Lão Kim (Hoàng Bột) — một người cha vô tình bỏ bê con gái mình — và
Cảnh Lam (Châu Tấn) — người mẹ quá yêu thương con mình — là hiện thân
hai mặt của những bậc cha mẹ châu Á điển hình
|
“Thiếu tình yêu thương trong giáo dục hiện là vấn đề phổ biến ở Đông Á,”
đạo diễn Tào nói tại buổi ra mắt phim vào ngày 17 tháng 11 ở Bắc Kinh.
“Bằng cách tiết lộ sự thật tàn khốc về những vết sẹo trong gia đình, bộ
phim nhằm mục đích khuyến khích khán giả đối mặt với những vấn đề gốc rễ
trong giáo dục gia đình hiện tại, thay vì trốn tránh hoặc tô vẽ.”
Across the Furious Sea
do Tào Bảo Bình đạo diễn và đồng biên kịch, có sự tham gia của hai diễn
viên gạo cội Hoàng Bột và Châu Tấn. Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên
của Lão Hoàng xuất bản trên
Fiction Monthly, bộ phim đóng vai trò là phần cuối cùng trong bộ ba phim
Heartburn được giới phê bình đánh giá cao, nối tiếp
The Dead End và
The Perfect Blue.
Kim Lệ Na (Chu Ỷ Nhiên, trái) học tập tại Nhật Bản đã gặp phải bi
kịch khi cô bị đâm 17 nhát chí mạng. Bạn trai cô, Lý Miêu Miêu (Trương
Hựu Hạo, phải), trở thành nghi phạm chính
|
Phim kể câu chuyện ngư dân Lão Kim (Hoàng Bột) tận tụy làm việc để chu
cấp cho con gái Kim Lệ Na (Chu Ỷ Nhiên) học tập tại Nhật Bản, đã gặp
phải bi kịch khi cô bị đâm 17 nhát chí mạng. Bạn trai cô, Lý Miêu Miêu
(Trương Hựu Hạo), trở thành nghi phạm chính. Quá tức giận, Lão Kim tìm
cách trả thù, trong khi Lý Miêu Miêu, được mẹ là Cảnh Lam (Châu Tấn) bao che không để con trai mình bị bắt. Trong hoàn cảnh bản chất con người phức tạp
này, vẫn chưa rõ ai cuối cùng sẽ đạt được tình yêu và sự tha thứ.
Bộ
phim không chỉ mở ra câu chuyện điều tra tội phạm cực kỳ tàn khốc mà
còn gợi lên nhiều suy ngẫm xã hội khác nhau về các chủ đề như tổn hại
trong gia đình và những vùng xám trong bản chất con người. Đúng như dự
định của đạo diễn, bộ phim đã thổi hồn và sự chiêm nghiệm vào cách kể
một câu chuyện tội phạm.
Cảnh Lam thương con đến mù quáng che chắn cho những việc làm sai trái của Lý Miêu Miêu
|
Về bản chất, sự theo đuổi dường như mang tính báo thù của Lão Kim chứa
đầy tình thương và nhu cầu chuộc lỗi. Trong phim, Lão Kim — một người
cha vô tình bỏ bê con gái mình — và Cảnh Lam — người mẹ quá yêu thương
con mình — là hiện thân hai mặt của những bậc cha mẹ châu Á điển hình.
Tào Bảo Bình miêu tả: “Lão Kim giống một con gấu đen, còn Cảnh Lam là
sói mẹ, tượng trưng cho hai cách xử lý quan hệ gia đình cực đoan.”
Nam
diễn viên Hoàng Bột nói thêm rằng anh tin “Tình thương Lão Kim dành cho
con gái là tình thương bao biện, giống như nhiều gia đình truyền thống
ngày nay, các bậc cha mẹ bị choáng ngợp bởi áp lực sinh tồn, cứ nghĩ
rằng ‘nuôi’ con lớn lên là hoàn thành toàn bộ trách nhiệm.” Nữ diễn
viên Châu Tấn, đóng vai Cảnh Lam, trái ngược với Lão Kim — bề ngoài
nghiêm khắc nhưng mềm yếu thương con, mù quáng che chắn cho
những việc làm sai trái của Lý Miêu Miêu. Chính sự chiều chuộng quá mức
dành cho con trai là manh mối của hàng loạt bi kịch trong phim.
Ảnh: Tào Bảo Bình (trái) chỉ đạo Hoàng Bột (phải) trên trường quay.
Tào Bảo Bình miêu tả: “Lão Kim giống một con gấu đen, còn Cảnh Lam là
sói mẹ, tượng trưng cho hai cách xử lý quan hệ gia đình cực đoan”
|
Ở buổi ra mắt, dàn diễn viên thú nhận họ đã nhập tâm sâu vào nhân
vật của mình đến mức không thể thoát ra sau khi quay xong.
“Lão
Kim là nhân vật người cha khó khăn nhất mà tôi từng đóng trong sự nghiệp
của mình, đạo diễn thì luôn cảm thấy diễn ‘chưa tới’ và liên tục
vắt kiệt từng chút tinh túy của các diễn viên,” Hoàng Bột nói. Trong khi
đó, bạn diễn Châu Tấn cho rằng đạo diễn là người “tham lam” sự hoàn
hảo. Cô đề cập làm việc với Tào Bảo Bình giống như chạy marathon — mệt
nhọc nhưng đầy adrenaline.
Ngoài ra, nam diễn viên trẻ Trương Hựu
Hạo cho biết anh cũng trải qua sự giày vò rất lớn để đưa vai diễn của
mình lên màn ảnh, vì lèo lái các yếu tố “tâm thần” của Lý Miêu Miêu là
thách thức chưa từng có. Nữ diễn viên Chu Ỷ Nhiên cho biết cô đã hoàn
toàn nhập tâm vào vai diễn, khắc sâu những trải nghiệm đau đớn và tính
cách tự ti của Kim Lệ Na vào lòng như thể khắc vào chính mình. Thậm chí
một năm sau khi đóng phim xong, cô vẫn chưa hoàn toàn bình phục.
Ảnh: Châu Tấn trên trường quay cùng đạo diễn Tào Bảo Bình. Cô cho
rằng đạo diễn Tào là người “tham lam” sự hoàn hảo, làm việc với Tào Bảo
Bình giống như chạy marathon — mệt nhọc nhưng đầy adrenaline
|
Across the Furious Sea đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả và giới phê bình sau khi công chiếu và ra rạp ở Trung Quốc từ ngày 25 tháng 11.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn