Một rạp Cinerama Dome của ArcLight Cinemas im lìm và vắng tanh vào ngày 20/3/2020
|
Tuy các rạp Pacific và ArcLight không phải là những thương vong đầu tiên
— hoặc bi thảm nhất — của đại dịch virus corona, việc chúng đóng cửa
vẫn giáng một đòn bất ngờ vào người hâm mộ điện ảnh. Nhân viên của
ArcLight Hollywood đã bị ngừng việc khi nhà hát đóng cửa hồi tháng 3 năm
ngoái, mới tháng trước còn được ban quản lý cho biết nhà hát có kế
hoạch mở cửa lại khi việc kinh có lãi trở lại. Thế nên, khi các nhân
viên biết về việc đóng cửa từ bài báo của
Deadline hôm thứ hai,
một số người đã miêu tả cảm giác “bị che mắt”. “Tất cả chúng tôi đều
vào chat nhóm, ‘Có thật không?’,” Nick Earl, cựu dẫn chương trình ở rạp,
nói thêm.
Đau đớn biết mấy khi đột ngột phát hiện ra bạn sẽ thất
nghiệp (hơn bao giờ hết), nhưng thứ mà những nhân viên này mất không
chỉ là một công việc — mà là một tổ chức ở Los Angeles và một cộng đồng
điện ảnh thịnh vượng. Khai trương vào năm 2002, ArcLight nổi tiếng là
nơi đưa những nhạy cảm độc lập vào một định dạng thương mại, nơi các nhà
làm phim và người hâm mộ thường xuyên hòa quyện, và với Cinerama Dome,
thậm chí còn chứa đựng một chút lịch sử. Giữa những ngổn ngang của Los
Angeles, ArcLight Hollywood nằm ở vị trí trung tâm và do đó đóng vai trò
như một trung tâm thực sự dành cho những người mê điện ảnh trong toàn
thành phố.
Với tin ArcLight Cinemas và Pacific Theatres sẽ đóng cửa vĩnh viễn,
một công ty khởi nghiệp công nghệ ở Los Angeles sử dụng phần mềm thực tế
tăng cường để tỏ lòng kính trọng lịch sử ẩn chứa của Cinerama Dome mang
tính biểu tượng trên Đại lộ Sunset ở Hollywood. Ảnh trên tái hiện khai
trương Cinerama Dome của Pacific Theatres mới xây dựng khi công chiếu It’s a Mad, Mad, Mad, Mad World ngày 7/11/1963
|
ArcLight — “Thánh đường điện ảnh”Giờ đây, thật dễ dàng
xem một số chính sách đặc thù ArcLight là chuyện đương nhiên — chỗ ngồi
chỉ định, không có quảng cáo, chủ động can thiệp xử lý để hạn chế sự
quấy rầy — nhưng hồi nhà hát này mới mở cửa, những chính sách như thế
chưa được phổ biến rộng rãi. Tất cả chúng được định ra với mục đích mang
đến cho khán giả trải nghiệm xem phim cao cấp — một trải nghiệm xứng
với giá vé 14 đôla. Nhiều fan của rạp hát này sẽ nói với bạn là đáng
tiền: “Tôi nhớ lần đầu tiên đến đó và cố gắng tìm ra cái gì đáng để trả
thêm những đồng đôla đó cho một vé,” đạo diễn của
Honey Boy, Alma Ha’rel viết trong bài tri ân trên
Los Angeles Times. “Phải ghé nơi này một lần thì mới hiểu vì sao nó là thánh đường điện ảnh.”
Niềm
đam mê và sự chú ý đến từng chi tiết kéo dài từ hàng ghế ngồi lên đến
màn hình. Nhà hát tự hào thành thạo các khía cạnh kỹ thuật trình chiếu
phim. “Có những tiêu chuẩn mà các hãng phim muốn các rạp chiếu theo kịp,
và chúng tôi đảm bảo vượt xa những tiêu chuẩn đó, liên quan đến mức độ
ánh sáng phát ra từ máy chiếu và dạng hình ảnh,” Mike Celestino, một
người vận hành máy chiếu phim làm việc tại ArcLight từ năm 2007 đến năm
2015 (và hiện là người tổ chức chương trình phát thanh trực tuyến
Who’s the Bossk của
Chiến tranh giữa các vì sao), nói.
THE HUNGER GAMES của Lionsgate bằng hộp đèn nền ghép do Olson Visual
thực hiện tại tại ArcLight Sherman Oaks, ArcLight Pasadena và ArcLight
Beach Cities ở Nam California. Những bức tường gồm các hộp đèn nền ghép
thành một áp phích khổng lồ liền lạc, nổi bật khi nhìn thấy
|
Và chính sự tỉ mỉ đó đã giúp ArcLight trở thành điểm đến của chính các
nhà làm phim. Theo Celestino, các nhà làm phim thường đến ArcLight vào
đêm mở màn phim của họ để đảm bảo rạp chiếu đúng. “Không phải vì họ
không tin chúng tôi,” Celestino nói. “Mà vì họ biết mọi người sẽ đến đó
và họ biết chúng tôi có khả năng chơi đúng.”
Bất luận phim lớn
hay nhỏ, rạp chiếu đều khiến những buổi khai mạc trở nên đặc biệt, với
phần Hỏi & Đáp như ở liên hoan phim (đôi khi say sưa), những buổi
giới thiệu phim nhiệt tình, và thỉnh thoảng trưng bày trang phục của các
bộ phim. “Tôi sẽ luôn nhớ dãy áp phích ‘Sắp chiếu’ ở tầng trên, và khi
chúng tôi tổ chức buổi ra mắt
Dear White People mùa một, tất cả chúng đều được thay thế bằng áp phích
Dear White People mùa một,” nhà vận hành chương trình
Dear White People
Jaclyn Moore, một người thường xuyên của ArcLight, nhớ lại. “Toàn bộ
nơi này có sự phô bày và những nghi thức long trọng, và nó khiến bạn cảm
thấy đi xem phim là một sự kiện.”
Tuy nhiên, theo nhiều cách,
đổi mới mang dấu ấn của rạp là đưa tựa bộ phim yêu thích của nhân viên
lên thẻ tên của họ. Làm như vậy đã quảng cáo rằng đội ngũ nhân viên gồm
toàn những người yêu phim và nó mời mọc người đi xem phim bắt chuyện với
nhân viên. “[Tại ArcLight,] họ thực sự ủng hộ việc thuê những người yêu
thích điện ảnh,” Gariana Abeyta, một người vận hành máy chiếu lâu năm
tại địa điểm Hollywood trong những ngày đầu của rạp chiếu. “Đó là kiểu
người mà bạn thấy ở cửa hàng cho thuê video. Khi họ thuê tôi, họ biết rõ
tôi hiểu về phim.”
Giờ đây, thật dễ dàng xem một số chính sách đặc thù ArcLight là
chuyện đương nhiên — chỗ ngồi chỉ định, không có quảng cáo, chủ động can
thiệp xử lý để hạn chế sự quấy rầy — nhưng hồi nhà hát này mới mở cửa,
những chính sách như thế chưa được phổ biến rộng rãi
|
‘Trại hè’ dành cho các nhà sáng tạo trẻCác cựu nhân viên
nói rằng chủ đề chung của những bộ phim yêu thích đã giúp hình thành một
cộng đồng điện ảnh sôi động. Nick Earl, một diễn viên đang lên cho
biết: “Điều mà tôi yêu thích khi làm việc tại ArcLight là: Tất cả những
người tôi làm việc cùng đều là nhà sáng tạo trẻ như tôi.” Earl sẽ tiếp
tục cộng tác với các đồng nghiệp ArcLight cũ trong một bộ phim ngắn và
thực sự đang tham gia một buổi đọc kịch do một đồng nghiệp ArcLight cũ
tổ chức vào ngày
Vulture nói chuyện với anh. “Làm việc ở đó
giống như đi trại hè với tất cả những nghệ sĩ trẻ tuyệt vời này, những
người muốn làm điều tương tự như tôi.”
Celestino nhớ lại việc
được ArcLight tuyển dụng ngay sau khi theo học ở trường điện ảnh và
nghĩ, “ArcLight là nhà thờ của tôi và tôi đang trở thành một linh mục.”
Nhân viên có thể đắm mình trong phim bằng cách xem phim bom tấn, phim
độc lập và kinh điển ở đó và bàn luận về chúng với những người hâm mộ
đồng nghiệp. Nhưng làm việc tại ArcLight cũng có lợi ích là đưa nhân
viên đến gần với các ngôi sao. Abeyta nói: “Bạn chưa bao giờ biết mình
sẽ gặp được ai. Đó là nơi những người làm phim và người đóng phim thích
đến xem phim.”
Nữ diễn viên Amber Benson (giữa), nhà làm phim Claire Carre và Phó
chủ tịch điều hành Arclight Gretchen McCourt tại buổi hỏi đáp cho bộ
phim Embers ở ArcLight Hollywood ngày 7/8/2016
|
Các nhân viên mà
Vulture trao đổi đều có những câu chuyện về
những lần ngôi sao hạng A của Hollywood ghé qua rạp chiếu phim, nhưng
đây không phải là kiểu trải nghiệm người nổi tiếng thông thường. Tại
ArcLight, các nhà làm phim và diễn viên — dù đến đó vì công việc hay để
giải trí — thường háo hức bàn luận về phim ảnh với các nhân viên và khán
giả đi xem. Abeyta nhớ lại: “Khi chúng tôi chiếu
The Master,
Paul Thomas Anderson đã vào buồng chiếu để kiểm tra mọi thứ. Và anh ấy
đúng là chàng trai nhẹ nhàng, khiêm tốn nhất. Anh gõ cửa và nói: “Xin
chào, tôi là Paul.” Và anh ấy đã ngồi đó cả đêm và nói chuyện phim ảnh
với chúng tôi.”
Đối với những người có tham vọng nổi tiếng ở
Hollywood, những trải nghiệm này khiến việc thâm nhập vào ngành trở nên
dễ tiếp cận hơn. “Tôi đã học được rất nhiều điều từ tất cả các buổi ra
mắt phim diễn ra ở đó và phần Hỏi & Đáp. Bạn có thể nhìn vào nội
tình hoạt động,” người phục vụ quầycà phê Sydney Gabel nói. Giống như
Earl, Gabel đã làm một phim ngắn với một số đồng nghiệp ArcLight của cô
và thậm chí còn được công chiếu nó tại rạp này. “Thật đặc biệt khi được
xem nó trên màn chiếu thực sự ở ArcLight với tất cả đồng nghiệp của tôi,
những người đã giúp tạo ra bộ phim.”
Một khán giả lượt qua hàng đống lựa chọn phim tại ArcLight Hollywood
vào tháng 4 năm 2011. Rạp chiếu này đại diện cho ngành công nghiệp điện
ảnh sống động, hòa quyện giữa Hollywood thực với Hollywood lý tưởng
|
Vầy có nghĩa là chúng ta không thể có rạp hát đẹp?Tại
thời điểm này trong đại dịch, không có tổn thất nào là hoàn toàn bất ngờ
— ít nhất là với tất cả các rạp chiếu phim, vốn đã ở vị trí bấp bênh
trước COVID nhờ sự gia tăng của việc phát trực tuyến. Nhưng bởi vì
ArcLight được yêu thích rộng khắp và tạo ra một thị trường ngách độc đáo
như vậy, nên nhiều người đã nghĩ nếu có rạp chiếu nào miễn dịch kép
được với phát trực tuyến lẫn COVID, thì chỉ có thể là ArcLight. “Tôi
biết chuyện buồn như thế này luôn xảy ra với các rạp chiếu độc lập nhỏ,
nhưng tôi không ngờ lại có thể xảy ra với chúng tôi,” nhân viên rạp
Sarah Gwen nói. “Nên nó khiến tôi lo lắng cho tương lai của ngành chiếu
bóng.”
Trong khi nhiều rạp khác vẫn đứng vững, việc mất đi những
rạp độc đáo, được yêu thích như ArcLight để lại một lỗ hổng to tướng cho
cộng đồng. Abeyta nói: “Tôi cảm thấy các rạp khác đã trở nên đồng nhất
quá lâu, và đó là lý do tại sao ArcLight trở nên đặc biệt. Thật là sốc.
Mọi người ở Los Angeles như đứt hơi bởi chuyện này. Tôi biết có vẻ ngớ
ngẩn, nhưng đó là một nơi đặc biệt và Los Angles đang rất thương tiếc.”
Lên phim Once Upon a Time ... in Hollywood của Quentin Tarantino
|
Các nhân viên cũ khác cũng bày tỏ sự nghi ngờ tương tự về tương lai của
ngành chiếu bóng. Nhưng thấy sự phản đối kịch liệt của những người yêu
mến và ủng hộ nhà hát — nhiều người thấy mình được động viên đến nỗi
nhanh chóng bắt đầu mơ tưởng một người mua sẽ sà vào và ít nhất, cứu
được ArcLight Hollywood. Gabel nói: “Tôi rất hy vọng có thể một chuỗi
rạp chiếu khác sẽ đến. Và nếu chúng ta có thể duy trì việc xây dựng rạp
chiếu phim mới và giữ cho nó tồn tại, có lẽ nó sẽ tồn tại lâu dài… Tôi
hy vọng.”
Caryn Coleman, giám đốc chương trình và các dự án đặc
biệt tại Nhà hát Nitehawk ở Brooklyn, cho biết cô “tan nát cõi lòng”
trước tin ArcLight đóng cửa, nhưng cô không nghĩ tương lai của ngành nói
chung đáng lo đến thế. “Theo tôi, đó không phải là dấu hiệu đáng ngại
quá lớn vì rất nhiều không gian điện ảnh của chúng ta vẫn đang tồn tại,”
cô viết cho
Vulture trong một email. “Tôi cho rằng điều tôi sẽ
để tâm là những gì sẽ xảy ra từ sáu tháng đến một năm kể từ bây giờ để
xem tác động của đại dịch lên những không gian vật lý. Tuy nhiên, tôi có
hơi lạc quan. Tôi thấy tất cả những thách thức mà ngành công nghiệp
điện ảnh đang phải đối mặt mang đến nhiều cơ hội cho sự tiến hóa hơn là
hồi chuông báo tử của chúng ta.”
Tuy nhiên, hy vọng về tương lai
của ngành chiếu bóng không làm giảm bớt gánh nặng của tổn thất cụ thể
này — và, đặc biệt là, tổn thất này ở thời điểm hiện tại. Tiêm phòng
đang trở nên phổ biến rộng rãi, đóng cửa ArcLight diễn ra ngay khi việc
quay lại với các rạp chiếu phim nằm trong tầm mắt.
Nhiều người đã nghĩ nếu có rạp chiếu nào miễn dịch kép được với phát trực tuyến lẫn COVID, thì chỉ có thể là ArcLight
|
Gabel nói: “[Trước đại dịch] tôi đã mong đợi rời ArcLight và bước vào
một phần mới trong sự nghiệp của mình. Nhưng tôi không mong đợi nó rời
bỏ tôi. Tôi thực sự hy vọng sẽ sớm được đi uống nước và xem
Cruella.
Đó là điều duy nhất về Los Angeles mà tôi trông đợi sau đại dịch — được
gặp lại tất cả bạn bè và được ở đó một lần nữa. Vì vậy, tôi thực sự rất
buồn. Nhưng tôi sẽ cố gắng khắc ghi những kỷ niệm dấu yêu.”
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture