Nội dung giải trí Hàn (K-content) tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với thành
công toàn cầu của Kpop còn phim truyền hình và phim điện ảnh Hàn Quốc
tạo dấu ấn trên trường quốc tế. Nhưng liệu phim điện ảnh và phim truyền
hình Hàn có thực sự khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu
không?
Những người bảo vệ trò chơi tập trung tại lễ khai mạc buổi ra mắt và sự kiện dành cho người hâm mộ Squid Game mùa 2 của Netflix tại Los Angeles City College, ngày 12 tháng 12
|
Đạo diễn Yang Woo Seok, nổi tiếng với
Steel Rain (2017) và
The Attorney (2013), gần đây đã chia sẻ suy nghĩ của ông về chủ đề này trong phỏng vấn liên quan đến bộ phim mới nhất của ông,
About Family.
Yang
Woo Seok lưu ý rằng Hàn Quốc nằm trong số những quốc gia hàng đầu trên
thị trường xuất khẩu nội dung nhưng bày tỏ lo ngại về tính bền vững của
phim truyền hình và phim điện ảnh Hàn.
“Trò chơi điện tử và Kpop
dường như đã đạt được nền tảng ổn định, nhưng điện ảnh và truyền hình
Hàn đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà sự biến mất của chúng
sẽ không phải là điều bất ngờ,” ông nói, ví tình hình hiện tại giống như
“sự bốc hơi” mà ngành công nghiệp điện ảnh đã trải qua khi các cửa hàng
cho thuê video biến mất.
Cảnh trong phim About Family của đạo diễn Yang Woo Seok, ra rạp ở Việt Nam từ ngày 27 tháng 12 với tựa Chuyện nhà bánh xếp
|
Phát biểu của Yang Woo Seok đã thu hút sự chú ý vì thách thức sự lạc quan đang thịnh hành xung quanh nội dung giải trí Hàn Quốc.
Squid Game của Netflix giữ vị trí số 1 trên nền tảng này trong 53 ngày, lần đầu tiên đối với một phim bộ Hàn Quốc nguyên tác.
Các phim bộ ăn khách khác như
All of Us Are Dead và
Hellbound cũng được hoan nghênh rộng rãi, và
Squid Game mùa 2, ra mắt ngày 26 tháng 12, dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của toàn cầu một lần nữa.
Tuy nhiên, đạo diễn Yang cho biết ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc vẫn chưa tìm được chỗ đứng.
All of Us Are Dead phát trên Netflix, tựa tiếng Việt Ngôi trường xác sống
|
Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Geun cũng đồng tình với những lo
ngại này. “Kpop, Kdrama và K-film đã khẳng định được vị thế của mình
theo thứ tự đó,” ông nói. “Kpop đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên
toàn thế giới, trong khi phim truyền hình chủ yếu phổ biến ở Đông Nam Á.
Ngược lại, phim điện ảnh vẫn còn hạn chế, với lượng người hâm mộ hạn
chế.”
Ông cho biết ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc đối mặt tương lai hết sức bấp bênh.
“Theo
quan điểm toàn cầu, khán giả có thể dễ dàng thay phim truyền hình Hàn
Quốc bằng các chọn lựa khác, và ngành sản xuất phim truyền hình trong
nước đang gặp khó khăn,” ông nói. “Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc
đang bên bờ vực sụp đổ.”
Tấm áp phích lớn cho Uprising và phim bộ Hellbound 2 của
Netflix trên bức tường bên ngoài một tòa nhà gần Trung tâm chiếu phim
Busan ở quận Haeundae trong lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan lần
thứ 29, ngày 2 tháng 11
|
Một quan chức công ty chế tác đã nêu bật những thách thức mà các nhà
sáng tạo phải đối mặt. "Nhiều công ty chế tác đang phải vật lộn với vấn
đề tài chính và các nhà đầu tư đang có lập trường đóng cửa với thị
trường điện ảnh và truyền hình," ông cho biết.
Ông lưu ý rằng mặc
dù phim truyền hình đang được công nhận trên toàn thế giới, nhưng việc
phân phối phụ thuộc quá nhiều vào các nền tảng toàn cầu như Netflix.
“Điểm
yếu đáng kể là Hàn Quốc thiếu một kênh OTT có ảnh hưởng toàn cầu,” ông
nói. “Mặc dù các nhà sáng tạo và diễn viên của chúng ta có tài năng đặc
biệt, nhưng thị trường trong nước lại cực kỳ hạn chế.”
Trò chơi con mực mùa 2 ra mắt ngày 26 tháng 12 trên Netflix, dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của toàn cầu một lần nữa
|
Tuy
Squid Game đã mang lại hương vị chiến thắng, nhưng những
người trong ngành vẫn thận trọng về tương lai của ngành công nghiệp phim
ảnh Hàn Quốc. Những nỗ lực nhằm cung cấp cho các nhà sáng tạo và diễn
viên môi trường ổn định để phát triển là điều cần thiết hơn bao giờ hết.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times