Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Wim Wenders nhận Giải thưởng Lumière danh giá 2023

23/10/2023

Đạo diễn nổi tiếng đằng sau Paris, Texas, Wings of Desire, Buena Vista Social Club và bộ phim nổi bật tại Cannes năm nay Perfect Days đã kế nhiệm Tim Burton năm ngoái với tư cách là người nhận Giải thưởng Lumière.

Vào thứ sáu 20 tháng 10 năm 2023, đạo diễn tiêu biểu người Đức Wim Wenders đã nhận Giải thưởng Lumière danh giá của Pháp tại Liên hoan Lumière lần thứ 15 tập trung vào phim kinh điển diễn ra ở Lyon từ ngày 14 đến 22 tháng 10.

Ông tiếp bước những người đã đoạt “Giải Nobel điện ảnh”: Clint Eastwood, Milos Forman, Ken Loach, Quentin Tarantino, Pedro Almodóvar, Martin Scorsese, Catherine Deneuve, Vương Gia Vệ, Jane Fonda, Francis Ford Coppola, anh em nhà Dardenne, Jane Campion và Tim Burton, là người đoạt giải năm 2022.

“Đây là người hiện thân cho sự hồi sinh của điện ảnh Đức và châu Âu vào đầu những năm 1970 và 1980. Một nhà làm phim lang thang, ông đã sáng tạo lại lộ trình điện ảnh. Ông là đạo diễn của Paris, Texas và Wings of Desire, một người theo đuổi quỹ đạo nghệ thuật của mình và vẫn đạt được chiến thắng kép rực rỡ với hai phim gần đây nhất là Anselm Perfect Days,” Viện Lumière cho biết trong một tuyên bố.

Wenders đã thắng Cành Cọ Vàng cho Paris, Texas tại Liên hoan phim Cannes 1984 và giải đạo diễn cho Wings of Desire năm 1987, cũng tại Cannes. Phim tài liệu Salt of the Earth của ông, về nhiếp ảnh gia Sebastião Salgado, cũng đoạt giải César phim tài liệu hay nhất năm 2015.

Năm nay, Wenders trở lại tranh tài ở Cannes với bộ phim mới nhất của mình, Perfect Days. Bộ phim đã đem về giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho nam diễn viên tuyệt vời người Nhật Bản Koji Yakusho.

Bộ phim kể về ông già dọn dẹp nhà vệ sinh ở Tokyo và là một câu chuyện nhân văn và thiền định về niềm vui trữ tình của những phước lành hàng ngày và nắm bắt điều mà người Nhật gọi là Komorebi – nghĩa đen là “ánh sáng mặt trời chiếu qua cây”, một khái niệm thừa nhận sự vô thường của cuộc sống và nhường chỗ cho điệu nhảy giữa những khó khăn và những khoảnh khắc nhẹ nhàng hơn khi chúng ta vẫn còn có thể. Diễn xuất tinh tế và phức tạp của Yakusho đã thể hiện tuyệt đẹp cho điều này và Perfect Days được coi là bộ phim hay nhất của Wenders nhiều năm nay. Sau khi ra mắt tại Cannes, khán giả ở Lyon có thể mong chờ được xem bộ phim đáng chú ý này vào tháng 10.

Viện Lumière cũng lưu ý rằng Wenders, 77 tuổi, là một trong những nhà làm phim đầu tiên được mời vào Viện Lumière năm 1991.

Liên hoan phim cho biết: “Đó là một lựa chọn hiển nhiên để ăn mừng, tại Lyon, nơi ra đời của Lumière Cinematograph, vị đạo diễn phiêu bạt, một nghệ sĩ tài năng và có tầm nhìn xa trông rộng, một nhiếp ảnh gia hoàn mỹ, chưa bao giờ ngừng đổi mới bản thân.”

Liên hoan phim Lumière và Giải Lumière được Giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Frémaux thành lập vào năm 2009. Tọa lạc tại địa điểm là ngôi nhà và nhà máy cũ của hai nhà điện ảnh tiên phong Auguste và Louis Lumière, Viện Lumière được thành lập vào năm 1982 để bảo tồn hồi ức và di sản điện ảnh của họ.

Liên hoan Lumière diễn ra từ ngày 14 đến ngày 22 tháng 10 năm 2023. Gần 450 buổi chiếu được lên chương trình, đồng thời sẽ có hội chợ phim kinh điển dành cho giới chuyên môn.

Liên hoan phim Annecy mở rộng phạm vi với Trung tâm hoạt hình quốc tế trị giá 27 triệu đôla

Liên hoan phim hoạt hình Annecy, nơi tổ chức buổi ra mắt thế giới bộ phim Once Upon a Studio của Disney và chào đón hơn 16.000 người trong kỳ liên hoan mới nhất, sẽ mở rộng quy mô với một viện quốc tế rộng lớn trị giá 26 triệu euro (27,5 triệu USD) dành riêng cho thế giới hoạt hình.

Được gọi là Cité Internationale du Cinema d’Animation, địa điểm này dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2025 và sẽ có phòng chiếu 330 chỗ ngồi, nơi lưu trú cho nghệ sĩ, các khu vực đặc biệt dành cho các khóa đào tạo và hoạt động văn hóa, một không gian dành cho hoạt động triển lãm nhất thời, một triển lãm thường trực để giới thiệu các bộ sưu tập phim hoạt hình từ Annecy’s Musée-Château, một hiệu sách và một cửa hàng quà tặng.

Mickaël Marin, giám đốc Liên hoan phim Annecy và hội chợ MIFA song hành, nói với Variety rằng ý tưởng nền tảng cho địa điểm này là “tạo ra một trung tâm văn hóa như French Cinematheque ở Paris hoặc Viện Lumiere ở Lyon, nơi sẽ quy tụ những người yêu thích hoạt hình và họa sĩ từ khắp nơi trên thế giới.”

Địa điểm sẽ tọa lạc tại một địa danh từ thế kỷ 19 có tên là Haras, trải rộng trên 2,6 mẫu Anh những khu vườn tươi tốt và các tòa nhà được liệt kê là di tích lịch sử của Pháp. Vào những năm 1880, Haras đã là một điểm nhấn trong đời sống văn hóa của Pháp, nơi Émile Reynaud, một nhà phát minh và người tiên phong, trình chiếu bộ phim hoạt hình ngắn đầu tiên của mình. Một khu ẩm thực dành cho người sành ăn cũng sẽ là một phần của Cité Internationale.

Marin cho biết Liên hoan phim Annecy 63 tuổi vừa mới được xếp hạng là liên hoan phim hoạt hình hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là “một trong năm liên hoan phim hàng đầu thế giới,” Marin nói. Có tới 16.000 chuyên gia, nhà điều hành và nghệ sĩ từ gần 100 quốc gia đã có mặt tại kỳ liên hoan năm nay hồi tháng 6.

Được các kiến trúc sư hàng đầu thiết kế, việc chuyển đổi Haras là một dự án lâu đời được bắt đầu từ 10 năm trước và tiêu tốn 42 triệu euro. Dự án đang được thành phố Annecy, Département de la Haute-Savoie, Région Auvergne-Rhône-Alpes và chính phủ Pháp tài trợ.

James Franco đóng vai hải quân Mỹ làm cha ở Ý trong phim tâm lý gai góc Hey Joe

James Franco trong một cảnh phim Hey Joe

James Franco vào vai một thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ đóng quân ở Naples sau Thế chiến hai, làm cha của một đứa trẻ, trong phim tâm lý gay cấn của Ý Hey Joe. Do Claudio Giovannesi (phim bộ truyền hình Gomorrah, Piranhas) đạo diễn, phim đang quay ở thành phố cảng phía nam.

Gần đây Franco đã đảm nhận các vai diễn bên ngoài nước Mỹ sau một vụ kiện năm 2019 hiện đã được giải quyết, cáo buộc anh khai thác tình dục những phụ nữ trẻ tham gia lớp diễn xuất của anh, sẽ nói cả tiếng Anh và tiếng Ý để đóng vai chính trong Hey Joe, nhà sản xuất Carlo Degli Esposti, người đứng đầu hãng chế tác Palomar nổi tiếng của Ý, cho biết. Degli Esposti nói thêm rằng Palomar đã được SAG-AFTRA miễn trừ để Franco làm việc cho bộ phim “vì chúng tôi là nhà sản xuất độc lập.”

Trong Hey Joe, Franco đóng vai Dean Barry, một thủy thủ người Mỹ vào năm 1944, 23 tuổi, lên bờ ở Naples, thành phố đã bị bom tàn phá. Anh phải lòng một phụ nữ địa phương trẻ, rất nghèo tên là Lucia. Vài năm sau, Dean buộc phải bỏ Lucia lại một mình và đang mang thai để quay về New Jersey. Cuối cùng anh quay lại Naples tìm người phụ nữ đó và con trai cô, Enzo, nhưng thành phố đã thay đổi rất nhiều và Dean phải vượt qua những thử thách này để đến một cái kết đầy bất ngờ.

Viết kịch bản cho Hey Joe gồm Giovannesi và nhà văn xuất sắc người Napoli, Maurizio Braucci, trước đây đã làm việc với Giovannesi trong Piranhas, bộ phim kể về một nhóm thanh thiếu niên Napoli mang súng AK-47 lang thang trên đường phố đã thắng Gấu Bạc kịch bản hay nhất của Liên hoan phim Berlin năm 2019.

Nhà sản xuất Degli Esposti cho biết đạo diễn đang quay Hey Joe với “phong cách tự nhiên, gai góc thường lệ”, đồng thời nói thêm rằng Franco là “một diễn viên tuyệt vời, thực sự gắn bó với Giovannesi và với nước Ý.”

Dàn diễn viên của phim còn có Francesco Di Napoli (Piranhas), Giulia Ercolini, Aniello Arena (Reality, Fiore) và Francesca Montuori (My Brilliant Friend).

Hey Joe do Palomar đồng sản xuất với RAI Cinema và Vision Distribution, công ty sẽ phát hành phim ở Ý. Vision Distribution International xử lý phát hành quốc tế.

Franco còn đóng vai trùm tội phạm người Mỹ gốc Beirut trong phim bộ tội phạm Karantina, sẽ phát trên đài truyền hình Trung Đông MBC. Anh sẽ vào vai Fidel Castro trong bộ phim Castro’s Daughter (hay còn gọi là Alina of Cuba) của đạo diễn người Tây Ban Nha Miguel Bardem, và sẽ đóng vai phản diện trong bộ phim hành động ly kỳ của Pháp The Price of Money – A Largo Winch Adventure, do Olivier Masset-Depasse đạo diễn.

Netflix khai trương lại Nhà hát Ai Cập mang tính biểu tượng của Hollywood vào tháng tới

Netflix và American Cinematheque sẽ mở cửa lại Nhà hát Ai Cập mang tính biểu tượng của Hollywood vào tháng tới sau hơn ba năm cải tạo và đúng lúc để giới thiệu dàn phim nhắm giải thưởng của dịch vụ phát trực tuyến này.

Nhà hát lịch sử được xây dựng trong thời kỳ phim câm này đã chìm vào bóng tối kể từ khi các rạp chiếu phim đóng cửa vào tháng 3 năm 2020. Netflix đã chốt thỏa thuận mua Nhà hát Ai Cập vào tháng 5 năm 2020 và cam kết đại tu (thỏa thuận được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2019).

Nhà hát Ai Cập sẽ vẫn là ngôi nhà của American Cinematheque. Kế hoạch chung là tổ chức nghệ thuật này sẽ lên chương trình chiếu phim độc lập từ thứ sáu đến chủ nhật. Netflix sẽ sử dụng địa điểm này để chiếu, ra mắt và các sự kiện đặc biệt từ thứ hai đến thứ năm, ngoài việc cung cấp các buổi chiếu chọn lọc các bộ phim của họ cho công chúng. Sẽ có lúc hai bên hoán đổi thời gian (như chi tiết dưới đây).

Lễ khai trương bắt đầu vào ngày 9 tháng 11 với việc phát hành bộ phim tài liệu ngắn của Netflix Temple of Film: 100 Years of the Egypt Theater. Do Angus Wall đạo diễn, bộ phim bao gồm các cuộc phỏng vấn với Guillermo del Toro, Rian Johnson, Lynette Howell Taylor, Autumn Durald Arkapaw và Peyton Hall, kiến trúc sư đã hướng dẫn việc trùng tu.

Là một phần của các liên hoan phim, cũng sẽ có buổi chiếu The Killer (Netflix) của David Fincher và phần hỏi đáp với nhà làm phim.

David Fincher (giữa) sẽ có phần hỏi đáp sau buổi chiếu The Killer của Netflix trong chương trình khai trương lại Nhà hát Ai Cập

Từ ngày 10 đến ngày 21 tháng 11, địa điểm này sẽ tổ chức American Cinematheque Presents: Ultra Cinematheque 70 Fest 2023, một liên hoan thường niên lâu đời giới thiệu các phim nhựa 70mm từ xưa đến nay.

Tiếp theo là Maestro của Bradley Cooper từ ngày 22 đến ngày 27 tháng 11. Vào ngày 5 tháng 12, phim ngắn The Wonderful Story of Henry Sugar của Wes Anderson sẽ trình chiếu cùng với các phim một cuộn khác do nhà làm phim lựa chọn. (Cả hai phim đều từ Netflix.)

Phải mất hơn một năm mới hoàn tất thương vụ bán nhà hát cho Netflix vì Cinematheque là một tổ chức phi lợi nhuận đã mua cung điện phim này với giá 1 đôla từ Cơ quan Tái phát triển Los Angeles hiện không còn tồn tại.

Thỏa thuận này không liên quan đến Nhà hát Aero ở Santa Monica, nơi Cinematheque có hợp đồng thuê 10 năm.

Netflix hiện cũng vận hành Nhà hát Paris được đánh giá cao ở New York, thoát cảnh đóng cửa vĩnh viễn. Rạp chiếu phim này gần đây đã nâng cấp lớn, bao gồm lắp đặt hệ thống âm thanh Dolby Atmos mới và công nghệ cần thiết để chiếu phim 70mm lần đầu tiên sau hơn 15 năm.

Under the Light của Trương Nghệ Mưu ra rạp Bắc Mỹ

Under the Light, phim tội phạm ly kỳ Trung Quốc của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu, đã ra rạp hạn chế ở Bắc Mỹ hôm 19 tháng 10.

Phim đang được CMC Pictures phát hành bằng tiếng Quan Thoại với phụ đề tiếng Anh tại gần 100 rạp chọn lọc ở Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle, Boston, Dallas, Phoenix, Toronto, Ottawa, Vancouver và một số thành phố Bắc Mỹ khác có lượng lớn Hoa kiều.

Bộ phim với dàn diễn viên xuất sắc gồm các diễn viên từng đoạt giải thưởng như Lôi Giai Âm, Trương Quốc Lập và Vu Hòa Vĩ, kể vụ án tham nhũng do một quan chức thành phố cấu kết với một doanh nhân để rửa tiền, giết người và các tội ác khác.

Under the Light dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc trong tám ngày nghỉ lễ Trung thu và Quốc khánh kết thúc vào ngày 6 tháng 10, một trong những giai đoạn sinh lợi nhất cho thị trường điện ảnh nước này. Theo Maoyan, một nền tảng dữ liệu phim và bán vé phim của Trung Quốc, bộ phim đã kiếm được hơn 1,21 tỉ nhân dân tệ (khoảng 165 triệu đôla Mỹ) sau 23 ngày ra mắt ở Trung Quốc Đại lục.

Under the Light đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả Trung Quốc với 9,1/10 điểm từ hơn 138.000 người xem trên nền tảng Maoyan.

IMAX chốt thỏa thuận mở thêm 20 rạp ở Trung Quốc

Được đánh dấu là thương vụ IMAX lớn nhất tại Trung Quốc trong vòng bốn năm qua, IMAX và Điện ảnh Hoành Điếm (Hengdian Films), công ty sở hữu cơ sở quay phim điện ảnh và truyền hình lớn nhất đất nước, tuyên bố họ sẽ mở rộng quan hệ đối tác bằng cách bổ sung thêm 20 rạp IMAX mới có hệ thống laser trên toàn quốc.

Từ Thiên Phúc, chủ tịch Điện ảnh Hoành Điếm cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với IMAX thông qua thỏa thuận này, thể hiện một bước tiến đáng kể trong chiến lược phát triển các địa điểm rạp chiếu phim của chúng tôi và phản ánh niềm tin vững chắc của chúng tôi vào thị trường phim Trung Quốc.”

Từ Thiên Phúc nói thêm rằng khán giả trong nước thể hiện nhất quán nhiệt tình và nhu cầu về nội dung chất lượng cao từ kỳ nghỉ mùa tết đến mùa hè, một mùa phòng vé béo bở, biểu thị sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành điện ảnh Trung Quốc.

Rich Gelfond, Giám đốc điều hành IMAX, cho biết họ rất vui mừng được tăng cường quan hệ đối tác và mở rộng sang các thị trường mới với Điện ảnh Hoành Điếm.

Gelfond cho biết thêm, với nguồn phim Trung Quốc và phim Hollywood phong phú, Trung Quốc tiếp tục chứng kiến lượng khán giả xem phim phục hồi nhanh chóng trong năm nay.

20 rạp IMAX mới dự kiến sẽ được xây dựng tại Trấn Cảnh Đức tỉnh Giang Tây, Ulanqab ở khu tự trị Nội Mông, và Trương Gia Khẩu ở tỉnh Hà Bắc, tất cả đều là những địa điểm lần đầu dành cho IMAX, và nhiều rạp khác sẽ được triển khai tại các thành phố bao gồm Hàng Châu tỉnh Chiết Giang, và Quảng Châu tỉnh Quảng Đông.

Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: euronews, Variety, The Hollywood Reporter,
China.org.cn, China Daily


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.