Phim kinh dị siêu nhiên có ngôi sao Cantopop Hồng Kông Giang Diệp Sinh
trong vai nhân vật chính sở hữu khả năng ngoại cảm đã đủ hấp dẫn, song
có thể được đánh giá cao hơn nhờ sự châm biếm xã hội.
Ngôi sao bị dày vò muốn ngừng nhìn thấy ma? Một phép ẩn dụ về việc người
Hồng Kông nhắm mắt làm ngơ trước bất công, đạo diễn Tạ Gia Kỳ nói.
Giang Diệp Sinh (trái) trong vai nhân vật chính có khả năng ngoại
cảm Hướng Vinh, và Hoàng Tử Lạc trong vai người bạn bị ma ám, trong một
cảnh phim Back Home, phát hành rạp ở Việt Nam với tựa Quỷ môn quan: Gọi hồn
|
Một nỗ lực táo bạo xứng đáng với giá trị,
Back Home là phim
kinh dị huyền bí siêu nhiên, thậm chí còn hiệu quả hơn vì không mấy che
giấu việc chế nhạo môi trường chính trị và xã hội Hồng Kông.
Dù
sự nổi tiếng rộng khắp của nhóm nhạc nam Hồng Kông Mirror không hẳn mang
lại hòa bình cho thế giới hay mang đến điều tốt đẹp cho mọi người, song
những nhà làm phim Hồng Kông đang nổi phải cảm ơn những thành viên nổi
bật hơn của ban nhạc này đã thu hút sự chú ý đến các dự án thể loại
ngách mà nếu không có họ thì có thể chìm mất tăm.
Giang Diệp Sinh thể hiện ấn tượng vai Hướng Vinh, một thanh niên đau
khổ tuyệt vọng bị dày vò vì “con mắt thứ ba” nhìn thấy ma của mình
|
Tiếp sau Lư Hãn Đình thể hiện khả năng diễn xuất trong phim kinh dị siêu nhiên
It Remains
gần đây, đến lượt Giang Diệp Sinh khôi phục danh tiếng của mình với tư
cách là một diễn viên mới nổi sau vai diễn hoàn toàn bị lãng quên trong
phim tình cảm hài
Love Suddenly.
Giang Diệp Sinh thể
hiện ấn tượng vai Hướng Vinh, một thanh niên đau khổ tuyệt vọng bị dày
vò từ khi còn là cậu nhóc có khả năng nhìn thấy ma — bằng “con mắt thứ
ba” — khiến bạn bè ở trường xa lánh, khiến người cha từ bỏ gia đình, và
làm mẹ Lan (Bạch Linh), một nghệ sĩ kinh kịch Quảng Đông, phát điên.
Bạch Linh trong vai người mẹ mất trí Lan, trong một cảnh phim
|
Bỏ nhà đi sống với người chú ở Canada hơn 10 năm, Hướng Vinh tin rằng
anh đã mất con mắt thứ ba sau một thời gian dài tự dối lòng rằng mình
không còn thấy ma nữa. Rồi thì Lan tự vẫn, người ta phát hiện xác cô bị
cắt lưỡi, khiến Hướng Vinh trở lại Hồng Kông đối mặt với nỗi kinh hoàng
của mình lần nữa.
Cốt lõi là phim kinh dị dân gian lấy bối cảnh ở một khu tập thể ọp ẹp,
Back Home
chứng kiến Hướng Vinh kết bạn với một đứa trẻ bị ma ám tương tự (Hoàng
Tử Lạc) — trước sự chán nản của nghệ nhân làm vàng mã đồng thời là già
làng (Thái Bảo) — trong khi điều tra những vụ tự vẫn bí ẩn gieo rắc kinh
hoàng khu phố.
Thái Bảo (giữa) trong vai nghệ nhân làm vàng mã đồng thời là già làng
|
Với câu chuyện huyền ảo và như mộng này, đạo diễn kiêm biên kịch Tạ Gia
Kỳ đã tạo nên một phim kết hợp chứng tâm lý bầy đàn và mê tín dị đoan,
với vài chi tiết rùng mình sởn gáy có dụng ý.
Tuy nhiên, ít nhất là đối với khán giả Hồng Kông,
Back Home
có thể được đánh giá cao vì khía cạnh châm biếm hơn là yếu tố kinh dị -
đặc biệt Tạ Gia Kỳ công khai tuyên bố anh nghĩ rằng ước muốn không còn
nhìn thấy ma của Hướng Vinh là một ẩn dụ cho việc người Hồng Kông nhắm
mắt làm ngơ trước bất công xã hội.
Chuyện gì đã xảy ra ở tầng bảy vắng vẻ đã từng tươi đẹp của tòa nhà?
|
Tại sao chỉ có giới trẻ mới nhìn thấy ma? Tại sao Lan tự cắt lưỡi mình?
Và chuyện gì đã xảy ra ở tầng bảy vắng vẻ đã từng tươi đẹp của tòa nhà?
Với từng câu hỏi,
Back Home dường như làm cho vụ án thuyết phục về phương diện ngụ ngôn xã hội hơn là logic kể chuyện.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post