Tin tức

Khán giả Trung Quốc thưởng thức dòng phim đa dạng hơn trong năm 2024

09/07/2024

Danh sách phim điện ảnh năm nay tại phòng vé Trung Quốc đã chứng tỏ là một bữa tiệc lớn đối với Zhou Lin — một người mê điện ảnh hài lòng, đã xem hơn 10 tác phẩm nước ngoài tại các rạp truyền thống cho đến tháng 6.

Những phim nhập khẩu này bao gồm phim hình sự đoạt giải Oscar của Pháp Anatomy of a Fall, phim tài liệu Mỹ Kim’s Video và phim ly kỳ về chiến tranh viễn tưởng Civil War — và còn nhiều nữa.

Đạo diễn Justine Triet (thứ ba từ trái qua) tham gia sự kiện ra mắt Anatomy of a Fall tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24 tháng 3 năm 2024

Zhou Lin cho biết, phim nước ngoài năm 2024 phong phú hơn nhiều về thể loại và nội dung so với trước đây khi phim nhập khẩu chủ yếu là phim Hollywood.

Lựa chọn đa dạng

Theo một thống kê chính thức, ít nhất 30 phim nhập khẩu đã được phát hành tại các rạp chiếu phim ở Trung Quốc Đại lục trong năm nay. Mặc dù những bộ phim này đến từ nhiều quốc gia và khu vực nhưng chúng cũng bao gồm nhiều thể loại như khoa học viễn tưởng, hành động, hoạt hình và kịch.

Yu Chao, phó tổng giám đốc chuỗi rạp Capital Cinema của Bắc Kinh, cho biết doanh thu bán vé cho phim nhập khẩu chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của chuỗi kể từ đầu năm 2024.

Godzilla x Kong: The New Empire của Legendary Pictures là một trong những phim có doanh thu cao nhất ở Đại lục tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, với gần 1 tỉ nhân dân tệ

Godzilla x Kong: The New Empire của Legendary Pictures là một trong những phim có doanh thu cao nhất ở Đại lục tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, với gần 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 140 triệu USD). Những phim có thu nhập cao nhất khác bao gồm phim hoạt hình đoạt giải Oscar The Boy and the Heron và sử thi khoa học viễn tưởng Dune: Part Two.

Động lực đa dạng và giao lưu văn hóa trên màn bạc đã chảy vào các sự kiện điện ảnh lớn ở Trung Quốc.

Trong Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh 2024, hơn 250 phim Trung Quốc và nước ngoài nổi bật đã được trình chiếu tại 27 rạp và địa điểm hợp tác.

Dune: Part Two trình chiếu tại một rạp ở Bắc Kinh ngày 8 tháng năm 2024

Với tổng cộng 461 phim từ nhiều quốc gia và khu vực khác nhau, Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải vừa kết thúc đã mang đến bữa tiệc nghe nhìn khác cho khán giả Trung Quốc.

Trong số những người tham gia Liên hoan phim Thượng Hải có FilmHouse, nhà sáng tạo nội dung có trụ sở tại thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang. Và anh thấy rằng hành trình dài hai giờ tới Thượng Hải của mình thực sự bổ ích.

“Tôi đã mua được vé xem 19 bộ phim với sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình và bạn bè. Thú vị nhất là Pulp Fiction của Quentin Tarantino,” anh nói. “Danh sách phim nhập khẩu của liên hoan phim rất đa dạng và chắc chắn đây là lễ hội dành cho những người hâm mộ điện ảnh.”

Ban giám khảo Liên hoan phim Thượng Hải 2024, với nhà làm phim người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng (hàng đầu, trái) làm chủ tịch

Trong Liên hoan phim Cannes 2024 vào tháng 5, Mao Yu, phó giám đốc Cục Điện ảnh Trung Quốc, đã cam kết nỗ lực hơn nữa để nhập khẩu phim thuộc nhiều thể loại đa dạng hơn từ nhiều quốc gia hơn.

Vươn ra toàn cầu

Trong khi khán giả nội địa ở Trung Quốc đang được thưởng thức dàn phim quốc tế và đa dạng về văn hóa hơn trên màn bạc, thì cơ hội cho những người mê điện ảnh ở các quốc gia khác xem phim Trung Quốc cũng ngày càng tăng.

Tại Cannes, Black Dog của đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ đã được trao giải Un Certain Regard, và một số phim Trung Quốc khác tranh giải ở nhiều hạng mục liên hoan phim khác nhau, bao gồm Caught by the TidesTwilight of the Warriors: Walled In. Hơn 180 phim Trung Quốc được đưa tới liên hoan phim để giao dịch, một con số thu hút sự chú ý rộng rãi.

Đạo diễn Quản Hổ (thứ ba từ phải qua) và đoàn phim trên sân khấu sau khi thắng giải Grand Prix hạng mục Un Certain Regard cho Black Dog, và em chó trong phim thắng giải Palm Dog của Cannes 2024

“Sau khi trở lại phần nào vào năm 2023, điện ảnh Trung Quốc đến Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 năm nay một cách hoành tráng,” một bài đánh giá trên The Hollywood Reporter viết.

Đầu năm nay, phim hoạt hình giả tưởng Deep Sea đã được phát hành tại hơn 500 rạp chiếu phim ở Pháp, tổng cộng hơn 10.000 suất chiếu và phá vỡ kỷ lục phim hoạt hình Trung Quốc phát hành ở Pháp.

Sự phổ biến của phim Trung Quốc còn được thể hiện sau khi sử thi thần thoại Phong thần bảng được phát hành tại 140 rạp chiếu phim ở Pháp và sau khi phim hài ăn khách Trung Quốc YOLO được Sony Pictures mua quyền phát hành độc quyền ở nước ngoài.

Deep Sea của Điền Hiểu Bằng đã được phát hành tại hơn 500 rạp chiếu phim ở Pháp, tổng cộng hơn 10.000 suất chiếu và phá vỡ kỷ lục phim hoạt hình Trung Quốc phát hành ở Pháp

Trong khi phim nghệ thuật từ lâu đã là trụ cột của các xuất phẩm điện ảnh Trung Quốc về khía cạnh vươn ra toàn cầu, những năm gần đây cũng chứng kiến ​​nhiều phim hoạt hình và khoa học giả tưởng của nước này nhận được sự chú ý và công nhận ngày càng tăng trên khắp thế giới, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Giả Chương Kha cho biết.

Trong những năm gần đây, hợp tác giữa Trung Quốc với các quốc gia và khu vực khác trong lĩnh vực sản xuất phim đã ngày càng sâu sắc. Một ví dụ nổi bật là Liên minh Liên hoan phim Vành đai và Con đường, đã chứng kiến ​​số lượng thành viên tăng lên 55 tổ chức ở 48 quốc gia và khu vực.

Trong Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh 2024, hơn 250 phim Trung Quốc và nước ngoài nổi bật đã được trình chiếu tại 27 rạp và địa điểm hợp tác

“Tôi mong muốn được thấy nhiều tương tác hơn giữa phim Trung Quốc và các tác phẩm xuất sắc của các nước khác, từ đó tiếp thêm sức sống cho điện ảnh Trung Quốc,” chủ tịch Hiệp hội phê bình điện ảnh Trung Quốc Rao Shuguang cho biết.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.