Black Widow sẽ phát hành IMAX với bản định dạng đặc biệt có “tỷ lệ khung hình mở rộng” 22 phút các cảnh chọn lọc
|
Tuy nhiên,
Cruella của Walt Disney đã thu về 87 triệu đôla toàn
thế giới sau chưa đầy hai tuần ra rạp. Bộ phim do Craig Gillespie đạo
diễn đã mở màn với 26 triệu đôla trong cuối tuần thứ tư-chủ nhật
Memorial Day, sang tuần thứ hai giảm 49% hợp lý lấy 11,2 triệu đôla và
43,7 triệu đôla tổng cộng mười ngày ở Bắc Mỹ. Vậy là ít hơn so với lần
ra mắt thứ sáu-chủ nhật 45 triệu đôla thất vọng cho
Dumbo của Tim Burton hồi đầu năm 2019.
Công bằng mà nói,
Cruella có chi phí khoảng 100 triệu USD trong khi
Dumbo là 170 triệu USD. Ngay cả
Pete’s Dragon
(hoàn toàn ngoạn mục) của David Lowery cũng thu về 43 triệu đôla nội
địa trong mười ngày đầu tiên. Tuy nhiên, theo bất kỳ tiêu chuẩn chiếu
rạp hợp lý nào, tính cả đường cong Covid, thì
Cruella không hẳn đã bật tung được các cánh cửa.
A Quiet Place phần II có 89 triệu đôla trong nước và 139 triệu đôla toàn thế giới, trong khi
Wrath of Man (87 triệu đôla toàn thế giới) đạt thành tích cao hơn chuẩn cho một phim hành động của Jason Statham.
The Conjuring: The Devil Made Me Do It mở màn với 24 triệu đôla, thấp hơn so với “
Conjuring bình thường” vì ngay cả
Annabelle Comes Home cũng mở màn với 31 triệu đôla khi ra mắt vào thứ tư-chủ nhật năm 2019.
Nếu Cruella thu được nhiều tiền trên Disney+, Disney sẽ không phát hành PVOD dành cho tất cả các hạ tầng
|
Vì biến số Disney+, với
Cruella có sẵn để cho thuê với mức phí
một lần là 30 đôla, bộ phim sẽ phát hành PVOD vào ngày 25 tháng 6, chưa
đầy một tháng sau ngày công chiếu 28 tháng 5. Nếu
Cruella thu
được nhiều tiền trên Disney+, Disney sẽ không phát hành PVOD dành cho
tất cả các hạ tầng. Việc công bố phần tiếp theo là để bịp về thành công.
Và công bằng mà nói, thông lệ làm ăn ở Hollywood là vậy đó. Chúng ta
vẫn đang chờ đợi
Star Trek 4, được Paramount công bố một tuần trước khi
Star Trek Beyond
khởi chiếu vào tháng 7 năm 2016. Kết quả tương đối kém này cho thấy mức
độ thống trị của Disney ở Hollywood có thể là ảo tưởng hoặc hoàn toàn
trông nhờ vào Marvel và
Star Wars.
Luôn có khả năng là
đợt bán tống năm 2019 đánh dấu kết thúc không chính thức cho sự thống
trị bạt ngàn của Disney đối với phim chiếu rạp. Vì Bob Iger được đồn
đoán sẽ từ chức CEO lẫn vì mong muốn đưa các tựa phim chiếu rạp hạng A+
lên Disney+ sớm nhất có thể, Disney đã làm ngập lụt năm 2019 với những
phần phim lớn nhất có thể có của các phim chuỗi và thương hiệu lớn nhất
của họ. Nên chúng ta đã có
Toy Story 4,
Frozen II,
Aladdin,
The Lion King và “phần cuối của mùa/loạt phim” cho cả
Avengers và
Star Wars
trong cùng một năm. Hollywood đã nhận ra và lui binh, về cơ bản là để
Disney có được 12 tỉ đôla một năm vô lý của họ mà không vất vả gì.
Wrath of Man đạt thành tích cao hơn chuẩn cho một phim hành động của Jason Statham (ảnh)
|
Đại dịch đã đảo lộn lịch giải trí năm 2020. Hàng loạt phim lớn được cho là thách thức quan điểm thống trị của Disney (
No Time to Die,
Wonder Woman 1984,
A Quiet Place II,
F9,
v.v...) đều thúc thủ vì Covid. Trong khi đó, số phận trớ trêu, Disney+
ra mắt cuối năm 2019 đã đưa Disney vào vị thế đắc địa để tận dụng một
năm mà các gia đình mắc kẹt trong nhà hoặc không thể tham gia các hoạt
động giải trí thông thường. Tuy nhiên, khi rạp chiếu cố gắng trở lại dần
dần (có thể sẽ không trở lại “bình thường” cho đến khi sớm nhất là sau
mùa hè), rồi đến lúc nào đó các phim lớn của Disney sẽ không thể lấy đại
dịch làm cái cớ được nữa.
Điều đó đặc biệt đúng khi các phim lớn của Warner Bros. (
Godzilla Vs. Kong) và Paramount (
A Quiet Place
phần II) đang làm ăn khá gần với mức “như bình thường” ở những vùng an
toàn để làm như vậy. Nói nào ngay, nếu Disney tiếp tục duy trì sự thống
trị trong lĩnh vực giải trí phim ảnh ngoài việc “rất nhiều người trả 7
đôla một tháng để ‘cày’ phim bộ Marvel và các phần ngoại truyện
Chiến tranh giữa các vì sao,
thì mấy phim này phải bắt đầu đạt thành tích khỏe mạnh mới phải. Thế mà
vẫn không thôi được kiểu thành tích “cũng ổn mà, tôi thấy vậy, nhưng
sao cũng được” cho
Onward của Pixar (vốn đã thành bom xịt ngay trước khi các rạp đóng cửa vào giữa tháng 3),
Mulan,
Raya and the Last Dragon của Walt Disney Animation và bây giờ là
Cruella.
Các phim lớn của Warner Bros. (Godzilla Vs. Kong, ảnh) và Paramount (A Quiet Place phần II) đang làm ăn khá gần với mức “như bình thường” ở những vùng an toàn để làm như vậy
|
Nói thật nha, Disney không có phim chuỗi người đóng “mới” thành công nào (bên ngoài MCU) kể từ
Cướp biển vùng Caribê năm 2003 và
National Treasure năm 2004.
Jungle Cruise
của Dwayne Johnson và Emily Blunt có thể là phim chuỗi đầu tiên vào mùa
hè này, bằng không, Disney sẽ tiếp tục sống chết (ít nhất là về mặt
doanh thu rạp chiếu và đường ống dẫn truyền từ rạp chiếu phim đến các
cửa hàng đồ chơi và công viên giải trí) nhờ giá trị của các vụ thâu tóm
và sức mạnh của các thương hiệu hiện có. Còn bản thân những thương hiệu
đó thì sao? Pixar, Walt Disney Animation, nhà máy sản xuất phim làm lại
người đóng và (nói không chừng) ngay cả Lucasfilm và Marvel cũng đã nhận
thất bại kể từ năm 2019. Liệu họ có thể quay trở lại mức độ đương thời
đỉnh cao hay không là một câu hỏi lớn.
Liệu Pixar có tái khẳng định bản thân là một sự kiện rạp chiếu sau khi một phim nguyên tác thất bại (
Onward) và hai nguyên tác khác (
Soul và
Luca) đi thẳng lên Disney+? Liệu sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào phim chuỗi ngay cả với phim hoạt hình (đó là lý do tại sao
Mitchells and the Machines của Sony chuyển sang Netflix) có làm giảm bớt dấu ấn rạp chiếu của các phim hoạt hình “mới” của Pixar và Walt Disney?
Liệu Pixar có tái khẳng định bản thân là một sự kiện rạp chiếu sau khi một phim nguyên tác thất bại (Onward) và hai nguyên tác khác (Soul và Luca) đi thẳng lên Disney+?
|
Với hầu hết hoạt hình Disney thời Katzenberg đã được làm lại/tân trang (
Nàng tiên cá đang được sản xuất), nỗ lực làm lại những tựa phim ít được yêu thích hơn sẽ ra sao? Doanh thu
Dumbo,
Mistress of Evil, và, đúng,
Cruella gợi ý có một mức trần rất thực tế cho những nỗ lực về lý thuyết để làm lại (ví dụ ngẫu nhiên thôi nhé)
Lilo & Stitch,
Pocahontas,
The Great Mouse Detective hoặc
The Rescuers.
Còn gì nữa không? Vâng, Lucasfilm,
Avatar và Marvel. Có một cơ hội chắc chắn là kế hoạch “hai năm một phim” cho các phần tiếp theo
Avatar của James Cameron (bắt đầu từ tháng 12 năm 2022) và các phim
Chiến tranh giữa các vì sao (bắt đầu với
Rogue Squadron
của Patty Jenkins vào tháng 12 năm 2023) sẽ giúp Disney chạy từ 2022
đến 2028 với những bom tấn giả tưởng cuối năm làm mê mẩn cả thiên hạ.
Nhưng dù chuyện đó có xảy ra đi nữa, tương lai thống trị rạp chiếu của
Disney có lẽ hoàn toàn ăn nhờ MCU của Kevin Feige. Kể cả nếu Marvel phát
hành một phim lớn mỗi quý và sự quan tâm của khán giả đối không giảm
nhiều sau khi
Avengers: Endgame kết thúc câu chuyện cốt lõi, thì cơ bản vẫn chỉ là một thương hiệu duy nhất gánh toàn bộ công ty.
Kế hoạch “hai năm một phim” cho các phần tiếp theo Avatar của James Cameron (bắt đầu từ tháng 12 năm 2022)
|
Thành tích kém của
Onward (trước đại dịch) và
Cruella (trong hậu đại dịch), cùng với những màn trình diễn thảm hại của
Solo: A Star Wars Story,
Tomorrowland,
The Nutcracker and the Four Realms và yếu nhớt của
Mary Poppins Returns,
Dumbo, và
The Good Dinosaur (nói công bằng thì ngay sau là
Coco với
doanh thu 800 triệu đôla) cho thấy một tương lai có thể xảy ra khi
Disney hoàn toàn phụ thuộc vào phim chuỗi hoài niệm và những siêu anh
hùng mới và cũ của MCU. Hoặc không chừng
Black Widow sẽ ghi bàn vào tháng tới lẫn
Jungle Cruise cũng là phép màu mà Disney đã cố gắng kiếm từ sau
Pirates 2. Hãy an giấc ngàn thu đi
John Carter,
Tron Legacy,
The Lone Ranger,
A Wrinkle in Time,
Tomorrowland,
Prince of Persia,
Sorcerer's Apprentice và
The Lone Ranger.
Hollywood
làm ra nhiều thứ hơn là chỉ phim siêu anh hùng và phim hoạt hình, nhưng
lý do chính khiến *dường như* Hollywood chỉ làm có vậy là vì những phim
đó có xu hướng thống trị phạm vi phủ tin trực tuyến về nội dung thân
thiện với công cụ tối ưu hóa tìm kiếm và lượt xem tin tức. Xét giá trị
bàn luận sôi nổi, thì thiên hạ viết, đồn đoán và phán
Ant-Man and the Wasp của Marvel chất hơn
Jurassic World: Fallen Kingdom
của Universal, mặc dù phim trước chỉ kiếm được 216 triệu đôla trong
nước và 619 triệu đôla toàn thế giới trong khi phim sau thu hoạch 417
triệu/1,308 tỉ đôla trong mùa hè năm 2018. Và có một chút nghi ngờ rằng
“số phút đã xem” thực tế cho các phim bộ
Chiến tranh giữa các vì sao và MCU trên Disney+ không hoàn toàn bằng với lượng diễn ngôn trực tuyến mà chúng tạo ra.
Kể cả nếu Marvel phát hành một phim lớn mỗi quý và sự quan tâm của khán giả đối không giảm nhiều sau khi Avengers: Endgame kết thúc câu chuyện cốt lõi, thì cơ bản vẫn chỉ là một thương hiệu duy nhất gánh toàn bộ công ty
|
Các phim của Disney kiếm được khoảng 12 tỉ đôla toàn cầu vào năm 2019 và
đến năm 2020 theo kế hoạch, có thể công ty đã kiếm được 6 tỉ đôla từ
Black Widow,
Death on the Nile,
West Side Story,
Soul,
Mulan và
Jungle Cruise. Với thời đại Katzenberg chủ yếu được khai thác để làm lại,
Chiến tranh giữa các vì sao rơi vào bế tắc và Marvel có khả năng đã đạt đến đỉnh cao với
Avengers: Endgame, Disney đang lâm vào ngõ cụt.
Kể
cả khi họ thực sự nghĩ rằng tương lai là ở hạ tầng trực tiếp đến người
tiêu dùng 7 đôla mỗi tháng, đã thu hút 100 triệu thuê bao trong chừng
một năm rưỡi, tại sao lại để đối thủ trở thành hãng phim thống trị rạp
chiếu mới?
Disney không có phim chuỗi người đóng “mới” thành công nào (bên ngoài MCU). Jungle Cruise của
Dwayne Johnson và Emily Blunt (ảnh) có thể là phim chuỗi đầu tiên vào
mùa hè này, bằng không, Disney sẽ tiếp tục sống chết nhờ giá trị của các
vụ thâu tóm và sức mạnh của các thương hiệu hiện có
|
Trong vài năm tới, chúng ta sẽ biết ra liệu các món chiếu rạp của Disney
vượt hơn đối thủ phải chăng chỉ là một sự bất thường nhất thời.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes