Trong phần tiếp theo của Ridley Scott, một thế hệ chiến binh mới đụng độ ở La Mã man rợ: “Thật là kinh khủng.”
Paul Mescal ngoái nhìn ra ngoài cửa sổ khi nói về việc vào vai một võ sĩ giác đấu chiến đấu vì mạng sống của mình trong
Gladiator phần tiếp theo được chờ đợi đã lâu của Ridley Scott.
Gươm và dép quai, Paul Mescal và Pedro Pascal máu đổ trên đấu trường trong Gladiator II
|
Ánh sáng chiếu vào những góc cạnh trên khuôn mặt anh và trong một khoảnh
khắc, thật dễ dàng hình dung anh như bức tượng bán thân bằng đá cẩm
thạch hàng thiên niên kỷ. “Tôi có cái mũi giống kiểu La Mã,” anh nói.
“Vì vậy, rất hữu ích trong bối cảnh này. Cái mũi mà tôi cực ghét hồi học
cấp hai — và từng bị chòng ghẹo — trở nên rất, rất hữu ích khi Ridley
cần ai đó tham gia
Gladiator II.”
Mescal không ngờ vai diễn đột phá Connell Waldron nhạy cảm quá mức của anh trong phim bộ lãng mạn
Normal People
lại đưa anh vào vai người hùng vung kiếm bạo liệt trong phần tiếp theo
của bộ phim đoạt Oscar phim hay nhất năm 2001. Nhưng bản chuyển thể ngất
ngây từ cuốn sách ăn khách của Sally Rooney chính là nơi Scott phát
hiện ra anh.
“Khi tôi xem bất cứ thứ gì, tôi có xu hướng xem ai
là người thú vị,” nhà đạo diễn nói. “Nó ăn vào gene của tôi rồi. Và vì
vậy, khi xem một chương trình truyền hình thực sự không thuộc gu của tôi
gần bốn năm trước, tôi đã nói, ‘Anh chàng này là ai?’”
Lucius của Paul Mescal rửa tay trong cát, giống như Maximus của Russell Crowe từng làm trong Gladiator gốc. Trailer đầu tiên của Gladiator II sẽ ra mắt vào ngày 9 tháng 7
|
Khi khả năng của
Gladiator II ngày càng trở thành hiện thực, Scott đã sắp xếp một buổi Zoom với Mescal trong khi nam diễn viên đang diễn vở
A Streetcar Named Desire
ở London. Scott nói: “Tôi đã gặp cậu ta và cậu ta nói: ‘Đương nhiên là
tôi rất muốn làm đóng rồi.’ Và chỉ có vậy thôi,” Scott nói. “Chúng tôi
đã đi tiếp từ đó. Cậu ấy là một phát hiện đặc biệt. Cậu ấy hoàn hảo
tuyệt đối.”
Đúng là xảy ra nhanh như vậy thật, Mescal xác nhận.
“Chúng tôi nói chuyện khoảng 20 đến 30 phút,” anh nói. “Tôi muốn biết
nội dung câu chuyện, vì vậy chúng tôi dành khoảng 15 phút để nói về cốt
truyện, và chúng tôi dành thêm 10 phút nữa để nói về môn thể thao mà tôi
chơi khi lớn lên — bóng đá Gaelic. Có lẽ môn thể thao đó đã giúp ích
cho việc này, vì tôi đã quen với cơ thể mình.” Họ bàn về việc có thể làm
một buổi quay thử, nhưng Scott quyết định không cần. Mescal nói: “Theo
tôi nhớ thì đâu chừng hai hoặc ba tuần sau, đề nghị đến.”
Giờ đây, với
Gladiator II
sẽ ra rạp vào ngày 22 tháng 11, họ đã sẵn sàng kể cho cả thế giới biết
về câu chuyện bắt đầu vào những năm sau khi Maximus của Russell Crowe hy
sinh mạng sống, lật đổ sự lãnh đạo của một tầng lớp suy đồi và tham
nhũng.
Vị tướng La Mã Acacius của Pedro Pascal là “một người đàn ông vô
cùng hối hận với cuộc đời mình và không biết phải đi về đâu,” đạo diễn
Ridley Scott nói
|
Nhân vật trung tâm do Mescal thể hiện là Lucius, con trai nhỏ của
Lucilla, nhân vật nữ quý tộc của Connie Nielsen trong phim gốc. Nielsen
cũng trở lại trong phần tiếp theo, đóng vai một trong số ít nhân vật có
thật trong cốt truyện
Gladiator hư cấu, con gái của cố hoàng đế
Marcus Aurelius. Trong lịch sử thực, Lucilla là người xúi giục nổi dậy,
tuyệt vọng với hướng đi của La Mã sau cái chết của cha cô.
Khi
Gladiator II
tiếp tục câu chuyện của cô, nhiều thập kỷ đã trôi qua và Lucius đã lớn
lên và xa mẹ. Lúc Lucius còn nhỏ, Lucilla gửi con trai đến bờ biển phía
bắc châu Phi, một vùng tên là Numidia (vào thời điểm đó) ngay ngoài tầm
với của Đế chế La Mã. Anh chưa bao giờ hiểu hết lý do tại sao mẹ anh làm
vậy, và khi anh ngày càng mạnh mẽ hơn, sự oán giận của anh cũng tăng
theo — cho dù lý do của mẹ anh là trong sáng.
“Ở đây Sophie đang
phải quyết định giữa rất nhiều sự lựa chọn, là những tình huống bất khả
thi mà chúng tôi buộc phải tính đến,” Nielsen nói. “Có một thế lực độc
tài đang phô trương như thể dẫu sao vẫn là tàn tích của một chính phủ
Cộng hòa. Bên trong trò hề này là những con người bị cuốn vào trò chơi
và quyền lực. Lúc nào tôi cũng tìm thấy điều thú vị trong những câu
chuyện của Ridley. Anh ấy thực sự đang cho thấy tác dụng của quyền lực
đối với con người và chuyện gì xảy ra ở nơi mà quyền lực không bị hạn
chế.”
Macrinus của Denzel Washington là một tay buôn vũ khí sống xa hoa và có cả chuồng đấu sĩ
|
Mescal nhìn thấy ý nghĩa trong câu chuyện ngoài sự ly kỳ của đàn ông đấu
kiếm, chiến đấu với thú hoang hoặc dàn dựng những trận đấu chết chóc để
mua vui cho quần chúng. Khi được hỏi
Gladiator II thực sự nói
về gì, anh nói, “Về chuyện con người sẽ làm gì để tồn tại, nhưng con
người cũng sẽ làm gì để giành chiến thắng. Chúng ta thấy điều đó trên
đấu trường, cũng như trong cuộc đấu chính trị diễn ra bên ngoài tuyến
truyện nhân vật của tôi, bạn thấy có những nhân vật khác đang đấu đá và
tranh giành quyền lực. Đâu là cõi người? Đâu là cõi tình, đâu là không
gian cho sự gắn kết gia đình? Và cuối cùng, liệu những điều đó có chiến
thắng được lòng tham và quyền lực này hay không? Đôi khi những điều đó
lại xung đột trực tiếp với nhau.”
Nam diễn viên nói về kịch bản
Gladiator II
một cách trìu mến hơn Crowe từng nói về kịch bản nguyên tác của bộ phim
đầu tiên. Crowe thường xuyên tuyên bố anh suýt bỏ phim vì cho rằng kịch
bản chỉ có khoảng 26 trang hữu ích. Crowe cho biết trong quá trình quay
phim anh và Scott đã làm lại câu chuyện thành bộ phim thành công cuối
cùng được trình chiếu trên màn ảnh. Khi được hỏi liệu cô có nhớ chuyện
đó từ bộ phim đầu tiên không, Nielsen cười và nói: “Tôi nhớ Russell đã
cảm thấy như vậy. Tôi nhớ anh ấy chắc chắn có một số suy nghĩ và cảm
xúc.”
Connie Nielsen trở lại vai Lucilla, mẹ của Lucius, chỉ là cậu bé
trong bộ phim đầu tiên. “Lucilla thực sự chỉ có một điểm yếu duy nhất,
đó là đứa con trai,” Nielsen nói
|
“Quy trình của Ridley có xu hướng mang tính hợp tác rất cao,” cô nói
thêm. “Anh ấy cực kỳ cởi mở với những đề xuất và ý tưởng, bởi thế anh ấy
mới trở thành một đạo diễn trong mơ như này đây. Anh ấy nghe bạn, anh
ấy nhìn bạn, và tôi, chẳng hạn, mỗi sáng nghĩ ra danh sách các ý tưởng
đưa cho anh. Anh ấy sẽ nói, ‘Ừ, thú vị… được rồi.…không, thế thì quá
đáng.…ừ.’ Tôi biết mình sẽ làm được một số việc. Và có những điều [anh
ấy làm theo] bản năng của anh về bộ phim mà anh muốn làm. Cũng tương tự
như hồi
Gladiator I. Đó là lý do tại sao một người như anh ấy
có thể xử lý được một người như Russell khi nói, ‘Chỉ 23 trang có thể
làm thành phim được.’ Đạo diễn khác sẽ nói, ‘Ồ, chết tiệt — và ra đằng
kia diễn giùm cái đi.’”
Khi
Gladiator II bắt đầu, Lucius
của Mescal đã có vợ con và sống một cuộc sống tương đối yên bình cho
đến khi những kẻ chinh phục từ quê hương anh bắt đầu xâm chiếm. “Anh ấy
đã bén rễ ở một thị trấn ven biển của Numidia. Anh ấy là người đàn ông
mắt xanh, da trắng có mái tóc đỏ và so với những người dân ở đây thì
khác biệt quá rõ,” Scott nói. “Đó là một trong những nền văn minh cuối
cùng còn sót lại, khi người La Mã bắt đầu tràn xuống Bắc Phi và chiếm
toàn bộ nơi này.”
Fred Hechinger trong vai Hoàng đế Caracalla, một trong hai anh em cai trị La Mã đang suy tàn và thối nát
|
Dẫn đầu cuộc tấn công đó là Marcus Acacius của Pedro Pascal, vị tướng La
Mã được cho là đã được đào tạo thành sĩ quan thuộc cấp cho nhân vật của
Crowe, mặc dù không xuất hiện trong bộ phim đầu tiên. Đây là một trong
những tuyến nhân vật mà các nhà làm phim tạo ra để liên kết phần tiếp
theo với Maximus.
“Bộ phim này có bản sắc được hình thành theo
di sản của anh ấy. Nếu không như vậy thì sẽ không có nghĩa lý gì cả,”
Pascal nói. Anh miêu tả Acacius là một chiến binh “đã học được từ những
người giỏi nhất, vì vậy tất nhiên mã nguồn danh giá này đã ăn sâu vào
quá trình đào tạo và sự tồn tại của anh. Nhưng cuối cùng, anh lại là một
người khác. Và điều đó không thể thay đổi con người anh. Maximus là
Maximus và không thể sao chép được. Càng khiến Acacius có những năng lực
khác.”
Cả hai người đàn ông đều tạo dựng sự nghiệp trong tàn
bạo, nhưng trong khi chiến binh của Crowe là bậc thầy về kiểm soát thì
Pascal nói nhân vật của anh là người luôn thấy mình bị cuốn theo hoàn
cảnh. “Tôi nghĩ có rất nhiều điều xảy ra trước khi bạn có thể dừng lại
và chất vấn những gì mình đã làm. Và tất nhiên là không thay đổi được
gì,” anh nói. “Ông ta là một vị tướng rất giỏi, cũng có nghĩa là một sát
thủ rất giỏi.”
Paul Phá Tường: “Anh ấy trở nên rất mạnh mẽ. Tôi thà bị ném từ tòa
nhà xuống còn hơn phải chiến đấu với anh ta lần nữa,” Pedro Pascal nói
|
Đối với Lucius, Acacius là biểu tượng của mọi thứ mà anh ghét. “Bộ phim
bắt đầu với cảnh nhóm đột kích của hạm đội La Mã từ biển tiến đánh và
tiêu diệt Numidia,” Scott nói. “Khá là xương đấy.”
Lucius, từng
là cháu trai của hoàng đế La Mã, thấy mình thành tù nhân. “Khi bạn là tù
binh ở La Mã, nếu bạn bị thương, bạn sẽ bị giết. Nếu đủ sức khỏe, bạn
sẽ bị đưa vào một loại dịch vụ nào đó, chẳng hạn như làm nô lệ, hoặc bạn
sẽ vào đấu trường để chết,” đạo diễn nói. Điều đó dẫn đến một khúc mắc
mà nhà làm phim sẵn sàng tiết lộ ngay bây giờ: “Vấn đề là, khi anh ấy
đến La Mã trong thân phận tù nhân và tham gia vòng đầu tiên trên đấu
trường, anh nhìn thấy mẹ mình — anh bị sốc. Anh không biết mẹ mình còn
sống hay không. Làm sao anh ấy biết được? Đâu có điện thoại. Không có
báo chí. Và mẹ của anh ngồi trong lô hoàng gia trông vẫn khá đẹp sau 20
năm. Và bà đang ở cùng với vị tướng mà anh đã đối mặt trên bức tường ở
Numidia.”
Lucilla không nhận ra sinh vật bị đánh bầm dập ở Đấu
trường La Mã là con trai mình và không biết gì về lịch sử đẫm máu giữa
anh và người đàn ông cô yêu. “Cô ấy là một người phụ nữ đã trải qua mất
mát to lớn và giữa nỗi mất mát đó, món quà là Pedro Pascal,” Nielsen
nói. “Anh chàng đó đúng là một món quà. Dù là chơi cùng hay làm việc
cùng, tôi thực sự yêu anh ấy và anh ấy quá hoàn hảo cho vai diễn này.
Anh ấy là một trong những diễn viên hiếm hoi thực sự có trái tim, tâm
hồn và đồng thời có khả năng biến hóa phi thường.”
Ridley Scott đạo diễn Paul Mescal trong ảnh hậu trường phim Gladiator II
|
Đương nhiên, cuối cùng lại thấy Lucius và Acacius khóa kiếm một lần nữa,
nhưng khi ấy thì Lucius đã sẵn sàng chiến đấu với bất cứ ai bất cứ
chuyện gì. “Theo nghĩa đó, đây là kịch tính ‘chàng trai trẻ sôi sục căm
thù.’ Anh ấy có thể thấy La Mã đã tự sụp đổ thế nào,” Mescal nói. “La Mã
đại diện cho tất cả sự bỏ mặc cá nhân mà anh cảm thấy lúc nhỏ. Đột
nhiên anh bị đẩy trở về thế giới đó và ở gần tất cả những thứ mà anh cho
rằng mình ghét và không còn cảm thấy liên quan gì nữa.”
Xuyên suốt
Gladiator II,
người anh hùng bất đắc dĩ gặp phải một số nhân vật đa bản sắc và đáng
ngờ khác. Denzel Washington vào vai nhà môi giới quyền lực bảnh bao tên
Macrinus. “Denzel là một tay buôn vũ khí cung cấp thực phẩm cho quân đội
ở châu Âu, cung cấp rượu và dầu, chế tạo thép, chế tạo giáo, vũ khí,
đại bác và máy bắn đá. Vì thế anh ta rất giàu. Thay vì có một chuồng
ngựa đua, anh ta có một chuồng võ sĩ giác đấu,” Scott nói: “Anh ấy điển
trai. Anh lái chiếc Ferrari màu vàng. Tôi đã tặng anh một cỗ xe mạ
vàng.”
Khi được hỏi Macrinus tốt với các đấu sĩ của mình hay tàn
nhẫn, nhà làm phim chế giễu: “Đối với mấy gã chiến trên đấu trường, tôi
đoán anh ta khá tàn nhẫn đấy, được chứ?”
Joseph Quinn vai Hoàng đế Geta. Ridley Scott gọi hai anh em cầm quyền này là “hỏng từ khi sinh ra”
|
Sự cai trị của La Mã cũng tàn bạo như vậy. Hai anh em còn khá trẻ cai trị đế chế rộng lớn, Fred Hechinger (
Thelma) trong vai Hoàng đế Caracalla và Joseph Quinn (
Stranger Things)
trong vai Hoàng đế Geta. Scott nói rằng họ lấy sự bình yên của Lucilla
ra đe dọa để kiểm soát Acacius. “Họ sẽ dùng cô làm chút đòn bẩy nếu buộc
phải làm vậy,” nhà làm phim nói.
“Caracalla và Geta là cặp song
sinh và chắc chắn là hỏng từ khi sinh ra.” Quyền lực lãnh đạo của họ là
điềm báo sự thống trị của người La Mã trong thế giới cổ đại hàng bao thế
kỷ đến hồi cáo chung, và Scott nói họ là nghịch đảo của truyền thuyết về
người sáng lập La Mã là hai anh em được sói nuôi: “Khoảnh khắc này đang
chao đảo với tất cả sự tàn bạo, tàn ác và lãng phí, và hai hoàng tử tất
nhiên không để tâm. Nói một cách hài hước thì họ gần như là tái hiện
Romulus và Remus.”
Cơn thịnh nộ mà Lucius cảm thấy đối với tất cả
bọn họ được truyền vào trận chiến của anh với Acacius. “Thật tàn bạo,
anh bạn. Tôi gọi cậu ấy là Paul Phá Tường,” Pascal nói. “Cậu ấy trở nên
rất mạnh mẽ. Tôi thà bị ném từ trên tòa nhà xuống còn hơn phải chiến đấu
với cậu ta lần nữa. Để đối đầu với ai đó phù hợp, tài năng và trẻ hơn
nhiều… Ngoài việc Ridley đúng là thiên tài, Paul còn là nguyên nhân
chính khiến tôi phải để cho cái cơ thể tội nghiệp của mình chịu đựng
trải nghiệm đó.”
“Tôi muốn thực hiện càng nhiều pha nguy hiểm càng giống con người
càng tốt,” Paul Mescal nói: “Có vài pha tôi không được phép làm vì bảo
hiểm, nhưng tôi muốn ở tuyến đầu và trung tâm”
|
Mescal cho biết quá trình huấn luyện của anh tập trung vào vũ đạo chiến
đấu, thay vì các bài tập nhằm mục đích tạc anh thành một biểu tượng tình
dục. “Tôi chỉ muốn trở nên to lớn, khỏe mạnh và trông giống một người
có thể gây ra một chút thiệt hại khi nổi trận lôi đình,” anh nói. “Tôi
cũng nghĩ, đôi khi, trong phấn đấu để có được vẻ ngoài hoàn hảo, rốt
cuộc lại trông giống người mẫu nội y hơn là chiến binh.”
Tình cờ
trông điển trai là mặt trái của việc học cách nghiền nát đối thủ trong
một trận đấu đối kháng. “Cơ bắp bắt đầu phát triển và có thể được coi là
đẹp ở một số khả năng nhất định, nhưng cảm nhận cơ thể bạn mạnh mẽ sao
đó lại chỉ gợi ra một cảm giác khác. Bạn thể hiện bản thân khác biệt,”
Mescal nói. “Nó tác động đến tâm lý của bạn theo cách hữu ích cho bộ
phim.”
Gladiator II có ý nghĩa đặc biệt đối với Scott,
vẫn chăm chỉ ở tuổi 86 và cho ra đời ít nhất một hoặc hai phim hoành
tráng mỗi năm. Một điều ông có xu hướng không làm là xem lại tác phẩm
của mình để làm phần tiếp theo. “Tôi đã chậm chạp ở cổng xuất phát,” ông
nói. “Ý tôi là, lẽ ra tôi nên thực hiện phần tiếp theo của
Alien và
Blade Runner.
Theo năm tháng con người ta thay đổi. Vào thời điểm đó, tôi không muốn
xem lại phim đã làm. Vì vậy Jim Cameron đã vào cuộc — rồi David Fincher —
làm phim
Alien.”
“Chúng ta sắp xem bộ phim cực kỳ vô nhân đạo này, nhưng không hiểu
sao vẫn có tính giải trí trong đó,” Paul Mescal nói. “Đã có gì đó ăn sâu
vào tâm lý của tất cả chúng ta mà tôi thấy vô cùng lo ngại”
|
Nhiều thập kỷ sau khi phát hành lần đầu, Scott dự định chỉ đạo phần tiếp theo của
Blade Runner, nhưng rồi cơ hội thăm lại vũ trụ
Alien mở ra với
Prometheus năm 2012 và ông đã nhường ghế đạo diễn cho Denis Villeneuve. Scott nói: “Tôi rất tiếc, nhưng anh ấy đã làm rất tốt.”
Scott quyết tâm giữ lại chương thứ hai của
Gladiator
cho riêng mình. Đó là quyền lực mà ông không dùng đến với các nhà sản
xuất những bộ phim trước đây của ông. “Tôi là tác giả của hai chuỗi
phim. Hầu hết các đạo diễn ở Hollywood — chắc chắn, ở cấp độ của tôi,
chẳng hạn — không bỏ qua đâu. Nhưng
Alien là bộ phim thứ hai của tôi nên tôi không có nhiều lựa chọn. Và
Blade Runner
là bộ phim thứ ba. Vì vậy, tôi không có lựa chọn nào khác vì tôi có
những đối tác rất khó tính. Đó là kiểu ‘Chào mừng đến với Hollywood.’”
Ông nói hồi thập niên 80 thì đơn giản là không tồn tại sự lựa chọn làm
những phần tiếp theo đó. “Người ta chưa bao giờ bảo hay yêu cầu tôi. Bạn
có thể hình dung là tôi không vui rồi.”
Gladiator II có
ý nghĩa rất lớn đối với Scott vì nó đã in dấu một phần lịch sử cá nhân
ông. Sinh năm 1937 ở miền đông bắc nước Anh, khi còn bé, ông đã bị đẩy
vào vùng đất của kẻ thù mà ông chán ghét suốt thời thơ ấu trong Thế
chiến hai. “Tôi là một đứa trẻ thời chiến, nên đêm nào tôi cũng bị đánh
bom và phải ngủ trong hầm trú ẩn ở Anderson. Vậy tôi có thích ý tưởng
người Đức là ai không? Không,” ông nói.
Lucius của Paul Mescal ngắm bộ giáp đấu sĩ mà Maximus của Russell Crowe đã mặc trong Gladiator gốc
|
Cha của Scott, một lữ đoàn trưởng Công binh Lục quân Hoàng gia, đã giúp
tạo ra những bến cảng tạm thời cho cuộc đổ bộ D-Day, nhưng sau khi chiến
tranh kết thúc, ông đã chuyển cả nhà đến chính quốc gia mà họ đã chiến
đấu để khuất phục. “Năm 1947, tôi 10 tuổi và được chuyển đến Đức sống ở
Hamburg và Frankfurt vì cha tôi hiện đi đầu trong việc tái thiết nước
Đức với cái mà họ gọi là Kế hoạch Marshall,” Scott nói. “Tất nhiên, lúc
đó tôi đang ở tuyến đầu. Nền giáo dục mà tôi có được là thế đấy.”
Lucius
của Mescal cảm nhận được những cơ hội để có thể thay đổi mọi thứ theo
hướng tốt đẹp hơn — chỉ cần bất chấp những gì La Mã đại diện. “Anh ấy
không muốn liên quan gì đến hình ảnh của La Mã. Anh ấy không muốn làm gì
ngoài việc gỡ ra không dây ngay từ đầu,” Mescal nói. “Quân La Mã là
những con người man rợ, dã man. Họ sẽ đi từ lục địa này sang lục địa
khác và tiêu diệt các cộng đồng và quốc gia. Bộ phim không né tránh sự
tàn bạo của chuyện đó, và các vị hoàng đế ở trung tâm của nó, cũng như
loại quyền lực thối nát mà anh ta có thể nhìn thấu. Anh ấy thông tỏ
tuyệt vời. Anh không sợ cái đế chế đó theo cách khiến anh trở nên nguy
hiểm cho đế chế đó.”
Paul Mescal là người đàn ông trên đấu trường trong Gladiator II, quay chủ yếu ở Malta và một phần ở Maroc. “Giống như lấy Game of Thrones và
nhân lên quy mô lớn,” Pedro Pascal, đóng vai Red Viper trong phim bộ
HBO đó, nói. “Tôi đã từng tham gia những trường quay lớn như vậy và tôi
chưa bao giờ thấy chuyện nào như vầy”
|
Ngay khi Lucius phải quyết định xem ở La Mã có gì để cứu hay không, thay
vì chỉ nhìn nó bốc cháy, Scott nhớ lại việc chứng kiến cha mình
chuyển từ người giải phóng mặt bằng thành thợ xây ở Đức. Ngay từ khi còn
bé, Scott cũng cảm nhận được điều đó làm thay đổi nơi ông. “Bố tôi rất
ủng hộ người Đức trong việc giúp họ hồi phục. Khi chúng tôi đến đó, bạn
nghĩ rằng một quả bom H đã được thả xuống,” ông nói.
“Cuối cùng,
khi đã xong việc, bố nói: ‘Được rồi, chúng tôi phải rời đi ngay bây
giờ’ và người Đức không muốn ông đi. Họ mời ông làm người đứng đầu chính
quyền cảng và ông nói, ‘Quý vị biết đó? Tôi cần phải về nhà.’ Nhưng kỳ
lạ thay, tôi nghĩ lẽ ra ông nên nhận công việc ấy. Tôi sẽ luôn nhớ điều
đó — tôi là đứa đã nói: ‘Hãy nhận đi!’ Và người ta bảo tôi im mồm.”
Đối với Lucius, Acacius là biểu tượng của mọi thứ mà anh ghét
|
Ngày nay, Scott nhìn nhận những xung đột của thế giới đương đại dưới
dạng những trận chiến trừng phạt vô nghĩa từng đánh dấu thời cổ đại.
Miêu tả bầu không khí chính trị mà ông khám phá trong
Gladiator II,
đạo diễn nói: “Giới lãnh đạo hoàn toàn hỗn loạn. Chúng ta có những kẻ
mị dân — là một từ hay ho. Người cầm đầu mất trí, ai cũng sợ không dám
phản bác. Đó là mặt bằng quen thuộc hiện nay.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair