Tin tức

Cơ hội Cành cọ vàng Cannes 2019 cho Bong Joon Ho với Parasite

15/05/2019

Bất bình đẳng xã hội – và đố kỵ và bạo lực bắt nguồn từ đó – là chủ đề cốt lõi cho tác phẩm mới nhất của đạo diễn Hàn Quốc nổi tiếng Bong Joon Ho, Parasite, đang tranh giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Cannes năm nay.

“Tôi hy vọng khi khán giả xem xong bộ phim, họ về nhà với rất nhiều suy nghĩ,” Bong Joon Ho nói trong một cuộc họp báo ở Seoul trước thềm liên hoan phim danh tiếng khai mạc ngày 14/5/2019.

Song Kang Ho trong vai Kim Ki Taek, người đàn ông gánh vác gia đình đang gặp khó khăn

“Tôi nghi ngờ khán giả nước ngoài hiểu được bộ phim này 100 phần trăm vì nó có rất nhiều chi tiết mà chỉ người Hàn Quốc mới có thể hiểu. Nhưng đồng thời, vì chủ đề của nó là một điều phổ quát – xung đột giữa người giàu và người nghèo – tôi hy vọng bộ phim cũng sẽ đánh đúng tình cảm của người xem nước ngoài.”

Bộ phim “bi hài” này xoay quanh một chàng trai thất nghiệp trở nên vướng mắc và ám ảnh về một gia đình khác có vẻ khá giả hơn.

“Không dễ dàng cho những con người có nền tảng khác nhau sống trong cùng một không gian. Tất cả đều như vậy trong một thế giới mà mối quan hệ con người dựa trên sự cùng tồn tại và cùng thịnh vượng đã sụp đổ và một số người phải sống như những ký sinh trùng, dựa vào những người khác để sinh tồn,” đạo diễn Bong nói về bộ phim thứ bảy của ông.

Choi Woo Shik đóng vai con trai của Kim Ki Taek

“Vậy thì ai có thể chỉ trích một gia đình trở nên điên rồ trong cuộc đấu tranh sinh tồn trong loại thế giới như thế này? Họ không phải là ký sinh trùng từ ban đầu. Họ là hàng xóm, bạn bè và đồng nghiệp của chúng ta, những người bị đẩy đến rìa vách đá.”

Những bộ phim nổi tiếng trên toàn thế giới đạo diễn Bong bao gồm phim quái vật The Host năm 2006; Snowpiercer, phim hành động khoa học giả tưởng Hàn Quốc-Czech năm 2013 dựa trên tiểu thuyết Pháp Le Transperceneige Jacques Lob; và Okja, bộ phim phiêu lưu hành động năm 2017. Đây là lần thứ hai Bong Joong Ho tranh Cành cọ vàng tại Cannes, sau lần Okja được chọn năm 2017.

Nhưng Okja đã gây tranh cãi tại liên hoan phim quốc tế này vì nó được khổng lồ phát trực tuyến Netflix sản xuất nên không đáp ứng các quy định của Cannes về phát hành rạp ở Pháp.

...làm giả bằng cấp để được thuê làm gia sư sống chung cho một gia đình giàu có

Bong Joong Ho hạ thấp khả năng bộ phim mới của anh giành được Cành cọ vàng, vì có rất nhiều nhà sản xuất lớn trong cuộc cạnh tranh mà anh nói mình “ngưỡng mộ sâu sắc”. Mặc dù vậy, Bong nói rằng anh luôn làm phim với niềm tin rằng “bộ phim này hay hơn những bộ phim trước đây của tôi.”

Trái ngược với năm ngoái khi có đến tám phim từ châu Á nằm trong số 21 phim tranh giải tại Cannes, năm nay chỉ có hai phim từ khu vực này, phim còn lại là Wild Goose Lake của Điêu Diệc Nam từ Trung Quốc. Điêu Diệc Nam đã thắng giải Gấu vàng Berlin tại Liên hoan phim Berlin 2014 với tác phẩm Black Coal Thin Ice.

Song Kang Ho, cũng xuất hiện trong Memories of Murder, The HostSnowpiercer của Bong Joong Ho, đóng vai Kim Ki Taek, người đàn ông gánh vác một gia đình đang gặp khó khăn. Choi Woo Shik, cũng xuất hiện trong Okja, đóng vai con trai của Kim, làm giả bằng cấp để được thuê làm gia sư sống chung cho một gia đình giàu có.

Chủ đề của bộ phim là một điều phổ quát: xung đột giữa người giàu và người nghèo

Song Kang Ho ca ngợi đạo diễn Bong vì “trí tưởng tượng và hiểu biết sâu sắc” của anh và nói: “Bộ phim này sẽ thể hiện sự tiến hóa của Bong và nâng đẳng cấp cho điện ảnh Hàn nói chung.”

CJ Entertainment sẽ phát hành Parasite ở Hàn Quốc trong tháng 5. Dự kiến phim sẽ ra rạp ở Việt Nam trong tháng 6 với tựa Ký sinh trùng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post