Sau khi phá vỡ thị trường giải trí Hoa Kỳ, Netflix đang tìm cách làm
điều tương tự ở Hàn Quốc. Và các đối thủ cạnh tranh trong nước đã bắt
đầu chú ý.
Ban đầu chỉ là dịch vụ chuyển phát DVD được thiết kế để cho khách hàng
đặt và trả phim trực tuyến từ nhà mình cho tiện, Netflix
đã phá vỡ mô hình video gia đình truyền thống vốn duy trì cho chuỗi cửa hàng
Blockbuster và các cửa hàng cho thuê video khác. Lần hồi, dịch vụ này đã
chuyển sang phát trực tuyến phim truyền hình và điện ảnh, phá vỡ cách
tiêu thụ nội dung giải trí và tự ấn định mình thành một hạ tầng và nhà
sản xuất nội dung lớn.
Sau khi thành công ở Mỹ, Netflix bắt đầu mở rộng ra nước ngoài. Hãng gia
nhập thị trường Hàn Quốc vào năm 2016 và trong khoảng thời gian tương
đối ngắn đã trở thành một thế lực ngày càng tăng ở thị trường nội địa
Hàn Quốc, định hình lại ngành truyền thông.
Tuy nhiên, sự hiện
diện của Netflix không nhất thiết được ngành công nghiệp giải trí địa
phương chào đón. Tương tự như sự tăng trưởng ban đầu ở Hoa Kỳ, Netflix
tìm cách để được nhượng quyền các nội dung giải trí địa phương khi bước
vào một thị trường mới. Ở Hàn Quốc, các tay chơi lớn như CJ E&M và
SK Telecom, đang kiểm soát dịch vụ phát trực tuyến hiện tại, đã từ chối
các yêu cầu hợp tác, hy vọng ngăn Netflix trở thành đấu thủ chính bằng
cách không cho hãng này truy cập vào nội dung giải trí mà người Hàn Quốc
có thể muốn xem trực tuyến.
Điều này tương tự chiến thuật mà
Naver đã sử dụng để ngăn chặn Google bằng cách vô hiệu hóa các trình thu thập dữ liệu của Google không thể tìm kiếm được nội dung của mình. Mặc
dù có tác dụng trong việc duy trì sự thống trị của Naver ở Hàn
Quốc, đó vẫn là một tay chơi tí hon trong đấu trường công cụ tìm kiếm
toàn cầu.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty giải trí Hàn Quốc đều từ chối
nhượng quyền nội dung cho Netflix. Chẳng hạn, JTBC đã cấp phép chương
trình truyền hình
Man x Man, phát trên Netflix một giờ sau khi phát sóng trên JTBC, và các chương trình khác như
Chef and My Fridge và
Abnormal Summit,
phát sóng vào ngày hôm sau. LG Plus, một nhà mạng di động địa phương,
cũng đã hợp tác với Netflix với hy vọng tăng số người dùng khi người Hàn
Quốc ngày càng chuyển sang tiêu thụ phim trên các thiết bị di động.
Bất
chấp những trở ngại này, Netflix đã bắt đầu cất cánh ở Hàn Quốc. Theo
dữ liệu gần đây, lượng đăng ký đã tăng nhanh trong năm qua, từ dưới một
triệu lên 2,4 triệu. Với 200.000 đến 300.000 đăng ký thuê bao mỗi quý,
Netflix dự kiến sẽ đạt gần 4 triệu thuê bao ngay năm tới và cuối cùng
trở thành hạ tầng phát trực tuyến lớn nhất ở Hàn Quốc.
Thành công
của Netflix đang được thúc đẩy bởi danh mục nội dung của họ, và cả bởi
việc phát triển nội dung giải trí nguyên tác Hàn Quốc, một điều mà các
nghệ sĩ nước sở tại thấy hấp dẫn. Không giống như nhiều hãng ở Mỹ, có
thể tìm cách chuyển thể một chương trình truyền hình cho thị trường Hoa
Kỳ, Netflix cam kết thực hiện các chương trình chân thực địa phương trước rồi quảng bá các chương trình đó ra nước
ngoài. Một số nỗ lực ban đầu bao gồm bộ phim thành công đình đám quốc tế
Kingdom, phim truyền hình zombie lấy bối cảnh triều đại Joseon, chương trình tạp kỹ
Busty, và
Love Alert, dựa trên một bộ truyện tranh nổi tiếng của Hàn Quốc.
Nhưng Netflix cũng đang định hình lại phim truyền hình Hàn Quốc theo một
cách khác – giúp quảng bá Hallyu ra nước ngoài theo cách mà có lẽ không
công ty Hàn Quốc nào có thể. Theo Kim Min Young, giám đốc nội dung
nguyên bản Hàn Quốc tại Netflix, thì “Netflix đang cố gắng trở thành một
kênh giới thiệu nội dung giải trí nói tiếng Hàn tới mọi người trên khắp
thế giới.”
Với phạm vi gần như toàn cầu – Trung Quốc, Syria và
Bắc Triều Tiên là những thị trường duy nhất không có Netflix – dịch vụ
này đang giúp thúc đẩy phạm vi nhân khẩu học toàn cầu cho nội dung giải
trí Hàn Quốc. Dựa theo một nghiên cứu các bộ phim được chiếu trên
Netflix, Hàn Quốc là quốc gia có lợi thế tương đối lớn thứ 11 từ nội
dung được Netflix lưu trữ.
Các hạ tầng như Netflix giúp tăng mức
tiêu thụ phim điện ảnh và phim truyền hình Hàn Quốc bằng cách làm cho
chúng dễ tiếp cận hơn với khán giả nước ngoài. Không như các rạp chiếu
phim, không có rào cản đối với người Na Uy, người Brazil hay những người
khác xem thử phim Hàn Quốc, vì tất cả những gì cần là đăng ký thuê bao
thay vì mua vé để xem phim Hàn tại rạp. Các thuật toán được Netflix
sử dụng cũng sẽ giúp phát triển người hâm mộ mới. Ví dụ, những người xem
Mad Men có thể được gợi ý bộ phim nguyên bản của Netflix
Okja vì ở trong cùng một “cụm khẩu vị”.
Xem nội dung tiếng Hàn trên Netflix cho người không phải người Hàn Quốc
có thể trở nên dễ dàng hơn trong tương lai. Nhờ đổi mới công nghệ,
Netflix đưa ra một chương trình dịch thuật mới khi phát hành
Kingdom đã cải thiện việc dịch tiếng Hàn sang các ngôn ngữ khác.
Ngoài
việc làm cho giải trí Hàn Quốc trở nên dễ tiếp cận hơn ở nước
ngoài, Netflix đang tìm cách mở rộng ranh giới của thế nào là nội dung
giải trí Hàn Quốc có tính nội địa và quốc tế. Ở Hàn Quốc, Netflix đang
nỗ lực giới thiệu thể loại hài, trong khi trên phạm vi quốc tế, hãng này
hy vọng mở rộng nhận thức về các phim bộ truyền hình Hàn vượt ra ngoài
thể loại lãng mạn hài sang các thể loại mới như phim ly kỳ bí ẩn.
Khi
Netflix bắt đầu cất cánh, các công ty giải trí Hàn đang thực hiện các
bước để đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng. Chẳng hạn, KT đang xem xét
hợp tác với nhà mạng NTT Docomo của Nhật Bản để tận dụng mối quan hệ của
họ với Disney, đồng thời tăng chương trình giải trí trẻ em trong nội
dung của họ và các phim Mỹ chưa phát hành ở Hàn Quốc.
Song Joong Ki trong phim bộ truyền hình Arthdal Chronicles sẽ phát trên Netflix một tiếng sau khi lên sóng tvN ở Hàn Quốc vào tháng 6 tới
|
Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất có thể là nỗ lực của một số công ty lớn
liên kết với nhau và hình thành một mặt trận thống nhất đấu với Netflix.
SK Telecom, Đài truyền hình Hàn Quốc KBS, Đài truyền hình Seoul SBS và
Tập đoàn phát thanh truyền hình Munhwa đang hợp nhất hai dịch vụ trực
tuyến lớn nhất hiện có vào những gì họ hy vọng sẽ trở thành “Netflix của
châu Á”. Dịch vụ gộp này sẽ có khoảng 13 triệu thuê bao ở Hàn Quốc.
Kháng
cự Netflix, chưa nói đến việc trở thành một tên tuổi trong khu vực, sẽ
đòi hỏi sự thay đổi liên tục của các nhà sản xuất Hàn Quốc cho ra nội
dung chất lượng cao hơn. Trước khi sáp nhập, dịch vụ phát trực tuyến lớn
nhất trong số hai dịch vụ phát trực tuyến, Oksusu, chỉ chi 10 triệu USD
sản xuất nội dung nguyên tác. Ngược lại, Netflix đã chi 1,78 triệu USD
cho mỗi tập phim
Kingdom. Hy vọng cho liên doanh mới là tăng số tiền chi cho nội dung lên 180 triệu USD.
Cuối
cùng, một mặt trận thống nhất của ngành công nghiệp giải trí ở Hàn Quốc
có thể thành công trong việc làm giảm tham vọng của Netflix như Naver
với Google, nhưng cũng có thể đi ngược lại cái lợi lâu dài của việc lan
truyền phim Hàn nói chung. Chính mối đe dọa cạnh tranh mạnh mẽ từ
Netflix đã thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí cam kết đầu tư nhiều hơn
cho việc phát triển nội dung nguyên tác phát trực tuyến.
Lee Seung Gi (trái) và Suzy trong phim bộ truyền hình Vagabond sẽ ra mắt trên Netflix vào tháng 9
|
Tuy nhiên, nếu họ thành công trong việc đẩy lùi Netflix, sự thống trị
của một trang web phát trực tuyến duy nhất ở Hàn Quốc có thể sẽ dẫn đến
nội dung giải trí Hàn kém sáng tạo hơn là sáng tạo nhiều hơn.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Diplomat