Mùa thu năm 2020, biên kịch Chu Tuấn Ý đột ngột nhận được yêu cầu từ đạo
diễn kỳ cựu Từ Kỷ Chu muốn ông viết bản chạy thử ba tập của The Knockout / Cuồng phong trong vòng một tháng.
Trương Dịch trong vai cảnh sát An Hiên tận tụy
|
Vào thời điểm đó, biên kịch Chu đang hoàn tất công việc cho một bộ phim
truyền hình đề tài chăm sóc người già, và Chu nhớ lại rằng anh đã không
nghỉ ngơi mà bắt tay ngay vào dự án mới — bất ngờ trở thành hiện tượng
ăn khách.
Bộ phim đã thống trị chủ đề bàn luận thịnh hành trên
các mạng xã hội lớn của Trung Quốc từ Sina Weibo đến WeChat kể từ khi
được phát hành vào giữa tháng 1.
Với dàn diễn viên kỳ cựu và cốt
truyện xoắn xuýt, bộ phim đã lập kỷ lục xếp hạng đứng đầu tổng cộng 11
bảng xếp hạng về tỷ suất người xem trên trang web phát trực tuyến iQiyi
và đã đạt được gần 320 triệu khán giả truyền hình khi phát sóng trên
kênh 8 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc.
Cao Khải Cường (Trương Tụng Văn) ban đầu là một người bán cá khiêm
tốn, dựa vào công việc kinh doanh nhỏ của mình để nuôi hai đứa em
|
Phát sóng đồng thời ở nước ngoài, bộ phim đã được dịch sang hơn tám ngôn
ngữ phụ đề, bao gồm tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn, để tiếp
cận người xem ở Bắc Mỹ, Đông Nam Á và châu Âu.
Sự nổi tiếng quá
mức của bộ phim còn gây ra làn sóng cuồng trong nhiều lĩnh vực liên quan
khác nhau, từ thúc đẩy du lịch ở Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, địa điểm
quay phim, đến tăng doanh thu cuốn
Binh pháp Tôn Tử của chiến lược gia thế kỷ thứ sáu, cuốn sách yêu thích của nhân vật phản diện hàng đầu của bộ phim Cao Khải Cường.
Một đoạn video quay cảnh những người lái xe tuk tuk Thái Lan phát trực tuyến
The Knockout để thu hút khách du lịch Trung Quốc cũng đã lan truyền trên mạng và được một số phương tiện truyền thông trong nước đưa tin.
Tuy nhiên, anh bị bắt nạt vì không đáp ứng được sở thích tống tiền và hối lộ của một kẻ xấu
|
“Chúng tôi rất vui vì bộ phim cũng đã thu hút sự chú ý ở nước ngoài.
Thành công của nó vượt quá mọi mong đợi của chúng tôi,” biên kịch Chu
nói với China Daily trong một phỏng vấn qua điện thoại.
Tốt
nghiệp chuyên ngành quản lý nghệ thuật tại Học viện Hý kịch Trung ương ở
Bắc Kinh, Chu Tuấn Ý chuyển sang viết kịch bản sau khi có cơ hội chấp
bút cho tiểu thuyết chuyển thể từ phim bộ truyền hình chủ đề quân sự nổi
tiếng
Designation Forever của đạo diễn Từ Kỷ Chu vào đầu những năm 2010.
Trong
mấy năm đầu tiên, Chu nhớ lại anh sống trong một ngôi nhà gỗ nhỏ nép
mình trong con hẻm khu Đông Tứ Thập Điều của trung tâm thành phố Bắc
Kinh, nơi có thể dễ dàng quan sát mọi người từ các tầng lớp xã hội khác
nhau.
Bộ phim kể lại quá trình họ từ bạn thành thù trong khoảng thời gian hai thập kỷ
|
Gồm 39 tập, phim có sự tham gia của các diễn viên Trương Tụng Văn và
Trương Dịch, lần lượt vào vai một người bán cá trở thành trùm băng đảng
và một sĩ quan cảnh sát tận tụy, kể lại quá trình họ từ bạn thành thù
trong khoảng thời gian hai thập kỷ.
Đan xen các mốc thời gian
chồng chéo thông qua những đoạn hồi tưởng, câu chuyện được cấu trúc chủ
yếu diễn ra vào các năm 2000, 2006 và 2021, với hai năm đầu khéo léo
khớp với những năm Trung Quốc phát động các chiến dịch quốc gia truy
quét tội phạm có tổ chức và băng đảng. Chiến dịch quốc gia mới nhất của
nước này nhằm chống lại tội phạm băng đảng và quan chức tham nhũng liên
quan đến những vụ án như vậy, đã được khởi động vào năm 2018 và kéo dài
đến năm 2021.
The Knockout đánh dấu tác phẩm lớn đầu
tiên của Chu Tuấn Ý, mặc dù anh làm việc với tư cách biên kịch đã tám
năm. Đây cũng là cơ hội đầu tiên anh được tiếp cận các phòng ban của cơ
quan hành pháp Trung Quốc và đọc các hồ sơ mật về một số vụ án khét
tiếng nhất trong lịch sử.
Đội ngũ sáng tạo đồng thuận chế tác bộ phim với các nhân vật hư cấu
tại một thành phố hư cấu ở nam Trung Quốc, như một cách cần thiết để
tránh làm tổn thương gia đình và người thân của các nạn nhân ngoài đời
thực
|
“Tôi chỉ được phép đọc tư liệu trong phòng. Việc sao chép hoặc chụp ảnh
đều bị cấm. Số tiền liên quan đến những vụ án này là những con số khổng
lồ đáng kinh ngạc, khiến nó có vẻ siêu thực,” Chu Tuấn ý nói.
Là
người gốc tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, mặc dù tự miêu tả mình là
người dễ hài lòng và chủ yếu ăn mì, Chu Tuấn Ý nhớ lại rằng anh đã
không ngần ngừ gọi thêm một món khác vào bữa tối tại một nhà hàng sau
khi đọc được những con số đó.
“Đó là một đĩa rau trộn, giá khoảng 15 nhân dân tệ (2,2 USD). Bảng giá đã giúp tôi trở lại với thực tế,” anh vừa cười vừa nói.
Biên
kịch Chu cho biết đội ngũ sáng tạo đồng thuận chế tác bộ phim với các
nhân vật hư cấu tại một thành phố hư cấu ở nam Trung Quốc, như một cách
cần thiết để tránh làm tổn thương gia đình và người thân của các nạn
nhân ngoài đời thực.
Bộ phim phản ánh nỗ lực triệt phá tội phạm có tổ chức của Trung Quốc
|
“Tôi đã sử dụng phương pháp ‘ghép mảnh’ để viết các nhân vật chính, lấy cảm hứng từ nhiều sự kiện có thật,” anh giải thích.
Đặt
trong bối cảnh hai thập niên phát triển xã hội quan trọng ở Trung Quốc
và tiến bộ trong các phương pháp và khả năng thực thi pháp luật của nước
này, câu chuyện được giới phê bình đánh giá cao đã giành được 8,6/10
điểm trên trang tổng hợp đánh giá Douban và đã chinh phục hầu hết thị
trường nhờ nội dung nghiên cứu sâu về sự phức tạp của con người.
Nhân
vật Cao Khải Cường của Trương Tụng Văn ban đầu là một người bán cá
khiêm tốn, dựa vào công việc kinh doanh nhỏ của mình để nuôi hai đứa em.
Tuy nhiên, anh bị bắt nạt vì mua một chiếc TV tương đối rẻ, không đáp
ứng được sở thích tống tiền và hối lộ của một kẻ xấu. Sau khi nếm trải
những lợi ích do “quan hệ đặc biệt” mang lại, Cao bị cám dỗ với thế giới
ngầm tội phạm, một mạng lưới đen tối mà anh từng căm ghét và chống lại.
Biên kịch Chu nói nhân vật sĩ quan cảnh sát An Hân là một người hùng
cô độc và có lý tưởng, sẽ khiến bạn tin rằng ngay cả một tia sáng lập
lòe cũng có thể soi sáng được góc tối nhất
|
“Ngược lại, sĩ quan cảnh sát An Hân (do Trương Dịch đóng) là một người
hùng cô độc và có lý tưởng, sẽ khiến bạn tin rằng ngay cả một tia sáng
lập lòe cũng có thể soi sáng được góc tối nhất,” biên kịch Chu nói.
Với
chỉ số phổ biến của bộ phim đạt 11.800 — thường 8.000 là đánh dấu
ngưỡng thành công — trên iQiyi, công ty sản xuất bộ phim, Dai Ying, phó
chủ tịch cấp cao của gã khổng lồ phát trực tuyến, nói rằng công ty tin
thành công có được của bộ phim là nhờ biên kịch sáng tạo và các nhân vật
đa diện.
Với việc nhiều khán giả trải qua kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán
theo dõi bộ phim đầy hồi hộp, tập cuối của bộ phim, được phát vào ngày 1
tháng 2, đã làm dấy lên tranh luận sôi nổi trên mạng.
Đặt trong bối cảnh hai thập niên phát triển xã hội quan trọng ở
Trung Quốc và tiến bộ trong các phương pháp và khả năng thực thi pháp
luật của nước này, câu chuyện được giới phê bình đánh giá cao
|
Mặc dù miêu tả bộ phim là “ngon như tôm”, ám chỉ mở đầu và kết thúc
xoàng, nhưng với phần giữa xuất sắc, nhiều khán giả cho rằng
The Knockout
báo hiệu sự gia tăng chất lượng của các xuất phẩm truyền hình trong
nước và bày tỏ hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều phim bộ nội địa hấp dẫn
không kém.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily