Từ giữa thập niên 80 đến đầu những năm 90, ‘fan’ phim hành động nào đã
phát ốm với sự khoa trương của Hollywood và muốn có cái gì đen tối và
gai góc hơn phải quay sang điện ảnh Hồng Kông.
Các đạo diễn như Ngô Vũ Sâm, Lâm Lĩnh Đông, và, cuối cùng, Đỗ Kỳ Phong
đã sáng tạo lại hình thức, chế tác những vở opera súng đạn quyến rũ, bi
tráng và không hề chùn tay giết chết nhân vật chính của họ. Chưa ai từng
xem bất cứ gì giống như những bộ phim đó, và chúng thoát thai từ những
gì mà các đạo diễn Hollywood đã làm ra, nhưng hay hơn. Thậm chí Ngô Vũ
Sâm còn có thời kỳ làm phim Hollywood tuyệt đẹp, lấy từ ý tưởng của
chính mình, thường là một cách xuất sắc.
Xuất hiện đầu phim The Man From Nowhere, nhân vật của Won Bin là một người cô độc bí ẩn, lặng lẽ sống trong một căn hộ và kinh doanh tiệm cầm đồ
|
Phim hành động Hồng Kông vẫn tuyệt vời, và các đạo diễn Ngô Vũ Sâm, Lâm
Lĩnh Đông, Đỗ Kỳ Phong vẫn đang hoạt động. Nhưng bây giờ, phim hành động
Hàn Quốc chính là những gì Hồng Kông đã làm được trong thời kỳ vàng ấy.
Phim
hành động Hàn Quốc khác biệt. Khán giả người Mỹ sẽ rất khó mê mẩn chất
bi tráng làm hài lòng đám đông, với rất nhiều khoảnh khắc hài hước và
đáng yêu, nhưng cũng sẽ có máu bắn tung tóe và người bị tra tấn đến
chết. Trong một phim như
The Chaser, bạn có thể dành toàn bộ
thời gian cổ vũ nhân vật chính đầy khiếm khuyết cứu người phụ nữ thoát
khỏi tay nhân vật phản diện để rồi chứng kiến người phụ nữ đó bị giết
hại một cách khủng khiếp khi chỉ còn vài phút nữa là hết phim. Rất nhiều
trong số những phim như thế xuất sắc, với nhịp nhanh, diễn xuất sâu sắc
và quay phim đầy tính nghệ thuật. Và xem những phim đó, bạn nên chuẩn
bị để có cảm giác như thể mình bị đá vào hạ bộ.
Người duy nhất mà anh trò chuyện là cô bé hàng xóm có mẹ là một con nghiện ma túy hành động liều lĩnh
|
Môt ví dụ điển hình:
The Man From Nowhere, bộ phim có doanh thu cao nhất trong và ngoài Hàn Quốc năm 2010.
The Man From Nowhere
là một phim vô cùng thô ráp, kể câu chuyện với tất cả sự mãnh liệt mà
không phim hành động nào của Mỹ có thể hy vọng sánh kịp. Câu chuyện phức
tạp, với những nét chính như thế này: Một người cô độc bí ẩn, lặng lẽ
sống trong một căn hộ và kinh doanh tiệm cầm đồ. Người duy nhất mà anh
trò chuyện là cô bé hàng xóm có mẹ là một con nghiện ma túy hành động
liều lĩnh. Bất cứ khi nào cô bé ở quanh anh thì anh rất bực mình, nhưng
anh quan tâm cô bé. Mẹ cô bé đánh cắp heroin từ một băng đảng nào đó, và
chúng bắt cóc cả người mẹ lẫn cô con gái. Chúng không chỉ buôn bán ma
túy mà còn là những kẻ thu hoạch nội tạng, và chúng có kế hoạch làm
chuyện xấu với những người nghèo. Thế nên người chủ tiệm cầm đồ, từng là
sát thủ thuộc lực lượng đặc nhiệm, phải xử lý toàn bộ tập đoàn tội ác
tàn nhẫn này để cứu bạn mình.
Không có gì trong
The Man From Nowhere đặc biệt mới mẻ. Trong
The Professional,
Jean Reno là một sát thủ băng giá gắn bó với một cô bé hàng xóm và cuối
cùng bảo vệ cô trước những tên gangster độc ác đã giết hại cả gia đình
cô. Trong
Taken, Liam Neeson phải cứu một cô gái vô tội từ tay bọn bắt cóc đã xem cô như hàng hóa.
Không có gì đặc biệt mới mẻ trong việc The Man From Nowhere cho
nhân vật của mình lộ diện là một cựu sát thủ đặc nhiệm buộc phải trở
lại với những kỹ năng chuyên nghiệp của mình để cứu người bạn nhỏ
|
Nhưng
The Man From Nowhere tuyệt hay theo cách mà hầu hết phim
hành động đều tuyệt hay: Sử dụng câu chuyện cũ rích, và kể chuyện hay
chết đi được. Là người hùng, Won Bin, chưa trở lại màn ảnh rộng trong
một phim nào khác kể từ đó, điển trai chết người, mặc những bộ vest đen
cắt may thật đẹp, tóc tai chải chuốt. Nhưng anh còn thể hiện một mãnh hổ
cô độc, tĩnh lặng, u uẩn tuyệt hay. Kẻ thù của anh là cả một đám quái
vật hỗn tạp, mạnh mẽ, trong đó một gã bảnh bao ra cái điều chẳng có gì
là vô đạo đức trong việc bán nội tạng trẻ em dù người hùng của bộ phim
bắn súng đinh vào chân hắn.
Cảnh hành động thực ra không được
biên đạo kỹ lưỡng như bạn có thể thấy trong một phim Hồng Kông, mà rất
thô bạo và dữ dội. Từng chút một Won Bin bộc lộ kỹ năng chiến đấu của
anh — cướp dao trong tay kẻ tấn công, tiện thể hạ gục luôn đối thủ to
con hơn. Kẻ thù của anh liên tục đánh giá thấp anh, nhưng tay thiện
chiến nhất trong số chúng có vẻ nhận ra ngay rằng anh rất đáng sợ: "Hắn
không nao núng khi tôi nã đạn."
The Man From Nowhere tuyệt hay theo cách mà hầu hết phim hành động
đều tuyệt hay: Sử dụng câu chuyện cũ rích, và kể chuyện hay chết đi
được. Và Won Bin tuyệt vời trong việc thể hiện một mãnh hổ cô độc, tĩnh
lặng, u uẩn
|
Đạo diễn Lee Jeong Beom làm phim với sự tự tin chắc tay. Khi nhân vật
Cha Tae Sik của Won Bin đánh bại cả một đồn cảnh sát, chúng ta chỉ thấy
những cảnh vụt qua trên camera an ninh. Sau đó, chúng ta theo chân người
hùng khi anh bung người qua kính cửa sổ tầng hai, một cảnh quay hoàn
thành với Won Bin lẫn người quay đều thực sự nhảy ra khỏi cửa sổ đó, có
sự trợ giúp của dây cáp được xóa kỹ thuật số, và đáp xuống đất.
Hết
lần này đến lần khác, bộ phim xác định rằng những kẻ xấu thực sự là cặn
bã của loài người. Chúng ta thấy một cô bé tuổi ‘teen’ chào tạm biệt
bạn bè, tin rằng cô sẽ về nhà với gia đình, rồi một vài cảnh sau đó
chúng ta thấy cô là xác chết trên bàn khay phẫu thuật. Một cảnh sát thẩm
vấn Cha Tea Sik tìm cách để lộ cho anh biết điều gì đã xảy ra với mẹ
của cô bé: "Trái tim cô ấy vẫn đang đập lúc chúng lấy đôi mắt của cô.
Móc mắt ra khỏi đầu cô trong khi cô ấy vẫn còn sống!"
Từng chút một Won Bin bộc lộ kỹ năng chiến đấu của anh
|
Lee Jeong Beom dành thời gian để dẫn dắt đến những trường đoạn chiến
đấu, và khi cảnh chiến đấu xảy ra thì chúng căng thẳng, tàn nhẫn và hỗn
loạn. Xem phim bạn có cảm giác các nhân vật thực sự là những kẻ giết
người bẩm sinh nhưng họ cũng đang vật lộn dữ dội để sinh tồn, rằng họ có
thể bị thương và bị giết.
Đỉnh điểm là một cuộc đụng độ hoành
tráng và tàn bạo dễ dàng trở thành cảnh phim đấu dao được yêu thích nhất
mọi thời đại. Bùng nổ cơn thịnh nộ sâu kín, Cha Tae Sik hạ gục cả một
căn phòng chật ních những kẻ đánh thuê có vũ trang, chỉ riêng số lượng
bọn chúng thôi cũng áp đảo anh rồi. (Bằng cách đó, phim có một vài điểm
chung với cuộc chiến đấu bằng búa nổi tiếng của
Oldboy, một
trong những cảnh hành động tuyệt vời khác của điện ảnh Hàn Quốc). Với
con dao của mình, người hùng đảm bảo nhát nào cũng trúng động mạch, để
lại những cái xác phun máu co giật. Tất cả dồn lên thành trận chung kết
cừ khôi một đấu một giữa Cha Tae Sik và gã cầm đầu đám đánh thuê, hắn
đặt súng xuống để cho đối thủ một cơ hội chiến đấu. Nói chung, đó là một
cảnh hành động hoàn toàn kinh điển, có thể gặp trong bất kỳ bộ phim nào
từng được làm, ở bất cứ đâu.
Trận chung kết cừ khôi một đấu một giữa nhân vật Cha Tae Sik của Won Bin và gã cầm đầu đám đánh thuê
|
Năm ngoái, New Line mua quyền làm lại
The Man From Nowhere, và không thể tưởng tượng đạo diễn Hollywood nào nắm bắt được sự tàn bạo hoành tráng như cảnh đấu dao đó. Người viết chọn
The Man From Nowhere
không phải vì đây là bộ phim có ảnh hưởng đặc biệt, mặc dù sự thành
công của nó có lẽ đã giúp các nhà làm phim hàng đầu Hàn Quốc duy trì sự
gai góc cáu bẩn. Người viết chọn
The Man From Nowhere vì đó là
một bộ phim tuyệt vời và vì nó biểu thị cho một xu hướng lớn hơn: những
phim hành động Hàn Quốc không nhân nhượng, không thương xót này vượt xa
mọi thứ ở Hollywood.
Các đạo diễn Hàn Quốc đa số không có cơ hội
đến Hollywood như các tiền bối Hồng Kông, dù Bong Joon Ho đã làm bộ
phim đồng sản xuất phim Mỹ-Hàn
Snowpiercer và
Okja, và Kim Jee Woon, một trong số đạo diễn hành động vĩ đại nhất của Hàn Quốc, rốt cuộc không hiểu sao lại làm
The Last Stand,
bộ phim đưa Schwarzenegger quay lại cũng tạm ổn. Nhưng ngoài kia có cả
một thế giới phim Hàn Quốc. Ngay lúc này rất nhiều phim Hàn đang
‘streaming’ miễn phí trên Hulu, và người viết đề nghị bạn nên lội vào.
The Man From Nowhere biểu thị cho một xu hướng lớn hơn: những phim
hành động Hàn Quốc không nhân nhượng, không thương xót này vượt xa mọi
thứ ở Hollywood
|
Ngoài
The Man From Nowhere, Hàn Quốc còn có hai bộ phim ly kỳ đen tối, gai góc, đôi khi rất khó xem. Trong
The Yellow Sea,
một tài xế taxi từ khu vực giữa Bắc Triều Tiên và Nga bị đưa xuống phía
nam để giết người, và sự phản bội bắt đầu chồng chất. Phim có một trong
những cảnh rượt đuổi ô tô hay nhất, bất ngờ nhất mà người viết từng xem,
cùng một trận đánh mà một tên gangster hạ cả lũ bằng ống xương bò. Và
I Saw The Devil
là một bộ phim kiểu mèo-vờn-chuột căng thẳng gần như không chịu nổi về
một kẻ giết người bừa bãi và người cảnh sát truy bắt hắn.
Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AV Club