Những câu chuyện từ rìa tăm tối của xã hội Trung Quốc hiện đại nhắm mục
tiêu trở mình tại Liên hoan phim Cannes 2019, cho thấy quy mô và sự tinh
tế ngày càng tăng của thị trường phim lớn thứ hai thế giới.
Hồ Ca trong phim The Wild Goose Lake, đang chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2019
|
Bộ phim ly kỳ tội phạm
The Wild Goose Lake do Điêu Diệc Nam đạo diễn đang đối đầu với những phim như
Once Upon a Time in Hollywood rất được mong đợi của Quentin Tarantino tranh giải thưởng hàng đầu của liên hoan, Cành cọ vàng.
Các chủ đề gai góc tương tự dự kiến sẽ được khám phá trong
Summer of Changsa của đạo diễn Tổ Phong, cạnh tranh ở hạng mục Un Certain Regard sắc sảo hơn.
Cả
hai phim này là một phần của phong trào phim ‘noir’ Trung Quốc đang mở
rộng biên cương của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc dưới sự kiểm
duyệt chặt chẽ của chính phủ đối với các chủ đề như bạo lực, tham nhũng
và tình dục.
Được quay và nằm cách xa ánh đèn lấp lánh của các đô
thị hiện đại Trung Quốc, những phim này thể hiện các nhân vật phản anh
hùng bị ám ảnh sống ở bên rìa xã hội.
Đoạn Dịch Hồng trong phim Looming Storm
|
Thành công về doanh thu phòng vé của
Looming Storm 2017 được
giới phê bình khen ngợi – về một người đàn ông săn lùng kẻ giết người
hàng loạt rình rập một thị trấn nhỏ – cho thấy các chủ đề cấm kỵ trước
đây ngày càng được Cục điện ảnh Trung Quốc nới lỏng.
Bộ phim ly kỳ tội phạm gần đây nhất của đạo diễn Điêu,
Black Coal, Thin Ice
đã thắng giải thưởng cao nhất Gấu Vàng của Liên hoan phim Berlin năm
2014 với câu chuyện hấp dẫn về một cảnh sát sai lầm đang tìm kiếm sự
chuộc lỗi.
Đó cũng là một đột phá phòng vé toàn cầu cho các phim
Trung Quốc kinh phí thấp, thu về khoảng 17 triệu đôla Mỹ sau khi thành
công trong nước và trình chiếu hạn chế ở quốc tế.
“Đây là thời kỳ hào hứng,” theo Alexandre Mallet-Guy, nhà sản xuất của
The Wild Goose Lake. “Bộ phim của chúng tôi là ‘noir’, có cốt truyện rất phức tạp và phim rất phong cách.”
Liêu Phàm (trái) và Quế Luân Mỹ trong Black Than, Thin Ice
|
Điêu Diệc Nam đang khóa mình trong phòng biên tập ở Bắc Kinh để làm bản
cắt cuối cùng cho xuất phẩm mới của anh, được thực hiện với sự hỗ trợ
của các công ty ở cả Trung Quốc và Pháp.
“Phim này có phong cách còn mạnh mẽ hơn cả
Black Coal, Thin Ice,”
theo nhà sản xuất Mallet-Guy có trụ sở tại Paris. “Đạo diễn chịu ảnh
hưởng rất lớn của phim ‘noir’. Hầu hết phim từ Trung Quốc đi ra quốc tế
là phim thể loại, phim hành động và phim ngân sách lớn. Nhưng hy vọng,
chúng ta sẽ thấy một thế hệ và một phong cách điện ảnh mới.”
Trong
hai thập kỷ qua, thị trường phim Trung Quốc đã chuyển từ khởi đầu rất
khiêm tốn sang sản xuất khoảng 600 phim mỗi năm với doanh thu phòng vé
hiện hơn 8,5 tỉ USD – chỉ đứng sau thị trường Bắc Mỹ 11,4 tỉ USD. Khán
giả Trung Quốc trước đây đổ xô vào một loạt các bộ phim bom tấn được sản
xuất tại địa phương như
Chiến lang 2 (2017), đã trở thành phim có doanh
thu lớn nhất tại Trung Quốc với 870 triệu USD.
Nhưng thị hiếu dường như đang thay đổi.
Triệu Đào (phải) trong Ash Is Purest White / Giang hồ nhi nữ
|
Năm ngoái đã chứng kiến sự thành công bất ngờ của
Dying to Survive
do Văn Mục Dã đạo diễn, tập trung vào việc buôn lậu các loại thuốc trị
ung thư, và kiếm được khoảng 450 triệu đôla Mỹ cho các nhà đầu tư.
Cùng lúc đó, tình hình phim nghệ thuật Trung Quốc đang nóng lên.
Tên
tuổi lớn trong giới liên hoan quốc tế Marco Muller là một trong những
người đầu tiên giới thiệu điện ảnh Trung Quốc ra thế giới thông qua công
việc của ông với các liên hoan Venice và Rotterdam. Kể từ năm 2017, nhà
sản xuất phim người Ý này đã kết nối với đạo diễn hàng đầu Trung Quốc
Giả Chương Kha tổ chức Liên hoan phim quốc tế Pingyao hàng năm.
Bộ phim gần đây nhất của Giả Chương Kha,
Ash is Purest White, có sự góp mặt của bạn đời Triệu Đào, đã tham gia tranh tài tại Cannes năm ngoái, và cũng có chủ đề tội phạm và tham nhũng.
“Đó
là những bộ phim bán tốt ở thị trường quốc tế,” theo ông Muller. “Chúng
rất gai góc, đen tối và hấp dẫn. Những phim đó vẫn phải được sự chấp
thuận của các cơ quan chức năng, nhưng dường như ngày càng có nhiều nhà
làm phim đi vào thể loại ‘noir’.”
Tổ Phong (phải) và Hoàng Lộ trong phim Summer of Changsha, cạnh tranh hạng mục Un Certain Regard tại Cannes năm nay
|
Giống như phim ‘noir’ Mỹ, xuất hiện vào những năm 1920 và tận hưởng thời
hoàng kim vào những năm 1940 và 1950 khi tính đạo đức của phim bị kiểm
soát chặt chẽ bởi Bộ luật sản xuất khét tiếng, trường phái ‘noir’ Trung
Quốc tập trung vào những câu chuyện xung quanh hiện trường tội ác hầu
hết ở những góc khuất của xã hội.
Trung Quốc gần đây đã đưa ra
các quy định yêu cầu nhà làm phim phải nhận được "ấn rồng" phê duyệt
trước khi phim được phép chiếu tại các liên hoan phim. Nhưng đội ngũ sản
xuất đằng sau
The Wild Goose Lake nói rằng họ đã được thông báo rõ ràng.
Người
ta biết ít hơn về xuất phẩm của Tổ Phong, mặc dù có tin bộ phim đã được
chính thức thông qua để trình chiếu. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc
vẫn có khả năng can thiệp vào phút cuối.
Trương Nghệ Mưu, đạo diễn của
Đèn lồng đỏ treo cao, và là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Trung Quốc, đã phải rút bộ phim mới nhất của ông,
One Second, ra khỏi Liên hoan phim Berlin vào tháng 2, theo lệnh của chính phủ.
Trương Nghi (trái) và Phạm Vĩ trong One Second
|
Một bộ phim khác của Trung Quốc
Better Days đã có lịch phát hành nhưng không được trình chiếu vì nó không được kiểm duyệt thông qua.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post