Nếu người hâm mộ Nolan thực sự muốn cái trải nghiệm tuyệt vời đó, họ có
thể muốn xem phim ở định dạng ưa thích của Nolan. Bộ phim tiểu sử J.
Robert Oppenheimer, người đi đầu trong việc phát triển bom nguyên tử,
yêu cầu khán giả nhìn thẳng vào kẻ hủy diệt thế giới, và Nolan nghĩ cách
tốt nhất để làm điều đó là bằng phim IMAX 70mm — hoặc như một số người
khó tính gọi là “IMAX đích thực”.
Bộ phim tiểu sử J. Robert Oppenheimer, người đi đầu trong việc phát
triển bom nguyên tử, yêu cầu khán giả nhìn thẳng vào kẻ hủy diệt thế
giới, và Nolan nghĩ cách tốt nhất để làm điều đó là bằng phim IMAX 70mm —
hoặc như một số người khó tính gọi là “IMAX thực sự”. Ảnh: bản in phim
70mm của Oppenheimer
|
Vị đạo diễn gọi phim IMAX là “tiêu chuẩn vàng của quay phim điện ảnh” và
gợi ý rằng đó là cách tốt nhất để xem phim của anh. Trang web IMAX
quảng bá 30 rạp trên toàn thế giới đang chiếu bộ phim bùng nổ ở định
dạng IMAX 70mm trong một thời gian giới hạn. Nhưng 15 năm sau khi
The Dark Knight
của Nolan đưa Hollywood đến với định dạng này, trước đây chủ yếu được
sử dụng cho phim khoa học, giáo dục và quảng bá, có vẻ như phân loại
“IMAX đích thực” nghĩa là gì xem ra ngày một khó khăn hơn.
Có ba
khía cạnh của nhãn hiệu này. IMAX là một phương thức trình chiếu: hệ
thống âm thanh và trình chiếu độc quyền chuyên biệt mà công ty IMAX sử
dụng để chiếu phim. Như Nolan nói, đó cũng là một phương thức quay phim —
các loại máy quay và cuộn phim chuyên biệt thường được sử dụng để ghi
lại những hình ảnh ngoạn mục. Và cuối cùng, IMAX là một thương hiệu —
một tập đoàn đã thay đổi định nghĩa bản thân theo thời gian, thông qua
việc kiểm soát phương tiện kỹ thuật số trong điện ảnh hoặc thông qua
IMAX mở rộng trên toàn thế giới, tham gia vào truyền thống tư bản lớn là
cung cấp một sản phẩm ngày càng mất chất đổi lấy một lượng tiền ngày
càng tăng.
Vì vậy, khi những người theo chủ nghĩa hư vô Nolan cố
thủ trong tháp canh đêm khuya của họ, hoặc khi những người theo chủ
nghĩa quân bình xả láng cuối tuần với hai vé Barbenheimer — tại một
trong 30 rạp chiếu IMAX đó hoặc tại bất kỳ rạp chiếu IMAX nào khác trên
toàn thế giới — họ sẽ đắm mình vào cái gì?
Ngoài 30 rạp IMAX liệt kê cho Oppenheimer, còn có rất nhiều
rạp IMAX truyền thống khác trên khắp thế giới. Lý do duy nhất khiến
chúng không trình chiếu phim ở định dạng IMAX đích thực là vì toàn bộ đã
loại bỏ máy chiếu phim IMAX để chuyển sang phiên bản kỹ thuật số có tên
IMAX with Laser
|
IMAX thực sự là gì?Nói phứt cho rồi: Người hâm mộ có thể trải nghiệm
Oppenheimer
“IMAX đích thực” ở 30 rạp chiếu được liệt kê đó và không ở đâu khác.
Không có định nghĩa chính thức thế nào là “IMAX đích thực” nhưng nó
thường được hiểu là một bộ phim được quay bằng phim IMAX và được chiếu
trên màn hình IMAX, trong một rạp chiếu giống như sân vận động với màn
hình vuông khổng lồ có tỷ lệ khung hình 1,43:1.
Oppenheimer đạt tất cả những tiêu chuẩn này — nhưng chỉ trên 30 màn hình đã được liệt kê đó thôi.
Phim
IMAX, chạy theo chiều ngang qua máy chiếu thay vì giải nén theo chiều
dọc như các loại phim nhựa khác, có kích thước khổng lồ — gấp khoảng
chín lần kích thước của phim 35mm. Một ước tính gần đúng cho biết phim
IMAX hiển thị độ phân giải từ 12K đến 18K.
Nhưng điều đó chỉ áp
dụng cho phim sử dụng máy chiếu phim IMAX trên màn hình IMAX truyền
thống. Những màn hình cực đại đó, với nhiều màn hình cao cỡ khoảng năm
đến bảy tầng. Rạp IMAX ở Melbourne, Australia, hiện có màn hình IMAX
truyền thống lớn nhất thế giới, rộng 32 mét, cao 23 mét. (Một rạp hát ở
Leonberg, Đức, có màn hình IMAX cố định lớn nhất thế giới, nhưng nó
không có tỷ lệ 1,43:1 điển hình.) Màn hình IMAX ở Melbourne có diện
tích bề mặt khoảng 7.922 feet vuông. Nếu màn hình chiếu phim trung bình
có kích thước khoảng 50 feet x 20 feet thì diện tích bề mặt là 1.000
feet vuông, tức có nghĩa màn hình IMAX của Melbourne lớn hơn gần tám
lần. Và các cảnh phim IMAX lấp tràn các màn hình như vậy, khiến người
xem lần đầu choáng ngợp theo những cách mà họ thậm chí chưa bao giờ
tưởng tượng được.
Cảnh quay IMAX mở đầu The Dark Knight là lần đầu tiên nhiều
người trên khắp thế giới nhìn thấy khung hình IMAX thực sự khiến người
xem phải há hốc — và nhận được tràng pháo tay tại buổi chiếu kỷ niệm 10
năm ở AMC Universal CityWalk
|
Christopher Nolan đã sử dụng IMAX trong mọi phim anh làm kể từ
The Dark Knight ngoại trừ
Inception. Cảnh quay IMAX mở đầu
The Dark Knight
là lần đầu tiên nhiều người trên khắp thế giới nhìn thấy khung hình
IMAX thực sự khiến người xem phải há hốc — và nhận được tràng pháo tay
tại buổi chiếu kỷ niệm 10 năm ở AMC Universal CityWalk. Nolan gọi nó là
“3D không cần kính”.
Khi nào một bộ phim không phải là IMAX đích thực?Nếu
bản trình chiếu không đáp ứng các tiêu chuẩn trên — được quay ít nhất
một phần bằng máy quay phim IMAX và trình chiếu ở bản phim IMAX trên màn
hình 1,43:1 — thì không phải là “IMAX đích thực”, nói nôm na là vậy.
Nếu
phim được chiếu kỹ thuật số? Không phải IMAX đích thực. Nếu nó được
quay hoàn toàn bằng máy ảnh kỹ thuật số? Không phải IMAX đích thực.
Không thể, hoặc ít nhất là không lý tưởng để chiếu tỷ lệ khung hình
1,43:1 của IMAX 70mm trên màn hình không phù hợp với nó. (Ví dụ: màn
hình IMAX tại Nhà hát Trung Quốc TCL của Hollywood, được liệt kê là địa
điểm IMAX 70mm, có kích thước 94 feet x 46 feet — vì vậy rạp cần che các
cạnh của màn hình, để đạt được tỷ lệ khung hình đầy đủ của định dạng.)
Màn hình IMAX tại Nhà hát Trung Quốc TCL của Hollywood, được liệt kê là địa điểm IMAX 70mm
|
Đây là chỗ trở nên khó nói. Rất thường xuyên, một bộ phim được trình
chiếu dưới dạng bản phát hành IMAX không đáp ứng được yêu cầu nào trong
số này. Lấy ví dụ như
Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh —
được quay và chiếu kỹ thuật số và có tỷ lệ khung hình 2,39:1. Các phim
khác không đáp ứng được yêu cầu cơ bản nào, nhưng ít nhất cung cấp tỷ lệ
khung hình lớn hơn ở rạp IMAX;
Avengers: Endgame được quay
bằng máy quay kỹ thuật số Arri Alexa 65, cho phép mở tỷ lệ khung hình
lên tới 1,9:1 trong toàn bộ thời gian chiếu IMAX. (1,9:1 là hình ảnh
nhiều hơn 26% so với tiêu chuẩn, trong khi 1,43:1 là hình ảnh nhiều hơn
40%.)
Một số bộ phim đáp ứng được một trong những yêu cầu này
nhưng những yêu cầu khác thì không. Năm 2016, Disney phát hành bản in
IMAX 70mm của
Rogue One: A Star Wars Story. Phim được trình
chiếu tại các địa điểm IMAX truyền thống, như AMC Universal CityWalk.
Nhưng đó không phải là IMAX đích thực vì phim được quay kỹ thuật số. Với
việc bản in phim ngày càng trở nên hiếm hoi, thật khó tưởng tượng một
bộ phim quay kỹ thuật số lại có thể chuyển đổi thành IMAX 70mm.
Năm 2018,
First Man
của Damien Chazelle thu hút sự quan tâm của cộng đồng fan IMAX vì nhà
quay phim Linus Sandgren sử dụng máy quay phim IMAX cho các phân cảnh về
mặt trăng. Nhiều người mong đợi một bản phát hành IMAX 70mm, đặc biệt
vì đạo diễn Damien Chazelle lấy cảm hứng từ Nolan và đã quay
La La Land trên phim 35mm. Nhưng
First Man
chưa bao giờ có bản phát hành IMAX 70mm. Điều tương tự cũng xảy ra vào
năm 2021 với phần phim James Bond cuối cùng của Daniel Craig,
No Time to Die, cũng do Sandgren quay, và vào năm 2022 với
Nope
của Jordan Peele, do đạo diễn hình ảnh quen thuộc của Nolan, Hoyte van
Hoytema quay. Mặc dù cả hai bộ phim đều được quay một phần bằng máy quay
IMAX, nhưng cả hai phim đều không được trải nghiệm IMAX thực sự.
First Man của Damien Chazelle thu hút sự quan tâm của cộng đồng fan
IMAX vì nhà quay phim Linus Sandgren sử dụng máy quay phim IMAX cho các
phân cảnh về mặt trăng. Nhưng First Man chưa bao giờ có bản phát hành IMAX 70mm
|
Có một số trường hợp hiếm hoi thiếu một số phần của công thức nhưng trải
nghiệm xem vẫn có thể được coi là IMAX đích thực. J.J. Abrams đã quay
các phần của
Star Trek Into Darkness năm 2013 trên phim IMAX.
Phim được phát hành dưới dạng phim IMAX trên màn hình IMAX truyền thống,
nhưng đã được chuyển đổi sang 3D và có tỷ lệ khung hình 1,66:1.
Star Wars: The Last Jedi
năm 2017, sử dụng máy quay phim IMAX, được phát hành IMAX 70mm trên màn
hình IMAX truyền thống nhưng được đóng khung ở tỷ lệ khung hình 2,39:1.
Yếu tố quyết định liệu có phải là bản phát hành IMAX đích thực hay
không phụ thuộc vào tỷ lệ khung hình.
Khác biệt giữa IMAX đích thực và được quay cho định dạng IMAX?Chỉ vài tuần sau
No Time to Die,
Dune của
Denis Villeneuve đã vang dội trên màn ảnh IMAX toàn thế giới. Nhiều
khán giả đến các điểm IMAX truyền thống để xem phim đã thấy bộ phim ở tỷ
lệ khung hình lớn 1,43:1. Chắc chắn đây là ý của mọi người khi nói về
IMAX đích thực phải không? Ngay cả trang web của IMAX cũng nói rằng bộ
phim được “quay cho IMAX”.
Thực sự
Dune được quay và
chiếu bằng kỹ thuật số. Nhãn “được quay cho IMAX” là mốt mới: một chương
trình mà công ty giới thiệu vào năm 2020 chứng nhận máy quay kỹ thuật
số có độ phân giải cao không phải do IMAX sản xuất và cho phép quay phim
kỹ thuật số để ghi hình và trình bày ở tỷ lệ khung hình 1,43:1 hoặc
1,9:1.
J.J. Abrams đã quay các phần của Star Trek Into Darkness năm 2013 trên phim IMAX
|
Cùng với
Dune,
Top Gun: Maverick là một trong những
phim phát hành đầu tiên thông qua chương trình này, quay bằng Sony
Venice được chứng nhận IMAX và mở rộng lên tỷ lệ khung hình 1,9:1 cho
một số cảnh IMAX. Và mặc dù có thông tin cho rằng
Dune: Part Two
được quay hoàn toàn bằng IMAX, trailer vẫn kết thúc với cùng một thẻ:
“quay cho IMAX”. Tin tức có thể ngụ ý bộ phim sẽ được trình chiếu hoàn
toàn ở tỷ lệ 1,43:1, chứ không phải phim được quay bằng máy quay phim
IMAX mà Christopher Nolan sử dụng.
Ngoài 30 rạp IMAX liệt kê cho
Oppenheimer,
còn có rất nhiều rạp IMAX truyền thống khác trên khắp thế giới. Lý do
duy nhất khiến chúng không trình chiếu phim ở định dạng IMAX đích thực
là vì toàn bộ đã loại bỏ máy chiếu phim IMAX để chuyển sang phiên bản kỹ
thuật số có tên IMAX with Laser.
Mới hơn 10 năm trước, bản in IMAX 70mm của
The Dark Knight Rises
của Nolan đã chiếu tại ít nhất 83 rạp ở Mỹ, Canada và Anh. Một số địa
điểm đó — như nhà hát Navy Pier của Chicago — nay đã đóng cửa. Nhiều rap
trong số này vẫn trình chiếu phim ở định dạng 1,43:1, nhưng với máy
chiếu kỹ thuật số, giới hạn ở độ phân giải 4K. Và điều này có thể gây
khó xử cho một số người.
Nhãn “được quay cho IMAX” là mốt mới, Top Gun: Maverick là một trong những phim phát hành đầu tiên thông qua chương trình này
|
Khán giả ở Georgia có thể xem
Oppenheimer ở định dạng IMAX 70mm
tại rạp Regal Mall of Georgia ở Buford. Nhưng cách đó bốn giờ xe ở
Pooler, họ có thể xem bộ phim ở định dạng IMAX with Laser trên “màn hình
IMAX cao nhất thế giới”, cao 76 feet 2 inch và rộng 101 feet. (Diện
tích màn hình đúng bằng kích thước màn hình IMAX của Melbourne.) Nếu
chọn đến Pooler, bạn vẫn nhận được tỷ lệ khung hình 1,43:1 và bạn sẽ có
nhiều phòng chiếu hơn. Nhưng bạn phải hy sinh chất lượng hình ảnh và
những giá trị vô hình khác của việc chiếu phim. Vậy cũng như không.
Tương lai của IMAX thực sựHollywood phải lựa chọn giữa
Oppenheimer và
Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One thống trị IMAX mùa hè. Bộ phim
Mission: Impossible
thứ bảy (có tỷ lệ khung hình 2,39:1 và được quay bằng Sony Venice) rời
rạp IMAX chỉ sau một tuần. Nghe nói Tom Cruise đã gọi điện đề nghị thêm
màn hình khổ lớn (PLF) cao cấp hơn cho bộ phim, chỉ ra thành tích phòng
vé cứu điện ảnh của
Top Gun: Maverick, đặc biệt là trên màn
hình PLF. Nhưng Nolan là vua IMAX trong làng điện ảnh. Tên của anh gần
như đồng nghĩa với cụm từ “IMAX đích thực” và
Oppenheimer đã có lịch chiếm hết màn hình IMAX trong một thời gian mở rộng hiếm hoi.
Chuyện
đó có thể quan trọng. Giống như phim nói chung, IMAX 70mm đang đối mặt
với nguy cơ tuyệt chủng ngày càng lớn. Chừng nào Nolan còn tiếp tục lĩnh
xướng định dạng này thì phim IMAX có thể sẽ tiếp tục tồn tại. Trên thực
tế, IMAX đang phát triển bốn máy quay phim mới để sẵn sàng bắt đầu từ
cuối năm 2023. Nhưng như đã thấy với
First Man,
No Time to Die và
Nope,
giờ đây việc đảm bảo khả năng trình chiếu IMAX 70mm là một trở ngại
đáng kinh ngạc ngay cả đối với những bộ phim đã được quay bằng máy quay
phim IMAX.
Oppenheimer còn là bộ phim đầu tiên quay bằng phim IMAX đen trắng —
một loại phim nhựa được phát minh theo đúng nghĩa đen cho bộ phim này
theo yêu cầu của Nolan và nhà quay phim của anh
|
Thành công phòng vé của
Oppenheimer (bao gồm nhiều suất chiếu
IMAX cháy vé) có thể giúp thuyết phục khán giả xem phim có xu hướng PLF
rằng IMAX thực sự đáng để họ dành thời gian, các hãng phim có thể thấy
tính kinh tế trong đó. Không chỉ vậy,
Oppenheimer còn là bộ
phim đầu tiên quay bằng phim IMAX đen trắng — một loại phim nhựa được
phát minh theo đúng nghĩa đen cho bộ phim này theo yêu cầu của Nolan và
nhà quay phim của anh. Có một tầm quan trọng lịch sử đối với việc trình
chiếu phim IMAX của
Oppenheimer mà
Dead Reckoning Part One không thể cạnh tranh được. (Xin lỗi, Tom Cruise.)
Tại sao việc một bộ phim có phải là IMAX thực sự lại quan trọng?Với
tất cả những gì đã nói, dứt khoát phải thừa nhận rằng IMAX đích thực
cực kỳ độc quyền. Ba mươi trong số 39.000 rạp chiếu phim chẳng bõ vào
đâu. Thật khó để nói rằng bản thân phim IMAX là tinh hoa, nhưng các thế
lực Hollywood, những người khiến nó trở thành hàng hiếm, đã biến nhãn
IMAX thực sự thành một dạng tiền tệ xã hội, thứ mà những mọt phim có thể
sử dụng làm vũ khí chống lại những người đã xem phim theo cách khác.
Đâu phải ai cũng có đủ khả năng lái xe hàng giờ tới một trong 30 màn
hình đó, chưa kể mua vé với giá hơn 20 USD. Hết sức không công bằng.
Một
số người xem thậm chí sẽ không nhận thấy khi một phim IMAX thay đổi
giữa các tỷ lệ khung hình, trong đó phim chiếm các phần khác nhau của
màn hình. Những người khác nhận ra quá rõ, đến mức họ cảm thấy khó chịu.
Đối với những người đề cao IMAX, chất lượng hình ảnh của IMAX đích thực
là vô song. Nhìn những khuôn mặt cao 50 feet quả là hoành tráng, tạo
nên sự hùng vĩ của những câu chuyện như
The Dark Knight và
Oppenheimer.
Các nhà làm phim Dune không cắt khung hình của 29 cảnh quay
IMAX mà thay vào đó mở rộng các cạnh của chúng để có tỷ lệ khung hình
2,39: 1 cho các phiên bản tiêu chuẩn
|
Có lẽ đó là lợi thế vô hình duy nhất của IMAX đích thực — màn hình khổng
lồ và chi tiết sắc nét nâng lên chủ đề bộ phim. Nhưng điều đó cũng
thường được tính đến trong các phiên bản khác của phim — chẳng hạn như
Dune,
trong đó các nhà làm phim không cắt khung hình của 29 cảnh quay IMAX mà
thay vào đó mở rộng các cạnh của chúng để có tỷ lệ khung hình 2,39:1
cho các phiên bản tiêu chuẩn.
IMAX thực sự là một sự kiện xứng
được cường điệu, nhưng chắc chắn không nên dùng nó làm vũ khí để gây
phương hại hoặc hạ bệ các trải nghiệm khác.
Dune đã chỉ ra rằng
một bản trình chiếu kỹ thuật số “được quay cho IMAX” có thể mang lại
cảm giác đột phá và xúc động, thậm chí có thể đạt tỷ lệ 1,43:1. Và một
số chuyên gia cho rằng người xem thậm chí không cảm nhận được độ nét
18K.
Ngay cả khi không có tỷ lệ khung hình 1,43:1, những bộ phim lớn vẫn có thể xuất sắc và hấp dẫn ở định dạng IMAX.
Top Gun: Maverick và
Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One mới nhất của Tom Cruise đã chứng minh điều đó. Nhưng một số bộ phim không chủ định cũng hưởng lợi từ IMAX. Những phim như
A Star Is Born của Bradley Cooper và phim tài liệu đoạt giải Oscar
Free Solo — dường như lần lượt phù hợp với âm thanh tốt hơn và hình ảnh lớn hơn — được phát hành IMAX giới hạn.
Cảnh phim tài liệu đoạt giải Oscar Free Solo được phát hành IMAX giới hạn
|
Và trong vòng liên hoan phim năm 2018, Barry Jenkins, đạo diễn bộ phim đoạt giải Oscar phim hay nhất năm 2016
Moonlight, đã chiếu bộ phim tiếp theo của mình,
If Beale Street Could Talk, trên màn hình IMAX một vài lần và rất phấn khích về kết quả. Sử thi
Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese cũng được ấn định phát hành IMAX.
IMAX còn cung cấp phương tiện tuyệt vời để xem các tác phẩm kinh điển cũ theo phong cách hoành tráng. Vào năm 2022,
Jaws và
E.T. Extra-Terrestrial được chiếu IMAX, nhân kỷ niệm 40 năm của phim sau. Và vào năm 2018,
2001: A Space Odyssey đã nhận được bản phát hành IMAX giới hạn, bao gồm IMAX 70mm.
Có bộ phim nào hoàn toàn ở dạng IMAX thực sự không?Năm 1970, vài năm sau khi công ty được thành lập, bộ phim IMAX đầu tiên được phát hành:
Tiger Child,
một phim tài liệu ngắn được miêu tả là “chuyến thám hiểm về tinh thần
con người”. Nhiều thập kỷ, phim tài liệu là loại phim cho IMAX, thường
là trên các màn hình IMAX khổng lồ ở các trung tâm khoa học, bảo tàng và
các tổ chức tương tự. Nhiều phim được quay hoàn chỉnh và trình chiếu
dưới dạng IMAX thực sự trong thời của chúng.
IMAX còn cung cấp phương tiện tuyệt vời để xem các tác phẩm kinh điển cũ theo phong cách hoành tráng. Năm 2018, 2001: A Space Odyssey đã nhận được bản phát hành IMAX giới hạn, bao gồm IMAX 70mm
|
Tuy nhiên, cho đến nay với phim Hollywood, không có bộ phim nào được
quay hoàn toàn trên phim IMAX. (Chỉ một số ít phim ngoài Nolan, như
Star Wars: The Force Awakens và
Batman v Superman: Dawn of Justice, sử dụng máy quay.)
The Dark Knight có khoảng 28 phút cảnh phim IMAX trong tổng thời lượng 152 phút.
The Dark Knight Rises có 72 phút;
The Hunger Games: Catching Fire, khoảng 50 phút.
Mission: Impossible – Ghost Protocol có khoảng 30 phút;
Dunkirk, gần 80 phút.
Thời
lượng còn lại của những bộ phim đó có các loại cảnh quay khác, bất kể
là phim nhựa (chẳng hạn như 35mm) hay kỹ thuật số, được chuyển đổi sang
phim IMAX để trình chiếu IMAX 70mm. Các cảnh IMAX thực sự được xen kẽ
trong phim, nhưng các cảnh quay khác lại không có chất lượng ghi hình
hoặc kích thước 1,43:1 của IMAX 70mm.
Làm sao biết phim có phải là IMAX thực sự hay không?Phần
thông số kỹ thuật trên trang IMDb của phim là một trong những cách dễ
nhất để kiểm tra trạng thái IMAX thực sự của phim. IMDb không phải lúc
nào cũng đúng, nhưng trong phần đó, bạn thường có thể tìm thấy một số
chi tiết sẽ đưa bạn đi đúng hướng. Rõ ràng, tỷ lệ khung hình cần phải là
1,43:1 đối với một số cảnh. Trong phần “máy quay”, bạn sẽ tìm IMAX
MSM, IMAX MKIV hoặc IMAX MKIII. Nhưng điểm mấu chốt là “định dạng bản in
phim”, trong đó cần ghi “70mm (ngang)” — biểu thị bản phát hành IMAX
70mm. Nếu một bộ phim đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn đó thì bạn có
phim IMAX đích thực.
Cho đến nay với phim Hollywood, không có bộ phim nào được quay hoàn toàn trên phim IMAX. Dunkirk (ảnh) có gần 80 phút cảnh phim IMAX trong tổng thời lượng 106 phút
|
Khi một bộ phim được phát hành ở định dạng IMAX 70mm, bộ phim đó cũng
thường sẽ được quảng cáo trên trang web IMAX chính thức nêu chi tiết các
rạp sẽ chiếu phim ở định dạng này. Tuy nhiên, khi tính đến
Rogue One,
bạn cũng sẽ muốn đảm bảo mình nhìn thấy “được quay bằng máy quay phim
IMAX” ở đâu đó trong bài viết, trên áp phích hoặc trong đoạn giới thiệu.
Không
phải ai cũng có thời gian để nghiên cứu chi tiết và tất cả những khẩu
hiệu quảng cáo này có vẻ cực kỳ giống nhau. Trên thực tế, hiện nay, sự
nhầm lẫn về IMAX giờ là một nghề thử đúng-sai, với các cuộc trò chuyện
và tranh luận đã có từ hơn một thập kỷ trước. Công ty dường như có ý
định làm xáo trộn các đặc điểm chuyên biệt đến mức IMAX thực sự không có
ý nghĩa gì nhất quán từ buổi chiếu này sang buổi chiếu tiếp theo — đặc
biệt là trong kỷ nguyên của “LieMAX”, nơi một số điểm bảo là trình chiếu
IMAX ngay cả khi họ chiếu những bộ phim 2K kéo giãn trên màn hình nhỏ
hơn đáng kể.
Có lẽ ý định là gây nhầm lẫn. Công ty rõ ràng chưa
bao giờ nêu lý do tại sao họ áp dụng cách tiếp cận như vậy. Tuy nhiên,
cũng phải thôi vì xây dựng các màn hình IMAX thực sự trên toàn cầu cực
kỳ tốn kém, đặc biệt nếu mỗi màn hình là màn hình 1,43:1 truyền thống.
Vậy tại sao phải xác định chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ khi xuất phẩm đại
chúng này sẽ là thứ khác? Để duy trì khả năng bán “IMAX thực sự” cho
những người quan tâm và sau đó làm hài lòng những người còn lại.
Sử thi Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese cũng được ấn định phát hành IMAX
|
Tại thời điểm này, tất cả những gì người xem có thể làm là đến xem
Oppenheimer “IMAX thực sự” nếu họ có thể và muốn. Nếu không thể, hãy đi xem phim để ủng hộ điện ảnh (
Oppenheimer đang
được chiếu ở 70mm và 35mm tại một số địa điểm được chọn) — để ủng hộ
các diễn viên thực thụ, ủng hộ biên kịch thực sự và ủng hộ nhân viên rạp
chiếu — xem ra là quan trọng lúc này.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon