bản mới cho cùng một ý tưởng đó thì sao?
Gần đây bản làm lại
RoboCop của
José Padilha bị chỉ trích rất nhiều từ những người hâm mộ lâu năm,
những người cho rằng bộ phim này là “không cần thiết” và là “một nỗi
nhục” khi so với bản 1987 của Paul Verhoeven. Tuy nhiên đánh giá của
những người đã xem phim không rạch ròi tới vậy. Phim nhận những lời khen
chê đủ cả, nhưng đối với một bộ phim bị cho là mánh khóe kiếm tiền
không biết xấu hổ từ ngày đầu tiên, vẫn có nhiều khán giả và nhà phê
bình có những lời khen dành cho phiên bản hiện đại của Padilha. Bộ phim
được cho là đánh đổi bạo lực hạng R để kể một câu chuyện hay về sự sinh
tồn của con người.
Bản của Padilha có nhiều lỗi, nhưng dù yêu
hay ghét, hay thậm chí không quan tâm, thì bạn cũng phải công nhận rằng
bộ phim đã khiến người ta bắt đầu bàn tán về
RoboCop, một thương hiệu mang lại
RoboCop 2 gây buồn ngủ, và chìm nghỉm sau
RoboCop 3 bị chê tả tơi, và hai phim truyền hình
RoboCop: The Series và
RoboCop: Prime Directives.
RoboCop
có thể là phim được người hâm mộ yêu thích từ những năm 1980 nhưng sau
25 năm, có ai ngoài những người hâm mộ ruột kia từng xem phim chưa? Câu
trả lời là: không có nhiều người. Trong từng ấy năm
RoboCop còn
không được chuyển thành bản độ phân giải cao để chiếu rạp. Bộ phim được
ra đĩa Blu-ray nhưng là bản cũ và không được chỉnh sửa lại hình ảnh và
âm thanh – tới khi bản làm lại này mới thúc đẩy MGM bắt tay vào làm bản
Blu-ray hoàn toàn mới để ra mắt cùng thời điểm với phim của Padilha.
Gary Oldman trong RoboCop (2014)
Kể cả trong hoàn cảnh xuất nhất, khi bản làm lại hay khởi động lại thật
sự là một sự sỉ nhục thì cũng vẫn khuyến khích được khán giả nhìn lại
bản cũ và khiến họ quan tâm nhiều hơn tới bản cũ. Ngày nay, việc giữ
được một bộ phim truyền hình hay điện ảnh trong ý thức của khán giả là
điều rất quan trọng – đảm bảo rằng các nhà xuất bản, các bộ phận phân
phát và các nơi bán băng đĩa không loại bỏ cái tên đó khỏi những mặt
hàng của mình.
Những lời chỉ trích phim làm lại và khởi động lại góp phần nâng tầm của các phim điện ảnh và truyền hình cũChúng
ta đều có những ký ức đẹp về một số phim, nhưng ngày nay, với mỗi tuần
đều có hai, ba phim bom tấn ra rạp, các thế hệ giải trí ngày nay được
nhận quá nhiều lựa chọn. Vì những phim mang tính kinh điển từng được yêu
thích ngày xưa dần bị lãng quên, nhất là khi không phải phim nào cũng
“tuyệt vời” như ta nhớ.
RoboCop của Verhoeven có phải là một bộ
phim có nhiều chiều sâu hơn chỉ đơn thuần là một bộ phim về một cảnh
sát người máy? Chắc chắn. Nhưng đây có phải là một phim kinh điển bất
khả xâm phạm trong nhiều thế hệ nữa? Một bộ phim có ảnh hưởng tới mức
ngày nay có thể ảnh hưởng nhiều tới khán giả như nó từng làm vào năm
1987? Có lẽ không.
RoboCop (1987)
Nhiều khán giả bỏ qua những phim làm lại và khởi động lại như những mưu
đồ kiếm tiền nông cạn, lợi dụng tình cảm người xem dành cho bản gốc và
được làm ra chỉ với mục đích thêm thắt những kỹ xảo rối mắt. Nhưng hạn
chế lâu dài lớn nhất của những phim từng tạo tiếng vang không phải là
hình ảnh, mà là hoàn cảnh. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi biên kịch
và đạo diễn từng làm những phim lưu lại với thời gian như
RoboCop đã tìm một tình huống có sức hấp dẫn lâu dài và bọc quanh nó những ý tưởng khác có ý nghĩa hơn vào thời điểm phim được ra mắt.
Nhưng
thời thế thay đổi, những yếu tố tạo tiếng vang trong bản gốc vào thời
điểm đó lại không thể có tác động văn hóa tương tự ngày nay. Tức là
RoboCop
(1987) khó có thể có ý nghĩa tới vậy với khán giả hiện đại như nó từng
có vào thập kỷ 1980, dù ý tưởng gốc đằng sau bộ phim vẫn có thể được sử
dụng để đưa ra những lời bình luận về xã hội hiện đại.
Không thể
phủ nhận, những phim kinh điển nên được trân trọng vì chúng có khả năng
dạy chúng ta về nền văn hóa của thời đại chúng được sinh ra, nhưng thật
khó có thể khẳng định rằng kể cả những người yêu phim nhất cũng có thể
có trải nghiệm và phản ứng giống nhau với bộ phim ở thời điểm phim ra
mắt trước và sau đó 25 năm. Điều này cũng không biến
RoboCop –
hay bất cứ bộ phim nào khác được làm lại – trở nên kém hơn. Chúng đều
là những phim hay từ những nhà làm phim có tài – nhưng điều này không có
nghĩa các phim này được yêu thích khắp nơi, hay chúng ta nên tẩy chay
những góc nhìn mới (với những lời bình luận phù hợp hơn với tình hình xã
hội hiện đại). Những phim làm lại có thể cho các nhân vật từng được yêu
thích có một kiếp sống thứ hai và cơ hội tạo ảnh hưởng tới những thế hệ
khán giả mới.
Các phim làm lại và phim khởi động lại khiến các khái niệm “cũ” trở nên “mới” hơn cho khán giả
Benedict Cumberbatch trong vai Sherlock Holmes hiện đại, trong phim truyền hình Sherlock của BBC (Anh)
Tưởng tượng lại các nhân vật có sẵn không phải là hiện tượng mới. Trong
nhiều thế kỷ, các nghệ sĩ đã tái tạo những sáng tác của người khác – từ
việc kể truyền miệng, trong các tác phẩm văn học viết và trên đài phát
thanh. Điện ảnh chỉ là phương pháp kể chuyện mới nhất và có sức với rộng
rãi nhất trong những cách tái tạo các câu chuyện về những nhân vật được
yêu thích. Trong năm năm trở lại đây, có số lớn phim làm lại và khởi
động lại, nhưng tính tương đối so với 100 năm lịch sử điện ảnh Mỹ, chưa
có điều gì cho thấy những câu chuyện kể lại này sẽ biến mất.
Tại sao
RoboCop hay
Necronomicon
lại đáng giữ nguyên bản hơn Robin Hood hay Sherlock Holmes? Có phải chỉ
vì những nhân vật của tác phẩm đó chỉ mới được người thế hệ của chúng
ta thưởng thức, trong khi những tác phẩm cũ hơn kia hiện nay không thuộc
bản quyền của bất cứ ai còn sống? Những người yêu thích
Robin Hood: Prince of Thieves hay
Sherlock của BBC (còn chưa nói tới
Elementary
của CBS), và nhiều tác phẩm khác, không thể phản đối việc giới thiệu
lại những nhân vật vốn được yêu thích với một nhóm người hâm mộ tiềm
năng khác, hay cho rằng việc này là không tôn trọng tác phẩm gốc.
Nếu
nhân vật thực sự quan trọng như người hâm mộ đánh giá – một “biểu
tượng” không chịu sự mài mòn của thời gian, với chiều sâu và tiềm năng
kể chuyện vô hạn – thì thương hiệu đó nên đủ sức chịu đựng những phiên
bản kể lại không mấy xuất sắc. Ta cũng cần công nhận rằng dù một phim
làm lại có thất bại thì Hollywood cũng không nản chí với những thương
hiệu có khả năng kiếm tiền và vài năm sau sẽ lại lôi nó ra khỏi góc kho
nào đó, thổi bụi và làm lại.
Johnny Lee Miller trong vai Sherlock và Lucy Liu trong vai Joan Watson trong Elementary,
cũng là một phim truyền hình về Sherlock Holmes thời hiện đại, của CBS (Mỹ)
Việc xem những phim chúng ta từng yêu thích được tái chế trong hệ thống
các hãng phim bom tấn không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu chấp nhận
rằng những bản làm lại và khởi động lại là không tránh được, người hâm
mộ sẽ không phải cảm thấy thất vọng khi một bản trong số đó đi chệch
hướng. Điều này quan trọng hơn khi chúng ta cũng có những bản làm lại
được làm tốt – khi một đạo diễn giỏi sử dụng một ý tưởng trong phim gốc
và làm nên một bộ phim mà cả những người hâm mộ mới và cũ đều có thể yêu
thích.
Đừng quên: có rất nhiều bản làm lại và khởi động lại hayHollywood
đã từng làm ra quá nhiều phim làm lại rác rưởi, không thể tạo chút hứng
thú nào cho người xem, nhưng cũng đã có những bản làm lại thực sự hay:
những phim không những thêm sức sống cho thương hiệu và tạo ra những
chương mới cho một loạt phim vốn được yêu thích. Người hâm mộ có thể cho
rằng câu hỏi đầu tiên các hãng phim nên đặt ra với một ý tưởng phim mới
là: “Phim này sau này có thể được làm lại hay không?” Nhưng nếu ai quen
với cách hoạt động của ngành giải trí thì sẽ biết rằng đây không phải
vấn đề đáng lo nhất – việc trước mắt phim có thể kiếm ra tiền hay không
mới là vấn đề.
Ngược lại, câu thực sự là: “Làm lại ý tưởng này một cách gây nhiều hứng
thú nhất như thế nào?” Sáng tạo là một yếu tố quan trọng mà từ đầu có
thể chia rạch ròi những bản làm lại hay và những bản làm lại chán, trong
khi các biên kịch và nhà làm phim cố gắng vừa tôn vinh tác phẩm cũ có
trước và cập nhật và đưa ý tưởng vào chương mới. Trong vòng mười năm trở
lại đây, chúng ta có những bản làm lại ở nhiều thể loại khác nhau. Sau
khi Joel Schumacher biến
Batman phong cách gothic của Tim
Burton thành một phim hoạt hình lộn xộn, Christopher Nolan giới thiệu
một góc nhìn hoàn toàn mới cho các nhân vật này trong
Batman Begins – mở đường cho những doanh thu phòng vé phá kỷ lục và những lời khen ngợi không ngớt. Dù có một loạt người hâm mộ hùng hậu,
Star Trek
là một thương hiệu lận đận nhiều năm, không thể thu hút được sự tiếp
tục chú ý của khán giả truyền hình. Nhưng khi Paramount thuê J.J. Abrams
làm một phim điện ảnh làm lại, nhiều khán giả bỗng phải nhận ra tại sao
Star Trek 'đỉnh' tới vậy (mà các người hâm mộ lâu năm cũng không quá thất vọng).
Nhưng
những phim làm lại thành công không chỉ tồn tại trong thập kỷ vừa qua.
Với việc làm phim sáng tạo, nhiều khán giả sẽ ngạc nhiên khi nhận ra
nhiều phim “kinh điển” yêu thích của họ cũng là phim làm lại.
- The Thing (1982) của John Carpenter – làm lại từ phim năm 1951 của Christian Nyby và Howard Hawks, The Thing from Another World (dựa theo tiểu thuyết của John W. Campbell, Who Goes There?)
- Ocean’s Eleven (2001) của Steven Soderbergh – làm lại từ Ocean’s Eleven (1960) của Lewis Milestone.
- The Fly (1986) của David Cronenberg – làm lại từ The Fly (1958) của Kurt Neumann.
- Phim ly kỳ Cape Fear (1991) của Martin Scorsese – làm lại từ Cape Fear (1962) của J. Lee Thompson (dựa theo tiểu thuyết của John D. MacDonald, The Executioners)
- Homeward Bound: The Incredible Journey của Duwayne Dunham – làm lại từ The Incredible Journey (1963) của Fletcher Markle (dựa theo tiểu thuyết của Sheila Burnford).
- Scarface (1983) của Brian De Palma – làm lại từ Scarface (1932) của Howard Hawks.
Star Trek (2009)
Mạng Internet cho chúng ta được tiếp cận quá trình sản xuất phim một
cách chưa từng có từ trước tới nay, cho phép chúng ta biết từng chi tiết
về một bản phim làm lại từ trước khi phim ra rạp nhiều tháng. Vì thế
thật dễ quên đi rằng những phim làm lại chúng ta yêu thích đều có những
mạo hiểm vô cùng lớn lao, tách rời bản thân khỏi những phiên bản gốc đầy
vinh quang, nhằm mục đích khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn với khán
giả hiện đại. Ai là người có quyền quyết định một bản làm lại là “cần
thiết” hay không? Nếu phim làm lại và khởi động lại sẽ không đi đâu cả,
chúng ta có thật muốn các nhà làm phim làm những “phiên bản hay hơn” về
cùng y hệt một ý tưởng? Tại sao không tôn vinh những nhà làm phim dám
mạo hiểm, biến những phiên bản mới thành thực sự mới mẻ hơn, dù có thể
thỉnh thoảng họ cũng phải thất bại?
Trừ phi ta thực sự muốn
Hollywood chỉ thôi nghĩ tới việc làm phim từ những câu chuyện cũ kỹ và
cho chúng ta gì đó thực sự mới mẻ.
Quên phim làm lại và khởi động lại đi: phim gốc đi đâu hết rồi?
Her (2013)
Ngạc nhiên chưa! Các hãng phim vẫn đang đều đặn làm ra những phim gốc
nhưng khán giả lại không thèm đi xem. Trên thực tế, mỗi năm sau khi Viện
Hàn lâm công bố các đề cử, các hãng phim lại cho chiếu lại một số các
phim kịch bản gốc tại rạp để những người chưa từng xem những phim này
vào thời điểm công chiếu đầu tiên có thể có cơ hội thứ hai xem phim.
Nhưng ngay cả lúc đó nhiều người vẫn không muốn xem – và số phim được đề
cử chỉ là một số rất nhỏ trong một nhóm lớn những phim kịch bản gốc
chất lượng cao được ra mắt mỗi năm.
Sau hai tháng chiếu rạp,
Her của
Spike Jonze được bàn tán khắp nơi và được cho là một trong những kịch
bản gốc táo bạo nhất trong nhiều năm, và có doanh thu toàn cầu tuần đầu
tiên chỉ kém
RoboCop 5 triệu USD. Vào lúc viết bài này,
Her có tổng doanh thu 23 triệu USD toàn cầu trong vòng chín tuần, trong khi
RoboCop có doanh thu 30 triệu USD ở Mỹ trong vòng năm ngày đầu. Tất nhiên những con số này không là tất cả:
Her có
chi phí làm phim nhỏ hơn nhiều, tức là phim dễ thu lãi hơn, nhưng cũng
được quảng bá ít hơn và được chiếu trong thời gian ngắn hơn.
Không
thể phủ nhận những 'mọt' phim thực sự sẽ muốn ủng hộ những phim độc
lập, phim nước ngoài và phim thử nghiệm, nhưng thật khó trách Hollywood
muốn trở lại với những thương hiệu đã tồn tại – những ông chủ các hãng
phim đầu tư vào các dự án làm lại mới cũng đang đổ tiền vào những phim
kịch bản gốc nữa (những phim có số khán giả tiềm năng rất thấp). Trên
thực tế, nếu không phải là vì có những phim bom tấn làm lại, khởi động
lại, nhiều hãng phim sẽ không có đủ tiền đầu tư vào những phim kịch bản
gốc mạo hiểm kia. Những phim làm lại thất bại cũng khiến các hãng tổn
thất nhiều nhưng nếu không phải vì họ từng mạo hiểm với
Batman Begins, phim đã trở thành một bộ ba thu về 2,5 tỉ USD tại phòng vé, Warner Bros. sẽ có thể không có tiền để làm
Her hay để có thể quảng bá cho phim có được thành công như thế.
Nebraska (2013)
Đây là một thực trạng khó nuốt nhưng kể cả những khán giả ghét phải thấy
những loạt phim mình yêu thích bị Hollywood nhai đi nhai lại vẫn có lý
do phải ủng hộ những phim làm lại và khởi động lại này.
Kết Việc
chúng ta yêu thích những bộ phim, phim truyền hình và thương hiệu từng
cùng ta lớn lên là điều dễ hiểu, và cũng vì thế ta cũng dễ nhìn những
phim làm lại và khởi động lại với con mắt ngờ vực. Nhưng với mỗi
Rollerball (2002) – thất bại cả ở phòng vé lẫn với giới phê bình – ta lại có một
Dredd (2012) – một góc nhìn sáng tạo khác, hay một
Charlie and the Chocolate Factory (2005) – một phim thành công vang dội tại phòng vé.
Không phải phim làm lại và khởi động lại nào cũng có thể thay thế những
ký ức và trải nghiệm khiến chúng ta phải thích thú trong nhiều năm với
phiên bản gốc, nhưng điều đó không có nghĩa rằng với hướng chỉ đạo đúng,
các phim làm lại và khởi động lại cứ phải bị cho là sự xuyên tạc những
gì tốt đẹp của bản gốc. Kể cả những phim làm lại tồi tệ cũng là cơ hội
cho người hâm mộ nhìn lại phiên bản cũ mà họ yêu thích, thu hút sự chú ý
của những khán giả chưa từng biết đến tên phim này.
Nếu tất cả
những điều này không thuyết phục bạn, bạn nên nhớ, thời gian giữa các
bản khởi động lại có vẻ đang rút ngắn hơn bao giờ hết. (Chỉ có năm năm
trôi qua kể từ khi
Spider-Man 3 ra mắt và
The Amazing Spider-Man
được đưa vào sản xuất). Nhiều phim còn được làm lại vài lần. Vì thế nếu
Hollywood có làm be bét một ý tưởng phim bạn từng yêu thích, bạn vẫn có
thể hy vọng lần sau họ sẽ làm tốt hơn.
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi