Tin tức

Chủ nhân Cành cọ vàng Cannes 2019 Parasite kể câu chuyện những ký sinh trùng trong xã hội

27/05/2019

Bong Joon Ho không đặt cược Parasite có đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes năm nay hay không. Tại một sự kiện được tổ chức ở trung tâm Seoul đạo diễn nói rằng phim của ông “khó giành chiến thắng.”

Đạo diễn Bong Joon Ho (trái) cùng dàn diễn viên Parasite tại sự kiện thảm đỏ ra mắt phim ở Cannes 2019

Phim mới nhất của Bong Joon Ho thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp điện ảnh kể từ khi nhận được lời mời từ liên hoan phim danh tiếng này. Đây là phim Hàn Quốc duy nhất tranh giải thưởng năm nay. Hơn nữa, đây là phim điện ảnh nói tiếng Hàn đầu tiên của đạo diễn Bong trong mười năm nay. Cả Snowpiercer (2013) và Okja (2017) đều pha hai ngôn ngữ Anh và Hàn Quốc và có dàn diễn viên quốc tế như Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Steven Yeun và Chris Evans.

Cả hai phim đều chạm đến những khía cạnh phức tạp của xã hội đương đại, chẳng hạn hệ thống giai cấp và chức năng gia đình, và phim mới của ông cũng không ngoại lệ.

Trong phim, khán giả được giới thiệu một gia đình khốn khó sống trong căn hộ bán-tầng hầm với chút ánh sáng mặt trời, và một gia đình giàu có sống trong biệt thự rộng rãi trên đỉnh đồi. Sống ở những nơi đối lập trong xã hội như thế, dường như không cách nào mà hai gia đình này gặp nhau. Phim kể câu chuyện làm sao họ lại xoắn vào nhau.

Song Kang Ho (thứ hai từ trái qua) vào vai Ki Taek, ông bố trong một gia đình nghèo khổ tận cùng

“Mặc dù hai gia đình có cuộc sống khác hẳn nhau, song khi nhìn kỹ, cuộc sống của họ không phải hoàn toàn khác biệt, thậm chí phản chiếu lẫn nhau,” đạo diễn giải thích.

Đạo diễn cũng chia sẻ tại sao ông không kỳ vọng cao bộ phim đoạt giải. “Các diễn viên được đo ni đóng giày cho vai diễn, vì thế tôi nghĩ họ có cơ hội lớn để đoạt giải cá nhân,” Bong Joon Ho nói. “Song, khi tôi biết mình cạnh tranh với ai, tôi thấy cơ hội rất mong manh vì có tác phẩm của những đạo diễn mà tôi ngưỡng mộ kể từ khi học điện ảnh trong suốt thời đại học.”

Bong Joon Ho nói lý do thứ hai là vì ông nghĩ cốt truyện sẽ không hấp dẫn khán giả quốc tế. “Đối với khán giả nước ngoài, có thể khó mà hiểu phim này thấu đáo vì nhiều tình tiết đặc thù chỉ khán giả Hàn Quốc mới đồng cảm.”

Choi Woo Shik được yêu cầu “giữ dáng người mảnh khảnh”

Bong Joon Ho nói với giới báo chí rằng nguồn cảm hứng đằng sau tác phẩm mới nhất của ông bắt nguồn vào năm 2013, khi một người quen lên ý tưởng phim về hai gia đình hoàn toàn trái ngược nhau đến với nhau do một sự tình cờ.

Sau khi chấp bút kịch bản, khâu tuyển diễn viên như thể ghép những mảnh ghép của một trò chơi khi ông gặp gỡ từng diễn viên một và đề nghị họ vào những vai ông đã viết cho họ.

Song Kang Ho là người đầu tiên được đề nghị vào vai Ki Taek, ông bố trong một gia đình nghèo khổ tận cùng. Đây là phim thứ tư của Song Kang Ho với Bong Joon Ho – anh đã từng đóng trong Memories of Murder (2003), The Host (2006) và Snowpiercer cũng của đạo diễn Bong.

Không có kẻ phản diện hoặc kẻ ác “đích thực” trong câu chuyện này

Cá nhân Bong Joon Ho ngụ ý Song Kang Ho là “người ông tin tưởng nhất.” Với Song Kang Ho, Bong Joon Ho nói ông có thể trở nên liều lĩnh hơn và thách thức bản thân để thử những điều mới. “Bất kể vai gì, dù nhỏ hay lớn thế nào đi nữa, Song Kang Ho luôn kiểm soát được toàn bộ mạch phim,” vị đạo diễn nói. “Vì thế sự hiện diện của anh [trong phim] là không gì bì được.”

Những diễn viên khác cũng nhớ lại họ nhận lời mời từ nhà làm phim này thế nào. Bong Joon Ho đề nghị Choi Woo Shik “giữ dáng người mảnh khảnh” sau bữa tiệc Okja. Mặc khác, ông đề nghị Jang Hye Jin tăng cân để phù hợp vai diễn. “Sau khi tăng 5 kg, tôi hỏi [đạo diễn] liệu có đủ hay chưa [khi chúng tôi cùng ngồi ăn],” Jang Hye Jin nói. “Không nói năng gì, Bong Joon Ho đưa phần thức ăn về phía tôi vào nói, ‘Cô ăn thêm nữa đi.’” Jang Hye Jin tiết lộ rằng cô đã tăng tổng cộng 15 kg cho vai diễn này.

Đạo diễn Bong muốn tính cách và cuộc sống của nhân vật gần thực tế hết mức có thể, vì không có kẻ phản diện hoặc kẻ ác “đích thực” trong câu chuyện này. “Bạn có thể là bất kỳ ai trong phim,” Song Kang Ho cho biết thêm. “Thế cho nên câu chuyện mới vừa bi vừa hài, vì chúng ta thường thấy cả hai điều này chồng chéo nhau ngoài đời thực.”

Đạo diễn Bong Joon Ho quỳ gối trao Cành cọ vàng cho Song Kang Ho ở Cannes

Trong phát biểu bế mạc, Bong Joon Ho đã phủ nhận những gì ông nói hồi đầu buổi họp báo. “Mặc dù [phim] có nhiều tình tiết [mà chỉ khán giả Hàn Quốc mới có thể nhận ra], nó xoáy sâu vào gia đình, về người giàu và người nghèo, phổ quát khắp thế giới.”

Parasite đã có buổi chiếu ra mắt tại Cannes, còn ở Hàn Quốc phim sẽ ra rạp vào cuối tháng 5. Dự kiến Parasite phát hành ở Việt Nam ngày 21/6 với tựa Ký sinh trùng.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.